Monday, April 1, 2024

CHIA TAY VIÊN LINH

nguyễnxuânthiệp
 
Viên Linh và tạp chí Khởi Hành
 
Nhà thơ Viên Linh vừa mới từ giã cuộc đời. Nhiều anh em văn nghệ bùi ngùi thương tiếc
 
Nhà thơ Hoàng Xuân Sơn viết trên facebook:
Thêm một vì sao của nền Văn Học Việt Nam vừa rơi rụng.
Nhà văn-nhà thơ Viên Linh [ 20/1/1938 - 28/3/2024 ], nguyên Tổng Thư Ký tòa soạn báo Khởi Hành VNCH (1971-75), Chủ nhiệm kiêm Chủ bút tạp chí Khởi Hành tái tục tại hải ngoại (1996), sáng lập và điều hành tập san Thời Tập VNCH (1973), Chủ tịch Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại (1991-95) v.v. đã ra đi vĩnh viễn.
 
Lê Thị Huệ, chủ bút Gió-o ghi lại:
Nhà văn Viên Linh vừa qua đời tại Virginia Hòa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi .
Viên Linh (1938-2024) là nhà văn nhà thơ Miền Nam tả xung hữu đột . Từng là chủ bút chủ báo nhiều tờ báo lẫy lừng ở Miền Nam Việt Nam.
Ông tỵ nạn qua Mỹ năm 1975. Ông lập lại tờ Khởi Hành và Thời Tập . Thời Tập sinh hoạt ngắn . Nhưng tờ Khởi Hành thì sinh hoạt lâu dài cũng được trên 20 năm ở Quận Cam , California . Báo Khởi Hành của Viên Linh bán khá chạy. Nhà văn Mai Thảo có lần nói: "Làm báo ở Nam Cali có 3 tay kiếm tiền giỏi: là tờ Người Việt của Đỗ Ngọc Yến, Việt Báo của Trần Dạ Từ, và Khởi Hành của Viên Linh .
Và nhà văn Lê Thị Huệ ngỏ ý Viên Linh nổi bật nhất là một designer. Tôi thấy ông nổi bật vai trò này hơn cả văn thơ. Tôi rất thích lối trang trí báo Khởi Hành và Thời Tập của Viên Linh . Tôi thường nói , ở Hải Ngoại chỉ có hai tờ báo Khởi Hành của Viên Linh và Quê Mẹ của Thi Vũ là trình bày tuyệt đẹp . (lê thị huệ)
 
Nhà thơ Huy Tưởng cũng biểu lộ tình cảm của mình trên facebook:
Nhiều năm xa nhau vẫn nhớ. Vẫn đọc thơ nhau.
 
Trang văn học Việt Báo ghi lại sự ra đi và tỏ lòng thương tiếc Viên Linh:
Sáng nay, ngày 28 tháng Ba, nhà thơ Viên Linh đã bỏ cuộc nhân sinh từ giã chúng ta vào lúc 11:11 giờ sáng, tại Virginia, Hoa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi. Việt Báo nhận được tin từ bà Dương Nghiễm Mậu, theo tin từ bà Thúy Diệm nhắn. Tin này cũng đã được gia đình và thân hữu xác nhận. Được biết, từ đầu tuần, hôm thứ Hai, Viên Linh đã hôn mê và được chuyển vào hospice, với thân nhân bên cạnh chăm sóc vào những ngày cuối.
 
Nhiều người nữa, nhiều nhà văn nhà báo cũng bày tỏ cảm tình và sự quý mến đối với nhà văn Viên Linh. Có thể kể thêm:Vũ Hoàng Thư, Phan Tấn Hải, Khế Iêm, Khiêm Đỗ, Nguyễm Lương Ba, Phạm Cao Hoàng, Hoàng Xuân Sơn, Trần Yên Hòa, Đỗ Dũng, Nguyễn Trường Trung Huy…
 
Riêng Nguyễn này không có được mối thân tình sâu đậm với Viên Linh nhưng lòng riêng vẫn quý trọng tài năng và sự đóng góp của tác giả Thủy Mộ Quan. Đã lâu lắm, từ thời của báo Khởi Hành, Thời Tập, Nghệ Thuật ở Sài Gòn, Nguyện đã ngưỡng mộ tài năng và sự đóng góp của Viên Linh cho văn học. Ra hải ngoại được đọc thơ của của tác giả và theo dõi báo Khởi Hành, lòng  quý trọng ấy càng thêm sâu sắc. Nguyễn nhớ đã có gởi tặng Viên Linh tập thơ Tôi Cùng Gió Mùa và được anh viết điểm sách trên báo Khởi Hành. Bài viết ngắn gọn, súc tích và đầy cảm nhận sâu sắc. Và nhân dịp báo Khởi Hành tổ chức họp mặt tháng 3 năm 2000, Viên Linh đã gởi thiệp mời Nguyễn đến dự. Nguyễn nhận lời, và cùng cùng đi với Bích Hà tới. Hôm đó có mặt nhiều nhà văn nhà thơ nổi tiếng. Nhận dịp này, Nguyễn có dịp gặp Viên Linh lần đầu và cùng với nhà văn Nguyễn Tà Cúc trò chuyện. Đã gần 25 năm trôi qua kể từ ngày ấy. Và Nguyễn vẫn tiếp tục theo dõi con đường văn chương và những biến chuyển trong cuộc sống của Viên Linh.
 

Bút tích của Viên Linh
 
 Vừa qua được đọc một bài viết của Đinh Trường Chinh về cuộc viếng thăm Viên Linh tại một nursing home ở Verginia, lòng cảm thấy bồi hồi xót xa. Theo lời thuật lại, khi Chinh và người bạn tới nursing home, thì Viên Linh đã ăn mặc chỉnh tề chờ sẵn.
Căn phòng đơn ấy, trong khu toàn người già, bệnh, lại đầy hình ảnh Viên Linh, chính ông. Hình ảnh những ngày trẻ đẹp mang chiếc thẻ nhà báo đứng cạnh những vị tướng trận oai phong. Chính ông, ngày lãnh giải thưởng văn chương toàn quốc. Viên Linh, đứng cạnh cựu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, hay Viên Linh, bắt tay những nhà văn quốc tế. Viên Linh, những ngày lưu vong đi dự rất nhiều những cuộc họp lớn của văn bút quốc tế. Căn phòng ấy đầy sách báo. Sách báo là oxy của ông hơn 60 năm nay mà.
Và dĩ nhiên là căn phòng nhỏ ấy đầy ắp thơ.
Chiều nay, chiều lưu vong. Viên Linh vẫn da diết nhớ về. Ông kể cho chúng tôi về thời của cậu bé Viên Linh với căn nhà ở cách Hà Nội đúng 40 cây số, vì ngay trước nhà ông là cột cây số ấy: “40km đến Hà Nội”. Gần ga Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, Hà Nam. Dễ chừng 48km về Hà Nội. Ông kể những kỷ niệm ở Hà Nội trước khi di cư vào Nam… Viên Linh miên man kể. Nhiều quá tôi cũng không nhớ hết.
 
Chiều hôm ấy, Đinh Trường Chinh dìu Viên Linh ra xe đi dạo một vòng phố. Xong vào tiệm ăn phở. Viên Linh ăn ngon lành, khen phở ngon, ước gì thỉnh thoảng có bạn tới đưa đi ăn.
 
Bây giờ thì Viên Linh đã vĩnh viễn ra đi. Để lại bao tiếc thương. Chiều nay, Nguyễn ngước mặt nhìn trời. Mây trôi về đâu…
NXT
 
NHNG TÁC PHM CA VIÊN LINH ĐÃ XUT BN THÀNH SÁCH:
 
01. HOÁ THÂN, thơ, Văn nghệ, Saigon 1964. Tái bản bởi “edition lmn,” Bonn 1994
02. CẢNH TƯỢNG ĐÊM NAY, tập truyện, Thời Mới, Saigon 1966. Tái bản 2013, Khởi Hành, California.
03. THỊ TRẤN MIỀN ĐÔNG, tân truyện, Văn, Saigon 1966; Thế giới, California 1992
04. MỘT CHỖ NÀO KHÁC, tập truyện, Trình bày, Saigon 1967
05. CUỐI CÙNG EM ĐÃ ĐẾN, truyện dài, Hoàng Đông Phương, Saigon 1968
06. CÁNH CỬA ĐÊM THÂU, truyện dài, Nghĩa Thục, Saigon 1969
07. CHIỀU HÔM GIÓ CUỐN, truyện dài, KCN, Saigon 1969
Thẩm Thuý Hằng film do Bùi Sơn Duân đạo diễn, (dở dang), 4.1975
08. CUỐI TRỜI HÔN MÊ, truyện dài, Kỷ Nguyên, Saigon 1970
Cuốn truyện dài với bối cảnh Tết Mậu Thân 1968 tại Chợ Lớn
09. MÃ LỘ, tân truyện, Văn 1970; Khởi Hành, Calif., 1997
10. VƯỜN QUÊN LÃNG, tân truyện, Hoàng Hạc, Saigon 1971
11. MỘT MÙA MÊ HOẶC, truyện dài, Ng. Đình Vượng, Saigon 1973
12. TÌNH NƯỚC MẶN, tân truyện, Văn, 1973; tủ sách Khởi Hành, Munchen, Germany, 1993
13. HẠ ĐỎ CÓ CHÀNG TỚI HỎI, tiểu thuyết, Khai Hóa, Saigon 1973; Xuân Thu Calif., 1990
14. LÒNG GƯƠNG Ý LƯỢC, tiểu thuyết, Khai Hóa, Saigon 1973; Xuân Thu Calif. tái bản 1990
15. TỚI NƠI EM Ở, tiểu thuyết, Khai Hóa, Saigon 1973, Xuân Thu Calif., 1990.
16. THỦY MỘ QUAN, thơ, Thời Tập, Virginia 1982, Thế Giới, Calif., 1992. (đang in lần thứ 3)
17. VŨ HOÀNG CHƯƠNG, LỊCH SỬ THƠ (CHIÊU NIỆM VĂN CHƯƠNG I), nhận định văn học, Khởi Hành, Calif., 2000.
18. CỘI NGUỒN BẤT AN, dịch Roots of Unrest của Phan Trần Hiếu, sách song ngữ Việt Anh do nhật báo Hoa Kỳ tại địa phương The Orange County Register xuất bản, California, 1999.
(Ghi lại từ Gió-o)
 

 

No comments:

Post a Comment