Sunday, December 31, 2023

ÔI. NHỮNG TỜ THƠ

nguyễnxuânthiệp
 
Thơ Mùa Siêu Thực.
HÌnh chụp của Đinh Yên Thảo
trong buổi hội ngộ với Lữ Kiều Thân Trọng Minh
 
TỜ THƠ là tên gọi giản dị của một ấn phẩm nhỏ nhiều màu như tờ brochure, cũng in trên giấy láng, có thể xếp lại. THƠ MÙA SIÊU THƯC là một trong những Tờ Thơ đó, xin được giới thiệu sau đây. Nó thành hình qua bàn tay của anh chàng Designer dễ ghét Đỗ Thọ.
Khởi thủy, Nguyển nảy ra ý định làm Tờ Thơ là khi xem những tấm postcard in thơ của Maya Angelou và xem những tờ quảng cáo do Đỗ Thọ thực hiện cho các cửa hàng ở đây. Cho tới nay, Thọ làm cho mình cũng tới 15 Tờ Thơ, trong đó có Nhặt Trái Thông Khô, Trà Hoa Camellia, Khúc h… Số lượng in ra là 20 bản cho mỗi tờ. Riêng với Thơ Mùa Siêu Thực kỳ này thì số lượng tới 100.
Pourquoi Faire. In ra để làm gì thế nhỉ? Để được nổi tiếng ư? Không nhất thiết là thế. Làm thơ đã hơn nửa thế kỷ nếu có gây được chút tiếng tăm thì đã có. Vậy hà tất phải mệt trí, hao công, tốn bạc. Thưa chỉ là chơi thôi mà. Nguyễn thích nhất là cụm từ ‘Chỉ là đồ chơi’ của Võ Phiến, sau này được Trịnh Y Thư xiển dương. Võ  Phiến nói: “Tôi e những món thơ thẩn với tuỳ bút nọ kia đều phải xếp về phía đồ chơi. Những cái mình miệt mài mãi bấy lâu, khi đầu bạc nhìn lại là đồ chơi cả. Không riêng mình, bao nhiêu người miệt mài vẽ tranh, soạn nhạc, hát xướng, bao nhiêu hình vẽ ở các hang động tiền sử, các tranh dân gian (nào gà lợn, nào đô vật, nào đánh đu), các câu ca dao, hát ví, quan họ . . . một thời, các món nghệ thuật là cùng chơi thôi.” Ấy ấy. Vậy đó.
Những Tờ Thơ của Nguyễn tôi cũng là đồ chơi thôi. Riêng Thơ Mùa Siêu Thực đã gởi đến nhiều người. Xin được kể tên sau đây như một lời cám ơn. Nguyễn Thanh Châu, Tô Thẩm Huy, Lê Chiều Giang, Hoàng Thị Bích Ti, Nguyễn Thị Khánh Minh, Thanh Lương, Thu Vàng, Vũ Hoàng Thư, Trịnh Y Thư, Nina Hoà Bình, Nhã Ca & Trần Dạ Từ, Nguyễn Thị Thanh Dương, Trần Đại Bản, Chử Nhất Anh, Định Lê, Nguyễn Thị Huế Xưa, Ngọc Sương, Trần Hoài Thư, Nguyệt Mai, Hoàng Chu, Trần Mộng Tú, Hoàng Lan… Phần lớn đã nhận được và đã có báo cho biết. Một số thì im lặng, không hiểu tại sao. Cảm động và vô cùng biết ơn, khi Thanh Lương, Nguyễn Thị Thanh Dương đã có những nhận xét dễ thương về thơ và người. Riêng Vũ Hoàng Thư đã viết cả một bài đầy chân tình đưa lên các trang web chia sẻ với bạn bè. Vui nhất là hôm gặp lại Lữ Kiều Thân Trọng Minh ở nhà Trần Doãn Nho. Mình tặng thơ và được các bạn đàn hát cho nghe. Ô, lại còn được chủ nhà cho ăn rất ngon -toàn những món Huế mền. Hihi… Cám ơn. Cám ơn.  
Vậy ra thơ cũng có chỗ dùng được chứ không đến nỗi vô bổ để rồi bạn gặp nhau thì lại bảo ‘tặng gì thì tặng xin đừng tặng thơ’. Ô hô… Ôi thơ!
Sau đây xin giới thiệu đến các thánh (chữ của Chiêu Anh Nguyễn) tờ thơ của mình được Định Lê trình bày rất trang nhã. Các thánh bấm vào Link xem nha.
NXT
 
 
 

No comments:

Post a Comment