Saturday, December 23, 2023

TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ

Đặng Tiến
 
Tranh Đinh Cường
 
Đêm trước Giáng Sinh Ngày Chúa chào đời trong máng cỏ
Lạnh!
Tê cóng!
Lửa hồng thơm mùi khói gỗ thông
Thơm mùi cỏ linh thảo
Thơm mùi hoa khô đồng nội
Đêm sáng bừng như có ánh rạng đông
Trước Lễ Giáng Sinh...
 
Tôi chưa từng chưa từng chịu phép Thánh
Chưa từng được làm người dân Chúa
Chưa đủ duyên lành như suy nghĩ của tôi
Không sao
Chẳng có gì ngăn cản được tôi
Đến với Người
Chúa hiển hiện nơi những Thánh đường nho nhỏ tháp chuông vươn cao
Trong thanh âm tiếng chuông chiều
Tiếng chuông mỏng như những đôi cánh thiên thần bay lên những khoảng trời biếc
Chúa có ở những xóm làng trầm mặc tôi vẫn đạp xe qua
Chúa hiển hiện nơi những người đồng bào tôi vẫn gặp vẻ nhẫn nhịn hiện ra ánh mắt thoáng buồn
 
Đêm trước Giáng Sinh
Một giấc mơ kì lạ
Một giấc mơ Vui
Như một tin mừng
Giấc mơ tôi...
 
Ruộng đồng rộng và dài
Xanh cỏ xanh cây
Hoa dại nở
Tiếng chim vui
Hồ nước mát trong veo
Nắng vàng tươi trong vắt
Chân trời xa mây hồng
Tôi trở thành người hát rong
Mắt sáng
Ngực nở
Môi hồng
Đầu trần những lọn tóc xoăn
Chân đất mịn màng mát rượi
Trong mơ tôi nghe rõ tiếng hát của tôi
Giọng hát đẹp như giọng tiên đồng
Giọng hát tràn từ lồng ngực
Từ trái tim nhịp mạnh
Giọng hát mênh mang giữa cánh đồng mênh mông hoa cỏ
Nước hồ dường như lặng im
Vạn vạn cánh hoa đồng nội bay lên ngàn màu lấp lánh
Vạn vạn cánh chim bay trong nắng
Mây hồng mây trắng bung biêng
 
Tôi hát về thủa thiếu thời và những giấc mơ tiên
Tôi hát về tình yêu ngọt ngào và cay đắng
Tôi hát về những tháng ngày khao khát
Những chuyến đi xa
Những miền đất mới
Những trang sách
Những bài thơ
Những bản trường ca
Kinh Cựu ước và Kinh Tân ước
Tôi hát những bài ca thủa nào miên viễn sắc màu cổ tích
Những nỗi khổ đau
Những con chim non mất mẹ mùa giông bão
Những trẻ thơ bị bỏ rơi bên hè phố hay trong thùng rác
Những thiếu nữ thơ ngây điên dại vì tình
Những chàng trai tuổi trẻ đầu xanh khổ lụy
Những đêm đông rét dài hang núi đá ám khói chiến tranh
Giấc mơ tôi không đầu không cuối
Tràn đầy thanh âm như suối trong khe đá như thác như sóng trào dâng trắng xóa
Giấc mơ lạ kì đêm trước Giáng sinh...
 
Tiếng hát làm tôi bừng tỉnh giấc
Mở cửa phòng giang tay tôi đón bình minh.
ĐẶNG TIẾN
(Thái Nguyên)
 
*Nguồn: Blog Phạm Cao Hoàng

No comments:

Post a Comment