Nguyễn
Xuân Thiệp
Boston harbor
Ơ,
tại sao lại những hải cảng mưa buồn? Ở đâu vậy nhỉ, ở quê nhà hay bên bờ Đông
nước Mỹ? Nó là Amsterdam của Hòa Lan hay Marseille của Pháp hay Boston ở nơi này?
Xin nói ngay với những người đọc tôi hôm nay: Không, Nguyễn chỉ muốn nói đến Trần Dần và
những điều ông nói trong thơ ông.
Thơ Trần Dần có
những câu như sau:
Đi
dù biết
khổ đau còn là luật
của trái đất này
khi
nó chuyển mình đi!
Hãy thù ghét
mọi ao tù
nơi thân ta rữa
mục
mọi thói quen
nếp nghĩ - mù lòa!
Hãy sống như
những con tàu
phải lòng
mùa hải lý
mỗi ngày
bỏ
sau lưng
nghìn hải - cảng
- mưa - buồn!
Những ngày
chân trời thấp
làm
cánh
chim hèn hạ
Vâng. Đó là thơ Trần Dần mà kẻ này đã đọc
được trên trang web Viet Nam Net. Và cũng xin thú thật ở đây rằng Nguyễn rất
thích thú với một số những câu thơ của Trần Dần. Xin hãy đọc hai câu: Tôi khóc cho những chân trời không có đường
bay / Tôi khóc cho những người bay không có chân trời. Qua những câu thơ
trên và nhiều câu khác nữa, ta thấy Trần Dần đúng là một thi sĩ -một thi sĩ có
những tư tưởng lớn và đầy cảm hứng sáng tạo. Nhìn ở một góc nào đó, Trần Dần đã
đi trước thời đại của ông, đi trước rất nhiều tài năng tầm tầm.
Cũng trên website Viet Nam Net, Nguyễn còn
đọc thấy những câu của Trần Dần nói về thơ (do nhà phê bình Đỗ Lai Thúy trích
dẫn):
“Tôi
thích Thơ thời sự, theo sát cái hồi hộp, lo lắng của Đảng tôi, dân tôi, triệu
triệu quả tim dân chúng và quân đội, chiến sĩ và cán bộ, lãnh tụ và quần chúng.
Tôi lại cũng thích Thơ không thời sự, Thơ bao trùm đất nước và thời gian, Thơ
ăn lấn sang mọi thế kỷ, và Thơ nhập cả vào cái biện chứng bao la của sự
vật.”
Ngoài ra, Nguyễn còn đọc thấy:
“Thơ vì thơ,
tuyệt đối. Hễ vì bất cứ thứ gì khác, dù cao quý
mấy, thơ sẽ chẳng còn là thơ. Những thơ tình, thơ chính trị, bất kỳ tính từ
nào, đều vô nghĩa, với tôi.”
Ta thấy gì qua hai trích dẫn trên: Có thể, ở
giai đoạn đầu khi còn trẻ và còn say máu cách mạng, Trần Dần chịu thỏa hiệp
chút đỉnh với Đảng của ông, nhưng lúc đã bị nhiều bầm dập và những cú đòn thù
của Đảng thì Trần Dần mới dứt khoát đi theo con đường nghệ thuật thuần túy.
Để cắt nghĩa tài năng và cảm xúc thi ca
trong thơ Trần Dần, Đỗ Lai Thúy viết đại ý: “Trần
Dần đến với các
nhà tượng trưng Pháp, những người bị gọi là kẻ suy đồi (décadents), như
Baudelaire, Rimbaud, Mallarmé. (Chứ không như các ông Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Huy
Thông, Xuân Diệu chỉ đọc tới Hugo, Lamartine, Musset là hết đất, nên mải chìm
đắm trong mơ mộng, buồn sầu và than khóc.)”
Đỗ Lai Thúy nói về sự nổi loạn của Trần Dần
và nhấn mạnh: “Thơ như một cơn mộng ác, trong
đó người ta giận dữ, người ta điên cuồng, người ta lồng lộn, người ta sống hỗn
độn (...). Những hình ảnh thơ nóng bỏng, cháy như lửa, một hình ảnh ánh lên nhiều hình
ảnh, hình ảnh nọ chống đối hình ảnh kia, hòa hợp nhau, lôi kéo nhau trong một
điệu nhảy ma quỷ...”
Nói như Đỗ Lai Thúy, đó đúng là một cuộc sống
hỗn mang (chaotique), nhưng vượt cái hỗn mang ấy thi sĩ sẽ tìm ra một hòa điệu
(harmonie) cho thơ. Và cái harmonie, cái hòa điệu đó, chính là nghệ thuật thi
ca -nó hoàn toàn chủ quan. Đây là một quan niệm thơ, ít nhiều, mang tính chất
avant garde (tiên phong).
Với Tuyên Ngôn Tượng Trưng trên tạp chí Dạ Đài số 1 ra ngày 16-11-1946, Trần Dần
khẳng định thơ Việt Nam đã đến một thời kỳ khác, đã xuất hiện một lớp thi sĩ
khác. Các thi sĩ tượng trưng. Họ đến để thay thế các nhà lãng mạn nhằm sáng tạo
ra một thứ thơ khác. Tiếc rằng Dạ Đài
chỉ ra được số 1, số 2 chưa kịp in thì chiến tranh bùng nổ. Trần Dần và các bạn
thơ của ông tạm rời giấc mộng thi ca để đi vào khói lửa.
Hoàng Cầm, những năm cuối đời cũng nhận
định: “Trần Dần là số 1, ông ấy lù lù như núi Thái Sơn về cách tân thơ và có
rất nhiều đóng góp cho thơ hiện đại. Trần Dần chủ định đổi mới thơ và tìm tòi,
cân nhắc trong từng câu chữ. Trần Dần lặng lẽ kiên trì đổi mới thơ sao cho bài
sau phải khác bài trước theo một cách làm khác người. Trần Dần đổi mới ngay từ
trong kháng chiến khi viết bài thơ dài Việt Bắc. Ông Trần Dần quyết định chôn
“Thơ mới Tiền chiến”. Thật ra, “Thơ mới Tiền chiến” cũng có đóng góp lớn cho
nền thơ Việt Nam nhưng nếu chúng ta cứ nhai đi nhai lại mãi thì cũng nhàm chán.
Do vậy Trần Dần phải cách tân.”
Đúng vậy. Trần Dần là người đã vượt gió băng
lên phía trước. Thơ ông, cũng như cuộc đời ông, lắm nỗi dằn xóc, bầm dập... Cho
đến sau khi ông nằm xuống mà vẫn chưa yên. Tập Thơ Trần Dần kia có phải là định mệnh ba đào của ông. Ông đã đi trên
một con tàu lướt sóng trùng khơi, bỏ qua nhiều bờ bến, trong đó có những hải
cảng mưa buồn.
NXT
No comments:
Post a Comment