Sunday, December 14, 2014

TMBTCP. RICHARD CLAYDERMAN VÀ KÝ ỨC MỘT THỜI Ở VIỆT NAM



Nguyễn Xuân Thiệp



Richard Clayderman

Diễn ra tại Hà Nội tối 23/8, đêm biểu diễn của danh cầm người Pháp quy tụ 3.000 khán giả ngồi kín các hàng ghế của Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Thế hệ 5x - 6x chiếm số đông, còn lại là 7x – 8x và một số em nhỏ được cha mẹ dẫn đi thưởng thức tiếng đàn của người nghệ sĩ mà họ coi là “thần tượng”.

    Có một thời không muốn nhớ nhưng chẳng thể nào quên được. Đó là những năm đi tù về, sống dưới chế độ Cộng Sản. Có thể nói thời đó -những năm sau 1982- gia đình Nguyễn ở Cư Xá Thanh Đa Sài Gòn, ngoài nỗi nhọc nhằn mưu sinh còn sống trong cảnh tuyệt vọng một màu xám xịt. Bản thân mình và vợ con không hề thấy được một tia sang nào ở tương lai. Nhưng rồi cánh cửa hé mở và một vài ngọn gió của văn hóa nước ngoài lọt vào, trong đó có âm nhạc và phim ảnh. Sau những cái tên như ABBA, Boney M, Modern Talking, Sandra hay Whitney Houston, người Việt bắt đầu chú ý tới nhạc hòa tấu không lời với 4 đại diện tiêu biểu thời ấy là Paul Mauriat, Kenny G, Yanni và đặc biệt là Richard Clayderman.
    Một trong những bản nhạc đầu tiên của Richard được nhiều khán giả biết tới là Ballade pour Adeline – cũng là sản phẩm âm nhạc đem lại tên tuổi cho ông với 34 triệu đĩa được bán hết tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hình ảnh chàng trai trẻ có mái tóc vàng, đôi mắt xanh mơ màng, diện bộ vest trắng lịch lãm lướt từng ngón tay trên phím đàn dương cầm tạo nên những giai điệu du dương, đã in sâu vào tâm trí của những ai từng sống trong thời kỳ đó. Sau đó lần lượt những Love is Blue, Music Box Dancer hay Mariage d’amour tạo nên một sức ảnh hưởng ngày càng lớn.
    Sự xuất hiện của Richard Clayderman như một làn gió mát lành thổi vào tâm hồn khô cằn của những con người vừa mới trải qua chiến tranh và đang đối diện với nhiều nỗi khốn khó bức bách. Không thuộc dạng cao sang, những bản nhạc của Richard chủ yếu là hòa tấu lại từ những tình khúc đương thời hay những bản nhạc gợi cảm giác êm đềm, nhẹ nhàng. Chính vì vậy, nó dễ dàng đi vào tâm trí khán giả đại chúng hơn là những tác phẩm hàn lâm được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Nó phù hợp với nhu cầu thưởng thức lúc bấy giờ. 
   Từng có một thời kỳ ở Việt Nam đi bất kỳ đâu cũng có thể nghe thấy những Music Box Dancer, Ballad pour Adeline của Richard Clayderman. Từ chiếc radio transistor, chiếc tivi đen trắng, sau đó là cuốn băng cassette, đến những quán café… đâu  cũng vang vẳng tiếng đàn của nghệ sĩ người Pháp này.
   Có sức ảnh hưởng lớn với khán giả đại chúng, Richard Clayderman cũng có vô số antifan, nhất là những người say mê thể loại cổ điển hàn lâm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Richard Clayderman đã quá thành công trong việc truyền cảm hứng âm nhạc tới số đông. Ông chơi những gì dễ nghe, dễ cảm thụ. Mỗi khi tiếng đàn vang lên là tạo nên cảm giác thư thái, êm đềm cho mọi người. Cũng chính Richard đã góp phần không nhỏ trong việc phổ cập bộ môn Piano, khiến cho nhiều người Việt tìm tới nhạc cụ này hơn.
   Nghe nhạc Clayderman với Nguyễn là trở về “mái nhà xưa”, của một thời nghèo khó nhưng sum họp yên vui.
NXT

No comments:

Post a Comment