Tuesday, February 11, 2014

CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM



Thơ Đinh Cường




                                       Tặng Bửu Ý

Chiều mù cây nhánh trơ
tôi mù sương mất hút
giữa muôn trùng lạnh tăm
cuối năm rào lá đổ

Suốt ngày nghe tiếng quạ
kêu ngoài hiên xanh rêu
đôi khi vờ ngủ muộn
giấc mộng đầy quạnh hiu

Chiều ra sông bến lạ
bên kia phố lên đèn
mới biết mùa đông gọi
một mặt trời không tên

Như người xưa nhớ bạn
cánh nhạn nhờ đưa tin
tôi một mình đứng lặng
cào lá ngoài sân đêm




Bài tựa tập thơ ‘Cào Lá Ngoài Sân Đêm’

Trần Hoài Thư

 "Đinh Cường là một tên tuổi quen thuộc của hội họa Việt Nam. Tài năng của anh không chỉ dừng lại ở lĩnh vực hội họa mà còn thể hiện cả trên lĩnh vực thi ca. Thơ Đinh Cường bắt đầu xuất hiện từ đầu thập niên 60 trên các tạp chí VĂN, MAI… ở Sài Gòn. Theo Đinh Cường, thơ anh là những “bản tin” – một dạng nhật ký ghi lại những sinh hoạt , những cảm xúc của bản thân qua nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời anh. Anh cho biết, “Tôi thích thơ, cả thơ tân hình thức, không làm nghệ thuật xếp đặt được, chỉ làm với xúc động của riêng mình, một cõi riêng chân chất dù cũ kỹ,. mà có gì cũ kỹ đâu, nghệ thuật như biển rộng có nhiều đợt sóng”. Thơ anh chân thật, đầy sức sống, có tác dụng nối kết tình cảm mọi người lại với nhau. Đọc thơ anh, chúng ta cảm thấy yêu thương gia đình và bạn bè hơn, yêu thương đất nước của mình hơn. Qua thơ anh, chúng ta còn bắt gặp nhiều tài liệu quí giá về những khuôn mặt nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật. Trân trọng tài năng của anh, chúng tôi sưu tập và xuất bản tập thơ này như một món quà kỷ niệm dành riêng cho anh và bạn bè. CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM được xem là tập 1, bao gồm những bài thơ Đinh Cường viết từ năm 1964 đến tháng 7.2011”.
(THƯ ẤN QUÁN, January 2014)


Thơ giữa Croquis và Nhật ký

Chân Phương

Độc giả tờ VĂN vào những năm 60 ở Sài gòn hay Huế đôi lúc thích thú bắt gặp một bài thơ của ĐINH CƯỜNG. Nhà họa sĩ vẽ nhiều tranh biểu hiện-tượng trưng này có tâm hồn lãng mạn của rừng thu và dòng máu trữ tình của loài chim biển. Với sức làm việc và óc sáng tạo ngoại hạng, ông đã cống hiến cho đời hàng trăm họa phẩm giá trị vừa làm giàu cho tâm linh và mỹ thuật VN.
 Bên cạnh cuộc tình của nhà tạo hình còn song hành mối duyên ngôn ngữ, Đinh Cường quay về với thơ một cách đam mê trong mấy năm gần đây. Có lần trò chuyện, tôi nói cho ông biết cảm tưởng khi đọc các bài thơ không dụng công nhưng chân tình hồn nhiên của Đinh Cường: “Ông làm thơ thoải mái khoan thai như phác họa croquis trên giấy!” Rõ ràng với sự từng trải trong sáng tác cùng độ chín của tư tưởng thẩm mỹ, ông đã vượt ra ngoài sự câu thúc của ý đồ hay thói cầu kỳ làm dáng. Ông đến với tờ giấy như ngồi xuống cạnh người bạn cũ, tâm sự một cách tự nhiên các chuyện buồn vui, đôi lúc tán gẫu dăm ba việc vặt thường ngày…
Ngày đầu năm khi tôi phone hỏi thăm sức khoẻ và bình phẩm về thi pháp của bạn, Đinh Cường đã nói thật lòng: “ Tôi làm thơ như viết nhật ký…” Còn tiếng nói nào bằng tiếng lòng thì thầm cùng trang nhật ký, khi quá khứ với kỷ niệm bay về trên cặp cánh của thời tiết mùa màng, khi tuổi tác và năm tháng một bước không rời trong ý thức người nghệ sĩ trước vô thường và biến dịch.

Nam mô a di đà… Alleluia…
Chân Phương


thay lời cám ơn Trần Hoài Thư – chị Yến
Phạm Cao Hoàng – Cúc Hoa
Khanh – Nguyệt Mai. và Giang

đinhcường

Tôi về đầu ngõ trăng to lắm
nhìn trăng như thấy bóng mẹ về
mẹ ơi con có món quà hay lắm
con khoe với mẹ nè nghe

có gì cao quý hơn tình bạn
các bạn vừa gom in cho tập thơ
cào lá ngoài sân đêm và tranh
mà con không hề hay biết trước

như ngày xưa mẹ gởi cho màu
mấy ống sơn dầu mẹ làm sao biết
những ngày Huế lụt có người đưa
những ngày con vẽ hoài. con vẽ…

như hôm nay có bạn ở xa về. và
bỗng nhiên trao món quà quá đẹp
làm sao. con biết nói năng chi
nhìn trăng to. con chỉ biết thầm thì

bạn. đôi khi như mẹ hiền cao quý…

Virginia, Jan. 18, 2014
ĐINH CƯỜNG


No comments:

Post a Comment