Saturday, May 20, 2023

MỘT CHÚT NHỚ TỪ BÀI THƠ ‘BÊN ĐỒI LAU XANH’

nguyễnxuânthiệp

 
Mọi chuyện bắt đầu vào Mùa Giáng Sinh năm 1973 tại Đà Lạt.
 
Dạo ấy Nguyễn tôi và Thái Tú Hạp, có cả Hoàng Trọng Bân họa sĩ, cùng tham gia khóa tu nghiệp tại trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị - Đà Lạt. Chiều, sau khi tan buổi học, anh em ra phố chơi, ghé quán Lục Huyền uống cà phê và chuyện trò với Lê Uyên Phương. Nguyên là Lê Uyên Phương đã phổ nhạc bài thơ của tôi Tôi Muốn Yêu Tôi Muốn Tin Cuộc Đời và trình diễn thành công ở Viện Đại Học Đà Lạt. Nhân có Thái Tú Hạp và một số bạn bè làm thơ hiện có mặt tại Đà Lạt -Lê Văn Ngăn, Huy Tưởng, Hoàng khởi Phong… , tôi đề nghị Lê Uyên Phương phổ thơ anh em mỗi người một bài để kỷ niệm. Anh vui vẻ đồng ý.
Vậy là tôi lạnh nhiệm vụ đi thu gom thơ từ bạn bè. Anh em đều hưởng ứng: Thái Tú Hạp với Bên Đồi Lau Xanh, Hoàng Khởi Phong với Để Lại Cho Em, Lê Văn Ngăn với Bên Hồ Thủy Ngữ, Huy Tưởng với Máu Biếc Xanh Và Ngực Tối… Riêng Huy Tưởng còn hứa hôm lên đọc thơ sẽ nói chuện về thơ: Thơ Là Gì… Rồi anh đi Nha Trang có việc và nói sẽ về lại để cùng dự với anh em. Ây là do tôi bàn với Lê Uyên Phương sau khi anh phổ nhạc xong sẽ chép ra giấy và tôi nhờ Hoàng Trọng Bân trình bày bìa và vẽ phụ bản. Xong tôi sẽ đem in thành tập nhạc. Và chúng ta sẽ tổ chức Đêm Đọc Thơ và Hát Thơ tại Lục Huyền Cầm. Tôi rất ưng ý với tên gọi buổi văn nghệ này. Đúng là có đọc thơ và cả hát thơ. Một điều chưa từng xảy ra ở bất cứ nơi nào.
Sau khi thu gom thơ của anh em, tôi đem giao cho Lê Uyên Phương. Anh hăng hái bắt tay vào việc. Mỗi ngày chúng tôi đều gặp nhau để trao đổi ý kiến. Có một trở ngại: Lê Uyên Phương cho biết anh không thể nào phổ nhạc bài Bên Hồ Thủy Ngữ của Lê Văn Ngăn vì đã có nghe Ngăn trình bày bài này trên sân khấu và cứ bị giọng đọc thơ của Ngăn ám ảnh trong tâm trí (LV Ngăn có giọng đọc thơ rất hay). Anh đề nghị Ngăn đưa bài khác. Tôi đi tìm Ngăn trình bày sự việc và Ngăn đưa cho tôi bài Về Dưới Mái Nhà để thay vào. Công việc tiến triển tốt đẹp. Xong xuôi Lê Uyên Phương đưa các tờ nhạc cho tôi (trong đó có cả bài Tôi Muốn Yêu, Tôi Muốn Tin Cuộc Đời), tôi gom hết đưa cho Hoàng Trọng Bân trình bày. Công trình phải nói là tuyệt đẹp. Tôi đem tới trường Việt Anh, giao cho nhà in offset đầu tiên mở tại đây, thực hiện 50 bản.
Đêm Đọc Thơ Và Hát Thơ vào mùa Noel năm ấy tại Lục Huyền Cầm phải nói là thành công rực rỡ. Tiếc một điều là Huy Tưởng kẹt tại Nha Trang không lên kịp để đọc thơ và nói chuyện thơ như dự định. Buổi văn nghệ của anh em thu hút đông khán giả. Đêm ấy anh em lên đọc thơ hào hứng. Khách vừa được nghe các nhà thơ nổi tiếng đọc thơ mình, lại được nghe Lê Uyên và Phương hát các ca khúc phổ từ thơ của các thi sĩ hiện diện, ngoài ra còn được tặng một tập nhạc in đẹp và quý. Lê Uyên nói rất có lý: lẽ ra nên bán thay vì biếu không.
Thời gian trôi qua… Đêm Đọc Thơ Và Hát Thơ ngày ấy còn trong trí nhớ các anh em. Tiếc rằng Nguyễn tôi không còn giữ được tập nhạc ngày ấy. Không biết bạn bè ai còn giữ.
NXT
  
Tình Như Mây Cõi Lạ. Lê Uyên Phương

 

 

  

No comments:

Post a Comment