Saturday, July 2, 2011

Viết cho... Nathalie

Nguyễn ghi nhận

  
   Một sự kiện đáng ghi nhận tại LHP Cannes lần 64 vừa qua: đó là sự xuất hiện một chùm phim cấu thành bởi năm phim truyện ngắn của các nhà biên kịch, đạo diễn mới vào nghề, mà điểm chung duy nhất là đã chọn Nathalie Baye làm nguồn cảm hứng. Phim có tên Năm lần Nathalie Baye (Cinq fois Nathalie Baye).
   Nathalie Baye là ngôi sao lớn của điện ảnh Pháp. Cô từng tham gia 80 bộ phim, đoạt bốn giải thưởng César và giải diễn viên xuất sắc ở LHP Venice. Nathalie lần này đến Cannes, như đã nói, với những... năm phim, có tên là Năm lần Nathalie Baye (Cinq fois Nathalie Baye).
   Cinq fois Nathalie Baye dài 70 phút là kết quả của sáng kiến mang tên Viết cho Nathalie Baye (Ecrire pour Nathalie Baye) do Hãng phim và truyền hình Pháp Canal Plus tung ra tháng 6-2010, nhằm kêu gọi những đề án phim dài trên dưới 10 phút, không phân biệt thể loại - truyện, tài liệu, hoạt hình, thể nghiệm - miễn khơi được đam mê ở người  nữ nghệ sĩ tài năng và dạn dày kinh nghiệm này.
   Đây là lần đầu tiên có một diễn viên tên tuổi của điện ảnh Pháp đồng ý tham gia bộ sưu tập các phim ngắn, với điều kiện chúng - như đòi hỏi của cô - phải là những bộ phim truyền cảm hứng cho chính cô và cho khán giả.
   Trong gần 500 đề án gửi đến dự thi (gồm kịch bản, ý tưởng đạo diễn, thư ngỏ cho Nathalie Baye) sau ngày phát động, Canal Plus sơ tuyển 30 đề án và, ở vòng hai, chỉ giữ lại tám để Nathalie Baye chọn năm ý tưởng cô thích nhất.
   Chưa hoàn toàn ưng ý tám đề án có trong tay, Nathalie Baye yêu cầu trực tiếp xem lại cả 30 ứng cử viên của vòng sơ tuyển, và từ đây đã vớt lại một đề án mà cô cho là quá đặc sắc. Nathalie Baye muốn qua chùm phim này, trong những vai được viết riêng cho mình, hỗ trợ các nhà làm phim trẻ, đi vào thế giới sáng tạo đặc thù của mỗi người.

  
   Nói về Cinq fois Nathalie Baye, Nathalie nhấn mạnh: “Là diễn viên, tôi cống hiến vào đây tất cả nghị lực của tôi như khi đóng mọi phim dài. Đóng trong các phim ngắn này, tôi không hề muốn chứng tỏ năng lực cá nhân mà chỉ muốn phụng sự bộ phim. Thật tuyệt vời khi tham gia khám phá những tài năng trẻ”.
   Với các phim ngắn A l’abris (Yên ổn) của J. Lippman, Bye bye của E. Deluc, Dormir debout (Ngủ đứng) của J. Perreard, Je voulais vous dire (Tôi muốn nói với bạn) của Romain Delange và Le premier rôle (Vai đầu tiên) của Mathieu Hippeau, Năm lần Nathalie Baye đã tạo nên sự kiện của ngày 17-5 khi trình chiếu cùng lúc ở Tuần lễ nhà phê bình tại LHP Cannes và trên đài truyền hình Canal Plus.
   Sáng kiến Ecrire pour Nathalie Baye, với tính khả thi và thực tế của mình, đã tạo ra sự kiện đáng chú ý trong điện ảnh Pháp. Ecrire pour Nathalie Baye được hoan nghênh vì mở ra tiền đề cho những cuộc bắt tay khác, ở đó các diễn viên ngôi sao vừa được hóa thân vào các vai diễn yêu thích, vừa phục vụ thế hệ làm phim trẻ. Đề án Ecrire pour Nathalie Baye do Công ty Barry Levy thực hiện khiến ta nghĩ đến một công thức, một mô hình sáng tác chi phí tối thiểu, nhưng các bên tham gia đều có điều kiện bộc lộ tối đa khả năng.
   Ecrire pour Nathalie Baye gợi cho chúng ta nghĩ đến một sáng kiến tương tự cho các đạo diễn, nhà biên kịch trẻ và những gương mặt diễn viên ưu tú Việt Nam, nam lẫn nữ, ở trong và cả ngoài nước.  Sao lại không nhỉ?
(theo Việt Linh)



No comments:

Post a Comment