Văn Học Press
22 Agostino, Irvine, CA
92614 USA • vmail: +1-949-981-3978
email:
vanhocpress@gmail.com • Facebook: Van Hoc Press
Trân trọng giới thiệu:
CHÀNG NHO SINH DƯỚI GỐC TÙNG
thử bút & xuôi dòng
L Ữ K I Ề U
VĂN HỌC PRESS xuất bản,
2021
Tựa:
Đỗ Nghê Đỗ Hồng Ngọc
Bạt:
Nguyên Minh – Cao Kim
Quy – Trần Thị Nguyệt Mai
Tranh bìa:
Lữ Kiều
Thiết kế bìa:
Lê Giang Trần
@@@
Sách đã có bán trên
BARNES & NOBLE:
Giá: US$18.00
Xin bấm vào đường dẫn
sau:
Chang nho sinh duoi goc
tung by Lu Kieu, Paperback | Barnes & Noble® (barnesandnoble.com)
Keyword: Chang nho sinh
duoi goc tung
@@@
TỰA
TÔI CŨNG TIN NHƯ VẬY…
Đỗ
Nghê Đỗ Hồng Ngọc
Hơn
bốn mươi năm cầm bút, chàng “nho sinh” kia vẫn chỉ có mỗi một việc để làm, miệt
mài, không mệt mỏi, ấy là thử bút. Chàng nắn nót, nâng niu, đưa ngọn bút lông
lên ngang tầm mắt, ngắm nghía từng sợi nhỏ, xoay tới xoay lui đôi ba bận một
cách thuần thục mà còn ngập ngừng, rồi thè lưỡi liếm nhanh mấy cái như vót cho
các sợi lông bút quấn quít vào nhau, cho nhọn hoắt lại như gom nội lực vào nhất
điểm; rồi thận trọng, nhẹ nhàng chàng nhúng bút sâu vào nghiên mực đã mài sẵn,
ngập đến tận cán, rút nhanh ra rồi chắt vào thành nghiên, ấn ấn xoay xoay lúc nặng
lúc nhẹ cho mực túa ra nức nở, ào ạt rồi thưa dần, đến lúc sắc nhọn vừa ý,
chàng phết nhẹ một nét lên tờ giấy đợi chờ, như để đo độ đậm nhạt, hít một luồng
chân khí, định thần, lim dim, rồi phóng bút… Chàng “nho sinh” mỉm cười khoái
trá, trút đi gánh nặng ngàn cân, kiệt sức, nhanh tay nhúng bút vào lọ nước
trong… Những giọt mực thừa rơi lả tả…
Thử
bút, không phải tùy bút, không phải tản mạn, không phải tạp văn… Nó ùa ra, nó
túa ra, có lúc tòe loe, có khi hụt hẫng, những cảm hứng, những ngẫu hứng, những
xúc động bất chợt, như không kềm chế được…
Bạn
tôi, Lữ Kiều Thân Trọng Minh, con mắt thầy thuốc đắn đo, cái hồn thi sĩ mang
mang, trái tim hiền triết đông phương. Tuổi đôi mươi tự vấn văn chương, số phận,
ý nghĩa đời người… Rồi “xuôi dòng” với bao bờ bến lạ. Có những phút tưởng thoát
ra được. Giằng xé, hoang mang. Cuối cùng vẫn không thoát. Chàng vẫn là kẻ chỉ sống
với cảm tính, viết với cảm tính, nếu có nhận ra một điều gì đó như là một khẳng
định thì ấy chính là “chỉ có văn nghệ là vượt thoát, là giúp con người tử tế với
nhau”. Chàng thổ lộ:
Thuở
đôi mươi chữ nghĩa đã mê hoặc tôi… cho đến khi hiểu ra, cuộc sống vẫn hồn nhiên
trôi đi. (Lãng ca, 1982)
…
chúng tôi không còn trẻ, quỹ thời gian của đời người đang hồi vét cạn. (Tự
tình, 2001)
Khi
nói về thơ, thứ mê hoặc hơn tất cả những mê hoặc, chàng cũng đã nhận ra của hôm
nay và ngày tháng cũ:
Thơ
bấy giờ là bài ca mê muội của lòng say đắm, có cái thất thanh của tiếng vỡ thủy
tinh nhưng cũng đâu đó đã có cái bồi hồi im lặng của giới hạn.
…
những điều tưởng như rất cũ xưa kia, giờ đây đã khác. Đã có sự giả hình, lòng
khinh bạc, có cả sự thù hận lẫn trong tình thương yêu…
Những
cuộc chia tay, những lần phụ tình, thấy lòng nghèo đi những xúc động cũ. Mới hoảng
hốt thương mình đã sống quá xa đường hẹn ước… (Lãng ca, 1982)
Chàng
không viết “những lần tình phụ” mà viết “những lần phụ tình”. Tôi thích cái
cách viết của bạn tôi, khẳng khái, của một tâm hồn hào hoa mà nhân bản. Nhưng
điều đắng cay đọng lại trong chúng tôi chính là “thấy lòng nghèo đi những xúc động
cũ… hoảng hốt thương mình đã sống quá xa đường hẹn ước.”
Bởi
đã có một thời chàng hùng hồn như đứng giữa đời mà hét: Con dế mèn có thể hát để
mà hát nhưng tôi không thể viết để mà viết. Đó là những phút rời bỏ viễn mơ, thấy
con đường trách nhiệm của người trí thức, thấy cần thiết một dấn thân.
Phải,
nhưng rồi chàng đành thú thật: Đời sống trở nên đầy ắp giằng co. Sự giằng co giữa
hai người trong một tấm thân làm ta kiệt quệ!
Đó
chính là sự giằng xé giữa lý trí và cảm xúc để cuối cùng chỉ còn “chừa lại một
sợi khói phù du”. Vâng, chính là sợi khói phù du đó mà ta “ưng tác như thị
quán!’.
Đọc
Lữ Kiều, thấy có những lúc ngọn bút của anh như những nhát dao phẫu thuật, sắc
cạnh và chính xác; lại có những lúc như những nhát cọ mơn man, đắm đuối…
Tôi
thương bạn như thương chính mình, cùng những anh em bạn bè mình một thuở khôn
nguôi. Chàng như vùng vẫy giữa trùng vây của ngã nhân chúng sanh thọ giả, để rồi
hốt hoảng nhận ra mình đang cheo leo: “Tôi vẫn thường ngồi thâu đêm, suy nghĩ
và không suy nghĩ. Thời gian qua đi, tôi chiêm nghiệm được thời gian trên từng
phân vuông da thịt, bởi khi người ta già, ta nhạy cảm với cái chết của từng tế
bào trong cơ thể, vô hình nhưng có thật”. (Con đường nhan sắc, 1990)
Đó
là những lúc bạn bè về trong trí nhớ, và đôi mắt nhung ai kia đã từng dòng lệ
nhỏ, một chiều cuối năm hun hút nơi đầu hẻm cụt phố phường:
Bạn cũ gọi về trong trí nhớ
Lá vẫn bay và ta cuối năm
Đôi mắt nhung đen hàng lệ nhỏ
Thì thôi lá chọn đất ân cần.
Bạn
cũ. Đất. Ân cần. Đó là tất cả những gì còn lại trong người đàn ông 60 chiều cuối
năm. (Gió Mai, những ngày hoang dại).
Đọc
Lữ Kiều, thương một thân phận. Cảm được cái chán chường, cái đắng cay lạ lùng
không nói hết, không nói được. Tôi rưng rức nhớ hình ảnh buổi chiều, anh ngồi
bên tôi ở một quán riêng. Để ánh sáng hắt từ phía sau lưng mình, không như thường
lệ, chàng buồn bã nói với tôi về chiếc lá bàng đỏ hun hút cuối hành lang của một
phòng thí nghiệm, ở đó, một người bạn chung của chúng tôi là bác sĩ giải phẫu bệnh
lý chuyên khoa về ung thư, đã mỉm cười cùng chàng mà ánh mắt vời vợi xa xăm.
Với
tôi, dẫu thế nào tôi cũng hiểu và thương bạn hơn bao giờ hết: Khi tác phẩm đã
hình thành, mây tan, hồn tôi khánh kiệt. Bạn viết. Sự khánh kiệt nào cũng dễ
thương, như một buông xả. Bởi buông xả nào mà không khánh kiệt, phải không?
Tôi
có một thói xấu là mỗi khi soạn chồng sách cũ, giở lại những tờ thư xưa, những
tấm ảnh hoen màu lại bần thần rã rượi, bị chìm đắm cuốn hút vào bao nhiêu kỷ niệm
lúc nào không hay, quên cả thở chánh niệm! Đọc bản thảo THỬ BÚT của bạn, nhớ lời
bạn dặn viết gấp mấy dòng mà đắm và sợ. Như ngọn lửa ngún trong một gốc cây to,
chỉ cần thổi vài hơi là đủ bùng cháy. Bùi nhùi đâu mà sẵn sàng đến vậy?
Rồi
bỗng lóe lên một niềm hy vọng mong manh khi bạn tôi viết:
Tìm
trong kinh Dịch, bèn đắc ý với một hào dương dưới những hào âm, quẻ Phục đó!
Tôi
cũng tin vậy.
ĐHN
(8/2006)
No comments:
Post a Comment