Hà
Thanh, Đóa Hương Ca Xanh Ngát
Tin cô từ trần lan ra ngày một
xa. Ngày đầu năm mới, sự ra đi của nữ danh ca Hà Thanh như một làn gió thoảng
với thế hệ những người không biết đến giọng hát cô. Tuy nhiên với các thính giả mến mộ, nó như
một cơn mưa tuyết, bông nõn, rơi nhẹ, nhưng thấm lạnh từ từ.
Tin cô từ trần lan ra ngày một xa. Ngày đầu
năm mới, sự ra đi của nữ danh ca Hà Thanh như một làn gió thoảng với thế hệ
những người không biết đến giọng hát cô.
Tuy nhiên với các thính giả mến mộ, nó như một cơn mưa tuyết, bông nõn,
rơi nhẹ, nhưng thấm lạnh từ từ.
Báo
chí và giới truyền thông trong và ngoài nước đều nhắc nhở tới cô như một mất
mát lớn của làng ca nhạc. Những người đã từng tiếp xúc, làm việc và sinh hoạt
chung với cô đều chia sẻ những cảm xúc chân thật vừa thương yêu vừa mến phục
lại có phần kính ngưỡng. Tiếng hát của cô từng được khen tặng như tiếng hót một
con oanh ca hàng đầu xứ Huế hay tiếng hát vượt thời gian trong một CD của Paris
By Night mấy năm gần đây.
Với
tôi, chỉ qua một lần tiếp xúc, tôi thấy cô như một đóa hoa xanh ngát hương thơm.
Tôi
gặp cô trong một lần cô bay về Cali để hát thiện nguyện cho một buổi lễ Phật Đản
được tổ chức rất lớn ở Orange County cách đây vài năm. Cô đến nhà chúng tôi trò
chuyện và đàn hát rất tương đắc. Nhìn cô ôm đàn say sưa hát, tôi thấy âm nhạc
hình như trổ nốt đen, trắng trong máu, trong tim cô. Cô hát tự nhiên, nhẹ nhàng
và thanh thoát hệt như dáng dấp và con người. Tôi rất thích lối luyến láy của
cô và phải thú nhận một điều, tôi học và cũng bắt chước lối luyến láy của cô
khi hát. Cô và chúng tôi hát Đạo Ca. Chúng tôi tập bài “Chân Nguyên”, một bài hát
mà cô hát rất đạt và hay của Trực Tâm. (Vài ngày sau tôi có gặp tác giả và cùng
cô trò chuyện ở chùa TQ do ni sư Chơn Đạo trụ trì). Cô dạy tôi hát hai ba bài Đạo
Ca do cô sáng tác. Những ca từ trong sáng, âm điệu nhẹ nhàng, lưu chảy, nói về
Phật Đạo và hình ảnh ngoan hiền của người con gái đi lễ chùa.
Ngày
hôm sau chúng tôi cùng cô dự lễ Phật Đản và cô lên sân khấu hát. (Tôi cũng gặp
ca sĩ Phương Dung ở đây). Cô mặc một
chiếc áo dài có vẽ hoa sen. Cô dịu dàng, thanh thoát, trang nhã và trẻ hơn bao
giờ. Cô hát Đạo ca đẹp và cao quý như cô sinh ra để hát Đạo ca vậy. Ca từ phát
huy lễ nghĩa của con người để tu thân, âm nhạc phả vào không gian cái khí
thiêng của cỏ cây vạn vật. Giọng hát từ đáy lòng của cô như gió chuyên chở làn
hương ca vô tận của đạo đức đến khắp phương trời.
Những
năm sau 1984, cô bắt đầu bước vào Đạo Ca như một lẽ tự nhiên của người con
Phật. Tôi không ngạc nhiên khi sự nghiệp
ca hát của cô nghiêng về khúc rẽ đó vì tôi cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc
khi mình hát Phật ca. Kinh Phật rất khó học và hiểu. Nó khó với tôi không những
vì ý nghĩa thâm sâu mà còn gây trắc trở lớn vì ngôn từ Việt pha Hán, Phạn,
thành ra rất khó nhớ. Tuy nhiên âm nhạc mang âm điệu, ca từ lập đi lập lại, sự
sắp xếp cung bậc cao thấp, luyến láy,
khiến óc con người dễ cảm nhận và nhớ nhanh hơn. Giọng hát Hà Thanh rất riêng, không lẫn vào đâu
được, trong và cao nên cô có thể bay bổng ở những nốt cao và đáp xuống dễ dàng
ở những nốt thấp trong âm vực một bài hát.
Do đó cô hát Đạo Ca thật hợp và tuyệt. Một người bạn bảo tôi, giọng cô
“sang, quí phái”, tôi không ngờ cái chất “noble” nó cũng đọng được trong giọng
hát. Phải chăng giọng hát và con người thường đi đôi với nhau? Hay là nét thanh
tân, khuê các của đất thành nội cổ kính đã ấp ủ, nuôi nấng người nữ sinh Đồng
Khánh để hun đúc, làm nên một giọng ca vương giả đất Thần Kinh.
Trong
lần tiếp xúc với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông ở Việt Nam, tôi có đàm đạo với chú về
âm vực và ca từ của những sáng tác chú đã viết trong những thập niên trước
1975. Chú nói Thái Thanh có âm vực tốt, hát được những bài có nốt cao như “Mấy
dặm sơn khê” của chú rất tuyệt vời. Hà
Thanh cũng vậy, Cô hát dễ dàng những bài hát có âm vực rộng của chú viết. Nhìn
chú trân trọng lấy chiếc máy hát cũ mở cho tôi nghe những ca khúc Hà Thanh hát
nhạc xưa của chú, tôi biết chú trân quí Hà Thanh biết dường nào. Tuy không còn
gặp lại cô sau ngày cô qua Mỹ, nhưng chú vẫn dõi theo âm ba tiếng hát ngọt ngào
của con hoạ mi xứ Huế.
Nhìn
lại những bông hoa tinh thần tuyệt sắc là những bài Phật ca mà Hà Thanh đã hát,
tôi thấy được cô hát Thiền Ca rất nhiều. Ngoài những CD như : Ngát hương đàm -
Phật Ca, Duy Cường hòa âm (1999) và Nhành dương cứu khổ - Phật Ca, Trầm Tử
Thiêng hòa âm(2003) còn rất nhiều bài
hát được lưu hành trên các website Phật giáo, you tube, hay những trang nhà cá
nhân . Tôi thích nhất là bài “Chân Nguyên”, còn những bài rất xuấc sắc khác mà
khi cô hát tôi cảm được chất thiền lưu chảy trong người cô như “Thích Ca Mâu Ni
Phật”, “Lạy Phật chứng tri lòng con”, “Kết hoa dâng cúng Phật đài”…v..v..
Hôm
nay cô đã thanh thản đi về nơi tít tắp Chân Nguyên nào đó không còn những phiền
muộn, đau đớn của kiếp người nhưng tiếng hát cô vẫn hoài vang vọng. Tôi có nghe về một thứ hương hoa thơm ngược
gió của những người đức hạnh. Tôi không dám xét đoán hay đưa đến một kết luận
vội vã nào về cô. Nhưng tôi biết chắc đoá hoa hương sắc Hà Thanh mãi thơm, mãi
xanh ngát trong lòng những người mến mộ.
Trịnh
Thanh Thủy
*Nhạc
Phẩm “Chân Nguyên”, tác giả Trực Tâm, Hà Thanh trình bày
No comments:
Post a Comment