Viết
ngắn Huyền Chiêu
Sau khi
xem trực tiếp truyền hình Lê Uyên
hát ở
nhà hát Hòa Bình, Sai Gòn tháng 11 2014.
Trần Mạnh Tuấn. Trịnh
Công Sơn. Đinh Cường vẽ 1999
Lê Uyên Phương. Đinh Cường
vẽ
Lê Uyên. Đinh Cường vẽ
Trong lịch sử
loài người các cuộc chiến xãy ra triền miên. Kẻ thắng giết chết, cầm tù kẻ bại trận cũng đã nhiều.
Nhưng bên thắng cuộc cấm dân chúng
hát những bài hát được sáng tác
từ những nhạc sĩ sống ở phần đất
của bên thua cuộc thì chắc chỉ có ở đất
nước tôi trong cuộc chiến gọi là “giải
phóng miền Nam”
.Sau năm 1975, tất cả các đĩa hát, băng nhạc phát
hành trước 1975 bị cấm lưu hành. Nhạc trước 1975 bị gọi là nhạc Vàng . Ngay cả nhạc
hòa tấu cổ điển, bán cổ điển cũng bị cho là sản phẩm của tư bản, cấm nghe..
Để bù lại, trong
nhà trường, trên nông trường, trong các
buổi biểu diển văn nghệ các bài hát “cách
mạng “ được gọi là nhạc đỏ được hát vang một cách say sưa.
Các em bé hồi đó rất ưa bài hát Tiếng Chày Trên Sóc Bom Bo:
“cắc cụp cum, cắc cum
cum cụp cum
Đuốc lồ ô bập bùng lên
ánh lửa
Sóc Bom Bo rộn rã
tiếng chày khua…”
Mặc cho cái đói kéo đến kèm theo cái rách là bạn đồng hành,
các đội văn nghệ xung kích được các thanh niên trong phường khóm, thôn làng
hưởng ứng nhiệt tình.
Cũng vui vẻ, mới lạ đấy chứ.
Đề tài lao động được ưa chuộng nhất.
“Tay anh phá đá, tay
em đào sỏi
Ngồi trong xe ủi
em nhớ những ngày hè…”
.(Người Đi Xây Hồ Kẻ
Gỗ- Nguyễn Văn Tý)
Không được phép nghe, không được phép hát, không được phép
sáng tác , dòng nhạc vàng lặng lẽ bị
chôn vùi trong huyệt mộ thời gian.
Những ca sĩ hát nhạc vàng, các nhạc sĩ sáng tác nhạc vàng bị
hất hủi, xa lánh như tội đồ. Nhạc sĩ Trúc Phương tác giả những câu ca
đau buốt tim gan :
“Đường thương đau đầy
ải nhân gian
Ai chưa qua chưa phải
là người
Trong thói đời cười ra
nước mắt…”
đã nằm chết còng queo trên manh chiếu rách trong một nhà trọ
tồi tàn không một người thân bên cạnh .Những
người yêu nhạc của ông đã phải quên ông,
quên những ca khúc nói lên
nổi đau khổ, bất hạnh trong cuộc
đời này.
Unhappy trong xã Hội Chủ Nghĩa là điều cấm kỵ.
Hai chữ “tự hào” được nhắc đến rất nhiều trong nhạc đỏ.
Cái không khí âm nhạc
hừng hực tinh thần” cách mạng” được bùng
cháy mạnh mẻ trong một thời gian dài.
Một hôm, bất ngờ như những cây bồ đề mỏng manh, bé xíu mọc ra từ
những vách nứt của ngôi nhà cũ kỷ,
một vài ca khúc tình cảm nhẹ nhàng len lén ra đời và được mọi người
ngấm ngầm ủng hộ.
“Này cô bé có chiếc
răng khểnh
Sao thừa một cái chắc
để làm duyên
Làm lòng anh từng đêm
ngơ ngẩn
Để mộng mơ sao nhớ quá
nụ cười..”
(Nguyễn Thiết Hùng)
Thật là động trời. . Cái răng khểnh thì có ích chi cho Xã Hội Chủ Nghĩa? Nhưng dường
như bài hát đó đã lọt lưới
kiểm duyệt .Có lẻ nhà nước đang lo làm kinh tế và nhu
cầu vót chông giết “Mỹ cọp beo” không còn bức thiết.
Nhìn trước nhìn sau không thấy Cô Bé Có Chiếc Răng Khểnh bị
phê bình, Thế Hiển cho ra đời ca
khúc “ Cô Bé Có Mái Tóc Đuôi Gà”
“Này cô bé có mái tóc
đuôi gà
Đạp xe trên phố, phố
đông người qua
……………………………………
Tóc em…đuôi gà… la là
la”
(Tóc Em Đuôi Gà)
Một hôm, như trời nắng hạn đổ xuống cơn mưa rào mát rợi, một
dòng nhạc bolero xuất hiện làm thổn thức
những trái tim cằn cỗi. Dòng nhạc ấy có
cái tên rất lạ “Nhạc Gò Công”. Và khi Bảo Yến với chất giọng trầm rất riêng, cất tiếng hát “Chiều Hạ Vàng” người ta lập tức
hiểu ngầm rằng nhạc “Cắc cụp cum” đã
phai mờ trong tâm hồn trử tình của người miền Nam chưa bao giờ hiếu chiến.
Sau 1975 nhạc Trịnh Công Sơn bị xếp vào đội ngủ Nhạc Vàng.
Nhạc của ông không được chính thức hát trên truyền hình cho đến khi ông mất
năm 2001.
Tội nghiệp cho ông. Sau khi ông qua đòi , bổng dưng những
đêm nhạc Trịnh Công Sơn được các bầu sô ưu ái “tưởng nhớ” . Rồi các ca
khúc của Văn Cao được phép hát. Phần lớn dân chúng không được nghe những Suối Mơ, Bến
Xuân, Cung Đàn Xưa …của ông từ lâu lắm
rồi, có người tưởng ông là nhạc sĩ trẻ. Một
MC đã giới thiệu : “Nhờ ca sĩ Ánh Tuyết, các ca khúc của Văn Cao được mọi người biết đến”.
Phạm Duy được cho phép về biểu diển ở Việt Nam là một thông tin chấn động.
Như nước vỡ bờ, người dân miền Nam lại được tắm gội trong dòng âm thanh thân quen
ngày nào
Làm sao không rơi nước mắt khi hơn ba mươi năm rồi mới được
nghe câu hát :
Tôi yêu tiếng nước tôi
Từ khi mới ra đời
người ơi”
.. Đối với riêng tôi, Phạm Duy là ông Hoàng của tiếng Việt.
Nếu các ca khúc của Phạm Duy biến mất như tro bụi trên cỏi
đời này thì đó là điều tôi tiếc nuối
khôn nguôi.
Rồi Lệ Thu, Khánh Ly,
Bạch Yến , Lê Uyên lần lượt xuất hiện
trên sân khấu của đất nước tưởng chừng
nghìn trùng xa cách. Các cô bị phê phán nhưng tôi thích câu trả lời của Lệ Thu
“Tôi muốn hát ở nơi nào có người muốn nghe tôi hát”
Những đêm nhạc của các
ca sĩ đã gần 70 lúc nào cũng đông khán giả.
Người miền Nam
không phải đi nghe nhạc. Họ muốn đến để
sống lại xôn xao một thời kỷ niệm, để
“Chạnh nhớ câu thề tim tái tê.”
Dù phục trang rất đẹp, trang điểm khéo , các giọng ca dĩ vãng không dấu được nét phai phôi trong tia nhìn,
trong giọng hát .Dầu sao, lòng bao dung và yêu mến các cô của người miền Nam vẫn như ngày nào. Khán giả, hầu hết là những mái
đầu bạc trắng, Những người ngồi đó, đã từng sống với các cô chỉ vài năm trong bầu trời được hát ca rất tự do
của miền Nam. , và đã xa các cô đến gần 40 năm, nhưng
gặp lại nhau mắt vẫn còn có đuôi. Những đuôi mắt ấy không phải là đuôi
mắt tình tứ của ông già Phan Khôi.Những đuôi mắt ấy là
những vết chân chim đã hằn lên vì những
giây phút tuyệt vọng, vì những
tháng ngày gian nan đau đớn, tủi cực. Những đuôi mắt ấy bây giờ đã nhấp nhem
nhưng nhìn ngắm lại người xưa đang đứng
kia, trên sân khấu, đuôi mắt cũng đã
nhập nhòa, chẳng cần cô hát hay hay dở, họ
cũng vẫn bồi hồi thương nhớ lắm những tháng ngày xưa cũ, những
tháng ngày tự do rung động, yêu thương những gì trái tim mách bảo.
“Giờ này còn gần nhau
Gần thắm thiết trong
môi sầu
Gần bối rối biên giới từ niềm đau
………………………………….
Ngày mai ta không còn
thấy nhau”(*)
Tội nghiệp cho người dân miền Nam. Để một lần “thấy nhau” để một lần nghe lại một Lệ Thu say đắm mà
trầm tĩnh, một Khánh Ly bạt mạng nhưng
cô đơn, một Bạch yến tiếng hát như “Mây
xám về ngang lưng trời” một Lê Uyên nồng nàn
thắm thiết họ đã phải chờ đợi từ
thuở tóc còn xanh.
(*) Cho Lần Cuối, ca
khúc của Lê Uyên Phương
Huyền Chiêu
Bài viết ngày mai ta không thấy nhau đọc mà suy ngẫm Mời các bạn đếnn xem một sso thông tin về >>> Độ chính xác của xét nghiệm ADN cho liệt sỹ?
ReplyDelete