Saturday, March 16, 2013

NGUYỄN XUÂN THIỆP


Paperman &
và những chiếc máy bay giấy chở đầy mộng mị





Bạn ơi, có bao giờ bạn dám vứt bỏ mọi thứ để theo đuổi đến cùng ước mơ của mình, vứt bỏ công việc nhàm chán mỗi ngày để dấn thân vào cuộc sống đầy hứng khởi, vứt bỏ sự tồn tại cô đơn vô nghĩa để chạy theo tình yêu như một ảo ảnh đầy quyến dụ. Vâng, không biết các bạn thì sao nhưng Tim tôi chỉ mong được như anh chàng nhân viên văn phòng trong phim hoạt hình Paperman đã cùng với những chiếc máy bay giấy lao theo cô thiếu nữ môi hồng của một sáng trên sân ga Chicago…
 
                                           
   Đây, Tim Nguyễn xin giới thiệu với các bạn phim Paperman.
   Paperman là cuốn phim hoạt hình ngắn của hãng Disney vừa giành được giải Oscar 2013. Phim kể một câu chuyện cổ tích hiện đại nơi người ta phải lòng nhau từ cái nhìn đầu tiên và sẽ được số phận giúp đỡ đến tận cùng để đến được bên nhau. Bộ phim không sử dụng bất cứ lời thoại nào, vượt trên mọi rào cản ngôn ngữ, đến thẳng trái tim khán giả. Điều xúc động nhất của bộ phim có lẽ là sự lãng mạn thuần khiết của câu chuyện. Người ta vẫn chưa bao giờ thôi chờ đợi những điều kỳ diệu như trong phim xảy đến trong cuộc đời buồn tẻ của mình.
    Đạo diễn phim là John Kahrs Những ngày tháng tuổi trẻ sống cô đơn tại New York đã truyền cảm hứng cho ông thực hiện Paperman. Bộ phim khởi đầu bằng cảnh ở một ga tàu điện, trong một ngày đầy gió tại Chicago năm 1940. Một chàng nhân viên văn phòng đang đứng lớ ngớ trên sân ga, tay cầm một tập hồ sơ, bất ngờ bị một tờ giấy bay tới đụng vào người. Chưa kịp ngạc nhiên, anh chàng thấy một thiếu nữ thật dễ thương chạy lại -cô đang chạy đuổi theo tờ giấy bị một chuyến tàu chạy ngang cuốn bay. Điều tương tự cũng xảy ra với chàng trai khi một chuyến tàu chạy vào ga gây ra một luồng gió bóc một tờ trong tập hồ sơ của anh chàng và cuốn đi bay ngay vào mặt cô thiếu nữ. Thế là một vệ son môi của cô gái in ngay vào tờ giấy như một nụ hôn gởi tới chàng trai đang chạy đuổi theo nhặt lại. Cảnh tượng khiến cô gái mỉm cười thích thú. Vậy là chàng trai đâm ra mê mẩn vệt son môi, chàng đứng ngẩn ngơ để hụt mất chuyến tàu rời ga chở người thiếu nữ đi. Tuy nhiên hai người đã kịp trao nhau những cái nhìn trìu mến.




   Anh chàng nhân viên trở lại với công việc văn phòng như một kẻ mất hồn chỉ mải mê ngắm vệt son môi của người thiếu nữ in trên tờ giấy đặt trên bàn. Thế rồi anh chàng tình cờ thấy cô gái xuất hiện ở văn phòng của tòa nhà đối diện. Anh vẫy tay, nhưng cô gái không để ý. Nhanh trí, anh vội vã lấy những tờ giấy trên bàn gập thành những chiếc máy bay, phóng lên trời với hy vọng mong manh rằng chúng sẽ tới được tay cô gái. Nhưng không kết quả. Ông chủ trông thấy tỏ vẻ không bằng lòng. Trong nỗi thất vọng, sau khi dùng hết những tờ giấy trên bàn, anh chàng chụp lấy tờ giấy có vết son môi xếp thành chiếc máy bay, nhưng chưa kịp phóng đi thì một làn gió thổi tới cuốn nó bay ra ngoài cửa sổ. Ngay lúc đó, cô gái đứng lên rời văn phòng. Vội vã, bất chấp ông boss đứng nhìn, anh chàng mở cửa chạy xuống đường phóng theo, nhưng bóng dáng người thiếu nữ trong mộng đã mất hút. Bỗng nhiên anh nhìn thấy chiếc máy bay có vết son môi hiện ra trước mặt. Tức giận, anh cầm nó lên phóng vào không gian. Trong khi đó, trong một con hẻm, nằm la liệt những chiếc máy bay giấy do anh phóng đi. Và khi chiếc máy bay có vết son môi hạ cánh xuống đó thì tất cả những chiếc máy bay giấy như bừng tỉnh sống lại và cùng bay lên. Tất cả tạo thành một đám mây theo sau chàng trai khiến chàng tiến tới một trạm xe lửa và bước lên xe. Trong khi đó chiếc máy bay giấy có hình vệt son môi băng đi theo dấu người thiếu nữ và tìm thấy nàng ở một quầy bán hoa. Nhận ra chiếc may bay giấy có vết son môi của mình, người thiếu nữ vội vã băng theo tới một trạm xe lửa khác và bước lên tàu. Lòng vòng một lát, cuối cùng chàng và nàng gặp nhau trên cùng một sân ga. Cả mình chàng trai bám đầy những chiếc máy bay giấy còn nàng thì đang cầm trên tay chiếc có vệt son môi của nàng. Và khi bảng danh sách diễn viên chạy trên màn ảnh, người ta thấy chàng và nàng đang ngồi tình tự trong một quán ăn.



    Suốt hơn sáu phút của phim, ta được đắm mình trong ánh nắng tươi sáng, một không khí bảng lảng mơ màng được cô đọng một cách giản dị bằng sắc màu đen trắng và những nét vẽ tay thô ráp. Phim đen trắng, chỉ duy nhất đôi môi của cô gái và vết son môi của cô là có màu: một màu đỏ tươi rạo rực đầy sức sống - màu đỏ tươi của đam mê cuồng nhiệt, của ngọn lửa cháy bỏng trong tim những người sống ở một thế giới mà những chiếc máy bay giấy có thể chở ước mơ của họ tới bến bờ mong đợi. Thật là kỳ diệu, ngọt ngào, phải không các bạn?
(theo tin Internet)


NXT

1 comment:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete