Giã biệt Nguyễn Mộng Giác
Lưu Na
Đường Một Chiều ra đi
ngày tắt nắng
Sông Côn Mùa Lũ nghe
chơi vơi
Bão Rớt chợt thương Mùa
Biển Động
Nhạt Bóng Thuyền Say im
giấc mơ
Băn Khoăn đâu Tiếng
Chim Vườn Cũ
Ngựa Nản
Chân Bon
giã biệt đời.
Khoảng mười năm đầu cuộc đời tỵ nạn tôi sống bằng sách, có
bao nhiêu tiền đem mua sách, có bao nhiêu giờ rảnh thì cắm đầu đọc sách. Rất bực, rất nóng lòng vì cứ phải chực chờ để
đọc Mùa Biển Động, lúc đó ra được 3 cuốn rồi im một thời gian khá dài mới hoàn
tất, và hoàn tất trong đôi chút nhọc nhằn thị phi. Nguyễn Mộng Giác có vẻ là một nhà giáo hiền
lành, tới đỗi tôi không nghĩ ông viết được những dòng chữ tả cảnh Nam và Tường
(hình như vậy, lâu quá rồi tôi không nhớ rõ) xoắn xuýt ôm nhau vội vàng bên lề
những cuộc xuống đường tranh đấu của sinh viên Huế, chiếc cúc áo dài bật đứt... Và tôi cũng không nghĩ cái bộ vó xương xương
ấy có thể dài hơi mà hoàn tất một bộ trường thiên. Vậy mà không những một, ông làm luôn bộ thứ
2, Sông Côn Mùa Lũ. Với đời tỵ nạn, tôi
quý bộ Mùa Biển Động lắm. Nó mang chút
lịch sử của những năm cuối cuộc chiến, dẫn qua giai đoạn dâu bể, qua một hố
thẳm đổi đời trong lịch sử người Việt miền Nam , cái mùa tang thương nguy biến
ấy. Cùng với những truyện ngắn viết sau
này, từ trại tỵ nạn qua đến đời viết lách trên đất định cư, những đóng góp của
Nguyễn Mộng Giác đủ và xứng làm một chương trong bộ sách văn học của người tỵ
nạn cho chúng ta tham khảo. Không tuyên
bố, ông chỉ dùng cái bền bỉ âm thầm trong công việc của mình để nói lên sức
sống, sức sinh tồn của những số phận con sâu cái kiến sau cuộc tang thương, và
người trí thức không phải là một danh xưng mà là một thực thể. Với tôi, bộ Sông Côn Mùa Lũ mang bóng dáng
thực của ông hơn: một nhà giáo nghiêm túc trong công việc, chừng mực trong chữ
nghĩa, một nghệ sĩ tận tâm với đời và một tâm hồn tinh tế nhạy bén với những
cảm xúc của con người. Cô An và Huệ của
Nguyễn Mộng Giác lưu lại trong lòng tôi rất lâu, dù tôi đã được giới thiệu rất
nhiều phóng ảnh khác của “Huệ.”
Những năm đầu 1990, tờ Văn Học qua những lấn cấn nội bộ, với
Cao Xuân Huy bị đẩy ra và những cái tên khác lần lượt thay thế vào. Bài vở đi xuống, có những số báo thật mỏng và
nghèo nàn về nội dung. Tôi cầm tờ báo mà
nản lòng. Nói một mình NMG thì có vẻ phủ
nhận công sức của cả ban biên tập, nhưng thực sự là vậy, NMG đã vực tờ Văn Học
đứng lên. Nội dung tờ báo giữ đủ tiêu
chí của một tạp chí văn học, rất ít khi có bài “tạp” thiếu tiêu chuẩn chữ nghĩa
hay nghèo nàn nội dung. Tuy Văn Học có
thể bị xem như “già” nhưng với tôi đó là cuốn tạp chí có giá trị với những bài
nghiên cứu văn, sử, những bài tiểu luận phê bình đặc sắc, và truyện thơ khá đều
khá vững. Công khó của NMG kết thúc với
cái hậu của chuyện cư xử: khi biết mình có bịnh nan y, NMG giao Văn học lại cho
Cao Xuân Huy, tổng thư ký cũ của Văn học.
Lui về tịnh dưỡng, ông vẫn còn góp chữ với đời chứ không buông tay. Hành trình một đời người, một cây viết thực
đã quá trọn quá đầy. Xin cảm ơn và giã
biệt nhà văn Nguyễn Mộng Giác.
Lưu Na
07/03/2012
No comments:
Post a Comment