Thursday, May 16, 2013

THƠ HOÀNG XUÂN SƠN


t ặ n g  n g u y ễ n  x u â n  t h i ệ p



                                        Hai người bạn. Tranh của CHOÉ

giả bộ úp lá
thiệt ra ván bài đã lật ngửa
người trôi bềnh bồng.  cây.  và trái
kết của nhân
nụ                               
                        từ
mắt đã thuý bích
mềm năng lượng.                  xanh đời
tôi tự nhận là kẻ rộng lượng
thiệt ra chỉ là cách túm áo hỏi mình
trù trừ tới lúc tuột hết khuy
búp sen tưởng chừng nhu nhú
rộng lượng tôi không bằng độ lượng anh
người thi sĩ như chim chích giữa cuộc thế oi nồng
một xác thần nhỏ nhoi nơi đấng trời
và rừng người
độ lượng thơ anh luôn có sắc mầu những bông hoa
thanh âm sấm động buổi chiều
và mặt trời ban mai ửng đỏ
xưng tên một ngày mới
tâm hồn mới
nhốt hận thù vào kẽ rêu
và ở cùng cỏ cây.  đá sỏi
[ hòn đá lăn trên đồi ]*
rớt xuống hang hóc tối ám
bật tung lên những đỉnh cao hú trời

người thi sĩ ấy sống thâm trầm giữa người
trên thảo nguyên những bầy sói
không hề mặc cảm
bởi vì sương đã làm tan những gợn sóng hồ thu
người thi sĩ gom thơ lui về tưởng dung thu dọn những chiếc vỏ ốc mơ hồ
đơn phương bờ bãi
rồi nhìn ra thế giới triệu triệu vết thương ngời sáng
con tim và ngày hội
nơi có bằng hữu giao lưu
những chiếc ly thuỷ tinh
hồng hào thêm máu rượu

hãy cụng ly mừng nhân loại mới
cho tôi được trở về nơi rộng lượng
rút kíp tôi từ hạn hẹp môi cười
những sải bơi lặng lờ
ngoài vô tri đáy thẳm

HoàngXuânSơn
ngày 8 tháng 5 mười ba
*Ngẫu Nhiên, Trịnh Công Sơn

No comments:

Post a Comment