Monday, May 2, 2011

Phượng tím Jacaranda

Bài của Nguyễn và các bạn


   Anh bạn Nguyễn Đình Cường, hiện ở Los, gởi cho Nguyễn một file hình Phượng Tím. Những hình này do bạn của anh Cường chụp. Anh bạn đó ghi như sau:
  Không biết đã từ bao giờ tôi đã yêu cái màu tím của bằng lăng, màu tím của những tà áo dài xứ Huế và yêu cả cái màu tím của Jacaranda xứ “chuột túi”
   Rời xa Việt Nam đến một mảnh đất xa xôi khác. Cứ tưởng sẽ không còn thấy được cái màu tím yêu thích từ thời còn cắp sách đến trường..
   Mùa đông lạnh lẽo nước Úc rồi cũng trôi qua, mùa xuân đến…cũng là lúc màu tím của Jacaranda khoe sắc.
   Jacaranda người Việt gọi là hoa phượng tím. Nhưng khác với Việt Nam, khi hoa phượng nở đỏ rực là lúc mùa hè đến, thì ở Úc Jacaranda như một loài hoa báo hiệu mùa xuân đã về.
   Mỗi khi mùa xuân đến, cả một vùng rực rỡ trong ánh tím đẹp đến mê hồn người.”

   Phượng Tím. A, cái này thì Nguyễn đã một lần viết rồi. Bài viết có tựa đề “Phượng tím, tháng 5, Ngày Của Mẹ”.
    Mẹ và Phượng Tím. Cái tựa đề nghe gợi hình và gợi cảm quá chừng chừng. Yến Tuyết viết trên Người Việt Online ngày nào: “Từ cái bàn nhỏ nơi tôi ngồi viết thư cho bạn, nhìn ra ngoài nền trời trong xanh của Mùa Xuân ở quận Cam, lòng tôi êm ả, hồn tôi bềnh bồng trên những hàng phượng tím đẹp mơ màng. Phượng tím (jacaranda) thường nở rộ vào dịp lễ Mother's Day của Tháng Năm.”
   Ở đây, để nối tiếp dòng cảm xúc với Yến Tuyết, Nguyễn xin đặt lại thứ tự trang viết của mình như sau: Phượng Tím. Tháng Năm. Ngày Của Mẹ.



  Trước khi nói về phượng tím, Nguyễn xin nói về phượng đỏ của quê nhà. Phan Thị Như Ngọc, trong bài Ký Tháng Năm, viết: “Những ngày này, cùng với những cơn mưa đầu mùa dội xuống Sài Gòn, hoa phượng bắt đầu nở.” Và vừa mới hôm qua đây thôi, anh chàng Phan, nhà văn thường lang thang trên các vỉa hè, bỗng dưng nổi hứng gởi cho Nguyễn ba cành phượng đỏ rực (cố nhiên, bằng email). Ý chừng Phan biết Nguyễn mê phượng (mà này, Phan ơi, Nguyễn không chỉ mê phượng đâu đấy nhé, hắn còn mê cả pizza và crawfish nữa, liệu bạn dám gởi những thứ này cho Nguyễn không, mà phải là “riu” (real) đấy nhé, chứ bánh vẽ thì xin thôi). Lại xin nói thêm về phượng đỏ một chút. Nghe nói ở Mỹ này cũng có nó đấy, mà mãi tận vùng Key WestFlorida kia lận. Chỉ có cô học trò ngày xưa là được một lần nhìn thấy để rồi nước mắt rưng rưng. Thôi thì tạm bằng lòng với phượng tím. Này nhé, nhiều người đã tả nó. Yến Tuyết, như vừa thấy trên. Trúc Chi trong một tập tùy bút. Phan Lạc Phúc ở nước Úc cũng viết bài ngợi ca phượng tím. Và hình như cả Bùi Bích Hà nữa. Còn nữ họa sĩ Phan Nguyen Becker cũng đã có lần vẽ phượng tím. Chỉ có ông Mai Thảo là không ưa. Ông nói: Đã phượng thì phải phượng đỏ của quê nhà, chứ làm đếch gì có phương tím.
   Phượng tím nở vào tháng Năm. Ôi tháng Năm bỗng dưng mà đầy ắp sự kiện. Mother's Day vào tháng Năm. Memorial Day sắp tới cũng vào tháng Năm. Còn tháng Năm của anh và em, cũng nên nhắc lại lắm chứ. Nhưng xin chờ dịp khác.

Nguyễn & các bạn


No comments:

Post a Comment