Nguyễn Minh Nữu
Hoàng Khởi Phong.
Đinh Cường vẽ
Cái giao tình quen biết giữa Hoàng Khởi Phong và tôi
đã hơn 40 năm, thân thiết như anh em ruột thịt và nhiều kỷ niệm mà kể lại
giống như kể chuyện tiểu thuyết.
Hoàng Khởi Phong vừa về thăm lại vùng Hoa Thịnh Đốn, vào
tháng 10 năm 2014. Đón tiếp ông là khá nhiều bạn hữu cũ từ ngày xưa như Trương
Vũ, Đinh Cường, Đỗ Hùng, Đoàn Viết Hoạt, Đặng Đình Khiết, Phùng Nguyễn,
Phạm Cao Hoàng, Phạm Nhuận, Phương Thảo và tôi. Ngồi bên nhau kể chuyện ngày
xưa, những kỷ niệm rào rạt trong lòng. Buổi tối, ngồi vào bàn viết, nhìn thấy
tác phẩm Trăng Huyết của Anthony Grey và Nguyễn Ước, tôi bỗng muốn ghi lại vài
kỷ niệm với Hoàng Khởi Phong.
Hồi đó là năm 1971, tôi đang là người lính thuộc Sư
Đoàn 23 bộ binh. Chiến trận vùng Tây Nguyện lan rộng và khốc liệt,
đợn vị tôi hành quân lên Pleiku và đóng quân ở căn cứ Hàm Rồng, cách thành phố
Pleiku khoảng 20 km. Căn cứ Hàm Rồng là hậu cứ của Trung Đoàn 47 thuộc Sư Đoàn
22. Tối hôm đó, Nguyễn Quang (bây giờ là nhà thơ Mai Quang
đang chủ trương trang Web Sông Dinh) rủ tôi tới hậu cứ của một Tiểu
Đoàn, không nhớ tiểu đoàn mấy của Trung đoàn 47 để tìm gặp Thế Vũ, một người
bạn văn nghệ. Lần đầu gặp nhau chúng tôi ngồi gần như suốt đêm chuyện trò
về đủ thứ trên đời.
Nửa đêm đầu là ngồi uống trà để thức nói chuyện và kế tiếp
nửa đêm còn lại là vừa nói chuyện vừa lần lượt đi xả, còn nhớ hoài nụ cười mím
chi của Nguyễn Quang khi gọi cái trà mà Thế Vũ đãi là trà Thái Đức, nói
lái lại là trà Thức ...
Trong suốt thời gian đóng quân tại hậu cứ đó, tôi, Nguyễn
Quang và Thế Vũ nhiều lần tụ hội chuyện trò. Có lần Thế Vũ nói cuối tuần
này nếu còn ở đây, tôi sẽ đưa các ông ra Pleku uống cà phê, một quán cà
phê mới mở rất văn nghệ. Thế Vũ kể thêm, quán do hai ông nhà thơ hùn nhau mở để
làm chỗ cho anh em văn nghệ tụ hội, hai ông đó là Mai Trung Tĩnh và Hoàng Khởi
Phong. Cả hai đều là quân nhân, nên vụ mở quán này là chuyện làm thêm cho vui,
quán sẽ có tên là Tay Trái.
Thế Vũ nhìn tôi và nói, “Tôi có nói với Hoàng KHởi Phong là
có Nguyễn Minh Nữu đang hành quân ở đây nên anh Hoàng Khởi Phong nhắn rủ ông cùng ra đó cho vui.”
Tôi vui vẻ nhận lời, vì cả Mai Trung Tĩnh và
Hoàng Khởi Phong đều là những người làm thơ nổi tiếng. Chất trữ tình của Lâu Đài Tình Ái trong một bài thơ
của Mai Trung Tĩnh được Trần Thiện Thanh phổ nhạc đang là một ca khúc mà người
lính nào cũng thuộc, còn Hoàng Khởi Phong thì một tác phẩm thơ Mặt Trời Lên vừa do Đại Nam Văn Hiến
xuất bản cũng đang là để tài nóng để anh chị em trong văn nghệ bàn tán về tính
cách phản chiến và nổi loạn. Cả hai thi sĩ ấy tôi đều mong có dịp làm quen.
Tiếc thay, cái hẹn hồi năm 1971 đó không thực hiện
được. Giữa tuần đó, đơn vị tôi rời căn cứ Hàm Rồng để lên Kon Tum, rồi theo
đơn vị di chuyển về Ban Mê Thuột, khi thì Quảng Đức, có lúc Phan Rang, cũng có
lúc ghé Pleiku vài ba ngày nhưng cũng chẳng biết Cà Phê Tay Trái ở đâu để
mà ghé lại...
Cho đến đầu năm 1973, khi đang tạm dừng dưỡng quân tại
Pleiku, buổi tối tôi cùng đám bạn xuống phố, có cà phê., có rượu, và có cả quậy
phá nữa, nửa đêm trên đường lái xe về đơn vị thì bị Quân Cảnh chặn lại và tống
giam vào Đồn Quân Cảnh Pleiku.
Sáng hôm sau, cả đám bị lôi dậy tập họp trước sân chờ nghe
lệnh, ba thằng bạn cùng đi được gọi lên, cảnh cáo và thả cho về đơn vị,
còn tôi được lệnh chờ trình diện Trưởng Đồn. Tôi hỏi viên Sĩ Quan Trực
tại sao vậy, vì trong đám bốn thằng cùng đi chung, tôi là thằng ...vô tội nhất.
Tôi không lái xe, không quậy phá, cập bậc cũng nhỏ nhất sao tôi phải
trình diện Trưởng Đồn? Viên Sĩ Quan Trực lắc đầu không trả lời mà quay
qua giải quyết những trường hợp khác.
Tôi ngồi chờ tới 10 giờ sáng mới dược gọi vào
trình diện Trưởng Đồn. Sau khi trình diện đầy đủ tên họ số quân, Ông Đại Úy
Trưởng Đồn Quân Cảnh Pleiku ngước nhìn tôi, đôi mắt nheo nheo và hỏi:
-Cậu biết tôi là ai không ?
-Cậu biết tôi là ai không ?
- Dạ biết
-Tôi là ai?
-Đại Úy là Trưởng Đồn Quân Cảnh.
Ông Đại Úy Trưởng Đồn mặt khó đăm đăm đó bỗng bật
cười:
-Mẹ, vậy mà nói biết. Tớ là Hoàng Khởi Phong.
-Trời.
Ông ta gọi ra ngoài cửa, có bạn nào ngoài đó không, xuống
câu lạc bộ lấy cho tôi hai ly cà phê đá...
Buổi trưa đó, một tờ giấy gửi về đơn vị của tôi báo tin tôi
vi phạm quân phong quân kỷ và bị tạm giam tại Đồn Quân Cảnh Pleku 7 ngày. Sau
khi ký tờ giấy và chuyển qua cho văn thư gửi đi, Hoàng Khởi Phong quay
qua tôi vui vẻ, trưa nay tôi dắt cậu đi ăn cơm Tàu, nhà hàng này mới mở ngon
lắm, lát gọi Thái Tăng An ra ăn chung luôn. Thái tăng An là hoa sĩ vẽ rất
đẹp, hiện nay định cư tại Hòa Lan.
Hào Phóng, Lãng Mạn, Sâu Sắc và Thẳng Thắn là những đặc
điểm của Hoàng Khởi Phong. Bốn đặc tính đó trộn lẫn vào nhau tạo nên một phong
cách đặc biệt riêng tư của Hoàng Khởi Phong mà bất cứ ai khi đã
quen với ông đều thấy không thể trộn lẫn với bất cứ ai.
Cuộc chiến rồi đã tàn, chúng tôi không gặp nhau suốt mấy
chục năm trời cho tới khi tôi định cư tại Hoa Kỳ năm 1995.
Lúc đó , nhà thơ Hoàng Khởi Phong đã không còn làm thơ
nữa. Ông đã sống ở Hoa Kỳ hơn hai mươi năm, đã làm công nhân bán xăng, đã
làm thợ tiện, đã làm cộng tác viên báo chí, đã làm chủ nhiệm tạp chí Văn
Học và đã xuất bản hàng chục tác phẩm giá trị.
Sau tập thơ đầu tiên xuất bản trên đất Mỹ là Tuyển tập thi ca 1975-1977 in chung 8
nhà thơ do nhà xuất bản Bố Cái in năm 1978. Hoàng Khởi Phong đã không làm
thơ nữa và những bài viết của ông về những ngày cuối của miền Nam là Hồi ký ngày N+ đã tạo cho ông một vị trí khác trong
dòng văn học Việt Nam Hải Ngoại. Liên tiếp sau đó là các tập truyện ngắn,
cho tới khi chúng tôi gặp lại nhau là ông vừa cho in xong phần đầu của bộ
trường thiên tiểu thuyết Người
Trăm Năm Cũ.
Khi hai cuốn 1 và 2 của bộ trường thiên Người Trăm Năm Cũ in xong , Giang Hữu
Tuyên và tôi đã tổ chức một buổi ra mắt sách tại nhà hàng Saigon House với hơn
300 người tham dự. Lần đó số lượng sách mà Hoàng Khởi Phong đem từ Cali
lên đã bán hết sạch, sau đó Hoàng Khởi Phong về lại Cali và phải gửi tiếp
sách lên để bán tại vùng Hoa Thịnh Đốn.
Hai năm sau, khoảng năm 2004 tôi về Cali chơi và ở tại nhà
Hoàng Khởi Phong. Lần đó anh đưa tôi một bộ sách khác, cũng hai cuốn, đó là
cuốn Trăng Huyết của Anthony Grey và Nguyễn Ước. Đây là
một tác phẩm lạ, vì nó là một tác phẩm có sẵn và hoàn chỉnh của một nhà văn Anh
là Anthony Grey, tựa đề Saigon dày hơn 800 trang, khi đến tay Nguyễn
Ước, lúc đó là một thuyền nhân vượt biên còn đang ở tại đảo Galang, tác phẩm
được viết thêm tới 400 trăm trang nữa, và như anh tôi, Giáo Sư Nguyễn Minh Diễm
viết lời giới thiệu như sau:
"Năm 1982, một nhà báo Anh từng làm việc và trải qua
tù đày tại Trung Quốc nhưng chưa bao giờ đặt chân đến Việt Nam tên là Anthony
Grey xuất bản cuốn tiểu thuyết SAIGON dày gần 800 trang khổ lớn (bản in của Nxb
Little, Brown and Company-Boston-Toronto năm 1982 dày 787 trang kể cả bạt). Có
thể nói Saigon trước hết là một tiểu thuyết lịch sử, vì nó dựa trên những sự
kiện có thật, những diễn biến có thật, nhiều nhân vật có thật và các tình tiết
của truyện trải dài theo dòng chảy của 50 năm lịch sử Việt Nam, từ 1925 đến
1975. Nó còn mang ý nghĩa lịch sử hơn khi mà để xây dựng tác phẩm, Anthony Grey
đã phải bỏ ra suốt ba năm nghiên cứu sách vở tại các thư viện và thư khố ở
Paris, Luân đôn, Washington D.C. và đại học Harvard. Ông đã tham khảo vài trăm
cuốn sách và hàng ngàn tài liệu liên quan đến Việt Nam. Ông cũng từng gặp, trao
đổi và xin ý kiến của các sử gia, nhà nghiên cứu và nhà báo nổi tiếng thế giới
về những vấn đề của Việt Nam. Trong đó, có chuyên gia về Việt Nam trước thế
chiến thứ hai Virginia Thompson; chuyên gia về Điện Biên Phủ Jules Roy, nhà
nghiên cứu Mặt Trận Giải phóng Miền Nam Douglas Pike, tiểu thuyết gia Frank
Snepp và nhiều người khác nữa, kể cả các chuyên gia về tình báo và quân sự ở
Đông Nam Á. Tinh thần và cung cách làm việc như thế cho thấy tham vọng của Grey
là dựng lại cả một giai đoạn lịch sử của Việt Nam như một tổng hợp, như một bức
tranh toàn cảnh. Chính vì tinh thần làm việc nghiêm túc như thế mà Saigon đã
được dùng như tài liệu giảng dạy về hai cuộc chiến Đông Dương cũng như lịch sử
Việt Nam cho sinh viên sĩ quan Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis. Tác phẩm
cũng đựơc dịch từng phần để làm sách tham khảo cho sinh viên sĩ quan của Học
viện Quân sự Hà Nội, theo bức thư Anthony Grey viết cho Nguyễn Ước được in lại
ở cuối sách.
Nhưng trước hết, Saigon là một tiểu thuyết, cho dù nó có
bám sát lịch sử đến đâu, và Anthony Grey khi viết cuốn truyện dài này đã có một
mục đích rõ rệt, như ông xác nhận sau đó, là mang đến sự hoà giải, để “góp phần
hàn gắn những vết thương khủng khiếp và những đau khổ mà người dân ở mọi phía
trong xứ sở Việt Nam vốn đã bị tả tơi vì một cuộc chiến quá dài, dài hơn của
bất cứ xứ sở nào”. Chính vì hoài bão mục đích ấy, mà các nhân vật trong Saigon
đều được Anhony Grey cho một sức sống mãnh liệt, kiên quyết và có phần cực
đoan, mê mị, lúc yêu đương cũng như lúc thù hận, lúc sống, cũng như lúc chết.
Nếu coi Saigon là một sân khấu, thì những con người mà Anthony Grey tạo ra và
đưa lên sàn diễn đều đã sống hết mình, hoạt động hết năng lực và không nghỉ
ngơi trước khi rời khỏi ánh đèn. Những tính cách mạnh mẽ, năng động và cực đoan
ấy của nhân vật có thể là do bản tính cá nhân, có thể là do hoàn cảnh hun đúc,
mà cũng có thể là do một thế lực nào đó cố tình huấn luyện để sử dụng, nhưng
nhất định chúng là nguồn gốc sâu xa của tấn bi kịch kéo dài quá lâu nơi đất nước
Việt Nam, và khiến dân tộc chúng ta đã phải trả một giá quá đắt.
Tuy nhiên, dù Anthony Grey tài ba cách nào thì ông cũng vẫn
là một người phương Tây từ ngoài nhìn vào đất nước Việt Nam, ông có tài giỏi
cách mấy thì ông vẫn không thể nhập vai người Việt Nam, và khung cảnh sống cũng
như các nhân vật ông tạo ra vẫn không tránh khỏi có phần khập khiễng, lạc loài
dưới con mắt phân tích của độc giả người Việt vì họ chỉ là “người Việt gốc
ngoại”, được xây dựng từ kiến thức, sách vở về đất nước, con người cũng như
lịch sử và văn hoá Việt Nam. Tuy nhiên, giống như công chúa ngủ trong rừng,
Saigon đã gặp Nguyễn Ước, để khung cảnh và các nhân vật của nó được thổi một
luồng sinh khí Việt Nam để chúng được tái đầu thai. Nguyễn Ước đã làm một công
việc chưa từng có là viết thêm vào một cuốn tiểu thuyết đã xuất bản và đang lưu
hành. Từ trên 800 trang của Saigon, ông đã viết thêm khoảng 1/3 nữa để thành
trường thiên tiểu thuyết TRĂNG HUYẾT dài hơn 1200 trang (Bản in của nhà xuất
bản Nhân Văn, Canada năm 2004 gồm hai cuốn cùng khổ với Saigon, dày 621 trang
và 645 trang). Mặc dù giữ nguyên bố cục của Saigon với tám phần, bắt đầu từ năm
1925 đời vua Khải Định, cho đến cuối tháng Tư năm 1975, Nguyễn Ước đã “viết
chêm vào, khi thì trọn một chương, khi thì vài đoạn nghĩ tưởng, vài lời đối
thoại, nhiều nhân vật phụ, v.v. để chính đính, minh hoạ; đào sâu tâm lý của các
nhân vật người Việt, bổ túc nhiều chi tiết về hoàn cảnh chính trị, khuynh hướng
cách mạng bản địa và thời đại, sự kiện lịch sử, nghi lễ cung đình, phong cảnh,
nếp nghĩ, tục lệ và văn hoá dân tộc, v.v.” và điều mà ông “chủ tâm hơn cả là cố
gắng để nói lên Việt tính của nhân vật và sự kiện, đồng thời trình bày sao cho
hợp với cảm quan của độc giả người Việt”.
Chính trong ý nghĩa ấy, có thể nói là Nguyễn Ước đã góp
phần sáng tạo các nhân vật, và cả khung cảnh sinh hoạt nữa để họ trở thành
những người Việt Nam, sống trong xã hội Việt Nam với những nét văn hoá đặc thù
và nhờ thế mà độc giả người Việt chúng ta có thể buồn vui theo họ. Nguyễn Ước
quả nhiên cũng là một tác giả, và điều độc đáo đã được thực hiện: một tác phẩm
tổng hợp của hai người chưa bao giờ gặp nhau, hoàn thành phần nọ cách phần kia
hơn 20 năm đã ra đời như một tổng hợp của kiến thức, tài năng và cảm
tính."
Hoàng Khởi Phong nói với tôi về quyển sách này:
- Anh cho rằng đây là tác phẩm viết về chiến
tranh Việt Nam hay nhất từ trước tới nay, tác giả cuốn này là Nguyễn Ước đang
có một số trở lực nên không thể tự xuất bản được, hai bản in mà anh đang cầm
đây là hai bản Nguyễn Ước lấy từ nhà in, đây là 2 trong tổng số 10
cuốn Nguyễn Ước lấy lén từ nhà in. Những bất đồng giữa Nguyễn Ước với nhà in đã
không giải quyết được, và Nguyễn Ước thực sự cần tìm một người có thể giúp
Nguyễn Ước in tác phẩm này. Em hãy đọc, và nếu được, hãy giúp Nguyễn Ước.
Trên máy bay đi từ Cali về Washington DC, tôi đã đọc một
phần Trăng Huyết, và
thấy rõ là bị cuốn hút về nội dung tác phẩm này đúng như lời Hoàng Khởi Phong
nói, và sau đó ông ghi lại trong phần Bạt của tác phẩm Trăng Huyết khi tôi xuất bản mấy tháng về sau:
"Là một nhà văn tự học qua trường đời và qua các tác
phẩm của những nhà văn đi trước, tôi không học Anthony Grey cách hành văn.
Nhưng tôi học được trong tác phẩm Saigon rất nhiều điều về cách sử dụng những
chi tiết lịch sử cho một cuốn tiểu thuyết lớn, bao trùm một không gian rộng gồm
những biến động xẩy ra tại nhiều quốc gia và trải một thời gian dài suốt hơn
nửa thế kỷ.
Sau cùng tôi muốn nói tới những đóng góp của Nguyễn Ước
trong Trăng Huyết. Kể từ khi văn học Việt Nam chuyển từ văn chương Hán Nôm sang
văn chương quốc ngữ đã được hơn một thế kỷ. Trong thời kỳ văn học mới ấy, văn
chương Việt Nam, bằng những bản dịch, đã tiếp nhận rất nhiều tác phẩm của các
nền văn học khác. Một trong những người tiên phong trong việc phỏng dịch các
tác phẩm ngoại quốc có thể kể đến Hồ Biểu Chánh. Một số truyện của tác giả này
là những phó bản của các tác phẩm viết bởi các nhà văn Pháp của thế kỷ 19. Ðiều
đáng nói là Hồ Biểu Chánh không hề ghi chú rằng ông đã mượn cốt truyện của các
tác giả ngoại quốc để chuyển đổi câu chuyện cho phù hợp với đời sống của người
Việt ở trên đất Việt. Thời của Hồ Biểu Chánh là giai đoạn đầu của văn chương
quốc ngữ. Cũng phải nói ngay là ông có công giúp cho các độc giả người Việt
không có khả năng đọc tác phẩm ngoại quốc, có thể cảm nhận được các tác phẩm
ấy. Sau Hồ Biểu Chánh một vài thập niên, cũng có một vài tiểu thuyết gia chuyên
phóng tác các truyện ngoại quốc, vì nhu cầu của người đọc càng ngày càng tăng,
tuy nhiên các cuốn sách này được ghi rõ là phóng tác, và phần lớn nhằm để giải
trí cho người đọc hơn là những tác phẩm văn học. Sau cùng là những tác phẩm văn
học được dịch đầy đủ với toàn bộ câu chuyện, đã giúp cho người đọc ở Việt Nam
tiếp cận thật sự với nền văn học của các nước khác.
Tác phẩm Saigon của Anthoney Grey được hoàn tất năm 1982, với
chiều dầy khoảng bẩy trăm trang, khi được Nguyễn Ước tiếp cận vào năm 2000 đã
trở thành một cuốn tiểu thuyết khác, với một cái tên khác, là Trăng Huyết, có
chiều dầy hơn một ngàn trang và khổ sách cũng lớn hơn. Ðể hình thành Trăng
Huyết, bản thân Nguyễn Ước, theo như ông kể lại ở phần Tái bút, cũng bỏ ra
nhiều năm trời sưu tầm, kiểm tra các tài liệu lịch sử và tham quan các địa điểm
được dùng làm bối cảnh cho câu chuyện.
Nơi bìa trước của cuốn Trăng Huyết, người đọc nhận thấy hai
tên tác giả Anthony Grey và Nguyễn Ước được đặt cùng một hàng. Trong các trang
đầu của cuốn sách người đọc bắt gặp lá thư của Anthony Grey gửi cho độc giả của
Trăng Huyết; ông viết không phải với tư cách của một tác giả cho phép dịch tác
phẩm của mình sang một ngôn ngữ khác, mà là đồng thuận việc Nguyễn Ước cùng
đứng tên với ông làm đồng tác giả của cuốn Trăng Huyết, bởi vì Trăng Huyết đã
có những đóng góp đáng kể của Nguyễn Ước đến độ Anthony Grey không thể phủ nhận
những đóng góp ấy.
Khi so sánh hai cuốn sách, người đọc có thể thấy trong
khoảng bốn trăm trang đóng góp của Nguyễn Ước là những bổ túc cần thiết cho
nguyên bản Saigon, bởi vì sau hai chục năm tác phẩm này hoàn thành, đã có những
tư liệu mới được các văn khố Pháp, Mỹ, Nga, Hoa cho công bố. Ðiều đặc biệt là
những gì Nguyễn Ước đóng góp đã đan chặt lại với nguyên bản, như là một tấm lụa
được dệt nguyên thủy, chứ không phải là một miếng vải khác đắp vào một tấm lụa
bị hư hỏng vài đoạn. Trong Trăng Huyết có những đoạn được viết thêm vào trong
các chương, hơn thế nữa Nguyễn Ước đã dựng thêm một số nhân vật, cũng như đôi
khi đã viết hẳn một chương.
Ðiều thứ hai mà tôi bắt gặp trong tác phẩm này chính là
chất văn chương trong toàn tác phẩm, dù được viết bởi nguyên bản Saigon của
Anthony Grey, hay là bản dịch và sự đóng góp thêm vào trong Trăng Huyết của
Nguyễn Ước. Cả hai tác giả này đã cho người đọc thấy cách sử dụng ngôn ngữ
tuyệt vời trong toàn cuốn sách. Với hơn 1000 trang sách của bộ tiểu thuyết
Trăng Huyết, Anthony Grey và Nguyễn Ước đã làm được một kỳ công trước đó hầu
như chưa một cuốn sách nào đáp ứng được, là gói trọn lịch sử và chiến tranh
Việt Nam cận đại của năm chục năm từ 1925 cho tới 1975. Tất cả những biến động
lớn nhất xẩy ra cho Việt Nam trong nửa thế kỷ này, được ngòi bút tài ba, và tấm
lòng ngùn ngụt của hai nhà văn này đúc lại thành một tác phẩm mà bất cứ ai quan
tâm tới Việt Nam đều nên đọc.
Sau cùng tôi muốn nói về Trăng Huyết và những gì tôi học
được ở Saigon của Anthony Grey qua Trăng Huyết với sự đóng góp của Nguyễn Ước
là những bài học quý giá cho một nhà văn không được đào tạo bởi trường ốc. Tôi
chân thành ngưỡng mộ và cám ơn cả hai tác giả đã cho tôi đọc lịch sử cận đại
của nước tôi, trong một cuốn tiểu thuyết hay nhất về chiến tranh Việt
Nam."
Tác phẩm Trăng
Huyết ấn bản đầu tiên do Kiến Văn Thời Đại xuất bản năm 2005 với lời
giới thiệu của Nguyễn Minh Diễm, bạt của Hoàng Khời Phong và phần phỏng vấn của
Ngô Vương Toại, bìa của Nguyễn Trọng Khôi đã được thực hiện khởi đầu là như
thế.
Buổi trưa, sau buổi cơm hội ngộ với nhau, nhìn Hoàng Khởi
Phong nhanh nhẹn bước ra ngoài sân và rút điếu thuốc hút, Đinh Cường nhìn tôi
gật gù , “Ở cái tuổi của Hoàng Khởi Phong mà nhanh nhẹn như ông ta thật là quá
quý”. Bài viết này cũng trong tinh thần đó, tôi muốn gửi tới anh Hoàng Khởi
Phong một lời khen ngợi về sức làm việc bền bỉ, hăng say trong văn học, những
nhận định của anh về mọi vấn đề rất minh triết và rõ ràng, và vui hơn khi
ở tuổi 70 mà sức khỏe vẫn như thời trai tráng. Chúc mừng anh khi
biết Người Trăm Năm Cũ đang
dược viết những chương sau chót để trở thành bộ Trường Thiên Tiểu Thuyết
Lịch Sử có khoảng thời gian trong truyện dài nhất: TRĂM NĂM.
Virginia, tháng 11. 2014
Nguyễn Minh Nữu
Chú Nữu ơi khoảng năm 71-73 chú có biết ông nào tên Nguyễn Văn Thống không chú. Ông cậu cháu mất tích khu vực Kontum, nghe kể thuộc trung đoàn 42 hoặc 47 bộ binh thuộc sư 22. cậu cháu cũng ngang nghịch lắm, có thể cũng bị quân cảnh bắt như chú, chú có số phone chú Phong thì cho cháu xin để cháu hỏi xem sao. cháu cảm ơn chú
ReplyDeletemail của cháu: minhcanhbmt@yahoo.com
ReplyDeletephone: 84943373377
mail của cháu: minhcanhbmt@yahoo.com
ReplyDeletephone: 84943373377
Chú Nữu ơi khoảng năm 71-73 chú có biết ông nào tên Nguyễn Văn Thống không chú. Ông cậu cháu mất tích khu vực Kontum, nghe kể thuộc trung đoàn 42 hoặc 47 bộ binh thuộc sư 22. cậu cháu cũng ngang nghịch lắm, có thể cũng bị quân cảnh bắt như chú, chú có số phone chú Phong thì cho cháu xin để cháu hỏi xem sao. cháu cảm ơn chú
ReplyDelete