Đỗ Hồng Ngọc
Tranh thiền Lê Ký Thương
3. Về thu xếp lại… ngày trong nếp ngày
“Về đây đứng ngồi
đường xa quá ngại
để lòng theo chút nắng bên ngoài…” (TCS)
Bây giờ muốn ngủ lúc nào ngủ. Muốn dậy lúc nào dậy. Chỉ
khi nào có đi đâu xa mới phải để đồng hồ báo thức mà luôn dậy trước giờ, vói
tay tắt đồng hồ reo rồi… ngủ tiếp. Thức dậy nhìn đồng hồ coi thử mấy giờ rồi,
nhớ hôm nay sẽ có những việc gì phải làm. Có khi phải ghi trên giấy từ đêm trước.
Bây giờ “ mỗi ngày tôi chọn một niềm vui… đường đến anh em, đường đến bạn bè”
là đủ. Nếu có đi dạy học, đi nói chuyện ở đâu đó thì phải đúng giờ giấc còn thì
cứ theo cái đồng hồ sinh học của mình. Xưa thức khuya dây sớm theo dõi trận đá
banh hay. Nay thôi. Ban tổ chức dành cho tôi một sân riêng, có mái che, máy lạnh.
Coi được bao lâu thì coi. Muốn thì cho ngưng trận đấu, sớm mai đấu tiếp. Đọc
tin tức các đài báo phần lớn cũng chỉ đọc cái tựa là biết đủ rồi. Thì giờ đâu
mà dài dòng văn tự. Nếu là một đề tài hay, cần thêm chi tiết thì đọc nhanh, kiểu
câu đầu câu cuối, dòng dọc dòng ngang là xong. Bài nào thấm thía lắm mới đọc từng
chữ. Dừng lại, nhâm nhi, ngẫm ngợi, rồi đọc tiếp. Cười khà một mình. Thích những
bài bình luận sâu sắc, châm biếm nhẹ nhàng. Mấy chục năm nay quen giờ giấc chính xác, thấy ai trễ giờ thì bực mình do
làm ở khoa cấp cứu bệnh viện nhiều năm, chậm trễ một phút có thể chết người.
Bây giờ phấn đấu đi trễ cho quen vì đi đúng giờ, đến sớm làm cho người ta ngượng.
Thăm hỏi một vài bạn đau ốm. Thư từ cho người này người kia. Nay vắng người này
mai vắng người khác. Đến một lúc, thấy vắng cũng như có mặt. Không khác. Vài ba
thư mời dự chỗ này chỗ khác. Thử chọn xem nên đi đâu không? Đa số đành từ chối.
Ăn uống khó khăn. Mặt mày khó ưa. Ăn nói dễ ghét. Từ chối viết bài cho báo, xuất
hiện trên truyền hình, trả lời phỏng vấn này nọ vì biết mình đến lúc nên lánh mặt,
nên đi chỗ khác chơi. “Biết đủ dầu không chi cũng đủ/ Nên lui đã có dịp thời
lui” (Ưng Bình). Thỉnh thoảng có bài này bài kia viết sai , trích sai… cũng
thôi kệ. Nhiều bài không phải của mình, không phải mình viết, người ta cũng gắn
tên mình là tác giả, thậm chí kèm cái hình chân dung cho… chắc ăn. Lúc đầu bực
mình, đính chánh nọ kia. Sau, thôi, tùy hỷ. Tự dưng rồi người ta cũng biết. Kẻ
cố tình làm sai chắc cũng thấy không vui.
Vào phòng tắm nhìn vào gương soi để thấy cái “bổn lai
diện mục” của mình. Tức cười. Thấy nó ngày càng nhăn nhúm, da mồi tóc bạc tăng
tốc, cứng ngắc, rụng gần sạch. Mỉm một nụ cười… tươi trước gương. Nấu một bình nước để pha trà, pha café. Có lúc quên cắm điện. Chờ hoài không thấy nước
sôi. À há. Vệ sinh các thứ xong thì… ngồi thiền. Con người vốn khổ vì làm việc
với cái đầu nhiều quá, đến nỗi ‘điên cái đầu”.
Khôn hơn chút thì làm việc với trái tim. Nhưng với trái tim cũng vẫn khổ,
có khi còn khổ hơn. Có nhà minh triết khuyên nên làm việc với cái… rún. Làm việc
với cái rún nghĩa là trở về với hơi thở. Đưa hơi xuống huyệt đan điền. Tôi
nghĩ, rún thì đã tốt, nhưng tốt hơn nữa là làm việc với… ruột già, xuống thấp
hơn cái rún nữa càng tốt.
Ngồi thiền 30-40 phút là đủ. Lúc đầu chưa quen, còn
đau chân đau cẳng, sau quen dần. Thiền
Anapanasati (quán niệm hơi thở) trong kinh Tứ Niệm Xứ. Theo tôi, đó là một
phương pháp thiền có cơ sở khoa học, sinh lý học tốt nhất, không sợ “tẩu hỏa nhập
ma”. Thiền tập là cách tập sống trong cái chết. “Xả thiền” là giai đoạn tốt nhất
để thể dục. Tỉnh rồi phải động chứ. Nhịp điệu mà. Tập tất cả các cơ khớp và mỗi
động tác có thể gắn với một tên gọi tùy nghi. Này là từ bi. Này là hỷ xả. Này
là tham, này là sân, là si, nghi, kiến, mạn… Này là từ bi, này là trí tuệ, này
là bình đẵng, là trực tâm. Học và hành lai rai quấn quít nhau. Sau buổi ngồi
thiền và tập thể dục kiểu đó, chừng một tiếng, cơ thể như được sạc pin, sảng
khoái hơn. Tắm xong thì tự làm cho mình một ly café- yaourt. Sáng có gì ăn nấy,
không ăn cũng được. Ngồi vào máy tính. Ngày càng mất nhiều giờ cho máy tính. Điện
thoại smartphone thì ngày càng ngu. Tin mình đợi thì chẳng bao giờ đến. Người
mình mong thì chẳng bao giờ gọi. Nhỏ mà không học lớn mò sao ra. Máy tính cứ lò
mò, ngày càng chậm chạp. Phải chi như Tô Đông Pha có một nàng Vân, pha mực, rót
trà, gõ cho mình cái meo, post cho mình cái bài lên web… thì hay quá!
Là thầy thuốc nhưng tôi rất không ưa thuốc men. Kể cả
cho bệnh nhân. Người ta quảng cáo cho cố để bán thuốc. Hù dọa cho cố để bán thuốc.
Lâu lâu lại công bố thứ thuốc này thuốc kia phải thu hồi, phải cấm vì gây nhiều
tác hại hơn mang lại lợi ích.
Đối với bản thân mình, tôi nghĩ cần ăn uống vừa đủ, vận
động vừa đủ, thiền định, giữ tâm hồn thanh thản, an nhiên tự tại, không bị lệ
thuộc vào thầy (thầy thuốc, thầy tu, thấy bói, thầy phong thủy…), không bị lệ
thuộc vào thuốc, dù là thuốc đông tây nam bắc. Trừ trường hợp có bệnh lý thực sự
cần phải can thiệp thì phải tuân thủ. Khi phải mổ cấp cứu… thì đành mổ thôi.
Nhưng khi bạn bè đồng nghiệp thương tình cho cả một bụm thuốc để uống hàng ngày
thì tôi chọn một vài món, còn thì… liệng hết. Các thứ thuốc tương tác lẫn nhau,
gây nhiều rắc rối phiền hà. Thuốc nào cũng đầy phản ứng phụ (side effects). Tội
gì biến mình thành con chuột bạch thử hết thuốc này đến thuốc kia!
Ăn không chỉ là ăn. Tôi ăn uống đơn giản, mà con cháu
lúc nào cũng kêu khó. Bởi không ăn giống mọi người. Đòi cá khô, rau luộc, bún,
nước mắm me. Cá kho mặn thì đem đi chiên. Ăn chay không ra ăn chay. Ăn mặn
không ra ăn mặn. Không biết uống rượu. Không hút thuốc lá. Có dịp cùng bè bạn
vào bữa tiệc tùng luôn thấy lạc lõng. Mọi người nhìn mình cũng dè chừng. Mình
cũng ngượng ngập. Đã vậy, lúc nào cũng đòi… ớt. Cả một bàn tiệc thịnh soạn công
phu của gia chủ, có khi chỉ khen món ngon nhất là ớt! Vì thế, dần dần ai cũng
tránh mà mình cũng khỏe. Suy dinh dưỡng từ nhỏ. Tản cư, ở rừng ăn uống thiếu thốn
đã quen. Khoai, bắp, đậu, mè là món khoái khẩu.
Lúc về thành thì cũng ở trong chùa. Lúc 12 tuổi cân nặng 25kg. Sáng sáng
đi học ăn một chén cháo muối. Trưa làm tô bún nước mắm cay xè. Bánh căn bao bụng
với nước cá mòi. Xôi là món tuyệt vời nhất vì rẻ tiền mà no lâu. Suốt thời gian
ở Saigon đi học, mỗi sáng đều xôi và xôi. Khoái khẩu hơn nữa là cơm cháy, cá
khô nướng.
Càng có tuổi, càng ăn đơn giản. Lại thêm bệnh Gout. Hải
sản hết dám ăn. Nhiều bạn tưởng tôi ăn chay trường. Không. Tôi không phân biệt
chay mặn gì đâu. Có gì ăn ấy. Nhưng không ăn thịt. Chỉ ăn cá, rau. Nhớ thời Phật
đi khất thực, cũng cho gì ăn nấy. Thức ăn nào với Phật cũng thành chay tịnh. Vì
tâm đã chay. Thấy sợ khi người ta “ăn chay” mà thức ăn có tên rất “mặn”.
Ăn không chỉ là ăn! Ăn làm ra hạnh phúc hay khổ đau.
Ăn làm ra người hiền hay kẻ ác. Ăn làm mau già hay làm chậm tiến trình lão hóa.
Kẻ thù ta cũng thường vây quanh ta trong bữa ăn bằng lời nói cử chỉ. Nhưng kẻ
thù còn đầu độc ta bằng những món ngon. Ngày càng có nhiều món ăn chế biến sẵn,
thức ăn nhanh… rất đáng ngại.
Thỉnh thoảng nên tự tay nấu ăn một bữa! Yan can cook,
huống chi ta? Bảo đảm bữa ăn đó là một bữa ăn ngon nhất! Đừng ngại. Thiên tài đầu
bếp thường là những lúc lỡ tay, chế ra một thứ thức ăn không giống ai, không
theo một thứ sách vở nào, công thức nào… Các vua đầu bếp đều là những người dám
nghĩ dám làm, dám sai mà không sửa.
Món ăn nào do tôi chế biến đều là món ăn…ngon cả! Kể cả
“xà bần” các thứ, tưởng như phải bỏ đi. Đó là những món ăn chưa có tên trong bất
cứ thực đơn nào của các khách sạn hạng đầu trên thế giới. Những món đó có tên
chung là món…trời ơi, vì ai cũng kêu lên như vậy, nhưng khi ăn thì quả thật là
ngon! Các thức ăn đều là thuốc, chẳng qua ta không để ý mà thôi! Thức ăn càng gần
với thiên nhiên thì càng tốt. Mỗi ngày tôi tự “khất thực” lấy phần mình, thường
thì ăn một mình dễ “chánh niệm” hơn.
Lâm ngữ Đường nói những sinh vật ăn rau cỏ luôn hiền
lành như trâu bò, dê, ngựa, nai, cừu… còn những sinh vật ăn thịt luôn hiếu sát
như cọp, beo, sư tử, cá sấu… Có một câu nói rất quen: Hãy nói cho tôi biết anh
ăn gì, tôi sẽ nói anh là ai. “You become what you eat”.!
Giả Bình Ao viết một bức thư cho bạn để từ chối đi ăn
cỗ. Xin trích một đoạn như sau: “…Muốn ăn cỗ thì ngồi với người quen sẽ ăn
ngon, thích thì ăn nhìều, không thích thì ăn ít, có thể nấc, có thể đánh rắm,
có thể nói đùa, chửi bậy… Ăn với người lạ mà làm thế đựơc ư? Người biết thì có
thể thông cảm mình lười nhác tản mạn đã quen, người không biết sẽ cho mình lếu
láo không tôn trọng họ…! Trên mâm cỗ, chúc rượu ai trước ai sau cũng không được
lộn xộn, không được sót người nào, mà mình đâu nhớ được vị nào làm lớn làm nhỏ…
Mình lại không hay cười mà trên mâm cỗ đương nhiên phải cười, cái cười ấy dễ trở
thành nhếch mép, cười ruồi, đâm ra tẻ nhạt bầu không khí… Mình ngần này tuổi đầu
rồi, tùy tiện ở ngoài đã quen, ở nhà càng quen, bảo mình khúm na khúm núm, ân cần
chiều chuộng như gái làm tiền thì khó mà học nổi trong chốc lát. Cho nên hãy
tha thứ cho mình, miễn cho mình nhé…!”. (Tản Văn, Giả Bình Ao, Vũ Công Hoan dịch)…
Phật dạy có 4 “nhóm” thức ăn khác gồm: Đoàn thực, Xúc
thực, Tư niệm thực, Thức thực… Thức ăn ta nói ở trên chỉ mới là đoàn thực. Đoàn
thực là thức ăn được vo lại thành nắm như nắm xôi, nắm cơm vắt, có thể có đủ bột,
đạm, dầu, rau… để nuôi thân. Khi ăn một nắm cơm như thế, ta thấy cả “ngũ uẩn”
trong đó. Lấy ngũ uẩn nuôi cái ngũ uẩn thân ta là vậy. Còn Xúc thực, Tư niệm thực,
Thức thực là những thức ăn của tâm hồn. Những loại này không cẩn thận thì nó quấy
ta, khó mà an lạc được. Chỉ cần bấm một cái nút, chúng đã sanh ào ạt…
Khi còn trẻ, ta thấy cái “ăn” là quan trọng, khi về
già mới biết cái “chuyện lớn” kia còn quan trọng hơn! Lâm Ngữ Đường bảo: “Hạnh
phúc ư? Rất đơn giản. Nó nằm ở ruột già! Ruột già mà điều hòa thì ta hạnh phúc,
còn không thì ta khổ sở. Chỉ có vậy thôi!” (Sống đẹp, bản dịch Nguyễn Hiến Lê).
Bón là một cực hình đối với người có tuổi. Khi bị bón,
ta trở nên cau có, quạu quọ, khó chịu… Chuyện kể ở một nhà kia, chuột nhiều vô
kể và phá phách quá lắm, chịu không nổi. Nuôi mèo, đặt bẫy chẳng ăn thua! Thế rồi
có người bày bắt lấy một con chuột to, khâu đít nó lại, rồi thả nó ra. Mới đầu
chẳng có chuyện gì xảy ra nhưng chỉ ba hôm sau, con chuột bị khâu đít bắt đầu cắn
phá lung tung. Chúng cứ lựa các con chuột… nhởn nhơ, vui vẻ… thấy ghét mà cắn,
cắn cho bõ ghét! Thế là từ đó không còn một con chuột nào dám lai vãng nữa!
Thần kinh chịu trách nhiệm chuyện lớn này là “thần
kinh thẹn”. Do đó, nếu cứ “thẹn” hoài thì sẽ thành bón kinh niên thôi. Khổ nỗi,
thời đại toàn cầu hóa bây giờ người ta toàn lo chuyện hội họp, thương thảo,
tranh luận căng thẳng, dễ “vượt qua” chuyện lớn lúc nào không hay!
Ta thấy ở những nơi văn minh, lịch sự – những tòa cao ốc
lớn, nhà hàng, khách sạn 5 sao – bao giờ hệ thống toilet cũng đặt ngay ở cửa ra
vào, sạch đẹp, thơm tho, có tiếng nhạc dìu dịu, êm nhẹ, đầy quyến rũ…
Tóm lại, chuyện
không nhỏ. Nên mới gọi là “Đại”. Còn tôi thì sao? Nói chung vẫn cứ nhăn nhó, quạu
quọ và cau có…!
Càng già có vẻ càng cần ngủ nhiều như pin cũ cần sạc
lâu hơn. Lại cần phải sạc nhiều lần nên
ngoài ngủ tối còn phải ngủ trưa, ngủ… tùy hỷ nữa! Pin cũ lại dễ chai. Nên nhiều
khi không dễ mà ngủ. Ngủ đầy đủ thấy sảng khoái, thảnh thơi, trí nhớ tốt. Ngủ
thiếu như hết pin, cà khịa. cà giựt. Tắm nước ấm kích thích thần kinh, gây cảm
giác dễ ngủ và bóng tối giúp tuyến tùng tiết melatonine, kích thích tố giúp dễ
ngủ. Một chỗ quen thuộc. Yên tĩnh. Mặc
thoáng mát. Ăn nhẹ dễ tiêu. Hồi nhỏ, tối tối ra giếng múc nước gàu mo dội ào
ào, nay thì thôi, đừng dại. Dỗ giấc ngủ tốt nhất là dõi theo hơi thở. Hơi thở
trung tính và sẵn có.
Khi nào buồn ngủ thì đi ngủ ngay. Không ráng. Ráng thì
không dễ dỗ lại. “Cơ tắc xan hề không tắc miên” (Trần Nhân Tông): đói đến thì
ăn mệt ngủ liền chắc là vậy. Tiếng mình hay. Buồn ngủ. Chưa buồn thì kệ nó, việc
gì phải ngủ. Cơ thể sẽ biết cách ngủ bù,
việc gì mình phải lo cho nó! Vui khó ngủ. Vui là kích thích, hào hứng, rộn rã,
thở gấp, tim đập nhanh, huyết áp căng. Buồn, mọi thứ xìu xuống, giảm kích
thích, thở chậm lại, tim đập chậm và huyết áp cũng giảm.
Có thể nói cơ thể ta gồm 2 phần, thân xác và thân hơi!
“Nghệ thuật” ngủ là làm sao tách “thân xác” ra khỏi “thân hơi”. Dỗ giấc ngủ dễ
là tách thân xác ra khỏi thân hơi. Tức là buông xả toàn bộ thân xác, rả nó ra,
cho nó xẹp xuống, hết căng, xì cho nó xẹp lép, tay chân trong tư thế không gò
ép, dễ chịu là được. Khi thân xác xẹp lép, lửng lờ như vậy rồi, thì chú ý “dõi
theo” thân hơi. Thân hơi nó trung tính, nó tự động, nó cóc cần thân xác hỗ trợ.
Nó phình xẹp theo ý nó, không cần phải điều khiển nó, không cần phải điều hòa
gì cả. Vậy là ta rơi vào… giấc ngủ lúc nào không hay.
Mấy năm nay tôi không còn trực tiếp khám bệnh, đã “rửa
tay gác kiếm”, chỉ thỉnh thoảng tư vấn hoặc tham vấn cho mấy cas đặc biệt. Chẳng
bao lâu nữa, tôi nghĩ mình cũng sẽ như người bắn cung thiện xạ nọ không còn biết
cây cung, mũi tên là cái chi chi! Ưu tiên bây giờ là đi đây đi đó theo lời mời
“nói chuyện sức khỏe” (health talk) cho bà con. Mỗi buổi đi nói chuyện như vậy,
với tôi, là một cơ hội để giao lưu và học hỏi. Ở trường cũng vậy. Từ bỏ làm chủ
nhiệm bộ môn. Dạy ít dần. Dạy, chủ yếu cũng kể chuyện “đời xưa” cho sinh viên
nghe, không dạy kiến thức, kỹ năng mà dạy về thái độ, về mối quan hệ thầy thuốc
bệnh nhân, về y nghiệp, y đức. Đó là cách tôi “chọn ưu tiên” và “tối ưu hóa” việc
của mình ở tuổi già này.
Thỉnh thoảng dạo cảnh chùa. Lang thang đây đó. Tán gẫu
với bạn bè ở các quán café vắng vẻ, nơi bờ ao, bờ hồ, dòng nước… để có chút
thiên nhiên…
Định làm gì trong ngày thì ghi ra đi, vì chút xíu sẽ
quên. Do vậy, mỗi góc, mỗi nơi trong nhà có xấp giấy nhỏ, có cây viết sẵn chờ
đó.
Bây giờ tôi cũng trở thành chuyên gia dự báo thời tiết
lúc nào không hay. Một trận động đất ở Indo, ở Nhật, một cơn bão sắp ập vào
Philippines, vào Caribee tôi biết trước khi TV lên tiếng. Mới hôm nọ, đùng cái,
chóng mặt, xây xẩm, nôn mửa… tăng huyết áp. Không cần học hành y khoa nhiều ai
cũng biết đó là một cơn choáng, stroke, mức độ thế nào chưa biết. May mà chỉ là
một cơn thoáng thiếu máu não, do một số mạch máu li ti nào đó ở não đã bị nghẽn,
tắc. Từ đó sẽ dẫn dần dần tới tình trạng
nặng hơn. Già có cái mốc. Trước đó mấy ngày, già ngon. Qua cái mốc, eo sèo, suy
sụp. Đứa cháu nội nói “Ông Nội lì quá, kêu đi Bệnh viện không đi”. Một ngưòi
không phải là thầy thuốc, sẽ phải tìm ngay đến bác sĩ. Còn ta? Trăm chẩn đoán
hiện ra trước mắt. Ngàn câu hỏi đặt ra. Dù sao cũng phải đi khám tim mạch. Phải
rà toàn bộ. Rồi phải khám não nữa chứ. Chắc là một thứ microemboli rồi đó thôi.
Tuổi này thì các cơ quan “đầu não” bắt đầu sinh sự! Sắp hết thời hạn sử dụng rồi.
Siêu âm tim. Điện tâm đồ. Xquang tim phổi, xét nghiệm máu, sinh hóa… các thứ.
Lâu nay cứ hẹn mãi, ngần ngại mãi. Có thực sự cần thiết không. Bói ra ma quét
nhà ra rác! Nhưng thôi, lần này đành phải bói, phải quét thôi. Đến bác sĩ thế
nào cũng tìm ra cho mình một cái bệnh gì đó để lo âu và để sống khổ đau với nó.
Họ sẽ bắt mình làm đủ thứ xét nghiệm và dựa trên những con số này nọ để phán
mình phải thế này phải thế khác.
Nhưng bệnh cũng có cái hay của nó chứ. Nó làm cho ta
nhớ lại mình. Đã đành biết bệnh tật gắn vào mình từ trong trứng nước, thậm chí
trước đó nữa, ở nơi ông bà cha mẹ mình từ ngàn xưa qua các gen di truyền nhiều
thế hệ, nhưng cứ mỗi lần bệnh tật, với tôi, trở thành một cái giật mình. Mà
cũng lạ, đường đường là một người thầy thuốc, học hành đàng hoàng, ra trường
hơn nửa thế kỷ, nghề nghiệp chín chắn, nổi tiếng là người thầy thuốc “mát tay”,
luôn quan tâm chăm lo giúp đỡ cho người khác khi có ai nhờ đến, cả bệnh thân lẫn
bệnh tâm, vậy mà, với mình, tôi quên tôi tuốt. May thay, nhờ có bệnh nhắc. Mà không
phải là bệnh nhẹ. Bệnh nhẹ không đủ nhắc tôi đâu. Một chuyến té gục trong cầu
tiêu mê man vì xuất huyết tiêu hóa. Nhắc đó. Phá cửa, chở vào bệnh viện truyền
máu. Một chuyến nhức đầu nôn mửa, cườm mắt muốn nổ, từ cườm khô sang cườm ướt.
Nhắc đó. Mổ cấp cứu. Thiên hạ mổ mắt xong về. Tôi mổ sanh biến chứng. Các bạn
giúp đỡ, lo lắng, đo tới đo lui, mắt bị nhiễm trùng thứ phát, tưởng tiêu, nhưng
còn dùng được chút xíu. Thôi, kệ nó. Lần khác nữa, chuyến tai biến mạch máu
não, đục sọ 2 lỗ, dẫn lưu. Nhắc đó. Những ngày nằm viện, tỉnh lại, tôi viết bài
thơ cám ơn: Cám ơn cơn bệnh ngặt nghèo, quật ta kịp lúc!… Sức khỏe của người
già chủ yếu đưa vấn đề “tâm thần” lên hàng đầu: làm sao phát triển và duy trì
được sự sảng khoái và hoạt động chức năng tốt nhất về tâm thần (mental), rồi mới
đến xã hội (social) và thể chất (physical), bởi thể chất đã tới hồi rệu rã, yếu
tố chính sẽ chỉ là vấn đề tâm thần vậy.
Cái thiếu lớn nhất của người già là thiếu bạn. “trời
cao đất rộng, một mình tôi đi/ đời như vô tận, một mình tôi về… với tôi”. Từ
ngày về hưu, bạn bè rơi rụng dần. Rơi rụng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Lâu
lâu, dòm lại cái cuốn sổ danh mục ghi điện thoại (sau này ghi thẳng vào trong
điện thoại) đã thấy có nhiều địa chỉ chẳng biết làm sao liên lạc được nữa. Muốn
xóa mà ngâp ngừng rồi không nỡ.
Cảm ơn internet. Nhờ có internet mà nối kết được cả thế
giới vào trong lòng bàn tay. Cảm ơn cả những ký hiệu diễn cảm bằng những hình ảnh
gì đó là nụ cười là nước mắt là yêu thương là hờn giận…cả những từ lạ như hihi
haha huhu trên tin nhắn, trên email! Riết rồi không cần nói chẳng cần nghe, chỉ
xài mấy cái ký hiệu là đủ rồi vậy.
4. Con tinh yêu thương vô tình chợt gọi…
“Mây che trên đầu và nắng trên vai
Đôi chân ta đi sông còn ở lại
Con tinh yêu thương vô tình chợt gọi
Lại thấy trong ta hiện bóng con người…”
(TCS)
Đúng như Carl Rogers nói, càng già càng dễ xúc động.
Già không phải là khô khan cằn cỗi chi đâu! Tôi thấy mình càng già càng dễ xúc
động. Cảm xúc rất mạnh. Mít ướt. Cảm xúc không bị bào mòn đi hay cùn nhụt đi,
chai lì đi như vẫn tưởng.
Tôi chảy nước mắt dễ dàng trước một hoàn cảnh cảm động,
ngay cả trong phim ảnh mà tôi biết là diễn xuất. Coi đi coi lại một phim cũ, đến
chỗ cảm động đó tôi vẫn cứ không cầm được nước mắt. Nó tự động trào ra, ngoài sự
kiểm soát của tôi. Chuyện không có gì cũng khóc được. Cũng chừng đó chuyện mà tới
đoạn đó, biết là giả, là kịch, là phim mà nước mắt vẫn cứ chảy ra, cầm không được.
Có khi khóc nức nở. Nhiều khi không can đảm coi tiếp. Chờ qua cơn, nguôi dần mới
coi, rồi lại khóc. Cái gì làm mình trở nên “mít ướt” lạ lùng mà hồi nhỏ, lúc trẻ
không đến nỗi vậy?
Đọc chuyện anh em nhà họ Điền định chặt cái cây cổ thụ
trong vườn để chia nhau thì bất ngờ thấy cây đã chết, chuyện tình bạn của Lưu
Bình Dương Lễ… và những chuyện khác trong Quốc văn Giáo khoa thư cũng lại làm
tôi rơm rớm nước mắt. Có khi nghe một bài hát cũ, tôi thấy mình xúc động. Bài
hát có thể bạn trẻ gọi là nhạc sến. Sến chảy nước là vậy chăng? Có khi nhớ đến một người bạn từ tuổi nào xa,
tôi cũng thấy lòng mềm nhũn. Mít ướt quá
rồi đó. Tôi phải vội vàng nghĩ đến một
điều gì khác để đánh trống lãng, để lừa gạt mình. “Bất thủ ư tướng, như như bất
động” ư? Còn lâu!
Cái tính dễ xúc cảm như vậy là một thứ stress, thường
xuyên, liên tục, thật không hay cho sức khỏe. Nhưng biết làm sao được?
Có phải “con tinh yêu thương vô tình chợt gọi” rồi
chăng? “Lại thấy trong ta hình bóng con người” rồi chăng? Để rồi tự dằn vặt
mình “Ta là ai mà còn khi giấu lệ? Ta là ai mà còn trần gian thế?” chăng.
Nghĩa là không thể rời xa. Nghĩa là không thể “thôi
chia ly từ đây”. Cửa động đầu non đường lối cũ. Ngàn năm thơ thẩn ánh trăng
chơi ư (Tản Đà). Vì sao mà “yêu quá đời này” mặc cho “đôi tay nhân gian chưa từng
độ lượng”.
Thiệt ra chẳng “vô tình” đâu. Có tạo tác đó. Có nghiệp
báo đó. Chỉ có con tinh mới biết yêu thương đó mà. Con người thì mịt mù cát bụi.
Loay hoay với điên đảo mộng tưởng. Con tinh mới đứng bên ngoài. Nhìn rõ. Và yêu
thương. Những A-tu-la, những Ba-la-sat mới biết yêu thương.
Nghiên cứu cho thấy có vẻ như càng già người ta càng
yêu nhiều hơn, yêu vội hơn và càng yêu thì càng “sống khỏe sống vui” hơn! Khi
“chút nắng vàng giờ đây cũng vội” thì mới thấy còn có bao nhiêu thời gian để
yêu thương và được yêu thương? Dĩ nhiên, tình yêu bấy giờ có thể chỉ là một mối
tình lãng mạn, hoặc một mối tình “ngỡ đã quên đi/ bỗng về quá rộn ràng”… để rồi
“như bờ xa nước cạn/ đã chìm vào cơn mơ”. Tình yêu lãng mạn có ý nghĩa rất lớn ở
người có tuổi. Như “nuôi sống” họ bằng tình yêu. Hình như họ chỉ giữ được chút
kích thích tố vừa đủ để “lãng mạn” cho cuộc đời đẹp ra, đáng sống hơn, sức khỏe
cũng tốt hơn vì nó làm cho tim đập nhanh hơn, tuần hoàn não tốt hơn, trí tuệ
minh mẫn hơn, hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn, ít bệnh vặt hơn và nếu có bệnh
thì rất mau lành! Thứ “romantic
relationships” này là những “hỗ trợ xã hội” tuyệt vời nhất, xúc chạm, thân mật,
gần gũi càng già càng thấy cần hơn, nhất là khi người ta cảm thấy cô đơn hay
đau khổ vì một lý do nào đó cần chia sẻ. Người phối ngẫu lúc đó cũng đã trở
thành một người bạn thiết. Tuổi trẻ, tình yêu gần gũi với tình dục, nhưng tuổi
già, tình yêu trở nên đằm thắm, tình yêu của từ bi hỷ xả, của bè bạn, cùng sến
già nam và sến già nữ cho nhau! Một “hồng nhan tri kỷ” tuyệt vời như nàng Vân của
Tô Đông Pha? Để ông Tô riêng một thú thanh tao? Nguyễn tướng công mà còn phải
“gato” đến vậy! “Tao ở nhà tao tao nhớ
mi/ Nhớ mi nên phải bước chân đi/ Không đi mi bảo rằng không đến/ Đến
thì mi hỏi đến làm chi/ Làm chi tao có làm chi được/ Làm được tao làm đã lắm
khi…” (NCT).
Không có cách nào khác. Phải “về thu thu xếp lại”
thôi. Không muốn cũng không được. Nó đã chuyển lượng thành chất rồi! Đã khác rồi,
“cát bụi tuyệt vời” đã chuyển thành “cát bụi mệt nhoài” rồi. Dĩ nhiên cốt lõi vẫn
là cát bụi. Cái nhánh nhóc tuyệt vời và mệt nhoài kia mới cần phải thu xếp. Mệt
nhoài mà tưởng tuyệt vời thì nguy to! Thu xếp lại là gom phân thân các nơi về một
mối, thành hạt cát sông Hằng, nơi có tám vạn bốn ngàn sông Hằng mà mỗi hạt cát
là một vũ trụ. Gom các phân thân lại, gom những món hóa thân ứng thân gì gì đó
lại, ta sẽ nhìn ra ta, để thấy cái không-ta. Không phải của ta, không phải là
ta, và xa thêm chút nữa, không phải là tự ngã của ta.
Không có tự ngã của ta nên ta mới thong dong và tự do
tuyệt đối, ta có thể hoán chuyển, bay nhảy luân hồi khắp nẽo tùy chọn lựa, khổ
đau hay hạnh phúc, thiên đường hay điạ ngục, niềm vui hay nỗi buồn. Ta trách
nhiệm với chính mình. Không ai can thiệp vào được đâu! Cho nên mới bảo “Thiên
thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”. Cho nên mới bảo “Ta là đường đi, là lẽ thật,
là sự sống…”. Chớ còn ai vào đó nữa. Cái chân không mà thành diệu hữu, cũng chẳng
vui sao? Không phải của ta vì việc gì phải tham, phải tom góp, phải giữ “của”?
Không phải là ta thì việc gì phải sân hận, phải giận hờn, phải oán trách? Không
phải là tự ngã của ta thì việc gì phải lo âu, phải sợ hãi? Nó là nó thôi. Nó ở
ngoài ta. Nó đùa vui chút thôi mà ta phiền muộn, sợ hãi lo âu chẳng phải làm
cho nó càng khoái chí chọc ghẹo ta thêm ư? Khi biết ra ngôi nhà ta được kết tập
bởi những cột kèo, vôi vữa các thứ, Phật cười bảo thôi nhé, đừng hòng mà bày đặt
nữa nhé. Ta biết tỏng cả rồi. Từ đó, Ngài có nụ cười từ bi rất dễ thương.
Điều chỉnh mình theo dòng nước buông trôi về biển cả.
Chuyện sau đó có bốc hơi thành mây thành mưa, hẹn hò từ muôn kiếp trước không
thì không biết vì còn nghiệp còn duyên. Nó vậy đó. Nó trôi. Ta bềnh bồng trôi
theo. Nhưng bây giờ nó gia tốc, nó ào ạt, không lửng lơ như ngày xưa còn bé nữa!
Ta phải điều chỉnh thôi. Điều chỉnh để trôi cho nó êm xuôi thôi. Không cần quằn
quại, không cần khổ đau. Ở tuổi này như đã qua một con dốc, đường trơn tuột,
không còn cái hăm hở hì hục leo trèo nhảy nhót ganh đua, nhìn “thế sự” nhẹ hẫng
đi và không mấy quan tâm nữa. “Mặc ai hỏi mặc ai không hỏi tới/ Gẫm chuyện đời
mà ngắm kẻ trọc thanh” (NCT). Những người nhìn xa trông rộng, đã có thể chuẩn bị
thu xếp từ lâu để không bị ngỡ ngàng, đột ngột, sững sờ. Chẳng hạn người ta sẽ
phải chọn lựa ưu tiên. Gom không hết được
phân thân tản mạn mệt mỏi thập phương cùng lúc thì gom từ từ. Chọn thế mạnh, chọn
thứ mình thuần thục nhất và ưa thích nhất. Lực bất tòng tâm rồi. Sức khỏe đã cạn
dần, đã hỏng hóc chỗ này chỗ khác. Có thứ có sẵn phụ tùng thay thế được, có thứ
chịu thua. Mắt đã có thể mua thêm kính, đổi kính, thay thủy tinh thể nhân tạo,
tai kém có thể mang trợ thính, chân kém có thể kèm cái ba-toong! Nhưng những cục
máu đông li ti từ những xơ vữa trong động mạch làm tắc nghẽn rải rác mấy cái
mao mạch ở não thì đành chịu. Trí nhớ sẽ giảm dần, quên trước quên sau. Chuyện
cần nhớ thì quên, chuyện cần quên thì nhớ. Bước đi lửng thửng, lệt bệt như chân
đã mọc dài ra, trong khi lưng thì còm xuống cho gần với đất hơn chút, hơn chút
nữa. Chọn cái gì phù hợp nhất với tâm lý
và thể chất mình. Những ưu tiên này rồi cũng phải thay đổi theo thời gian, theo
sức khỏe. Khi đã chọn ưu tiên rồi thì cố gắng hoàn thiện với kỹ năng, kiến thức
tốt nhất có thể, như vậy sẽ duy trì được niềm vui, cái đó gọi là “tối ưu hóa”.
Chẳng hạn không còn chơi được tennis nữa thì chơi bóng bàn, chơi cờ tướng, đánh
đàn, làm thơ… Và dĩ nhiên, luôn tìm kiếm một sự “bù đắp” để những ngày tháng lặng
trôi này không buồn tẻ. Như chàng Tư mã
Giang Châu ngày ngày vẫn nắn mấy trái bầu xanh trên giàn mà nghĩ tới một nậm rượu
ngon cùng bè bạn của Nguyễn Tuân ngày nào!
ĐỖ HỒNG NGỌC
(còn tiếp)
No comments:
Post a Comment