Tango
Argentina: vũ điệu tuyệt vời
Nguyễn Xuân Thiệp
Điệu vũ Tango Argentina qua bao lớp sóng nổi chìm hiện tại đang là niềm say mê của triệu triệu người trên thế giới. Là hóa thăn của dục vọng hay thiên thần, nó mang vẻ kỳ ảo đầy ma lực quyến rũ. Tuy nhiên xuất xứ của nó có điều hơi tăm tối, hơn nữa điệu vũ cặp này ở nơi xuất phát ra nó đòi hỏi má và ngực hai vũ công phải chạm nhau; hai thân hình quyện chặt vào nhau không rời. Phải chăng hai yếu tố này, xuất xứ tăm tối và vẻ đẹp gợi dục của Tango, khiến Nguyễn yêu nó nồng nhiệt. Nói nào ngay, Nguyễn tôi thời trẻ ở các vũ trường Sài Gòn cũng có nhảy điệu này, nhưng phải nói tuyệt vời nhất là được nhìn hai vũ công biểu diễn trên quảng trường hay trên sàn nhảy lấp lánh đèn màu.
Vũ điệu Tango chào
đời ở Buenos Aires, thủ đô Argentina vào cuối thế kỷ thứ XIX, bên bờ Rio de la
Plata trong khu vực lân cận của thủ đô Argentina. Nơi đây thành phần xã hội
trong thời gian này là những người di dân nghèo nàn, đa số là đàn ông, sống
trộn lẫn với đĩ điếm , trộm cắp... trong các khu ổ chuột gọi là «Arrabal» hoặc
trong các dãy nhà lớn như doanh trại (conventillos). Những di dân này từ các
nước châu Âu tới... và họ nghe , nhảy theo các điệu Habaneras (điệu nhẩy của
những người Cuba) , Polkas - điệu múa của những người gốc vùng Bohême (hiện nay
là nước Cộng hoà Tchèque) , Mazurkas (điệu múa gốc Ba Lan) , Waltz (gốc Đức),
Flamenco (Tây Ban Nha), Milonga (đến từ vùng Pampas Argentina) .. . Cùng lúc đó
người da đen, với khoảng 25% dân số của thủ đô Buenos Aires , những người này
nhảy theo nhịp điệu Candombe. Nói chung lại một cách không quá đáng thì mỗi
quốc tịch đã mang tới Buenos Aires lối sống của mình cùng các truyền thống âm
nhạc để góp phần tạo ra vũ điệu Tango
Từ những khu ỏ chuột
đầy tiếng xấu, điệu nhảy Tango ra đời. Người ta khởi sự nhảy vũ điệu Tango ở
ngoài đường phố (bị cấm bằng một sắc luật vào ngày 03 tháng 2 năm 1916 vì cản
trở giao thông), trong các quán trà rượu và nhà thổ ở khu ổ chuột. Từ đó, điệu
nhảy nhanh chóng liên kết với bầu không khí của những nhà chứa gái điếm vì
những gái điếm và những người đàn bà dọn dẹp phòng ở đây là nữ giới duy nhất có
mặt trong các buổi tụ họp ăn chơi giải trí này.
Thêm nữa, như đã nói
ở trên, Tango được nhảy trong một cách dáng rất là "xác thịt", khiêu
khích, gợi dục; và là một điệu vũ rất cách biệt với những thuần phong mỹ tục
của giới trưởng giả ở Buenos Aires. Mặt khác, ca từ của những điệu nhạc trong vũ
điệu này đa số là trắng trợn tục tĩu và tựa đề của những ca khúc này lại ẩn
hiện mập mờ một sự mời gọi nhục thể. Một nhạc bản rất nổi tiếng: "El
Choclo" , theo nghĩa văn chương là "bông bắp" nhưng phải hiểu
theo sự tưởng tượng đấy ẩn ý gợi dục..
Tango là một điệu
nhảy rất đẹp và gợi cảm. Chân đá, xoay hông, tay trượt trên da, nó là một kinh
nghiệm thân mật được chia sẻ giữa các bạn nhảy khi họ lướt qua các sàn nhảy. Sàn
đôi khi có thể là một đường phố, nơi đám đông tụ tập, họ cũng say sưa theo điệu
nhảy.
Xuất xứ từ các “clandestinos” (nhà thổ) trong khu lao động tối tăm của thủ đô Buenos Aires cuối thế kỷ thứ XIX, Tango Argentina đã phải trải qua một hành trình dài từ giai đoạn hình thành hậu bán thế kỷ XIX; từ giai đoạn bùng phát đầu thế chiến I năm 1914 với lệnh cấm bán chính thức của Tòa Thánh Vatican qua ĐGH Pius X (GH 1903-1914); từ giai đoạn thịnh hành sau thế chiến II đến hết thế kỷ XX cho đến đầu thiên niên kỷ 3; và đặc biệt mốc lịch sử năm nay 2013 với sự kiện Đức Giáo Hoàng Francis, vị lãnh đạo giáo hội Công Giáo La-mã đã nói với Francesca Ambrogetti và Sergio Rubin- tác giả quyển hồi ký “El Jesuita” năm 2010 - rằng “Tôi yêu Tango và thường khiêu vũ thời còn trai trẻ.”
Trước khi xuất hiện
trong các vũ trường lớn tại thế giới phương Tây, Tango được lưu truyền từ
Argentina nơi chào đời bình dân của nó tới Paris, kinh đô ánh sáng , thủ đô của
nước Pháp. Tại đây, Tango đã bước lên tước vị một trong những vũ điệu quý tộc.
Dần dần, mọi giai tầng ở Paris đều lên cơn sốt “Tango”, ngay cả dân lao động.
Thi sĩ Appolinaire cũng đã viết tặng cho Picabia bài thơ có tựa là “Le Tango”!
Vua Nga Tsar Nicholas II có lẽ là vị quốc vương đầu tiên xem trình diễn Tango
và thích lắm. Tango còn được trình diễn trên chiếc Titanic định mệnh năm 1912.
Nhưng có nhiều người
chỉ trích vũ điệu Tango: Phe “anti-tanguistes” viết Tango là “une danse de
filles publiques” (điệu vũ của gái đứng đường) đăng trên tờ “Mercure de France”
ấn bản ngày 16/2/1914. Giáo hội Công Giáo Pháp đã chỉ trích vũ điệu này kịch liệt
qua các tòa giảng tại các buổi thánh lễ Misa. TGM Amette cũng đã khuyến cáo tín
đồ phải “tuân theo luật đạo thuần khiết” chống lại “vũ điệu ngoại lai gọi là
Tango” bởi “tính chất phóng đãng và xúc phạm đạo đức của nó”.
Dẫu vậy, Tango vẫn
được ưa thích cuồng nhiệt trên khắp thế giới. Và như đã nói ở trên, Jorge
Bergoglio tức Đức Giáo Hoàng Francis rất yêu vũ điệu
Tango. từng sống với Tango thời trai trẻ, người đã dùng động từ ở thì hiện tại
khi nói “Tôi yêu Tango …”
Nhìn những vũ công Á
Căn Đình nhảy điệu Tango, không hiểu sao Nguyễn tôi nghĩ đến những bông loa kèn
màu đỏ rực rỡ và thơm nồng ngát.
(theo Hà Bắc & Internet)
NXT
No comments:
Post a Comment