Hồ
Đình Nghiêm
Tranh
Modigliani
1.
Lên
năm thứ hai, lớp tôi có được
một người mẫu mới. Một người con gái. Áng chừng hai mươi bốn
hai mươi lăm, và như thế chị ấy
lớn tuổi hơn bọn tôi. Chị còn trẻ, rất
trẻ, nhưng nhìn chị, không là thầy bói, tôi vẫn
biết người ấy có một cuộc sống chẳng mấy vui. Điều gì đó hiển
hiện quanh người
chị, bao phủ lên, tác động rõ trên gương mặt
làm kẻ ngắm nhìn phải
bật ra một nhận xét ban đầu:
Buồn.
Tôi
chưa là họa sĩ, tôi còn là sinh viên trường Mỹ thuật. Phải thêm ba năm nữa
mới thi tốt nghiệp. Và từ giã ngôi trường cổ kính ấy, không chắc
tất cả học viên đều trở thành họa sĩ. Khi ngó sâu vào
đôi mắt chị, ngắm trọn vẹn khuôn mặt có hơi gầy
kia, tôi biết sẽ khó mà lột
tả, vẽ lên mặt giấy cái hư hao phiền muộn luôn ám trên dung
nhan kia. Nhưng giờ hình họa của bọn tôi chỉ đặt nặng ở phần tổng thể. Chị sẽ ngồi trên bục, giữa căn phòng luôn đóng kín cửa.
Tùy góc cạnh khi dựng
giá vẽ, bạn sẽ tóm gọn cái nhân dáng kia,
cân đối, hoàn chỉnh,
đặt giữa khung giấy hình chữ nhật.
Khi đo đạc, bạn
sẽ dùng cái đầu người mẫu làm đơn vị chuẩn.
Chị ấy không cao, khoảng
một thước sáu hai, từ đỉnh đầu tới gót chân sẽ cho ra một
kết qủa: dài 6 đầu rưỡi nếu đứng thẳng.
Giống như một lề luật chẳng cần soạn thảo, người mẫu mới sẽ không khỏa thân toàn phần
thời gian đầu. Chị tần ngần cởi áo, rụt rè cởi quần, ái ngại ngồi xuống chiếc ghế đã được định vị đánh dấu bằng phấn trắng. Đồ lót chị dùng có vẻ như hàng nội địa, thô, dày, rẻ tiền; nói chung là xấu.
Tựa như ta dùng kéo để cắt
cụt cái quần đùi, xẻo bớt cái áo thun. Mặc nó chắc không có cảm giác thoải
mái dễ chịu. Nhưng cởi
nó ra, trước mười
lăm cặp mắt luôn nheo luôn ngó
luôn thọc mạch
luôn muốn lột
truồng sự vật, e sẽ mang cái cảm tưởng mình đang bị tra tấn. Yêu cầu đặt ra: Ngồi yên càng lâu càng tốt, tối thiểu thì mười lăm phút. Ngạc nhiên thay, chị ngồi
không cục cựa
gần cả nửa giờ. Ngồi chẳng vọng động, hơn cả thiền giả. Bởi vì ngồi im re và phơi bày ở dáng vẻ một
sự cam chịu, nhẫn nại trong câm lặng.
Mùa
đông ở Huế, không nói bạn cũng mường
tượng ra được cái tái tê kỳ lạ của nó. Không gian luôn ẩm
thấp, gió luôn xao động
trên hàng lá cây mù u cây nhãn cây bàng cây phượng
cây sầu đông mọc suốt chiều dài con đường bên ngoài cổng
trường. Tất cả chúng đều loáng ướt,
sụt sùi, run rẩy.
Màu trời thì âm u, ẩm
đục, ám tối. Nó xuống thấp để nuốt chửng hình dáng lá cờ treo rủ trên đỉnh cột. Tôi luôn để ý đến cái xô sắt
dùng đựng than. Tôi sẽ quạt,
thổi, để nó cháy lên những ngọn lửa nhỏ bé hầu giúp chị ấy chống đỡ cái lạnh chút nào hay chút
đó. Cái “máy sưởi” kỳ quái ấy đặt cạnh chỗ chị và nó có vẻ yếu đuối luôn để cho heo may hàn khí trấn
áp. Da chị
tái xanh, vú chị có lẽ sẽ đang thu nhỏ lại với da nổi hột. Mắt chị đặt để vào khoảng không, đâu đó ở góc phòng. Thỉnh thoảng tia nhìn quét vội ngang tôi. Chẳng
lâu, nhưng tôi cũng cảm nhận được nó ngầm nhắn gửi một lời cám ơn.
Một hôm, khi lên văn phòng để ký nhận
tiền học bổng, tôi thấy
chị cũng đứng đợi lãnh tiền. Người thư ký phụ trách gọi tên và đó là lần
đầu tôi biết cô người mẫu luôn rụt rè kia mang tên Hoa. Không dọ hỏi,
nhưng tôi hình dung được số tiền khiêm nhường
mà chị sẽ nhận cho công việc
làm người mẫu.
Tôi lấy xe đạp rón rén bên chị và mạnh dạn đưa ra lời đề nghị:
-
Chị đi mô, tôi sẽ chở. Về nhà hay ghé chợ?
-
Đừng… Không đi chợ. Mà nhà thì ở chỗ xa lắm.
Trời thương, trời
tạnh, trời không mưa. Nếu mưa tôi sẽ bỏ mặc
chị. Trời chẳng nắng, nhưng khô ráo. Thứ thời
tiết khiến người ta thèm ngồi
cùng nhau bên cốc cà phê, nhất là người ta đang có rủng rỉnh chút tiền trong túi.
-
Không chợ
mà chẳng nhà, như rứa
là chị rảnh. Cứ leo lên đi, tụi mình tìm quán cà
phê. Chị
Hoa tính sao?
Hoa
không biết tính làm răng. Tôi nghĩ vậy. Dùng dằng
nửa muốn nửa không. Tôi đoán thế.
-
Một người đi bộ, một đứa đạp xe quờ quạng bên hông. Có phí cả một buổi chiều không?
-
Uống cà phê để làm gì?
Mái
tóc làm che gương mặt. Một gương mặt
luôn cắm cúi khi bước,
làm như con đường nhiều chông gai và sợ bàn chân dẫm
phải. Từ nhỏ tới lớn, tôi chưa bao giờ đón nghe một
câu hỏi kỳ cục như vậy. Ở lớp mẫu giáo, có thể nghe hỏi:
Ăn cơm để
làm gì? Dạ
thưa cô, ăn cơm để sống.
-
Không cứ
là cà phê, uống thứ khác cũng được. Người ta vào quán vì
khung cảnh ở đó có vẻ hợp
cho những tâm sự.
-
Nếu chẳng có tâm sự thì vào đó có
phí không?
-
Không phí. Tuyệt đối không.
Tôi
để Hoa toàn quyền lựa chọn địa điểm. Hoa chẳng
nặng, tôi chẳng
nhọc khi thồ cái nhân dáng tôi vẽ cả mấy
chục lần. Nhắm mắt, tôi có thể mường tượng ra vị trí những nốt ruồi ẩn hiện thầm kín trên da thịt Hoa. Tôi đã dời
đổi giá vẽ ở đủ mọi góc cạnh. Tôi đã “ăn tươi nuốt
sống” cơ thể Hoa từ trước
ra sau. Tôi ngủ, vắng những mộng mơ. Thảng hoặc, chiêm bao rất đỗi ngắn ngủi sật sừ: Tôi ôm Hoa đứng hôn nhau trên ngọn đồi trọc, cỏ cây cằn cỗi và ở đường chân trời thì sắc sảo một nhát cọ đỏ bệt ngang, chảy
máu.
2.
Tựa vết dầu đang chảy
loang, người ta đồng
loạt bỏ chạy, tôi cũng chạy. Người ta hốt hoảng, tôi cũng mặt cắt chẳng còn giọt
máu. Người ta bồng
bế nhau chất chồng lên xe đò, tôi vác
mạng không bám đu như thằng
lơ xe chính hiệu: Tới luôn bác tài! Người
ta khản tiếng ơi ới gọi nhau xa bầy lẻ bạn, tôi ngậm câm lòng rất
chật những hoang mang. Người ta ngó lui, như ngó những
cột mốc kỉ niệm đang gắn xuống Quốc lộ 1. Huế ơi, tạm biệt hay vĩnh biệt? Tôi cũng ngó lui, “tha hồ mây trắng
bay”!
Vào
Đà-nẵng tôi ở đậu nhà bà con, đường Hùng Vương, gần
chợ Cồn. Tôi hay ra ngồi
quán cóc ở
lề đường ngó sự hỗn loạn luôn thay đổi
bộ mặt quanh chỗ ngồi
thường trực những tiếng động điếc con ráy. Tôi ngồi như một kẻ bị chứng bệnh mộng du. Trầm
kha, nhợt nhạt.
Lòng tôi bình lặng một cách kỳ lạ. Tựa
một mặt hồ mà những âm thanh đang gây nhiễu
loạn kia chẳng rơi được vào trong tôi để làm gợn
lên những con sóng. Vì sao? Tôi tự lí giải.
Vì nếu chết tôi chẳng có gì để phải
sợ hãi. Một đứa cô đơn, một đứa trơ trọi giữa cuộc đời này nó chẳng có gì để bận
tâm, hối tiếc. Tôi ngồi, tôi uống cà phê bít tất, uống nước trà nguội,
uống câu giờ và có khi bất
ngờ, uống cả câu thơ của Nguyễn Đức Sơn: “Tôi về lắng cả buổi chiều, nghe chim ăn trái rụng
đều như kinh”. Tôi ngồi,
như bức phù điêu đang hồi
ẩn hiện rêu xanh. Ba hồn chín viá lộn
lui khi tai mơ hồ vọng dội tiếng ai vừa gọi tên tôi. Đã ba ngày
vất vưởng, giờ mới có người nhận diện. Giọng vỡ ra, ôi êm ả biết dường nào!
-
Nghiêm, vô đây khi mô?
Tôi
hoàn hồn và tôi chết
điếng. Đứng rất sát, rất gần, rất kề cận bên tôi là Hoa. Hoa của
một áo quần lụa là có phần
tươm tất. Hoa của một che đậy giữa chốn ta bà. Gần quá, tôi rất
muốn ôm Hoa, đưa tay ra là đụng
phải, để hiểu, hoàn toàn nó không
là ảo ảnh.
-
Vô đã ba ngày. Đã ba ngày, cứ ngồi như ri đây!
-
Nói nghe thảm. Uống
thêm ly cà phê nữa hí? Hoa đãi.
Tôi
đùa: Uống cà phê để làm gì? Hoa mắng: Con khỉ. Hoa ngồi
xuống ghế đẩu, sát tôi. Lưng dựa vào tường một công sở đã di tản nhân viên. Tôi ngửi được mùi một hương hoa. Có thể Hoa vừa
gội đầu xong, hoặc thứ mùi đó từ cơ thể, từ nách Hoa phát tiết
ra. Tôi không biết. Tôi u mê ám chướng. Tôi vẫn
luôn là đứa con trai lạc
loài. Hoa vuốt tóc tôi, ngó tôi lâu, rồi bình phẩm:
Hốc hác quá! Vào Đà-nẵng,
ở chốn lạ, con người đâm dạn dĩ. Ở Huế, cho tiền Hoa cũng không dám
rờ rịt. Lộ liễu quá. Đúng không?
Hoa
dắt tôi về chỗ Hoa ở, đâu đó gần cầu Vồng. Lối đi quanh co, con nít mình trần
đứng đầy đường với bụi vàng đất cát. Nhà nhỏ, những phòng không gắn
cửa, lay động ở đó là tấm vải buông rủ làm màn. Hoa vén
màn, phòng kê chiếc giường, thêm cái tủ nhỏ, sít sao, vừa
đủ diện tích. Muốn
ngồi, chỉ có giường là nơi đặt đít. Giường
trải chiếu, in lem luốt chữ Phúc nằm chật chội trong vòng tròn. Chữ Phúc bốc mùi, không là mùi của
ẩm mục thiếu nắng mốc meo. Một đứa bé chạy ào vào, hộc tốc. Môi khô, hơi thở gấp: “Chị Lệ, chị Lệ có khách đợi”. Hoa ngó tôi, Hoa
dùng tay đẩy thằng
nhỏ ra khỏi phòng: “Em nói lại
với họ là bữa ni chị không đi. Chị bị cảm, nhức đầu chóng mặt,
buồn nôn. Hiểu
không? Mai mốt hẳn
tính”. Hoa trút bỏ áo quần. Tôi quen thuộc với cơ thể
ấy,
nhưng vùng kín đáo của Hoa là nơi chưa một thằng sinh viên mỹ thuật nào được ngắm nhìn, ngoại
trừ tôi, hôm nay.
-
Để Hoa chỉ cho xem cái ni.
Hoa
kéo tấm màn. Phía sau, dán trên ô kính cửa sổ là tấm giấy cứng vẽ hình một thiếu nữ mặc đồ lót ngồi trên ghế. Bản vẽ vụng, chẳng mấy đẹp kia có viết
tên tôi bên dưới. Đó là bài làm cách
đây đã hai tháng và bài tập ấy mang điểm
B. Tôi ngây mặt ra. Hoa kéo tôi đi
từ ngờ vực này đến ngạc nhiên khác. Khi chạy
trốn, tôi chỉ mang theo cái mong manh của một phận người. Đã di tản, sao Hoa còn nhọc
lòng toan tính, ôm đồm mang theo đồ đoàn những thứ vô bổ?
-
Không biết nữa.
Hoa nói với người
trưởng lớp, xin bức này để làm kỉ niệm. Mỗi tối, trước khi ngủ, Hoa đều ngắm nó khoảng năm phút. Hoa tự hỏi: Bao lâu nữa
thì mình sẽ
tàn tạ, chẳng còn được
như trong tranh?
Hoa
ôm cứng lấy tôi. Hoa bảo: Hãy yêu Hoa đi. Nắng
buổi chiều chiếu rọi xuyên qua bản vẽ làm rách nát từng đường trên cơ thể Hoa. Tôi nằm
dát người trên chiếu,
nghe tiếng súng nổ và hiểu
Đà-nẵng đang cơn hấp
hối.
3.
Có
thể, tôi chấm dứt chuyện kể ngang đây. Nhưng, có điều
này tôi muốn thưa thêm: Cách đây hai tuần, một người bạn cũ, một họa sĩ tự do đang sống ở Huế, có viết trong email: “… mày
còn nhớ cô người mẫu 6 đầu rưỡi năm xưa không? Người đẹp đang là ni cô, mùa
lụt bão vừa rồi, em làm việc
thiện phát chẩn
giúp đỡ những kẻ bất hạnh…” Lúc đó, tôi đã ngồi
nhắm mắt lại trước màn hình rất lâu. Tai tôi như nghe được
giọng nói nhỏ nhẹ của
Hoa hôm nào, một ngày của quá vãng: Tên hai đứa
mình ghép lại sẽ tựa
như tên một cuốn
kinh: Hoa Nghiêm.
Phải, tôi nhắm
mắt ngồi rất lâu. Lâu gần
bằng một mộng mị khi thiếp ngủ. Tôi tắt computer. Tôi đi đốt
thắp một cây hương. Tôi cúi
đầu: Mô Phật!
HỒ
ĐÌNH NGHIEM
No comments:
Post a Comment