22 Agostino, Irvine, CA
92614 USA Ố vmail: +1-949-981-3978
email: vanhocpressẻgmail.com
Ố Facebook: Van Hoc Press
KẺ PHÁ CẦU
7 đoản kịch
L Ữ K I Ề U
VĂN HỌC PRESS xuất bản,
2021
Tựa:
Khuất Đẩu
Bạt:
Trần Hoài Thư – Nguyên
Minh – Huyền
Chiêu – Sâm Thương –
Nguyễn Lệ Uyên –
Mang Viên Long – Trần
Lê Sơn Ý –
Nguyễn Thị Tịnh Thy
Tranh bìa:
Lữ Kiều
Thiết kế bìa:
Lê Giang Trần
@@@
Sách đã có bán trên
BARNES & NOBLE:
Giá: US$18.00
Xin bấm vào đường dẫn sau:
https://www.barnesandnoble.com/w/ke-pha-cau-lu-kieu/1140043981?ean=9781668532126
Keyword: Ke pha cau,
kich lu kieu
@@@
TỰA
Khuất Đẩu
Kịch
là một từ Hán Việt. Theo định nghĩa của Đào Duy Anh, là rất mạnh. Như một cơn địa chấn
tạo nên những đứt gãy, những hố sâu. Từ đó, Kịch được dùng để gọi những tuồng
hát, những
tuồng đời.
Trái
đất là một tinh cầu. Mỗi vở kịch là mỗi tiểu tinh cầu. Và tác giả chính là mỗi
tiểu thượng đế.
Như trong kinh thánh, tác giả tạo ra ánh sáng và bóng tối, tạo ra gió và mưa, tạo
ra không khí
và sau cùng tạo ra nhân vật. Nhân vật được tác giả cài đặt định mệnh. Những định
mệnh nâng
đỡ nhau, va đập vào nhau tạo nên những số phận. Tất cả những chuyển động âm thầm ấy
làm nên kịch.
Vở
kịch được coi là thành công khi tạo được những dư chấn trong hồn người xem sau
khi đã cho
họ thấy những đứt gãy, những hố thẳm. Nhưng nếu vở kịch được viết mà chưa lên
sân khấu,
thì vẫn chỉ là một tinh cầu chưa chuyển động. Chúng nằm im trên giấy như cô
công chúa
ngủ trong rừng chờ hoàng tử đến thức dậy. Hoàng tử ấy là đạo diễn. Anh ta dùng
bàn tay
kỳ ảo của mình như phù thủy hô phong hoán vũ kêu gọi âm binh, làm chuyển động
ánh sáng,
bóng tối, gió mưa và những nhân vật. Vở kịch có da có thịt trở nên sống động là
nhờ anh.
Hiểu như thế để thấy rằng từ tim óc người viết cho dù là tiểu thượng đế cũng phải
cần có nhiều
cơ may mới có thể đến được với người xem.
Trên
các sân khấu Việt Nam, có rất ít cơ may như thế. Thì đành phải “đọc” vậy. Đọc
như thế nào?
Đọc một cách ơ hờ như đọc một thông báo? Hỏng! Đọc như một chút tình bè bạn,
cũng hỏng!
Phải đọc như một đạo diễn có tài đang dựng kịch. Tức là phải làm cho vở kịch
chuyển động,
phải đánh thức những con chữ để nó phát ra tiếng nói. Và phải nghe bằng sáu
giác quan,
trong đó giác quan thứ sáu là vô cùng cần thiết. Như Kim Thánh Thán “nghe” Tây Sương
Ký. Như Bùi Giáng “nghe” Malentendu, kịch của Albert Camus.
Tôi
cũng tin là mình đang “nghe” như thế trước những tiểu tinh cầu của Lữ Kiều.
Thức
dậy đi kẻ phá cầu!
Kịch
được viết năm 1969, sau Mậu Thân đúng một năm. Cứ cho là vào những ngày giỗ đầu của
hàng vạn con người đã chết oan để làm nên một tiếng nổ lớn còn hơn bom nguyên tử.
Chiếc
cầu tuy không gọi tên nhưng ai cũng biết là cầu Trường Tiền. Cây cầu yểu điệu
thục nữ đưa
những bờ vai “như giấy mới” bắc qua hai bờ sông Hương, con sông như kiếm dựng
trời xanh
dưới mắt nhìn Cao Bá Quát.
Cây
cầu còn là một niềm kiêu hãnh như một nét mày cong vẽ trên tâm hồn Huế. Vậy mà
có kẻ muốn
phá, dám phá! Kẻ
ấy là Trung, tổ trưởng đặc công, là người từng lớn lên bên bến sông ấy, từng tắm
dưới chân
cầu kia. Trung còn là bạn của Miên một thương binh “ngụy” mù mắt, và đã từng thầm yêu
Kim, chị của Miên, từng biết Văn chồng của Kim, từng lui tới đề huề coi mẹ Kim
như mẹ.
Anh
cùng đồng chí chọn đúng ngôi nhà thân quen để làm nơi xuất phát cho cuộc tàn
sát một cây
cầu. Khi biết được nhiệm vụ của anh, Kim và Miên ra sức cản ngăn. Nhân danh
tình bạn, một
thời đã rất lãng mạn cùng ầm ĩ hát bài Chiều vàng dưới nắng vàng để tương tư một
người con
gái, Miên đã tranh luận với Trung, quyết liệt đến nỗi, ngày mai, khi nghe tin cầu
gãy, nếu tôi
còn sống, tôi xem như cậu đã chết. Nhưng Trung vẫn khẳng định là cầu phải bị
phá hủy.
Để
chi vậy? Để ngăn đường tiến quân của địch? Không! Mà chỉ để xác tín bọn họ có mặt
ở thành
phố này và để cho thế giới biết được sức mạnh của họ. Cuộc chiến ý thức giữa
hai người
một thời là bạn dữ dội không kém những cuộc đấu kiếm hay đấu súng. Cuối cùng kẻ mù
lòa nhưng sáng suốt đã thua kẻ sáng mắt có sức mạnh mù quáng.
Cây
cầu đã bị giựt sập. Và Trung đã chết cùng với cây cầu.
Gần
một phần tư của vở kịch, tác giả để Trung khạc nhổ vào quá khứ, hận thù hiện tại,
nhưng lạ
một điều là Trung không thuyết giảng về tương lai, một tương lai màu hồng như
ta thường nghe
thấy từ miệng lưỡi của “những đứa con mang gươm đao về xóm làng”. Từ lời nói, từ
cử chỉ,
rắn và lạnh như thép súng. Trước mặt người chỉ huy và đồng chí Út, Trung có vẻ
sừng sững
cao ngạo của một kẻ mà lập trường đã được trui rèn trong lửa đạn. Ở đây ta thấy
sức mạnh
của ngụy tín đã thắng áp đảo những mong manh yếu đuối của tâm hồn.
Trung
cho thấy dưới mắt nhìn của cả hai phía, tâm hồn anh đã hóa thạch. Một tâm hồn
còn chai
cứng hơn cả Martha trong Malentendu của Camus. Nếu Trung còn sống trở về hay bị
tử thương
vì chất nổ thì toàn bộ những sự kiện, những nhân vật chỉ là vật chứng, người chứng để
tôn vinh là anh hùng của phía bên kia, hay để kết tội là kẻ phá hoại của phía
bên này. Nhưng,
qua lời nói hổn hển của người chỉ huy bị thương trở về, chứng nhân cuối cùng của cuộc
ám sát, ta bỗng thấy dung nham của sự thật đang trào lên sau tiếng nổ lớn. Như
đêm bỗng
sang ngày. Như chết bỗng thành sống. Tất cả đã quay ngoắt 180 độ.
Giật
mình nhớ lại một phần tư vở kịch, ta thấy Trung đóng kịch. Anh đóng kịch trước
Miên, trước
Kim, trước đồng đội. Đóng kịch quá giỏi. Không ai có thể moi ra lời nào, cử chỉ
nào để xác
tín anh là kẻ sẽ chết theo cây cầu. Vậy mà chỉ một lời như trối trăng của người
chỉ huy, phía
bên kia không thể tôn vinh anh là anh hùng, phía bên này không thể kết án anh
là kẻ phá hoại.
Anh là kẻ tuẫn tiết. Anh
chết theo cây cầu như trước đó anh nói với Miên, tôi còn thân thiết cây cầu hơn
cả cậu.Từ
một kẻ tâm hồn tưởng chừng hóa thạch, bỗng trở nên nóng ấm vì sự phục sinh của một
tâm hồn đắm đuối.
Cái
quyết định bi tráng ấy không phải bỗng dưng mà có. Nó bùng nổ trong tâm hồn
Trung khi được
biết cây cầu sẽ bị phá để gây một tiếng vang lớn trên toàn thế giới sau khi cuộc
tổng tấn công
đã bị thất bại. Trung được chọn, còn hơn thế, tự nguyện trở về để làm cái việc
mà trước khi
lên núi anh không hề nghĩ đến. Anh vẫn tưởng làm cách mạng là lau rửa khuôn mặt
Huế đã
nhớp nhơ, xấu xí vì bàn tay lông lá của ngoại xâm, để giữ cho nét mày cong ấy đẹp
hơn, tô điểm
cho xứ Huế thêm yêu kiều lộng lẫy.
Cái
chết của anh chính là một thức tỉnh sau những đêm dài ngộ nhận. Nó còn là một lời
tạ tội với
những người thân quen cũ, là sự đoạn tuyệt dứt khoát với những người “bạn” mới,
mặc dù dưới
mắt họ, trước đó anh là một anh hùng. Cái chết của anh bỗng dưng bi tráng hơn cả
Kinh Kha.
Vì sao? Vì Kinh Kha còn có cả ba ngàn tân khách tiễn đưa bên bờ sông Dịch, còn
tỏ được
cái hào khí trên sông lạnh với những câu hát làm tóc trên đầu tân khách dựng
ngược.
Còn
Trung lặng lẽ, âm thầm. Một mình mình biết, một mình mình hay. Khi bơi đến đặt
chất nổ vào
lòng cầu, trái tim Trung chắc đập dữ dội. Cây cầu bình yên ôm lấy anh như đã ôm
anh suốt
cả thời thơ ấu. Lúc này anh như một kiếm khách, một tay ôm chặt người yêu, mặt
sát mặt,
môi sát môi, một tay đâm cây kiếm bén ngót từ phía sau, xuyên qua tim nàng và
xuyên qua
tim mình!
Từ
trong sâu thẳm, nhân vật Trung cho ta thấy vẫn còn chất người. Còn rất nhiều. Một
người dám
chết với những gì mình dấu yêu còn người hơn một người sống thấp hèn với những
gì mà
mình căm ghét. Chỉ một cái chết nhưng dưới hai mắt nhìn, một bên cho Trung là kẻ
phản bội,
một bên có thể gọi Trung là kẻ chung tình.
Còn
một nhân vật khác, cô đọng như một giọt máu khô. Đó là mẹ Kim, một người đàn bà
câm (hay
bỗng dưng bị câm?). Bà chỉ kêu lên A! A!, những tiếng kêu quái dị khi nhìn những
xác chết.
Bà là hình ảnh tượng trưng của Linh Hồn Huế. Trước nỗi đau sâu dài khiến bà hóa
câm, chỉ
phát ra những tiếng kêu đứt ruột.
Đọc
xong vở kịch, tôi mơ hồ tưởng như mình đang ngồi trước một sân khấu mà ánh sáng
và bóng
tối được sử dụng bởi những kỹ sư tài giỏi, một dàn nhạc biết rải vào khoảng lặng
những âm
thanh nhiều màu sắc, những nhân vật được thể hiện bởi những nghệ sĩ đích thực,
và tất cả
được phù phép dưới bàn tay của một đạo diễn bậc thầy. Tôi như trông thấy ngọn lửa
của cây
cầu đã hóa thân trong đó có máu thịt của Trung. Ngọn lửa ở phía sau và người Mẹ
câm ốm
yếu, đen đúa ở phía trước. Bà đưa hai tay lên trời kêu A!A! trong khi màn từ từ
hạ. Tôi nghe
như Trời Đất ơi!
Tiếc
rằng đó chỉ là giấc mơ. Cũng như tiếc rằng tác phẩm ai điếu cho một cây cầu này
của Lữ Kiều
chỉ là những trang bản thảo cho dù đã được bạn in thành sách như một tiếng thở
dài.
Con
sâu trong mắt
Kịch
được viết năm 1972, năm ký kết hiệp định Paris. Ở thời điểm này cuộc chiến
tranh đã xuống
thang, một số tù binh sẽ được hai bên trao trả. Nhưng trước đó và sau đó, những
tù binh
ở Phú Quốc vẫn không phải là tù chính trị như ở Côn Đảo. Một chừng mực nào đó, người
ta vẫn phải tuân theo công ước quốc tế Genève về tù binh (không có những cai ngục miệng
luôn mắng chửi, tay luôn đánh đập). Bên cạnh những giám thị ăn nói khá hòa nhã
(gọi tù
là các anh) còn có thêm những bác sĩ mặc áo lính. Một trong những bác sĩ ấy là
tác giả.
Chứng
kiến những người tù đói khát, ốm đau, thương tật, những âm mưu đào thoát, một người
đã từng tuyên thệ trước Hippocrates cảm thấy những nỗi đau âm ỉ, khạc chẳng ra
nuốt chẳng
vào, nên phải viết thành kịch. Viết cho chính mình, trước hết, như một băng bó
tạm thời trước
khi có một cuộc đại phẫu. Viết, sau đó, những mong để lại trong văn học một nét
khắc cho
dù không bóng bẩy tài hoa như Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, nhưng vẫn là một
vết khắc
của lịch sử.
Cái
tập thể với hơn 500 con người tạm thời thua một vài trận nhưng vẫn tin ở chiến
thắng cuối cùng.
Dù bị giam cầm canh giữ nghiêm mật, họ vẫn nung nấu một ý đồ vượt thoát. Kịch
phơi bày
cái khát vọng tự do dưới hình thức một cuộc tuyệt thực để đấu tranh những đòi hỏi
mà họ cho
là chính đáng: thả những người bị biệt giam mà họ nghi ngờ là bị thủ tiêu. Trả
xác những người
đã bị bắn chết khi vượt thoát. Họ không còn vũ khí để chiến đấu. Họ chỉ còn cái
quyền từ
chối được ăn. Dĩ nhiên là làm reo. Ta chẳng lạ gì cách đấu tranh của họ. Chỉ lạ
là họ ngồi lì giữa
trời nắng cháy hay giữa trăng khuya lạnh buốt để che giấu cho một âm mưu táo bạo.
Họ âm
thầm đào một địa đạo dưới lòng đất dài cả trăm thước, đào bằng gà-men, bằng tay
không, để
đưa cả trăm người tù thoát qua bãi mìn rồi biến mất giữa rừng lau lách. Công cuộc
ấy kể ra cũng
khá vĩ đại nếu thành công. Đó là công cuộc quật khởi giữa lòng quân thù, là thắng
trước mũi
giặc, là tiếng nổ lớn vang dội tận hòa đàm Paris. Nhưng
họ không thành công. Cuộc vượt thoát đầy mưu trí và kiêu hãnh ấy bị nhận chìm
trong biển
máu. 99 con người bị bắn chết ngay khi vừa ló đầu ra khỏi miệng hầm, mũi chưa
thở được
chút khí trời tự do. Chỉ có một người bị thương may mắn sống sót nhờ giả chết.
Người mà
số phận bỗng được nuông chiều một cách kỳ lạ ấy bắt đầu một cuộc trả thù. Không
phải những
kẻ đã vãi những tràng đạn đại liên trên lưng anh em đồng đội, mà là kẻ phản bội
đã bán
đứng cả trăm con người cho địch.
Kẻ
ấy là ai? Là người đàn ông trung niên tên Quyết, người đã bằng đầu óc kỹ sư của
mình vẽ ra
cái địa đạo tuyệt mật ấy, người đã khước từ cái phần thưởng xứng đáng là được
đào thoát, người
cao thượng hão, người để lộ cái bản chất tiểu tư sản kiêu bạc khi tuyên bố chỉ
ra đi cuối cùng
với địa đạo sau cùng. Và nếu có chết thì cũng chết như một thuyền trưởng dày dạn
chết theo
con tàu của mình sau khi thủy thủ đã xuống hết thuyền cứu hộ. Chính cái lãng mạn
bi tráng
ấy đã bị những người tù còn lại kết án là phản bội, vì sau đó ông ta đã được
đưa vào trại giam
khác để rồi lặng lẽ biến mất.
Người
thanh niên suốt ba năm đi tìm ông ta với một quyết tâm không gì lay chuyển: phải
giết ông
ta bằng được để giải oan cho những linh hồn của những người đã chết. Đã tìm là
phải gặp.
Người thanh niên đã gặp ông ta nằm ngủ trước cổng tam quan một ngôi chùa nhỏ cô tịch.
Máu kêu trả máu, đầu kêu trả đầu. Anh ta đã giết được người kỹ sư sau khi đã
trưng ra những
bằng chứng không thể chối cãi của sự bội phản.
Kẻ
phản bội đã phải đền tội nhưng câu chuyện chưa phải đã hết. Vì như thế thì có
khác gì những
cuộc trả thù nhàm chán trong những phim kiếm hiệp. Cái đáng xem của vở kịch này
là mặt
trái của câu chuyện, là thấy vậy mà không phải vậy. Cũng như Trung kẻ phá cầu,
thực ra là
kẻ, bằng cái chết của mình, đã bắc một cây cầu mới nối những tâm hồn đồng điệu.
Ở
đây, kịch là một bí mật được gói kín bởi nhiều dữ kiện. Người xem giống như những
nhân vật
trong Quán củ hành trong Chiếc Trống Thiếc của G. Grass. Mỗi người được phát
cho một củ
hành, một con dao. Cứ thế mà bóc vỏ, mà băm vằm cho đến khi nước mắt nước mũi
lòng thòng,
nổi khùng lên ôm nhau hôn, ôm nhau khóc.
Trong
kịch Lữ Kiều, cái lớp vỏ lụa vàng óng bên ngoài là cuộc đối thoại ngắn giữa một
chú tiểu
vừa mới nhập môn, hãy còn những nét trẻ con ngây ngô của thế tục với một người
đàn ông
trần tục lại nói ra toàn những lời của nhà Phật. Cái vỏ ấy kêu lạo rạo đôi
chút, chẳng có gì là
mùi vị hăng nồng đặc trưng của củ hành.
Lớp
vỏ thứ hai là cuộc gặp giữa người đàn ông và người thanh niên. Người đàn ông
chưa nhận
ra người thanh niên, nhưng người thanh niên thì biết ông ta quá rõ. Ông ta tên
Quyết, người
mà anh ta kiếm tìm để kết thúc cho một mối hận thù. Khi nghe nói đến hận thù
ông ta liền
nhận ra anh ta đã từng là người tù như ông, những người cùng chí hướng cùng lý
tưởng ở
trại tù A trên đảo Phú Quốc. Lẽ ra họ đã ôm chầm lấy nhau mừng mừng tủi tủi,
nhưng giữa họ
đã có một con dao giấu sẵn trong áo của người thanh niên. Đến đây người xem đã
chắc một
điều rằng, đây chính là củ hành chứ không phải củ khoai tây. Nhưng
vẫn chưa thấy mùi hăng. Phải đến lớp vỏ thứ ba mới thấy. Đó là một lớp vỏ đã ngả màu
hư thối, dậy lên một mùi khó chịu, vừa cay vừa chua, mùi của một lớp tuồng đã
cũ. Sân khấu
chuyển cảnh bằng cách sử dụng nhuần nhuyễn ánh sáng và bóng tối, đưa ta trở lại ba năm
trước. Cảnh hàng trăm tù binh tuyệt thực và biểu tình ngồi để đòi trả xác những
người bị bắn
chết. Người chỉ huy, tên Năm, đưa ra những yêu sách rất cương quyết nhưng cũng
rất ôn hòa.
Một người cho dù là đã bị tước khí giới, bị nhất thời làm người thua cuộc, vẫn
bằng lời nói
đĩnh đạc chứng tỏ mình xứng đáng là người chỉ huy, thay mặt cả 500 con người,
hiên ngang
đứng thẳng, mặt đối mặt với kẻ địch.
Trước
một cuộc đấu tranh bất bạo động và được điều khiển bởi một người có tư cách,
ban giám
thị cũng đã tỏ ra là những quân nhân có giáo dục. Họ đã trả lời một cách hòa
nhã tuy không
kém phần cương quyết. Ở nơi tưởng chừng chỉ có gậy sắt bọc cao su, chó berger, những
khuôn mặt lầm lì, không ngờ lại được nghe những lời đối đáp khôn ngoan kín kẽ
như những
nhà ngoại giao trong các cuộc đàm phán lâu dài mỏi mệt. Ta bất ngờ cảm được cái
vị ngọt
ít ỏi trong cái cay nồng của củ hành.
Lớp
vỏ tiếp theo đã bắt đầu làm ta cay mắt. Những người tù đang âm thầm tổ chức cuộc
vượt thoát.
Cái cảnh sử dụng quyền không muốn ăn của bọn họ chỉ là bức màn làm bằng 500 con người
ngồi để che giấu những lớp đất đựng trong thùng phân được chuyển lên từ hố sâu.
Một địa
đạo dài gần 100 mét sắp hoàn thành. Nhưng nếu mở miệng hầm thì tất cả sẽ phải đi
qua một
bãi mìn, tức là tự sát.
Một
cuộc tranh luận gay gắt giữa anh Năm và người thanh niên, trưởng toán đào hầm.
Người thanh
niên sôi nổi muốn vượt thoát bằng bất cứ giá nào. Nếu phải hy sinh 50 cũng đã
là một chiến
thắng. Nhưng anh Năm thì không, một người cũng không. Dù có phải lấp lại hầm để
bảo toàn
bí mật, lấp vùi luôn bao nhiêu công sức của cả trại A, ông vẫn cứ làm. Sau
cùng, theo lời người
đàn ông tên Quyết, nếu kéo dài thêm 6 tiếng thì mọi việc sẽ hoàn thành trọn vẹn.
Người chỉ
huy đã chứng tỏ tài lãnh đạo của mình khi thuyết phục được ban chỉ huy trại tù
cho kéo dài thêm
6 giờ để ngồi mặc niệm những người bạn đã hy sinh. Hãy nghe ông nói, chúng tôi
xin ngồi
đến giờ giới nghiêm của trại. Bởi vì đêm nay là đêm Rằm, đêm Rằm tháng Bảy,
ngày xá tội
vong nhân… Chúng tôi sẽ im lặng mặc niệm cho tất cả anh em, bạn cũng như thù đã chết…
Một lời thỉnh nguyện có tình như thế làm sao ban chỉ huy từ chối được. Họ đồng
ý và địa
đạo được đào xong.
Vấn
đề đặt ra cấp bách ở đây là ai đi ai ở lại. Anh Năm thưởng công cho người kỹ sư
bằng cách
bảo đêm nay anh hãy trốn đi. Nhưng người kỹ sư bảo anh Năm phải đi để lãnh đạo những
người vượt thoát trốn lên phía bắc. Phần ông, cho dù bị kết tội là anh hùng cá
nhân ông
vẫn muốn ở lại để đào thêm những địa đạo mới mặc dù biết rằng ở lại là phải chịu
đựng những
cây gậy sắt bịt cao su quất vào đầu vào lưng.
Lớp
vỏ tiếp theo, qua lời kể của người thanh niên trưởng toán đào hầm, tất cả đã bị
ba khẩu đại
liên giấu trong rừng lau quét sạch trừ anh ta.
Chưa
hết bàng hoàng bởi cái chết của 99 con người đói khát, ta lại đối mặt trước một
tòa án kỳ
dị với một bồi thẩm đoàn 8 người trong đó có người kỹ sư, vừa ở tư thế quan tòa
vừa ở vai bị
cáo. Mỗi đêm, cứ một ai đó khả nghi là kẻ phản bội liền bị đưa ra trước hội đồng.
Chỉ cần 5 cánh
tay của 5 người trong bọn là kẻ đó liền bị hành quyết ngay giữa hội đồng bằng
cách đâm một
vật nhọn vào giữa ngục. Cứ thế, mỗi đêm một người mới trước đây là đồng chí
phút chốc đã
trở thành kẻ phản bội. Mỗi đêm một người chết và sáng ra tất cả tù còn lại phải
chịu tra khảo
để tìm cho ra ai là kẻ chỉ huy của cuộc thanh trừng.
Cái
cảnh những người tù xử với nhau thật kinh hoàng. Còn hơn cửa ngục thứ mười vì ở
đó là những
con quỷ bảy màu với cái chĩa ba, chứ không phải những người anh em đã cùng sống chết
có nhau. Mà bằng chứng tội phạm của những kẻ bội phản là gì? Chỉ là nửa mẩu thuốc
lá thừa,
một chút cặn trong lon đồ hộp, hay vô ý đánh rơi một miếng giẻ rách dùng làm
khăn…
Bằng
chứng còn là được thân nhân ở bên ngoài tiếp tế mà lại lén lút để ăn riêng… Nếu
không có
một người rước cái án oan của mình hốt hoảng đặt ra một nghi vấn, anh Quyết
sao không đi?
Sao không nghi ngờ anh ấy mà lại nghi ngờ em chỉ vì em thèm thuốc quá! Thì mỗi
đêm một
người cứ phải chết cho dù có phải lần lượt chết đến người thứ gần bốn trăm!
Mọi
nghi ngờ giấu kín được trút hết vào người kỹ sư. Ông ta bị đóng đinh câu rút giữa
những người
anh em mà ông đã yêu từ lúc còn trẻ tuổi. So với người thanh niên, ông là thế hệ
đi trước.
Ông có bằng kỹ sư. Ông yêu cuộc cách mạng này, ông nguyện hiến cả đời mình cho sự
nghiệp ấy. Thế nhưng ông bị buộc tội tổ chức đào cả một đường hầm để đưa cả
trăm chiến
sĩ vào giữa những họng súng của kẻ địch. Ông bị tội chết là phải lắm. Người
thanh niên có
nghĩa vụ to lớn và chính đáng giết ông ta.
Người
kỹ sư tuyệt vọng, không phải vì phải chết mà vì niềm tin đã sụp đổ. Khi một người
sống mà
không niềm tin nào cả thì chết là một giải thoát. Ông ta chịu để cho người
thanh niên đâm dao
vào ngực mình. Cái lớp vỏ cuối cùng của củ hành này tuy có cay nồng thật đấy
nhưng chưa
làm người bóc vỏ nổi cơn điên gào thét. Phải đến khi người thanh niên chùi máu
dính trên
con dao vào tay áo mình, cười lớn trước sự ngây thơ ngờ nghệch của người kỹ sư
và nói những
lời làm cho tóc ta dựng ngược, tôi biết anh vô tội nhưng tôi phải giết anh… tôi
là kẻ duy nhất
biết ba khẩu đại liên đang chờ những người tù… tôi là kẻ lên sau cùng khi 99
người đã bị giết.
Thì lúc ấy khi những lời nói của hắn ta trào ra khỏi miệng như những con rắn độc,
ta sững
sờ nín lặng, rồi hai tay bịt lấy tai mình mà hét toáng lên. Sao lại có một sự
thực tàn nhẫn và
lạ lùng đến như vậy. Một sự thực cay xè còn hơn là một củ hành thúi.
Sau
cơn cuồng điên vì không thể tin được lại có một kẻ bội phản yêu quái ranh ma
như thế, ta rơi
xuống vực sâu của sự im lặng. Sự im lặng của thao thức. Sự im lặng của tuyệt vọng. Trong
mơ hồ ta thấy những khuôn mặt dị kỳ với những con mắt không phải chỉ có những
con sâu
mà còn có cả cọp beo rắn rít, những con mắt của bạch cốt tinh chỉ nhìn vào ai
là kẻ đó lạnh
toát biến thành xác chết.
Ta
giật mình nhớ lại những lời nói, tiếng cười của tay thanh niên, trưởng toán đào
hầm. Hắn sôi
nổi nhiệt tình bao nhiêu càng đáng sợ bấy nhiêu. Hắn sẵn sàng hy sinh cả 50 và
như ta thấy
đó, cả 100 nếu tính luôn cái chết sau cùng của người kỹ sư để tạo nên cho mình
cuộc vượt
thoát hào hùng. Khi người kỹ sư mà hắn xem như cái đuôi quá dài của bọn tiểu tư
sản bị giết
thì trên đời này còn ai biết được sự thật của hắn. Sự sống sót của hắn đã là một
trang anh
hùng trong lý lịch của hắn. Giờ lại thêm cái chiến công giết kẻ “phản bội” để
trả thù cho anh
em, thực ra là để bịt miệng, hắn trở thành kẻ đi đầu trong đoàn quân chiến thắng.
Thử tưởng
tượng từ đó đến nay, nếu chưa chết, hắn đã leo lên bao nhiêu bậc? Hắn đã giết
thêm hại
thêm bao nhiêu người vô tội để xây đắp tượng đài cho mình?
Mà
đâu phải chỉ có một trại tù như thế ở Phú Quốc mới có những kẻ như hắn. Còn bao
nhiêu trại
tù trên đất nước chúng ta! Thôi
mệt quá, không hơi sức đâu mà nghĩ tới hắn nữa. Nói một đôi điều ngoài lề với
tác giả.
Là
như thế này, sao lại để cho hắn nói quá nhiều. Chỉ một vài tiếng là đủ. Chỉ cần
“mô Phật” khi
chùi xong lưỡi dao vào áo là đã quá cay chua rồi. Cần gì phải để hắn hỏi chú tiểu
bé con có
thấy trong mắt hắn có con sâu hay không. Ngoài tiếng con người mà hắn không xứng đáng
được gọi thì con gì chẳng được, cứ phải là con sâu. Những cảnh không lời của
cái hội đồng
kỷ luật 8 người đó với một ngọn đèn con khi sáng khi tắt (như lương tâm) và những người
bị giết lặng lẽ là tuyệt đỉnh của vở kịch này. Những cảnh đó nói lên biết bao
điều tối ám trong
lòng hắn. Nếu vở kịch này diễn ra trước cổng tam quan mà không có chú tiểu ở đầu
và cuối
mà thay vào đó là những tiếng chuông chùa vọng ra từ hậu trường thì đúng là cả
một sự im
lặng kinh hoàng như cả trái đất này đã biến thành một lỗ đen.
0O0
Kịch
của Lữ Kiều là những dấu hỏi lớn, những phân định một cách công bằng về công và
tội, về
Thiện và Ác, về ánh sáng và bóng tối. Không một sân khấu nào giữa thời buổi này
dám dựng.
Hãy dựng nên trong đầu ta, mệt thật đấy, đau thật đấy, nhưng chỉ một mình ta
cùng sống
và cùng chết với kịch, nói như Thánh Thán, không sướng sao?
KHUẤT
ĐẨU
2009
No comments:
Post a Comment