Saturday, April 2, 2011

Elizabeth Taylor. đôi mắt màu tím của một thời
nguyễn xuân thiệp


    Elizabeth Taylor đã ra đi.
   Thanh Hà viết trên RFI: Hai giải thưởng Oscar, gần 50 bộ phim đánh dấu nền điện ảnh Hollywood, 7 đời chồng, 8 lần lên xe hoa, một thảm kim cương và đá quý , một tấm lòng vàng và một đôi mắt tím: huyền thoại của nữ hoàng điện ảnh Elizabeth Taylor vừa vĩnh viễn khép lại. Liz Taylor vừa qua đời tại Los Angeles, thọ 79 tuổi.
   Chiều ngày 24/03/11 Elizabeth Taylor được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Forest Lawn Memorial Park, tại Glendale ngoại ô Thành phố của những thiên thần Los Angeles. Đây cũng là nơi ông hoàng nhạc pop Michael Jackson, người bạn thân thiết, người hâm mộ nữ hoàng có đôi mắt màu tím đã trở về với lòng đất cách nay chưa đầy hai năm.
   Tang lễ của nữ tài tử Elizabeth Taylor đã cử hành trễ ít nhất là 15 phút so với giờ quy định. Đây là một sự cố ý để tôn trọng ý nguyện cuối cùng của bà hoàng Hollywood. Bởi lẽ suốt cuộc đời, Liz luôn đến trễ trong những lần ra mắt công chúng và đối với bà, thánh Phêrô không phải là một ngoại lệ.



   Với Nguyễn, cái chết của Elizabeth Taylor hôm thứ tư 23 tháng 3  đánh dấu chấm dứt một thời đại của Hollywood. Vẫn sẽ còn những ngôi sao sáng chói, những nhan sắc rực rỡ nhưng tìm đâu huyền thoại của đôi mắt tím với những bộ phim mang vẻ đẹp kỳ dị và chiều sâu ảo hoặc. Nguyễn mê xem Liz trong Larbre de Vie (Raintree County), Une Place au Soleil (A Place in the Sun) và Soudain l’Été Dernier (Suddenly Last Summer).  Mê vì trong những phim vừa nói có tài tử Monty Clift, một bóng ảnh phản chiếu con người mình ở những năm mới ngoài hai mươi tuổi. Nói đúng ra thời ấy, Nguyễn có mê  Liz Taylor, Audrey Hepburn, Ava Gardner… , nhưng mê các nam tài tử hơn -Monty Clift, James Dean, Gregory Peck… Nhất là Monty Clift. Ôi, đôi mắt thẳm sâu, của bầu trời trước khi cơn bão đến.
   Sau đây, Nguyễn muốn ghi ra ý kiến của một người xem phim Soudain l’Été Dernier - Thế Rồi Một Mùa Hè để các bạn cùng chia sẻ.

   “Soudain l'été dernier.
   Lần đầu tiên tôi xem phim này là lúc tôi khoảng 20 tuổi. Phim mới bắt đầu, chúng tôi đã bị  cuốn hút ngay: diễn viên diễn xuất tuyệt vời, giọng nói và động tác tuyệt vời. Đôi mắt của Monty Clift đầy ảo hoặc.
   Mỗi diễn viên đều hoàn hảo, đầy cảm xúc, thông minh và sâu sắc… Nhưng Monty!!! Tôi đã bị đôi mắt của anh quyến dụ, thu hút mất rồi. Nôi dung phim, như tôi đã nói, vô cùng đặc sác. Phong cách của Tennessee Williams đã khiến tôi chú ý từ Cat on a Hot Tin Roof. Và tất cả phim của Mankiewics đều xuất sắc. Sự kết hợp của Tennessee W. và Mankiewics làm nên những tác phẩm bất hủ.”
   Yên nghỉ nhé, Liz Taylor và Monty Clift.

NXT

1 comment:

  1. Mỹ Anh Shop chuyên bán cung cấp  đồ nghề dụng cụ nối mi lụa chính hãng – giá rẻ hàng đầu Việt Nam
    --------------------------------
    Giá rẻ nhất – Thay nhanh nhất – bền nhất – Liên hệ ngay:
    Web:   đồ nghề dụng cụ nối mi lụa
    ( Xem tai day):   đồ nghề dụng cụ nối mi lụa
    ( xem tai day ): do nge dung cu noi mi lua

    ReplyDelete