Sunday, June 18, 2023

MƯA… VÀ NHỮNG BÀI KHÁC

nguyễnxuânthiệp
 
The umbrellas. Renoir
 
MƯA
 
mưa mù sa. mưa tháng tám. hay mưa tháng năm
tôi đi. hồn cây. mưa hạ hay mưa mùa đông
em vẫn bên bờ kia. biển. mây. vàng nắng đậm
tôi nhìn trời. gọi một vầng trăng trổ bông
 
mưa từ đất rộng. áo em phai. mưa qua sông
mưa sài gòn. mưa ở đây. mùa new orleans
tiếng đàn trầm rụng. quán âm. cõi blues nức nở
khuya rồi. có tiếng sóng. và rừng xưa nước
                                                               mắt xanh
 
em có nhớ. mai kia. sẽ mưa trên hồ sen. trên
                                                               rặng nhãn
tôi làm cánh chim cổ tích bay ngược thời gian
em chơi nhảy dây. nhớ cột giùm đôi vạt áo thơ.
                                              con chuồn chuồn. đỏ
vết đau ấu thời. chiếc kẹp tóc. quên trên ổ rơm
 
khi xa tôi. trời mưa không nhỉ. thì cứ nói là mưa đi
thêm chút mộng. người xa nước. lúc chia tay
                            những bông phượng hồng. ướt tóc
rơi. mái hiên thưa. nhìn gì nữa. phố mưa
thấm trên trang sách. em ôm vào ngực. lỡ mai
                                                         người không về
 
thì mưa
những guồng tơ quay. dưới mái nhà mây xám
mùa thu
rồi mùa hạ
tiếng ve khơi biển rộng
vỡ quá khứ. mù tôi đi
qua những chiếc cầu treo. thiên niên kỷ tàng
                     tàng. nghiêng. thành phố quạ
trở giấc tường vi. mưa ở đây. mưa từ rất xa. rất xa
 
 
ĐỌC ‘MNG HÁI SEN’
 
chiều rơi
vẫn chiều. cổ thi
ngồi đọc
mộng đắc thái liên
tưởng thấy lại tố như. thời trẻ. ở thăng long
cùng cô hàng xóm. quần cánh bướm
bơi thuyền đi hái sen
bóng người lồng bóng nước
ôi. đâu rồi. cô gái phượng thành. của thiệp tôi
từ dưới ao sen mùa hạ. bước lên
tay ôm đầy bông sen. đỏ
áo quần dính vào da thịt
có phải. ấu thời em. là. hương sen
 
 
HÀNH GI VÁC TRĂNG
QUA BÃI QUNH
 
hành giả
từ túp lều cây chuối
bước ra
mang theo. những câu thơ. haiku
và nắm xôi
vừa đi. vừa đọc thơ. vừa nhai
chợt đâu nguyệt thực
buông hết
một mình vác vầng trăng. đỏ
đi qua bãi sông hằng
trời mạn đà la
hahaha
 
 
ĐỌC EMILY DICKINSON
 
chiu
ngồi đọc. emily dickinson
gặp chú ong
ngày nào
và đứa bé
đi tìm mặt trăng. trong đám lá khô
đứa bé cười vui. với nắng
chú cùng với con ong
chui vào bụi rậm. rồi ngủ. say. trong mùi
                                                      mật hoa
cho tới khi mặt trời. như trái chín. rụng
tôi phải đánh thức. gọi chú về
hê. con ong. như chiếc thuyền nhỏ. bay đi
ôi. con ong. con ong của chú bé
và những ngày vui
 
còn con ong nhỏ của tôi
em ơi
đã chết. trên cánh đồng của tóc khô. và
                                    những cây gai nhọn
NXT

 

 

  

No comments:

Post a Comment