NGUYỄN XUÂN THIỆP
Người nghệ sĩ thành Sarajevo
Tôi yêu Sarajevo, bởi
tôi yêu Sài Gòn. Thật ra giữa hai thành phố không có nhiều điểm tương đồng. Sài
Gòn mới có mặt hơn 200 năm, còn Sarajevo là thành phố cổ được mệnh danh là
Jerusalem của Châu Âu (Jerusalem of Europe). Sài Gòn nằm giữa bình nguyên còn Sarajevo
được dãy núi Dinaric Alps bao quanh, với con sông Miljacha xanh biếc. Nơi đây,
qua nhiều thế kỷ các tín đồ Hồi giáo, Thiên Chúa Giáo và đạo Do Thái sống chan
hòa với nhau.
Mặc dầu không có những
điểm tương đồng nhưng với trí óc mơ mộng của Tim này thì Sarajevo và Sài Gòn dường
như cùng chung một nhịp thở. Cứ cho là thế đi bởi đâu có gì ngăn cách giữa hai
vùng trời. Cả hai từng trải qua chiến tranh, Sài Gòn với những cuộc pháo kích của
Cộng quân và Sarajevo cũng đã bị đổ nát và chết chóc do đạn pháo ngày đêm của
quân Serbia vào năm 1992. Gần đây, nhìn lại những nhà cửa, phố xá, những ngõ hẻm
và quán cà phê của Sarajevo, Nguyễn này chợt thấy nhớ Sài Gòn chi lạ.
Vậy xin cho được giữ
nguyên câu mở đầu: Tôi yêu Sarajevo bởi tôi yêu Sài Gòn. Tôi còn yêu Sarajevo vì
nơi đây có người nghệ sĩ mang một tâm hồn lớn.
Đó là nhạc sĩ Vedran
Smailović. Ông sinh ngày 11 tháng 11 năm 1956, đã từng chơi trong Dàn nhạc
Opera Sarajevo, Sarajevo Philharmonic Orchestra, The Symphony Orchestra RTV
Sarajevo và Nhà hát Quốc gia Sarajevo.
Sau khởi đầu cuộc chiến
1992 , như hàng trăm ngàn thường dân khác phải chịu đựng cuộc bao vây Sarajevo,
Vedran Smailović đã sống sót qua mùa đông lạnh giá, sự thiếu thốn nước, lương
thực, những đợt pháo kích liên tục và bắn tỉa trên đường phố.
Paul Sllivan viết
trên Reader’s Diget số tháng 4. 2013 ghi
lại: Trong suốt 22 ngày, sau cái ngày kinh hoàng 27 tháng 5. 1992, Smailović quyết định chơi đàn cello để tưởng
niệm 22 thường dân bị đạn pháo giết khi đang xếp hàng mua bánh mì ở trung tâm
Sarajevo. Ý nguyện của ông là dùng âm nhạc mang thông điệp hòa bình và bác ái
đến tận nơi đang diễn ra điêu tàn và chết chóc. Mỗi ngày, cứ khoảng từ 4 giờ
chiều, Vedran Smailovic khoác bộ áo trình diễn, mang theo cây Cello bước vào vùng
đạn pháo. Ông ngồi trên một tảng đá của tòa nhà đổ nát, kéo đàn tưởng niệm những
người đã chết. Đó là khúc bi ca Albinoni’s Adagio in G. Minor não nuột. “Tiếng
nhạc của ông văng vẳng trên con đường không người qua lại, trên những chiếc
sườn xe cháy dở vọng qua các vách tường nhà cháy đen vang dội đến tai những
người dân khốn khổ đang tránh đạn trong hầm nhà khi hai bên đang giao tranh.
Gạch đá bay tứ tung chung quanh nhạc sĩ
Smailovic. Ông vẫn ngồi yên đánh đàn tin rằng tiếng nhạc từ cây đàn của
ông đang nói với những kẻ không may rằng tình người vẫn còn đây, văn minh nhân
lại vẫn còn và hòa bình sẽ trở lại. Điều kỳ lạ là giữa bom đạn ông không hề bị
thương tích”.
Hành động của
Vedran Smailović đã gây xúc động cho nhiều người
trên thế giới. Nhà soạn nhạc David Wilde đã viết một nhạc phẩm độc tấu
cho cello mang tên "The cellist of Sarajevo" (Người chơi cello của
Sarajevo) để vinh danh Smailović. Tác phẩm của David Wilde được Yo-Yo Ma diễn tấu
tại Đại hội Quốc tế về đàn Cello (International Cello Festival) ở Manchester,
Anh quốc năm 1994. Paul Oneil, thành viên của ban nhạc Savatage cũng cho biết
hành động can đảm của Smailović là nguồn cảm hứng cho bài hát "Christmas
Eve/Sarajevo 12/24" của nhóm này. Ca sĩ nhạc folk John McCutcheon cũng đã
viết một bài hát dành tặng ông, với tên gọi "In the Streets of
Sarajevo" (Trên những con đường của Sarajevo).
Smailović cũng được
biết đến bởi việc nhiều lần biểu diễn miễn phí cho những đám tang dù biết rằng quân
Serbia thường lấy đó làm mục tiêu.
Ông đã trốn thoát
khỏi thành phố bị vây hãm vào cuối năm 1993, và từ đó đã tham gia nhiều dự án
âm nhạc với vai trò người biểu diễn, sáng tác và nhạc trưởng.
Buổi diễn tấu của
Yo-Yo Ma được Paul Sullivan thuật lại như sau: “Nhạc sĩ Ma bước lên sân khấu, nghiêng mình chào khán
giả và ngồi xuống trên chiếc ghế. Ông
kéo vài nốt nhạc. Âm thanh vang tỏa trong hội trường im phăng phắc làm cho
không khí trở nên âm u, hoang vắng cách kỳ lạ. Chậm rãi, chậm rãi … tiếng đàn
trở nên tha thiết, khổ sở, ai oán làm cho cử toạ dường như ngừng thở lắng nghe.
Rồi tiếng đàn dịu xuống… lóc cóc lóc cóc … như tiếng một chiếc xe thổ mộ đang
chạy qua một bãi tha ma, rồi … im bặt.
Tiếng đàn ngưng. Yo-Yo Ma hơi nghiêng mình
trên chiếc đàn, phím đàn còn gác trên dây. Hội trường im phăng phắc như chưa
hoàn hồn sau khi chứng kiến một cuộc tàn sát.
Ma bỗng ngẩng đầu,
đưa cánh tay ra như mời ai đó trong đám cử tọa bước lên sân khấu. Một dòng điện
truyền qua cơ thể của 600 con người khi cử tọa nhận ra người được mời chính là
nhạc sĩ Vedran Smailovic.
Nhạc sĩ Smailovic
đứng dậy, theo đường giữa hai hàng ghế bước lên sân khấu trong khi nhạc sĩ Ma
bước xuống. Hai nhạc sĩ, không một lời, ôm chầm lấy nhau khóc sướt mướt giữa
tiếng vỗ tay, hoan hô, la ó tán thưởng của cử tọa. Yo-Yo Ma trong bộ đồ nhạc sĩ
biễu diễn tươm tất, trong khi Smailovic bình dị trong chiếc áo da loại dùng để
cỡi xe hai bánh đi đường xa. Tóc ông dài, râu rậm, khuôn mặt khắc khổ già trước
tuổi. Nước mắt tràn mi ông không giấu được nỗi đau thương chưa xóa nhòa mới hai
năm trước, và giờ phút đó còn tàn phá quê hương ông.”
(Tổng hợp)
NXT
No comments:
Post a Comment