Thursday, January 7, 2021

5 NĂM NGÀY MẤT CỦA HOẠ SĨ ĐINH CƯỜNG

Nguyễn Quang Chơn

Chân dung Đinh Cường.
Nguyễn Quang Chơn vẽ
 
Ngày 07.1.16, hoạ sĩ Đinh Cường chia tay trần gian đi gặp Trịnh Công Sơn, Bửu Chỉ, Tôn Thất Văn..., để lại trong lòng bạn bè những đau buồn, thương tiếc khôn nguôi!...
 
Anh là một người bạn lớn, một người anh tôi vô cùng quí trọng. Mỗi lúc bên anh, tôi luôn cảm thấy yêu thương cuộc đời và tự tin vào mình hơn. Tôi không hiểu vì sao. Có một năng lượng vô hình nào từ anh truyền đến tôi chăng?...
 
Anh có một tấm tình nhân hậu, một khuôn mặt bao dung. Quanh anh, một không gian ấm áp hội tụ bạn bè. Anh là một hoạ sĩ, hay một nhà truyền đạo. Anh là một nhà thơ, hay một thiền sư tự tại giữa đời???
 
Năm 2013 là năm cuối cùng anh về VN và bày tranh ở Huế, Đà Lạt. Anh dự định 2015 sẽ bày tranh tại ĐN nhưng căn bệnh cancer prostate đã không cho phép. Anh đã phải chống chọi với bệnh trong gần hai năm, phải bị chemo rụng hết tóc nhưng vẫn không qua khỏi. Những ngày nằm trên giường bệnh anh vẫn viết những đoạn ghi “Nhìn lên kệ sách”, đến đoạn ghi thứ năm...
 
Anh đi bình thản khi vừa nhận được chiếc áo len Đà Lạt và cái mũ Nhật bản tôi gởi đến anh cách đó mấy ngày và anh viết, vẽ mấy nét cảm ơn ngày 31/12/2015, có lẽ đó cũng là những bút tích cuối cùng của anh...
 
 
Đã năm năm anh rời cõi tạm nhưng bạn bè như chẳng thể quên anh. Ngôi nhà đẹp của anh trong khu rừng Burke, Virginia vẫn nằm hoài trong tâm trí tôi những ánh nắng sáng mai len qua những những hàng phong cổ thụ, soi lên sàn gỗ sau nhà. Khu rừng già có lạch nước nhỏ, những con chim đỏ và một gia đình nai hiền lành, có con đường nhỏ dẫn về tiếng còi tàu và một tiệm Stabucks ven rừng. Mảnh vườn nhà với những bụi hoa vàng, cánh hoa tím chị Nhung chăm sóc... Chúng tôi ngồi đó uống trà, nhìn nắng lên và vẽ, chị Nhung đi tập thể dục về cất lời khen, và trưa đó tôi được ăn bún bò Huế do chính tay chị nấu. Mới đó mà đã gần 10 năm...
 
Thời gian cứ thản nhiên trôi. Tôi cũng một hai lần đối diện nỗi tử sinh. Những lúc yếu đuối nhất, tôi thường nghĩ về anh, mong phải chi còn anh để nghe những tiếng nói ấm lòng, chan chứa yêu thương và hy vọng. Sân ga cuối cùng của cuộc nhân sinh rồi cũng sẽ đến. Nhưng cứ mong rằng mình sẽ sống được những ngày an nhiên và đầy ắp tình yêu thương như anh Cường đã sống!...
 
Đà nẵng, 06 Jan 2021
NGUYỄN QUANG CHƠN
 
Bút tích kỷ niệm

 

 


No comments:

Post a Comment