Monday, June 12, 2023

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI. ‘BÙI GIÁNG MỘT ĐỜI THƠ’

Nguyễn & bạn hữu
 

Bìa sách và tác giả Bửu Ý
 
Đây là cuốn sách của nhà văn, dịch giả Bửu Ý, viết về Bùi Giáng, một giọng thơ được coi là vô tiền khoáng hậu của văn học Việt Nam thế kỷ XX. Dù viết bao nhiêu về Bùi Giáng, có lẽ cũng là không chính xác hoàn toàn vì ông đã trở thành một hiện tượng, một tượng đài ngôn ngữ, vậy mà qua ngòi bút của Bửu Ý, chúng ta không chỉ thấy Bùi Giáng mà còn thấy cả hơi thở, không khí thời đại mà hai người đã dự phần vào… Bửu Ý viết: thử tưởng tượng bạn quẳng đến cho Bùi Giáng một bó câu, hay trời cao mưa móc xuống một hộc chữ cái, hay nàng thơ cung tặng sa số vần điệu, Bùi Giáng từ đó sẽ sắp xếp lại thành thơ, những câu thơ không ai ngờ, những vần điệu đầy tung hứng.
Mời bạn khám phá cõi thơ của Bùi Giáng, qua những nét vẽ bằng ngôn ngữ của Bửu Ý.
 
Được biết, chiều 22/3, Tạp chí Sông Hương ở Huế đã phối hợp với một số hội đoàn, cơ quan tổ chức chương trình giới thiệu tác phẩm ‘Bùi Giáng-Một Đời Thơ’ của Dịch giả, nhà văn Bửu Ý.
Tác phẩm ‘Bùi Giáng - Một Đời Thơ’ của dịch giả, nhà văn Bửu Ý dày hơn 200 trang do Nhà xuất bản Dân Trí và công ty sách Thiện Tri Thức ấn hành.
Đây là một công trình tâm huyết của dịch giả Bửu Ý về một người bạn quen thân – cố thi sĩ Bùi Giáng qua những câu chuyện về thi ca và cuộc sống, giúp người đọc biết thêm về cuộc đời và thơ của thi sĩ Bùi Giáng.
Trong tác phẩm, nhà văn Bửu Ý viết: "Thơ của Bùi Giáng là “tái tân thanh” mở ra một kỷ nguyên mới. Sẽ có chăng trong tương lai những tiếng thơ đồng điệu? Hay ngược lại sẽ chịu phận lẻ loi…”
Tại buổi ra mắt sách, Nhà văn Bửu Ý cũng đã chia sẻ đến câu chuyện mà nhà văn có duyên phận san sẻ và mắt thấy tai nghe những hoàn cảnh của thi sĩ Bùi Giáng. Đó là trận hoả hoạn khổng lồ thiêu rụi hàng ngàn cuốn sách và nhiều bản thảo chưa được in ra với bao tâm tư, lời giải thích, giải bày chất chứa trong vô vàn tác phẩm khiến Bùi Giáng không thể gượng dậy nổi. Suốt nửa đời còn lại, để khuây khoang một đôi phần, Bùi Giáng đem lòng tơ tưởng đến những hình bóng phụ nữ để cứu rỗi mình. Nhà văn Bửu Ý cũng đã đề cập đến cách đọc độc đáo về truyện võ hiệp và đoán trước diễn biến câu chuyện đúng theo cách vận hành sáng tác của một tác giả ngoại hạng, Bùi Giáng dầm mình vào sách, đọc sách, in sách, dịch thuật và làm thơ suốt năm suốt tháng nhưng không dng dưng với thiên hạ sự, với thời cuộc..
 
Ở những trang sau mời các bạn đọc bài của nhà văn Nguyễn Thị Tịnh Thy về cuốn sách.
NGUYỄN & BẠN HỮU

*Đặt mua cuốn sách tại: https://tinyurl.com/bui-giang-mot-doi-tho

  

No comments:

Post a Comment