Sunday, October 13, 2019

NGHE TIN DU TỬ LÊ MẤT, ĐỌC LẠI BÀI THƠ: ĐÊM, NHỚ TRĂNG SÀIGÒN!


Tùy bút của Khuất Đẩu


Du Tử Lê & Đêm nhớ trăng Sài Gòn

Đêm về theo vết xe lăn
xe lăn, mà sao nghe như xe tang
xe chở xác qua phường Dạ lạc
của Văn Cao?!
dù cờ đã thay
dù tên thành phố đã đổi
thì trái đất vẫn quay
ngày vẫn đi và đêm vẫn tới
xe vẫn lăn
và nhịp đời vẫn chuyển
nhưng trăng Sài Gòn
trăng của tôi thưở nào
giờ đã là trăng viễn xứ
trăng viễn xứ buồn xiết bao
hồn tôi một thưở xanh phơi phới
giờ ủ ê vàng vọt
tôi đâu có đau gan đau phổi
mà sao trông ốm yếu ho hen
thì hãy đừng tìm tôi
vì bạn sẽ thấy đèn thắp hai hàng
như hai dãy nến cháy trên nắp áo quan
Phố xá ngày xưa đông vui
giờ hoang vu đến nỗi
chỉ thấy cờ đỏ trên cây
và khẩu hiệu giăng ngang
như mạng nhện
Trần Dần thấy mưa sa trên màu cờ đỏ
tôi cũng chỉ thấy sương quàng cổ cây
chúng tôi lạc nhau
tôi và hồn của tôi
giữa thành phố hoang vu
tôi nổi chiêng trống gọi
mà hồn tôi vẫn mỗi ngày mỗi xa

Từng chuyến xe qua
và đêm vẫn về
tôi ngồi nhớ tôi
nhớ tôi xa lộ
nhớ nhà Hàng Xanh
nhớ mưa Thị Nghè
nhớ nắng Trương Minh Giảng
nhớ lá reo trên đường Tự Do
giờ là Đồng Khởi mà không đồng hành
nhớ em kim chỉ khíu tình
trưa ngoan lớp học chiều lành khóm tre
tội nghiệp làm sao
khi thấy em cắt chiếc áo dài
chiếc áo học trò
hai phần gió thổi một phần mây
chiếc áo mỗi khi em mặc
cánh tay em mềm như cánh chim
giờ may áo cụt
để xuống ruộng nhiều đỉa
học lao động
học đan đát dưới khóm tre
và tôi nhớ dù không muốn nhớ
pho tượng người lính ngồi nhớ bạn bè đã chết
cây súng buồn đặt trên gối
mắt buồn rưng rưng
được đặt tên Thương Tiếc
ở nghĩa trang quân đội Biên Hòa
không muốn nhớ vì tượng đã bị cắt cụt đầu
đem nung thành đồng nát

Bài thơ được làm năm một chín bảy tám
năm mà ông và Mai Thảo
bị kết án tử hình trên đài phát thanh
năm mà Sài Gòn bị bao vây
một cân gạo, một ký thịt cũng bị tịch thu
năm ông đi làm ca hai ở đất nước người
chỉ thui thủi một mình với một vầng trăng
năm mà con sông xưa thành phố cũ
giờ đã xa rồi, xa thăm thẳm
chính vì vậy mà ông thấy trăng Sài Gòn
đẹp hơn trăng viễn xứ
và ông nhớ, không chỉ trăng mà cả mưa cả nắng, cả lá cây cả bụi đường
nhớ những gì gần gũi nhất
tầm thường nhất
mà cũng đau đớn nhất
không như Trịnh Công Sơn ở trong nước
thoải mái nhớ ly chè quen
nhớ ngựa thồ ngoại ô xa vắng
nhớ phố đêm đêm hàng quán xôn xao

Ông có bài thơ Khi tôi chết hãy đưa tôi ra biển
cũng như trường ca Mẹ về biển Đông
bỡi vì đi hết biển Thái Bình là về tới Việt Nam quê nhà
là chấm hết nỗi đau của một người viễn xứ.
giờ, có thể thân xác ông nằm cạnh mẹ trên đất Mỹ
nhưng hồn ông chắc đã lang thang trên phố Trương Minh Giảng, phố Thị Nghè và tìm đến nghĩa trang Biên Hòa, dù pho tượng người lính không còn nữa.
Bài thơ của ông đã xé nát tim tôi
buồn không viết thêm được nữa.

13/10/2019
K Đ

No comments:

Post a Comment