Thu
Hằng
Bức tranh em Thúy và
hình người mẫu.
“Em
Thúy” là tên bức sơn dầu (60x45cm) của họa sĩ Trần Văn Cẩn (1910-1994) sáng tác
năm 1943 vẽ cô cháu gái Nguyễn Minh Thúy lên 8 của ông.
Nguyễn
cũng như bao người khác từng mê bức tranh này. Nhà văn Thu Hằng của Hà Nội cũng
là người rất thích bức tranh và cất công tìm hiểu. Thu Hằng viết trong bài ‘Em
Thúy - Ngày ấy, bây giờ...’ NGUYỄN&BẠH HỮU
Tôi
đã nhiều lần đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chỉ để ngắm tuyệt tác ‘Em Thúy” của
danh họa Trần Văn Cẩn. 75 năm đã trôi qua kể từ ngày bước chân vào thế giới hội
họa, mọi vật đều thay đổi nhưng “em Thúy” vẫn ngồi đó, mãi hồn nhiên, tươi trẻ,
như dòng suối tinh khiết trong đời sống quá nhiều trần tục. Một vẻ đẹp Hà thành
thật bình yên.
Từng
tốt nghiệp thủ khoa Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1937, từng được đồng
nghiệp ngưỡng mộ suy tôn trong "bộ tứ họa sĩ" lừng danh thời ấy là
"nhất Trí, nhì Lân, tam Vân, tứ Cẩn", dù có nhiều tác phẩm nổi tiếng,
song “Em Thúy” vẫn được xem là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của danh
họa Trần Văn Cẩn. Không chỉ vậy, “Em Thúy” còn được coi là một trong những tác
phẩm tranh chân dung thành công nhất của mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX, được
trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Trong
tranh, em Thúy với mái tóc ngắn, nét mặt thơ ngây, đáng yêu ngồi khép nép trên
chiếc ghế mây, đôi vai gầy nhỏ bé, gương mặt hướng về phía trước bằng đôi mắt
mở to tròn. Bức tranh gây xúc động bởi chính thông điệp giản dị về sự trong
sáng, thánh thiện. Xem tranh ta như thấy được yên ả, thanh bình, như thấy được
yêu thương… những tình cảm giúp con người muốn xa lánh, trút bỏ những điều ác
để hướng về cái thiện.
Năm
2003, nhạc sĩ người Anh Paul Zetter đã viết bản “Little Thúy Minuet” (Điệu
minuet cho em Thúy) khi ông ngắm nhìn bức tranh. Bản nhạc là cảm xúc mãnh liệt
mà như ông chia sẻ: Ánh mắt của “em Thúy” đã chạm vào và tạo nên những xáo
động nội tâm để mỗi người như được gặp lại tuổi thơ của chính mình…
Quá
khứ chưa xa
Năm
nay đã bước vào tuổi 83 nhưng bà Nguyễn Minh Thúy – nguyên mẫu bức tranh “Em
Thúy” vẫn giữ được hồn cốt của bé gái năm xưa, một vẻ đẹp trong sáng, thanh
lịch của một người Hà Nội, thuần túy Hà Nội, không pha trộn. Có khác chăng chỉ
là dấu vết của thời gian đã hằn lên làn da và mái tóc trắng màu mây.
Nói
về bức tranh, ánh mắt bà Thúy ánh lên niềm vui. Cuộc đời bà thật hạnh phúc khi
có được một cái “duyên” đặc biệt với hội họa. Nhờ “bác Cẩn”, bà đã bước vào một
thế giới đẹp như mộng và tràn đầy cảm xúc. Chính người bác tài năng đã mở ra
những cảm nhận đặc biệt trong tâm hồn bà về nghệ thuật.
Ngày
ấy, khi ngồi làm mẫu cho bác Cẩn vẽ tranh, bé Thúy mới lên 8 (1943), đang theo
học trường nữ sinh tiểu học Ecole Brieux (nay là trường THCS Thanh Quan) ở 29
Hàng Cót. Việc hằng ngày đi học về phải ngồi làm mẫu cho bác Cẩn vẽ một đến hai
tiếng đồng hồ đối với bé Thúy thật là khó khăn. Vì thế mà bác Cẩn cứ phải dỗ
dành, đôi lúc lại mắng yêu: “Sao cứ chạy lăng xăng thế!”. Phải mất đến mấy
tháng, bác Cẩn mới hoàn thành bức họa và đặt cho nó cái tên giản dị “Em Thúy”.
Khi ấy, chẳng ai trong gia đình ý thức được giá trị nghệ thuật của bức tranh.
Chỉ nhớ là tại cuộc triển lãm mỹ thuật ở Hội Khai Trí Tiến Đức năm đó, bác Cẩn
được nhận giải Nhất với hai tác phẩm "Em Thúy" (sơn dầu) và "Gội
đầu" (điêu khắc).
Khi
người Pháp quay lại Hà Nội, gia đình bé Thúy đi tản cư mà không mang theo bức
tranh. Tới khi quay về thì tranh đã bị lấy trộm, phải bỏ tiền chuộc lại từ một
người buôn tranh. Bức tranh được treo lại trang trọng trong ngôi nhà 23 Hàng
Cót cho đến khi bác Cẩn tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đó cũng là bức duy
nhất, độc bản.
Ngoài
bức chân dung “Em Thúy”, họa sĩ Trần Văn Cẩn còn có một bức tranh khác vẽ cô
thiếu nữ Minh Thúy năm 24 tuổi (1959). Khác với nét hồn nhiên trong trẻo của
bức Thúy 8 tuổi, bức Thúy 24 tuổi phảng phất nỗi buồn thiếu nữ. Bà Thúy nói bức
này ông Cẩn vẽ rất nhanh, chỉ một ngày là xong.
Giai
nhân phố cổ Hà thành
Bà
Minh Thúy chưa bao giờ cho rằng mình là một người đàn bà đẹp, vì thế bà cũng
không ý thức quá về cái đẹp của mình, dù bất cứ ai, khi gặp bà cũng nhận ra
gương mặt của một nhan sắc Hà thành thuần khiết, tự nhiên. Bước vào tuổi xưa
nay hiếm nhưng bà vẫn giữ cốt cách thanh tao, lịch thiệp, nhẹ nhàng của người
phụ nữ sinh trưởng trong những gia đình nền nếp của Hà Nội xưa.
Là
chị gái cả trong một gia đình công chức có 4 chị em ở 23 phố Hàng Cót, Hà Nội,
cũng như những thiếu nữ Hà thành thời đó, cô bé Minh Thúy được nuôi dưỡng trong
môi trường nền nếp. Nhắc về những nét đẹp xưa cũ, bà Thúy nói: “Người Hà Nội
xưa chu đáo lắm, nền nã lắm. Trong gia đình thì bố mẹ dạy con cái rất nghiêm.
Khi các con còn nhỏ, ngồi vào bàn ăn được mẹ chú ý sửa cách ngồi, cách cầm bát,
cầm đũa, cách múc canh, cả cách nói chuyện trong bữa ăn... Hà Nội xưa cũng yên
bình lắm, không ồn ào náo nhiệt như bây giờ đâu”.
Rời
trường Ecole Brieux, Minh Thúy trở thành cô nữ sinh Trưng Vương hằng ngày mặc
áo dài, đi guốc cao gót, cùng vú em đến trường. Nếp sống bình lặng và đều đặn
đó, tạo nên tính cách bình yên của người con gái Hà Nội.
Theo
nền nếp gia đình, Minh Thúy học sư phạm và trở thành nhà giáo. Bà đã trải qua
một cuộc đời dạy học khá êm đềm nhưng cũng không ít khó khăn vì đất nước những
năm tháng đó đang có chiến tranh, ai ai cũng phải thắt lưng buộc bụng, chồng bà
hay phải đi công tác xa, 3 con thì nhỏ dại. Cô giáo Thúy lúc dạy ở trường ngoại
thành lúc chuyển về dạy ở nội thành. Hết dạy môn văn - sử - địa ở trường phổ
thông, cô lại dạy nữ công gia chánh ở trường sư phạm, môn học vốn là sở trường
của những người phụ nữ Hà thành khéo tay, tinh tế. Những năm đi sơ tán theo
chồng trong những ngày cả đất nước chiến tranh, khốn khó, cô Thúy đã gánh trên
vai gánh nặng của một người vợ hiền đảm đang, quên mình vì chồng vì con.
Với
bà Minh Thúy, thành quả lớn nhất mà bà nhận được cho đến giờ phút này có lẽ
chính là cuộc sống yên bình, thảnh thơi bên con cháu lúc tuổi già. Ngẫm lại,
sống cuộc đời lặng lẽ, ẩn danh cũng là một cách bà Minh Thúy chọn cho mình sự
bình an và không phủ nhận mối lương duyên kỳ lạ với nghệ thuật đã đem đến cho
cuộc đời bà những gam nóng của hạnh phúc. Nhiều nhà báo đã đi tìm cô gái nhỏ
trong tranh của danh họa năm nào.
Bà
Thúy lưu giữ tất cả những bài báo nói về mình và mỗi khi được ôn lại kỷ niệm về
“bác Cẩn” yêu quý là một lần bà trở về với những ngày tháng tuyệt vời nhất của
tuổi thơ.
THU
HẰNG
(theo
Nhịp sống Hà Nội)
No comments:
Post a Comment