Monday, March 24, 2014

SÁCH MỚI CỦA NGUYỄN NHẬT ÁNH



bài của bạn văn



                                                    Bìa cuốn Chúc Một Ngày Tốt Lành




                                                       Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Nhật Ánh là người hạnh phúc.
Thứ nhất. Anh thường xuyên sống với tuổi thơ qua tác phẩm của mình. Cứ như vậy kéo dài từ thời mới lớn tới bây giờ ở tuổi trung niên.
Thứ hai. Anh được an toàn trong thế giới truyện tuổi thơ. Không một thế lực chính trị nào, một  hệ tư tưởng nào đụng tới anh. Ở đâu anh cũng được yêu mến và chấp nhận. .
Thứ ba. Anh có được tiền bạc và danh vọng qua những truyện tuổi thơ mình viết ra và phát hành khắp nơi. Có thể nói anh là nhà văn có thể sống thoải mái với ngòi bút và là nhà văn danh tiếng. Tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh được dịch và phát hành ở ngoại quốc. Cuốn Cho Tôi  Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ được giải thưởng  SEA Write Award năm 2010.
Riêng người viết vẫn có lòng yêu mến Nguyễn Nhật Ánh, đặc biệt từ khi đọc Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ của anh. Cái tựa đề thật hay và truyện viết cũng hay, tôi đã có bài viết giới thiệu và trích đăng một vài đoạn trên Tạp Chí Phố Văn báo giấy năm nào.
Sau đây mời các bằng hữu theo dõi những th ông tin liên quan tới một cuốn sách mới của Nguyễn Nhật Ánh vừa phát hành và thành công vang dội. Cuốn Chúc Một Ngày Tốt Lành.

NGUYỄN


Điện thư từ trong nước ghi nhận:
  
    Thông tin riêng từ Nhà xuất bản Trẻ cho biết, sách chưa phát hành chính thức, nhưng đơn đặt hàng của các đơn vị phát hành đã mua hết số lượng sách in lần đầu là 35.000 bản bìa mềm và 3.000 bản bìa cứng trong tổng số 5.000 bản bìa cứng chỉ in 1 lần duy nhất cho lần đầu xuất bản. Đơn vị xuất bản đang tiếp tục in nốt 15.000 bản bìa mềm để đủ lượng cung cho thị trường.
    Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy một năm, Nguyễn Nhật Ánh đã cho ra mắt 2 cuốn sách mới với số lượng phát hành lần đầu lên tới vài chục nghìn bản - một con số được xem là kỷ lục tại Việt Nam. Tháng 6/2013, "Ngồi khóc trên cây" đã gây bất ngờ cho thị trường khi in lần đầu 20.000 bản thường và 3.000 bản đặc biệt, sau đó in tiếp 5.000 bản nữa.
    Tháng 3/2014, "Chúc một ngày tốt lành" đã phá kỉ lục của chính tác giả khi số lượng in lần đầu tăng 150%, tổng lượng xuất bản dự kiến trong đợt đầu lên tới hơn 50.000 bản.
    "Ngồi khóc trên cây" (2013) từng gây ngạc nhiên với lượng xuất bản lần đầu 20.000 bản, nay đã bị vượt xa. Tác phẩm lần này bao gồm 40 hình vẽ minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.   Cuốn sách mở ra khung cảnh một khu vườn với nhân vật chính là chú heo Lọ Nồi cùng bạn chó Mõm Ngắn con chị Vện, mẹ Nái Sề, anh Đuôi Xoăn, Cánh Cụt và bọn gà chíp nhà chị Mái Hoa… Những vật nuôi ngộ nghĩnh làm nên câu chuyện không chỉ dành cho lứa tuổi nhỏ, mà còn dành cho cả người lớn.
    Trong tưởng tượng của tác giả, người ta thấy người và vật nuôi có thể trò chuyện với nhau. Nguyễn Nhật Ánh cũng đưa một số ước lệ trong ngôn ngữ đối thoại vào câu chuyện, như: Gô un un là Chào buổi sáng; Un gô gô là Chúc ngủ ngon, và nữa, Chiếp un un; Ăng gô gô; Chiếp chiếp gô…
    Ngoài ra, như thường thấy trong văn Nguyễn Nhật Ánh, cuốn sách cũng chứa đựng những tình cảm nhẹ nhàng làm bạn đọc nhỏ tuổi xốn xang, hay những người đã xa tuổi thơ nhớ về một thời áo trắng.
(theo Hồ Hương Giang)

No comments:

Post a Comment