Quỳnh
Giao
Quỳnh Giao và Mai Hương
* Đăng lại để tưởng
niệm Mai Hương-Quỳnh Giao
Ngẫm
lại, có lẽ người bạn đồng hành với người viết vì gắn bó và ca hát với nhau lâu
dài nhất chính là chị Mai Hương. Chị lớn hơn người viết năm tuổi, cùng sinh vào
cuối năm và lại cùng ngày, nên năm nào cũng nhớ chúc sinh nhật nhau.
Ngày
xưa Mai Hương hát ban nhi đồng do Minh Trang sáng lập. Thời ấy chị 12 tuổi, và
Quỳnh Giao mới lên 7 – mà cũng chưa có tên là Quỳnh Giao. Lũ nhi đồng như Quốc
Thắng, Kim Chi, Tuấn Ngọc, Tuấn Tùng và… Đoan Trang, là tên người viết, nhìn chị
và nghe chị hát với sự say mê. Vì chị hát vững vàng và điêu luyện như người lớn.
Lớp
ca sĩ thiếu nhi đó còn có cả Bích Chiêu (chị lớn của Tuấn Ngọc), Mai Hân, Bạch
Tuyết (em gái của Mai Hương) và Anh Minh (anh lớn của người viết) nữa. Nhưng đều
thua đàn chị Mai Hương. Từ các ca khúc về lịch sử như “Ngày Xưa” của Hoàng Phú,
hay “Hồ Lãng Bạc” của Xuân Tùng, tới những bài thật khó về kỹ thuật như “Bình
Minh Ca Khúc” của Võ Đức Thu hay “Chú Cuội” của Phạm Duy, chị diễn tả ngọt ngào
và ý nhị.
Ngày
ấy chị thường song ca với Anh Minh, còn mình nhỏ hơn năm tuổi thì hay song ca với
Bạch Tuyết. Sau đó thì thân mẫu người viết nhường ban nhi đồng cho cặp nghệ sĩ
Phạm Đình Sĩ và Kiều Hạnh làm trưởng ban và đổi tên ban là Tuổi Xanh. Hai nghệ
sĩ này là song thân của Mai Hương, bác Phạm Đình Sĩ là anh của Hoài Trung Phạm
Đình Viêm, Hoài Bắc Phạm Đình Chương và hai cô Thái Hằng, Thái Thanh.
Thời
kỳ này bác Kiều Hạnh cho trình diễn những vở nhạc kịch thật nghệ thuật như “Thỏ
Ngọc” của Thế Lữ và Phạm Đình Chương. Cho đến giờ người viết vẫn không quên được
giọng ca trong vắt ngọt ngào và đầy tình cảm của chị trong vai thỏ ngọc:
Đây là đâu, đây là
đâu?
Cung tiên hay địa ngục?
Vui vẻ hay âu sầu…
Quỳnh
Giao không có chị, chỉ có anh trai, em trai và một bầy bốn đứa em gái. Thường bắt
gặp cảnh hai chị em Mai Hương và Bạch Tuyết quây quần, quấn quít, tỉ tê nói
chuyện với nhau, mình thèm có người chị. Và đã từ lâu, xem Mai Hương như chị ruột
của mình.
Thời
gian trôi qua, cả hai chúng tôi lớn dần. Năm chị 19 và mình thì mới 14, cả hai
được mời hát hợp xướng với dàn nhạc đại hòa tấu của trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài
Gòn với phần hòa âm và cây đũa điều khiển của nhạc trưởng người Đức, ông Otto
Solhner. Tác phẩm là bản Trường ca “Con Đường Cái Quan” vừa được Phạm Duy hoàn
tất.
Một
buổi trình diễn thật trang trọng diễn ra tại rạp hát Norodom tức là rạp Thống
Nhất. Sau đó là một chuyến viễn du bằng xe lửa đi Đà Lạt hát một tuần lễ liền.
Hai chị em có hai bà mẹ nổi danh đi kèm. Bác Kiều Hạnh và mẹ Minh Trang!
Chúng
tôi không bao giờ quên được kỷ niệm đẹp của chuyến đi xe lửa có toa couchette.
Lần đầu được đi Đà Lạt, nhìn ngắm phong cảnh xinh đẹp hữu tình của đất nước, được
nghe chú Phạm Duy kể chuyện thật lôi cuốn cả tiếng Việt lẫn tiếng Pháp (vì nói
với ông Solhner). Được mặc áo đẹp đi ăn nơi nhà hàng sang trọng và thịnh soạn ở
khách sạn Lâm Viên. Khung trời Đà Lạt nên thơ quá, mơ mộng quá, khiến hai chị
em ngẩn ngơ…
Bây
giờ nhớ lại thì tiếc nhất là khung cảnh thanh bình của thời xa xưa.
Mai
Hương bắt đầu hát ban “người lớn” khi 18 tuổi. Người viết thì vẫn còn hát ban… nhi
đồng. Nhưng tới 15 tuổi, là sau chuyến đi hát ở Đà Lạt về, thân mẫu bỗng mất giọng
và từ đó người viết bắt đầu lên “ban người lớn” với Mai Hương. Tuy là hai nhóc
ít tuổi nhất đài phát thanh, nhưng lại được cộng tác với hầu hết các ban nhạc
trong cả hai đài phát thanh Quốc Gia và Quân Đội.
Sở
dĩ được chiếu cố như thế là nhờ vững nhạc lý, cầm bài là hát ngay, không phải tập
dượt trước. Chúng tôi hát đơn ca cũng được, mà hợp ca hay hát bè phụ họa, là việc
khó hơn, cũng đều được, cho nên mới “đắt hàng” như vậy. Và có lẽ cũng còn do
tính tình hòa nhã, lễ phép, có kỷ luật nên các trưởng ban mới yêu mến.
Mai
Hương và Quỳnh Giao thường nhắc chuyện xưa và tự hào là bước vào nghề dễ dàng.
Suốt ba thập niên 50, 60 rồi 70, hai chị em gặp nhau hàng ngày. Có khi ba lần
trong ngày, từ đài Sài Gòn qua đài Quân Đội. Cuối thập niên 60 lại có thêm đài
Tiếng Nói Tự Do (phát ra Bắc) và đài vô tuyền truyền hình nữa.
Tháng
4, 1975 cả nước nhốn nháo. Chúng tôi lại may mắn gặp nhau trên xứ người. Lại được
hát với nhau, không nhiều như xưa nhưng vẫn còn được hát. Thời gian đầu thì
song ca, sau đó có thêm Kim Tước thành ban tam ca “Tiếng Tơ Đồng,” để nhớ tới
nhạc sĩ Hoàng Trọng ở nhà. Đầy ắp những kỷ niệm khó quên về nghệ thuật và tình
bạn.
Người
đời có câu “văn là người” để nói về các nhà văn. Trong âm nhạc, trường hợp Mai
Hương cũng đúng như vậy. Tiếng hát là người. Nếu ai hỏi người viết nghĩ gì về
giọng ca Mai Hương. Câu trả lời là “giọng hát ngọt ngào hiền dịu nhất của tân
nhạc Việt Nam.” Có nhiều cách thưởng thức giọng hát Mai Hương. Nếu thích ngọt
thì giọng chị là dòng suối ngọt êm. Cứ nghe Mai Hương hát “Em Tôi” của Lê Trạch
Lựu, hay “Xuân Tha Hương” của Phạm Đình Chương thì rõ. Nếu thích một chút lẳng
lơ, mơn trớn, thì giọng Mai Hương như rượu nồng vừa nhấp. Hãy nghe chị hát
“Cùng Một Kiếp Hoa” hay “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng” thì ngất ngây ngay đấy.
Nếu
Kim Tước là giọng hát đẹp trang trọng, quý phái vẻ kiêu sa, thì giọng Mai Hương
đẹp thùy mị dịu dàng, vẻ đẹp gần gũi mà gia đình nào cũng thích nghe thấy trong
nhà.
Mai
Hương có lối nhả chữ rất tròn. Các tác giả khó tính cũng phải hài lòng về cách
phát âm rõ ràng của chị. Rõ mà êm chứ không cứng. Có lần người viết hỏi Hoàng
Trọng là theo ông, ai là người hát bè “quyện” nhất. Người nhạc sĩ ngẫm nghĩ
giây lát rồi trả lời thật gọn: Mai Hương. Hoàng Trọng là “vua” viết bè và phụ họa.
Ngoài tài sáng tác, ông từng viết cho ban tam ca Mộc Kim Châu (Mộc Lan, Kim Tước,
Châu Hà) thập niên 50. Từ lúc có ban Tiếng Tơ Đồng thì nghệ thuật viết hợp ca của
ông lên tột đỉnh. Nhận định của ông thì không thể sai.
Quả
thật vậy, Mai Hương có thể hát với Thái Thanh, với Kim Tước, với Hà Thanh, với
Khánh Ly và dĩ nhiên là hát với Quỳnh Giao nữa chứ! Mà hát với ai cũng quyện mới
hay. Giờ này, mình vẫn còn có thể tìm nghe Mai Hương hát 10 bài “Đạo Ca” với
Thái Thanh thì thấy thế nào là quyện. Nhờ chất giọng rất êm nên khi đi bè không
lộ giọng của mình. Đó là kỹ thuật thượng thừa mà trong nghề mới biết rõ.
Biết
bao lần đặt bút xuống để viết về chị, Quỳnh Giao chỉ sợ mối giao tình với Mai
Hương làm mình sẽ khó vô tư khách quan như một người nghe nhạc bình thường. Có
những nghệ sĩ cuộc đời lớn hơn sự nghiệp, hoặc ngược lại. Với Quỳnh Giao, giọng
hát và cuộc đời Mai Hương là một.
QUỲNH
GIAO
*Nguồn: Người Việt
15-12-2010
No comments:
Post a Comment