Bất
chợt thơ Nguyễn Xuân Thiệp và gió, và …
Nguyễn Thị Khánh Minh. Đinh Cường vẽ
Gió, hiểu theo hiện tượng của thiên nhiên, là sự chuyển
động của không khí.
Chim nhờ gió mà bay, lượn. Biển kia nếu không có gió sẽ
chẳng có sóng. Sóng xanh ngọn làm nên đường viền đẹp đẽ cho những bờ cát, sóng
bạc đầu để con người biết cái bé nhỏ của mình trước bao la. Hoa nhờ có gió mà
biết chỗ đa tình gieo phấn. Diều trẻ thơ nương gió mà cao, càng cao chân bé thơ
càng nhanh, vẽ bước chân bay bổng. Và kia, những trái bóng bay trong gió. Đã có
bao nhiêu ánh mắt theo con bóng mở rộng màu xanh trời, và có như tôi không, mãi
hoài vọng con bóng tuổi thơ hiện ra cuối chân trời, trả lại cho tôi những mơ
ước thơ dại?
Gió cũng tung ra những cơn bão. Và sự tàn phá của nó thật
khủng khiếp. Dường như cho cân xứng với những ích lợi, đẹp đẽ mà nó đã mang
lại.
Tôi nói về mặt khoa học của gió một chút chỉ vì tôi muốn
chạm đến mặt kia, mặt dội lên tâm linh con người, từ gió.
Những tai ương trong đời người được ẩn dụ bằng hình ảnh
của sóng và gió, phong ba, phong trần, phong sương… tất tất đều có âm thanh của gió. Phết lên
hình ảnh của gió, của bụi là thấy ngay những trôi dạt, oán khúc kiếp người,
những phai phôi của thời gian.
Trong văn chương, gió là cung đàn ảo diệu. Tùy theo sự
cảm thụ và nhắn gửi của tác giả thế nào thì gió lộng lẫy âm thanh tâm cảnh thế
ấy. Thật là vi vu huyễn mộng.
Cũng từ ảo hóa gió tôi như được thổi vào, cuốn theo, thơ
Nguyễn Xuân Thiệp.
Cứ đọc lên những câu thơ, văn của ông, là nghe như có
tiếng gió thổi giữa những dòng chữ, con chữ, hắt vào lòng mình nỗi cô liêu.
Thổi và thổi, thăm thẳm, cô đơn. Chan hòa nỗi một mình tôi nhìn ra những sắc
màu tâm tư phản chiếu từ lăng kính cảm xúc trầm lặng ấy cùng với tiếng kêu thâm
u oan khốc của phận người trải qua những mùa gió tang thương của lịch sử.
Những con chữ từ sâu thẳm trái tim bi cảm ấy nối vào nhau
thành thơ. Tôi gọi thơ Nguyễn Xuân Thiệp là thơ Tình.
“Nếu chúng ta không có chữ tình thì ở đời không có việc
gì để làm cả. Tình là linh hồn của đời sống, là ánh sáng của tinh tú, là nhịp
điệu trong âm nhạc, thi ca, là cái tươi đẹp của hoa, là màu sắc của lông chim,
là cái duyên dáng của đàn bà, và là sinh khí trong học vấn. Nhờ có tình mà lòng
ta mới ấm áp, mới có đủ sinh lực để vui vẻ đối phó với cuộc đời… …tức cái tình
của các tâm hồn nồng nàn, đại lượng và nghệ sĩ…” (Lâm Ngữ Đường [1])
Tình, tôi muốn được hiểu theo nghĩa của Lâm Ngữ Đường khi
ông luận về 3 đức của đại nhân: theo Mạnh Tử đó là: Nhân, Trí, Dũng, Lâm Ngữ
Đường đã đổi thành: Tình, Trí, Dũng.
“Một chữ Tình để duy trì thế giới, một chữ Tài để tô điểm
càn khôn” (Trương Trào [2]), và phải chăng Tài, -Thưa,Tài Hoa ấy- đã phổ được
Tình vào văn chương chữ nghĩa của ông để bảng màu của Trời Đất Nhân Gian rực rỡ
màu nhân ái, đẹp đẽ, lương thiện, điều mà con người trong thế giới ngày nay dần
dần đánh mất nó, coi nhẹ nó?
Thế nên,
Chúng ta quá cần thiết văn chương nghệ thuật trữ tình để
phục sinh Chân Thiện Mỹ, để chói lọi cái đẹp của nhân tính xua tan đi bóng tối
quỷ ma. Điều ấy tôi đã tìm được mỗi lần tôi đọc thơ Nguyễn Xuân Thiệp. Với cảm
ứng riêng của tôi, thơ văn của Nguyễn Xuân Thiệp đã toát ra xán lạn một trong
ba mỹ đức trên: Tình. Có Tình và, có Trí mới biện biệt được thiện ác của nhân
sinh để sống chan hòa Tình, có Dũng thì mới can đảm bảo vệ, rao giảng Tình, và
được sống có Tình. Phải hội đủ Tình Trí Dũng mới có thể làm thơ, được, như thế,
trong cõi đời nhiễu nhương vô cảm này. Thưa Nhà Thơ, vậy là tôi có thể kết
luận, cho tôi, để gọi ông, thưa đại nhân,(hay đại gia, như nhà nghiên cứu văn
học Vương Khải Vận nói “chỉ một thiên tuyệt diệu, đủ xứng gọi là đại gia” [3]),
ông phó thác cảm xúc mình ra sao để hòa âm nhịp đập đa cảm trái tim cùng chữ để
có Thơ, thơ lai lángTình?
Theo tôi cảm nhận,
Mạch ngầm dòng lặng mà buồn dội tiếng của vực sâu. Sương
móc gieo dưới mái hiên khuya nhẹ nhẹ mà làm đêm dằng dặc. Chậm chậm những hạt
cát đong vô lượng thời gian. Tiếng chuông đã miên du sao còn mấp máy mấy tầng
ngọn cỏ. Một thở dài ngọn gió tây mà chân mây cuối trời linh cảm. Dưới cái
nhìn, nghe, thấy, cảm, chữ bật ra đẫmTình, Nguyễn Xuân Thiệp đã tượng nên phong
cách đẹp nhất của nghệ sĩ, của Thơ, phong cách trữ tình, viết hoa.Thơ văn Trữ Tình, tôi rất thích hiểu theo U Mặc Đại Vương là: biểu hiện những quan niệm hoàn toàn cá nhân. Với trữ tình Nguyễn Xuân Thiệp, hình ảnh và chữ mang hồn phách của Đẹp, không, tôi muốn dùng chữ diễm lệ, không biết sao, chữ đó thấy thích hơn, vừa đẹp vừa buồn và rất thơ.
Gió, tôi nghe được giữa những con chữ ấy là gió mùa thu,
tôi cho thế, vì gió mùa thu là gió chở chuyên được tâm khí hiu hắt, nùng diễm,
nồng nàn nhất của nghệ sĩ. Nó vây phủ quanh ta cõi tự do cần thiết gọi là cô
đơn, nạp thêm năng lượng cho ta bương chải cõi tồn sinh.
Khí thơ Nguyễn Xuân Thiệp là khí của tịch lặng, thâm viễn
u u (chữ ai tự nhiên đến với tôi?),
nhạc thơ bi hùng,
ý thơ sâu trầm, uyên bác mà lồng lộng ảo mộng, tất cả, là hấp lực của dòng thơ
này, theo tôi.
Và để cảm thụ cho hết nỗi tịch tĩnh trong thơ ấy, cũng
phải có lòng và cảnh (tôi không nói đến trí thức) tương ứng. Muốn đọc thơ
Nguyễn Xuân Thiệp dường như phải giống như người xưa chơi đàn cầm, nghe nói
muốn gảy đàn cổ này, tâm phải thật lặng tiếng đàn mới tỏ. Lại cũng thấy rất hợp
với câu nói của Trương Trào “Thơ và văn được như cái khí mùa thu thì là hay…”
Nghe được hết cái khí mùa thu: …tiếng mùa. hốt gió. rắc ly tan / mặt đất. âm u. bặt tiếng đàn…,
trước cơn lốc của thời đại, hốt gió, một thảng thốt, mà con chữ thì lại nối vào
nhau bởi âm điệu lắng buồn như tiếng thở dài. Con người trước những biến cố của
lịch sử, như bèo bọt, chúng ta dường như chỉ nghe được hết những số phận bé mọn
ấy qua thơ văn, tranh ảnh thuần khí trữ tình của những tác giả thời đại đó,
chúng mang giá trị rất hiện thực và nhân bản gấp nhiều lần những trang giáo
khoa sử. Bạn sẽ thử hỏi, tại sao, nương cày, và mặt đất lại hoang vu?
thời đại xây trên
lòng quá khứ
tiếng mùa. hốt gió.
rắc ly tan
này em. nhìn lại
nương cày cũ
Mặt đất. âm u. bặt
tiếng đàn.( Nhịp Bước Mùa Thu, 1954)
Tâm tôi đang thu, trái tim tôi đang đập theo vọng âm
những chấm đèn lay lắt bước chân người tù xa xứ, hút vào tấm màn mưa, trong đêm
(thời gian hôn ám?), như thể đang tan vào đường chỉ biên giới của sống chết,
đêm đưa ta lên miền
bắc
với những chấm đèn
trong mưamột đi. bóng nhà xa khuất
còn nghe đôi ngọn gió thu
bạn có bị bối rối trước khí nhạc buồn áo não đẹp thê
lương của 4 câu thơ trên? Tôi thì, thúc thủ. Nên tôi, mệt quá đôi chân này, tìm
đến chiếc ghế nghỉ ngơi… (nhạcTCS)
Thì tình cờ xem được bài viết của tác giả Phan thị Như
Ngọc, Tôi Cùng Gió Mùa Đã Về Cố Thổ, trong đó có một câu làm tôi giật mình,
chết cha, sao mình bị giống rồi, trong bài đó có câu “gió trời là sự chuyển
động của không khí”, vậy là bài viết mình phải bỏ đoạn vô bài sao, khó cho
mình, cái bắt đầu bài văn bài thơ mà nó đúng ý đúng nhịp trơn tru thì viết sẽ
như dòng sông chẩy không bị mắc cục đá nào giữa dòng. Tôi đắn đo mãi, chưa tìm
được cái nhập đề nào thích ý hơn, mà cũng muốn giữ cái tình cảm tức thì của
mình lúc đó nên không muốn sửa lại, dù có thể sửa lại biết đâu hay hơn. Nên
đành phải đôi lời phân bua này với tác giả Phan Thị Như Ngọc (nội chuyện này đã
làm tôi khựng viết bao ngày!), nếu bạn biết Thơ đối với tôi là đền đài, mỗi con
chữ thơ là mỗi hành hương để yết bái nó, thì tôi xin thề trên những con chữ tôi
đã viết, rằng thì là, đó là sự gặp nhau của cái chí lơn lớn trên dặm dài chữ
nghĩa. Gặp nhau, ngẫm ra cũng vì, tiếng chuông trên núi của ông nhà văn nhà thơ
Nguyễn Xuân Thiệp gióng lên kia đã gặp giờ duyên nợ với tiếng gió hòa âm, và
tiếng gió hai ta va nhau ở một giai điệu tình cờ. Thế nhé. Ở cõi văn chương có
thêm, hơn một, tri âm thì đã chẳng diễm phúc hơn Bá Nha Tử Kỳ, thưa Phan Thị
Như Ngọc?
Gió thổi chiều xanh trôi với nắng… câu thơ theo tôi suốt mấy chiều, câu thơ đẩy tôi lửng lơ mấy chiều. Mới chợt thấy sức mạnh của chữ thơ, hai động-từ-thơ thổi và trôi trong 7 chữ mà dựng nên một cõi phiêu diêu trời đất, thổi trôi đi đâu, vô cùng hay đáy con ngươi buồn thẳm của người thơ? Nghe như va chạm, mong manh và vĩnh cữu. Chao ôi, huyết mạch của thiên thu đấy ư?
Nhớ, nhà thơ Joseph Huỳnh Văn có nói đại ý, có rất nhiều
chữ, nhưng rất khó để có chữ thơ, tôi nói, gần như mỗi chữ trong thơ Nguyễn
Xuân Thiệp là chữ thơ, chữ tình. Nhạc trong thơ ấy là giao thoa giữa âm thanh
của tâm tư và nhịp đi 4 mùa trời đất, gió bụi trần gian. Và là châu báu, vì Chữ
Thơ ấy được bung ra từ bệ phóng của Cảm Xúc Thực (viết hoa)
Tôi lấy được tinh túy cảm xúc thơ từ thơ Nguyễn Xuân
Thiệp như thế nào tùy theo cảm xúc, kinh nghiệm chủ quan của tôi, mà thưa thốt
cùng người đồng điệu, như thế cũng dễ mà cười xòa cho tấm lòng của tôi với nhà
thơ tôi ngưỡng mộ, phải không, thưa bạn đang đọc những lời này?
Cũng với cảm tính ấy, tôi thấy mình là con gió nhỏ mơ
màng giữa mùa gió, gió thu, gió thơ, ấy.
Tiếng ai trên thềm nhà cố xứ? …nhà ai. phơi áo. ngoài hiên gió/ nắng tắt trưa qua. lạnh bến chờ…
mọi người thì sao chứ tôi biết chắc nhà thơ- và cả tôi- ngọn gió thổi qua tấm
áo phơi (của mẹ, của vợ, của chồng, của người yêu) bên hiên nhà hiu nắng là
ngọn gió níu hoài bước chân người ly hương. 7 tiếng nhẹ, chậm (rất cần những
dấu chấm này, nó là những dấu chấm của cảm xúc), nhà ai. phơi áo. ngoài hiên
gió…, đẩy tôi về một buổi trưa nào xưa, hồi tôi ở tuổi 20, nằm võng, dưới gốc
cau trong vườn nhà văn Lê Văn Siêu, có một tấm áo nâu bay trên dây phơi và
tiếng chim tu hú trong nắng trưa thiu buồn tiếng gió, như tiếng về của người vợ
nhà văn nằm dưới nấm mộ trong vườn…
Và đây nữa,… hương
tóc bay sang. chiều vời vợi… một chấp chới hương thế thôi mà vô hạn chiều
của vô biên thời gian, tấm khiên che chắn người qua những cơn giông rền mặt
đất…?
Theo gió u hoài, lọt vào “song the”, một mùa sương phụ,
chăng?
này em. chưa đan
xong chiếc khăn quàng cổ
thì gió mùa đêm nay
đã đến đầy phòngthổi rung liếp cửa…
Chữ rung nghe đến lao chao. Có gì lay động theo con gió,
– bóng đợi chờ?, sao tôi cứ nghĩ sau đó là biệt ly…
giữa khuya. nằm
nghe tiếng ếch
trôi về từ một bãi
sônggió thu. thổi bùng liếp cửa
bên tai ngỡ giục trống đồng
Chữ bùng thì biết được cơn gió thốc của thời cuộc đã chọc
thủng những cánh liếp đang khép bình yên che chở những giấc ngủ. Hai chữ này
thiệt là đắc địa, tôi đã thốt lên như thế, khi con gió Santa Ana đang giật liên
hồi những cành cây ngoài cửa sổ. Trời đang đông. Và tôi đang có một chỗ yên ấm
để đọc những lời thơ đem tôi về một thời quá khứ đầy biến động của tác giả. Đó
là niềm vui trong ngày (có thể thêm vào 33 lúc vui của Kim Thánh Thán đời xưa).
Trong hoài vọng, …gọi
đêm về/ cơn gió đêm. nồng mùi đậu phụng rang. và phở nóng/…” chỉ thương khó
một nỗi là hương thanh bình ấy người tù đói nhớ cồn cào trên chiếc võng mơ,
trên cành ảo tưởng,
…chiều nay vác cây
củi ướt. đi trong mưa. về qua xóm nhỏ mơ ngọn lửa bếp nghèo…
…câu chuyện thần
tiên bên bếp lửa
đâu ngờ. trở lại.
chiều nay. tôi người tù xa xứ
…qua mưa. thấy đời như miếng kẹo gương
qua mưa. thấy đời. như mâm xôi chín ửng
Giữa bao tử và cái đầu cũng có sự đổi trao gieo cấy nhân
quả để chữ nghĩa được mùa, tôi rất thích hình ảnh tỉ dụ trong hai câu thơ này,
hiện thực cái nhìn của kẻ tù đói thấy đời là miếng kẹo gương dòn rụm, là mâm
xôi chín ửng (chắc là xôi gấc), lại gặp gỡ một triết lý xót xa, mưa tan và
miếng kẹo gương đời cũng vỡ, – ôi mộng tưởng mà thôi, cuộc đời ta- và chín ửng
mâm xôi kia có phải cũng là ảo ảnh mặt trời tự do cuối chân trời? Mộng tưởng,
ảo ảnh, có thể đôi khi là chiếc gậy giúp ta đỡ mòn mỏi tuyệt vọng.
Có nơi như vầy trong trần gian. Ai, khúc gỗ mục nằm dưới
đất sâu nghe vọng buồn tiếng trời sụp mưa dâng, tiếng đưa tang buồn vó ngựa?
Sao tác giả lại có thể hòa âm được chữ, hình ảnh, nhạc và tâm tư thê lương đến
vậy.
có đêm. sụp trời.
mưa lớn
nghe trăm cỗ ngựa
qua cầu
tưởng như những
loài nấm đỏmọc trên thớ gỗ mục sầu
4 câu, vẽ tận cùng cảnh, kẻ đang “lưu thân đi trong trời
đất/ áo quần như gã hề điên/ tóc râu dựng bờm cổ thụ/ cõi người. chợt lạ. chợt
quen”…
Và có phải, nhờ những chiếc cầu này mà người tù đã đi qua
cơn lưu đày: …mai về. tắm mát dưới trận mưa quê nhà. ăn bát canh hoa lý….nhắm
mắt. thấy sông hằng. trải lụa… ,… mưa ở đây. như mưa. trong rừng trúc/ mưa ở
đây. như mưa ở quê nhà…sao cái chết vẫn gần bên sự sống/ bát canh chiều. thoang
thoảng vị chiêm bao…
Quả là những chiếc cầu tình người. Mỗi nhà văn nhà thơ
đều có những điểm tựa dịu dàng riêng của mình để vượt qua kiếp nạn, nếu không,
hẳn là chúng ta đã không được đọc lời của những con người đã trải tận cùng số
phận: A. Solzhenitsyn, B.Pasternak, …
Cô đơn, suốt cánh đồng đời người mỏi mắt mỏi lòng một
chân trời bình yên, theo nhà thơ, đó là cõi tim nhân ái con người,
người thi sĩ với
những tờ bản thảo
uống nước mưa và
thở chút khí trời
hồn có rộng. đi
trên đường gió bụimắt hôm xưa. còn dõi bóng cuộc đời…
…xin hỏi đất. và
hỏi thầm hoa cỏ
hỏi giọt mưa. đã
rớt xuống khu vườntrong gỗ mục. có chồi lên đọt lá
trong tim người. có tiếng nói nào không…
…ta đi bao năm
không hề gặp
đời quạnh hiu.
tiếng gió qua đồng…
Thấy miết miết đi. Thấy ngác ngơ một cõi đồng không. Thổi
rét bước độc hành. Chạm vào nỗi riêng rất bé của tôi, trên con đường hoàng hôn
hò hẹn còn tội quá sợi tóc ngược gió, hoài mong…ôi, ai…
… đi trong chiều
gió ngược
nhìn lại ta
người cùng khổ. kẻ
cùng đường. trên mặt đất mênh mông…
Và ngọn đồi nào giữ được cánh mây đừng trôi đi,
“những ngọn buồn.
gió thổi/ anh làm mây. trên đồi” Và
Anh làm cuộc hành hương, qua đời mình, qua những con đường quê hương thăng trầm
sử lịch,
…trong cuộc hành
hương. về nơi bình minh ẩn náu/ cuộc đi nối tiếp những con đường từ bóng tối…
…hỡi gió mùa/ đã
đến trong cây/ đã nói cùng với lá/ rằng ta yêu nỗi cùng khổ của kiếp người/ cả
những điều tuyệt vọng/ rằng khắp nơi. trên mặt đất. mùa đông này thiếu lửa…
…hỡi gió mùa/ đã
thổi từ cội nguồn xa. tới cửa hiện thời/ thổi qua những rặng núi. những dòng
sông/ những xóm làng. thành phố/ quê hương tôi/ đã đến đây chiều nay gặp lại/
trong ký ức âm u của đời tôi…
…đã có những cơn
gió mùa thổi qua thành quách cũ/ thấp thoáng bóng ngọn cờ/ đã có cơn gió mùa
thổi qua hàng hàng bia mộ/ những mặt người thiên thu…
…thổi qua những
biên thùy. rào cản. những ước định của người. những tâm hồn mê sảng. những mầu
da. những dòng nước mắt…
Cái tương ngộ trầm thống của gió đời thổi vào cõi rỗng
rang tang thương của số phận con người. Ngậm ngùi là máu đã đổ quá nhiều vì
niềm tin bị giành giật, cưỡng đoạt, áp chế.
…hỡi gió mùa/ giữa
những bình minh. những hoàng hôn cười khóc/ ngươi đã nghe gì thấy gì/ từ trong
thánh kinh và nam hoa kinh/ và triệu triệu những trang kinh vàng óng/ trên cây
vô ưu/ và cành nhân sinh/ có con chim nào hót…
Nếu có, xin bạn mở trang 35 đọc cho hết bài Tôi Cùng Gió
Mùa của tập thơ cùng tên, để có thể cảm nhận hết bằng cảm xúc của riêng mình.
Cho tôi được ngồi bên chia sẻ, với bạn, với nhà thơ, gió mùa/ thổi qua/ thổi từ
lịch sử của từng chủng tộc/ tới nỗi riêng của mỗi phận người/ trong cơn oan
khốc…
Cho tôi được trở về trong chiếc kén của mình và trả lời
một cách ngây thơ mơ mộng theo cách của tôi, câu hỏi của nhà thơ…có không một
chỗ dừng chân/ cho loài người. suốt cuộc hành trình. về nơi tĩnh lặng…, Có đấy.
Đó là nơi trái tim bao dung của con người. Và, hình như cũng là nơi người thốt
lên lời hẹn, sau bao nhiêu tao tát trôi giạt của gió nhân thế,
…và anh/ anh mang
trái tim em / trong trái tim đau. của mình. trên cành. gió...
…và anh sẽ tìm được
bình yên trong bão tố/ trong cánh tay em…
dường như kim cổ, nơi xum vầy nhất, là nơi trú ngụ thương
cảm ấy, chả phải ư, bước chân về nghỉ ngơi một cõi, cho dù có là đôi chút bình
yên trong bão tố của cánh buồm Lermontov cũng đủ để nhà thơ nhìn mọi điều thăng
trầm trong cõi gió mình là giấc mộng. Giấc mộng thường được hiểu là hiền và
đẹp.(bài thơ Hồ Sơ Một Giấc Mộng trong tập Thơ Nguyễn Xuân Thiệp).
Điều gì đưa nhà thơ đi qua đi qua, để cuối cùng, về… một
dốc sương. đỏ/ của mầu đá ong/ bia mộ khắc đề tên tôi…? và tôi chắc rằng sẽ có
tri kỷ đem đến đấy một cây quỳ đẫm nắng gió quê nhà ngồi nghe thơ ru…
“Không có ai dẫn
đường, tôi nhờ vầng trăng chỉ lối. Và cứ như thế, đi qua đi qua những dặm
trường…”
A. Vầng trăng. Trương Trào có bàn “dưới trăng nghe tiếng tụng
kinh (hay chuông chùa) thì cái thú càng sâu xa; dưới trăng mà bàn về kiếm thuật
thì can đảm càng tăng; dưới trăng mà bàn về thi thơ thì phong thái càng tĩnh;
dưới trăng mà đối diện mĩ nhân thì tình ý càng nồng,… trăng tỏ nên ngửng nhìn
trăng mờ nên cúi nhìn…”
Thương ôi, cái thời của chúng ta, không còn được dưới ánh
trăng thơ mộng của Trương Trào nữa rồi, nàng trăng bây giờ không được cái phần
số bình yên đa tình huyễn ảo cho Lý Bạch đối ẩm hay là một “đóa hồng trăng/rào
rạt nở khắp đồng khuya” của Joseph Huỳnh Văn nữa, mà đã dọc đường gió bụi cùng,
ít ra là với nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp, trên dặm trường ánh trăng ấy, bỗng rền
âm u một vũng nước trời đất lộn nhào,
về đâu. về đâu/ ô. những câu thơ/ đã đưa anh qua chiến
tranh/ và tù rạc/ để tới đây/ đêm nay. ngồi nghe tiếng sấm/ vầng trăng. nhúng
đầu trong vũng nước
Ngài Trương Trào, xin hãy nghe trăng của nhà thơ thời đại
chúng tôi,
băng cánh đồng.
trăng chết
tháng ba. về trên
thành phố xưa
như lời ngụ ngôn.
buồn. của giónắng tháng ba. vàng bạt mui xe
hành nhân. tóc râu. chín rộ
biển xa. sâu. như mây tần
thùy dương dậy. chiều tà. hung hãn
ta đi trên đường
biệt xứ
mang trong hồn.
chút bóng đêm. và lửa nến xanh. của thành phố quê nhàqua đây
như vệt trăng. qua miền đồng cỏ
nghe vi vu. biển gọi nguồn về
trùng khơi. Ì ầm con nước động
lưng trời. lượng lượng. mưa sa
người đi mang vạt bóng đêm, hiu lạnh lửa nến xanh quê
nhà, chỉ đủ làm nên một vệt trăng áo não trên đồng cỏ lưu đầy. Làm sao và hiếm
hoi đến tội nghiệp ánh trăng cổ tích của người xưa, đáng lý ra phải có, để
người thơ đời nay nối dài ánh trăng của nhịp sống thong thả, bình yên. Nhưng,
với thiệt thòi ấy, Nguyễn Xuân Thiệp đã làm ánh trăng hiện thực hơn.
tất cả/ đã theo
anh/ trên những chặng đường oan khốc/ qua chiến tranh. máu. pha bùn lầy/ qua tù
rạc/ những đói. khổ/ của đồi vác đá/ con đường đẩy xe cây/ nhưng em ơi. những
ngày rách rưới ấy. may thay. thỉnh thoảng còn vầng trăng mọc sớm. sau đồi cỏ
tía…
May thay. Đúng may thay, trời đất đã sinh ra nhà thơ, kẻ
sĩ, nghệ sĩ và, trẻ thơ. Để chống đỡ với trục bên kia, trục ác. Có phải bằng
trái tim nghệ sĩ, nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp nhìn mọi điều qua tấm gương lọc ánh
trăng (hay ngược lại?) để có được phong thái điềm tĩnh như người xưa đã nói?
Đấy là chút công dụng của ánh trăng bình yên còn sót lại cho thời mạt pháp này,
và nhà thơ của chúng ta nhờ có một trái tim mẫn cảm và cái nhìn của dòng sông
im, đã hóa thân được nó thành ánh sáng giữa cõi bụi bặm, tiếng của Thơ, vừa
hiện thực vừa trữ tình.
Ôi. Những vầng
trăng thời biệt xứ… Trăng không ở trên trời, trăng bước đi phản ánh bước
lưu đầy
…ta thấy trăng soi
đầm nước rộng
mùa thu. muà thu.
im cành trơ
đêm tù. bạn đọc thơ
đầu núi
tưởng chim rừng
động ánh trăng xưa
…vầng trăng nào
đứng trên đầu dốc
dậy tiếng tù đóng
ván giữa khuya
…nhìn qua đất rạn
ta còn thấy
mảnh trăng trên đồi
Golgotha
Tôi thấy chập chùng những bóng người đang vác thập tự
trong đêm, những bóng ma lùi lũi gùi bóng trăng khổ lụy để tìm một bóng mai.
Ánh trăng không phải là một thứ đồ chơi để ngẩng mặt hay
cúi đầu ngắm, giờ ánh trăng xé mình ra mà lẫn vào cát bụi nghe những thi thể
đang vùi giấc bi ai, nước mắt tôi đọc những câu thơ khi vệt trăng lạnh này rùng
xuyên qua cơ thể,
lều vắng. vệt trăng
tìm lửa ấm
chồn hoang lang
thang qua mồ gai
bằng hữu đem thân
vùi cát bụitiếng tù và. động giấc bi ai
này nghe. nếp áo sông thu vỗ
hồn ơi hồn. nhập khúc trăng trôi
đời rộng. ta nằm
nghe hiu quạnh
tiếng tắc kè. gõ xuống
ngói hưtù trở giấc. đèn chong ngọn đỏ
thuở trăng qua trên nóc nhà mồ
…
về đâu. chuyến lữ
hành rất vội
sân ga đã tắt tiếng
còi chưavầng trăng đứng cuối đường ray. gió
những toa tầu. qua. khuất. lau thưa
thức trong cây. trái tim sầu úa
như trăng. người của thuở không nhà
…
nay dẫu đường đi
đôi dặm khuất
trăng treo đầu ngõ.
thấy quê nhà
Ôi những thi thể vùi bụi cát kia, có thấy trong vệt trăng
hơi ấm quê nhà? Ánh trăng quê nhà là lá cờ nhà thơ đã phủ trên những nấm mồ gai
ấy để vinh danh Người, ơi Người Tù đang ngủ giấc bi ai.
Và.Tôi hiểu. Ánh trăng dẫn đường Người thơ đi qua con
đường khổ nạn.
từ trong động ấy.
giờ trăng mọc
ánh trăng. chảy
vàng trăm cửa sông
Ôi trời, tôi thấy mình chảy dài hoan lạc theo vệt ánh
sáng vàng trên dòng sông nhân ái này. Đẹp quá, chữ nhạc ảnh hình rung, lay,
trì, níu, tâm tư ta. ánh trăng chảy vàng trăm cửa sông, cho tôi mường tưởng một
hẹn hò rực rỡ sum vầy biển, ấm lòng mẹ, yên che vòng tay cha, và dịu dàng cánh
tay người yêu…
Ai là người yêu, hãy nghe
…này em. biết không
hiển hiện trong
vùng tối khung cửa sổ nhà em
nơi cư ngụ của một ý thơ trong suốt…
Yêu chi mà đẹp mà thơ mà ân cần lãng mạn mà phó thác đến
vậy. Bạn yêu kiều, nếu biết khung cửa sổ nhà bạn là nơi cư ngụ một ý thơ trong
suốt của ai, thì bạn sẽ yêu như thế nào? Đây là ánh trăng hồn nhiên mạnh mẽ
nhất để bầu bạn người thơ trên những dặm trường.
mai về
tắm mát. dưới trận
mưa quê nhà
hết rồi. thời quỷ mị
đời hân hoan. gió gọi ta
hài cỏ. nón mơ. tay nải biếc
mai về
dưới trăng. hái một bông trà
trăng cẩm thạch. biển trời chợt hiện
mây lìa đàn. bay đi. mây trôi
hạo ca. biển rạng ngời tan hợp
trăng bỏ neo thôi. hải phận người
Hình ảnh rất lạ rất riêng và khơi gợi cảm xúc vừa đầm ấm vừa lẻ loi. Tôi biết vầng trăng bỏ neo nơi hải phận nồng nàn, nghệ sĩ, đại lượng ấy thì người có thêm sức mạnh đến thế nào để phổ những nỗi khổ đau cùng hạnh phúc con người vào thơ, cho dẫu,
ôi. giả sử mai đây.
ta về lại. bên đời
dẫu chẳng còn ai
biết đến ta. chẳng còn ai đợi cửa
thì trọn kiếp ta
xin làm người nghệ sĩ rong chơiđi đọc thơ ta. giữa những vùng bụi đỏ
Thưa Nhà Thơ, tôi không cho ông (xin lỗi), anh làm thơ.
cho ngọn gió điên. cuốn bay đi. bay đi. đâu, nó phải thổi tới nơi tối tăm nhất
của tâm hồn con người để đánh thức những rung động con người. Tôi biết. Tôi
tin. Nhờ đó, bên những khủng khiếp mà nhân loại đang gieo ra cho nhau, còn có
thể cứu vãn thế giới này thoát khỏi hơi hôi tanh của ác tâm.
Thưa Nhà Thơ, còn thập tự để vác giữa cuộc rong chơi ấy,
vì còn bên đời, vì bụi đỏ, và trên hết, vì là nghệ sĩ. Nghệ sĩ với tất cả yếu
tính Tình Trí Dũng, thì còn phải rao giảng nhiều nhiều lần hơn để cho bóng ma
quỷ ở thời đại này phải thối lui trước Nhân Tính, trước Chân Thiện Mỹ, để kiến
tạo một Cõi Đẹp.
Nghệ Sĩ Nhà Thơ trên trần gian ơi, hãy để lời của Người
bay đi với niềm tin đẹp đẽ ấy.
Và phải chăng, cũng còn vì một lời hẹn, đốt ngọn lửa
hồng. trong căn nhà gỗ. bên đồi/ đọc lại cổ thi và cựu ước, hát khúc kinh vui/
gởi loài người khắp nơi trong cõi gió…?
lệ sẽ khô. trong
nắng tàn đông
máu sẽ khô. bên bờ
tường cũ
người sẽ vui vì
người đã đông
ta làm thơ. thơ đầy
nắng sang…
Và, Làm Thơ, vì như Nhà Thơ đã nói …ôi tôi viết. như một
thách đố trước định mệnh. và sự lãng quên…
Thêm một lời.
Những chữ nghiêng trong bài viết này là thơ Nguyễn Xuân
Thiệp, hầu hết được trích từ thi phẩm Tôi Cùng Gió Mùa. Mỗi cách đoạn là mỗi
ghi chép bất chợt của tôi khi đọc một câu thơ, một đoạn thơ mà tôi thấy thích.
Và góp lại nên bài này, nên có thể những đoạn có khác mạch đi. Chắc cũng không
sao, vì đây chỉ là ghi lại cảm xúc chủ quan, và những thơ trích chỉ là cảm nhận
duyên nợ riêng tôi với những câu thơ ấy, không phải là nhận định gì về văn thơ
tác giả cùng tư tưởng của ông. Thật ra tôi đã nghĩ, với bài thơ Ánh Trăng trong
tập thơ Tôi Cùng Gió Mùa của Nguyễn Xuân Thiệp, nếu tôi được trở lại mái trường
Văn Khoa, trong một khí hậu xã hội khoáng đạt, và nếu làm luận án về văn
chương, tôi sẽ lấy đề tài là bài thơ này, lúc đó tôi sẽ nghiên cứu nó một cách
có hệ thống, chuyên môn hơn, nhưng đó hình như lậm qua lý trí mất rồi, thì chưa
chắc nó lột tả được cảm xúc người đọc như tôi viết một cách bắt chụp như lúc
này.
Bởi viết với cảm xúc rung động tức thì, nên xin bạn nghe
nó bằng cảm xúc, không bằng trí biện biệt, tôi sẽ nói nhỏ cùng bạn, cảm ơn.
NGUYỄN THỊ KHÁNH MINH
Santa Ana – Mùa xuân 2013
Nguồn: Thư Viện Sáng
Tạo
[1] Lâm Ngữ Đường
(1895 – 1976) là nhà văn nổi tiếng của Trung Hoa. Từng học ở các trường đại học
Havard, Leipzig, chuyên về ngôn ngữ học, chủ biên tạp chí nổi tiếng Luận Ngữ,
giáo sư Đại Học Bắc Kinh. Ông viết nhiều sách, lời văn sâu sắc mà dí dỏm nên
được gọi là U Mặc Đại Vương. Ông mất tại Đài Loan. Ngôi nhà ông ở nay là Thư
Viện Tưởng Niệm Lâm Ngữ Đường, tại Ban Tử – Đài Bắc. Những câu trích của Lâm Ngữ
Đường và Trương Trào, do Nguyễn Hiến Lê dịch.
[2] Trương Trào
(1650 – ?) nhà văn Trung Hoa, tác giả U Mộng Ảnh, phản ánh tính cách cùng nghệ
thuật hưởng cuộc sống của ông.
[4] Nhà nghiên cứu
văn học đời Thanh Vương Khải Vận khi đọc bài thơ trữ tình Xuân Giang Hoa Nguyệt
Dạ của Trương Nhược Hư đã nói “cô thiên hoành tuyệt, cánh vi đại gia”, chỉ một
thiên tuyệt diệu, đủ xứng đáng là đại gia, (Nguyễn thị Bích Hải dịch)
No comments:
Post a Comment