Wednesday, July 18, 2018

‘MỘT CON ONG CHẾT TÔI BUỒN LẮM’


nguyễnxuânthiệp

Summer flowers and bees. Source: Internet

Nhà thơ Vũ Trọng Quang trong bài viết đăng trên Văn Chương Việt có tựa đề “Đọc lại Bãi Hoang: con ong chết tôi buồn lắm” đã nhắc lại một câu nói của Phạm Công Thiện “Cummings chết: tôi không buồn.Hemingway, Blaise Cendrarsm, Hermann Hesse, Faulkner chết: tôi không buồn. Một con ong chết: tôi buồn lắm”
Rồi ông nhận định: “Một con ong chết tôi buồn lắm” một câu văn vẩn vơ nhưng đầy ma lực, ghi sâu vào tâm thức, tôi thích vì thấy hay lạ, một câu thơ buồn gì đâu”. Từ đó Vũ Trọng Quang đọc lại Bãi Hoang (La côte sauvage) của Jean-René Huguenin qua bản dịch của Huỳnh Phan Anh để tìm xuất xứ cùng ý nghĩa câu văn. Và nhà thơ đã tìm thấy ở trang 80. “Tao không biết. Mày thấy cái gì?” “Một con ong chết.” Hình ảnh bàng bạc con ong chết khô bên triền cửa sổ. Còn đó.

Và người viết bài này chợt nhớ tới bài thơ Con Ong Mùa Hạ của Lưu Thi. Người ấy ra đi đã được một năm rồi đó, con ong mùa hạ cũ có còn trở về với cây hoa đỏ không hả Thi?

Anh đi rồi còn nhớ
con ong của chúng ta
mùa hạ ấy
vẫn bay về
đậu trên bông hoa đỏ
hút mật
nắng. say
ở nơi kia
có hoa và nắng không anh
mắt anh còn mở được
để nhìn thấy con ong ngày nào
em muốn khóc
trong màu nắng
anh ơi
LT

Lưu Quang Vũ cũng có một bài thơ rất hay về những con ong, không biết có phải viết cho Xuân Quỳnh không. Hy vọng là đúng thế để còn an ủi nhau nơi thế giới kia.

Trong cơn mơ là cuộc đời thức dậy
Con ong vàng bé nhỏ đến tìm em
Con ong xanh có đôi mắt đen
Con ong trắng bơ vơ trong tổ vắng
Con ong đỏ là con ong trong thơ thẩn
Bay đi tìm hương nhuỵ mất từ lâu
Đã chết rồi ơi chú ong nâu
Để hoa rụng mùa thu thương nhớ bạn…
LQV

Và bây giờ là thơ của mình ĐỌC EMILY DICKINSON. GẶP CON ONG VÀ CHÚ BÉ. ĐI TÌM MẶT TRĂNG TRONG ĐÁM LÁ KHÔ

Đêm nay
anh ngồi đọc. emily dickinson
gặp chú ong
ngày nào
và đứa bé
đi tìm mặt trăng. trong đám lá khô
đứa bé cười vui. với nắng
chú cùng với con ong
chui vào bụi. rồi ngủ. say. trong mùi mật hoa
cho tới khi mặt trời. như trái chin. rụng
tôi phải đánh thức. gọi chú về
hê. con ong. như chiếc thuyền nhỏ. bay đi
ôi con ong. con ong của chú bé
và những ngày vui

còn con ong nhỏ của tôi
em ơi
đã chết. trên cánh đồng của tóc khô. và những cây
                                                                  gai nhọn
NXT


No comments:

Post a Comment