Tuesday, January 21, 2014

THƠ NGUYỄN XUÂN THIỆP



trên thương lữ đại đạo


                                                 
                                                     Trương Khiên và đoàn người




                                                              Huyền Trang

đêm
trăng hạ huyền
ngồi đọc thương lữ đại đạo
tôi thấy mình là cánh chim
bay trên bầu trời gió cát
của sa mạc
thời chưa có những ngọn đèn đường
người và lạc đà lầm lũi đi
chợt thấy
bóng trương khiên
cao lớn. râu dài
dẫn đầu một đoàn người. và đi
đi
trong cơn bão lúc hình thành lịch sử
giao thương. và giao lưu văn hóa
đông và tây
một chân trời
cũng thấy đường tăng. cùng mấy tên đệ tử
vượt cái sống. cái chết
đường tăng
chân mang giày cỏ
lưng gùi sách kinh
đầu gắn ngọn đèn soi đường
soi tới hai ngàn năm sau
thời gian. thời gian
tôi là cánh chim bay mãi
qua đền chùa
tượng người và đá
thành quách. mộ bia
ngựa và chó. và lạc đà
ôi. tôi đã thấy
tôi đã thấy
hoa cúc vàng nở dưới chân ngọn tháp
thời gian


đi trên chiếc xe ngựa của balakirev
lạc vào thế giới phim midnight in paris. và vân vân





                                                         St. Petersburg


 

                                                      Old world village 

bây giờ là mùa đông
anh thấy mình ngồi trên chiếc xe ngựa. của balakirev
lạc vào thế giới phim midnight in paris
đêm có hemingway ngồi như tượng. rượu. râu. và khói thuốc
có tiếng cười của dali
cỗ xe và những chú ngựa gầy
băng băng. trên những phiến đá lót đường. trong khu làng cổ. old world village
những ngọn đèn đong đưa
tiếng quạ kêu
trên tòa tháp cao. mặt trăng như chiếc đồng hồ treo lơ lửng
cuộc hành trình đưa anh về miền của ước mơ
có cây magnolia nở bông trắng
là một con chim
anh đi tìm người ca nữ với cây đàn cổ
trên ngọn đồi cỏ tía
bỗng nhìn thấy em
camille
bước tới
tay cầm nhành oải hương

NXT

No comments:

Post a Comment