Sunday, November 19, 2023

NĂM BÀI THƠ NGẮN

Nguyễn Đức Nhân
 
Tranh Mai Trung Thứ
 
TẠI EM SOI MẶT VÀO SÔNG
 
em và mây mảnh khảnh
soi mặt vào sông
tóc em xanh dập dờn
nước sông xanh cảm xúc
gió chiều xanh ngẫn ngơ
tại em soi mặt vào sông
bầu trời xanh kỳ lạ
xanh. xanh. xanh như đang mơ
 
 
MÀU HỔ PHÁCH
 
em ở xa. rất xa
xa tận cùng trăng sáng
gởi tặng hộp trái cây
trái nhỏ màu hổ phách
mở. ăn thử. ta
nhìn quanh đất trời
rực hồng màu hổ phách
trong hộp giấy
những trái nhỏ thì thầm: chúng ta biến
anh chàng
thành tượng người hổ phách
những trái nhỏ khúc khích
hình như nắng reo
 
 
AI GỌI TÊN TÔI
 
đứng ngắm ánh trăng rằm
dường như có ai gọi
dường như. ai gọi tôi
nghe tiếng gọi thân thương
mường tượng. như tiếng em
gọi từ mùa thu cũ
đi tìm. tìm
ồ. thì ra hạt sạn
gọi trong giấc mơ
hạt sạn ngủ dưới bụi dạ lan hương. cả vườn
trăng thơm ngát
hạt sạn.
hạt sạn tròn. ngọc bích
em lúng túng tặng tôi
vào một chiều tan học
tôi đánh rơi
đã nhiều năm thờ thẫn
 
 
SOI BÓNG
 
em ca sỹ bé nhỏ
bước ra từ họng chim
hát dân ca xứ Nghệ
khiến dòng Lam thổn thức
dòng nước đi
không chảy ngược về
những con chim. một thời xa cũ
có con bỏ bầu trời
 
vội hiện về vổ cánh
soi bóng vào sông quê
 
 
CŨNG MỘT VỪNG TRĂNG ẤY
 
Năm xưa ta bên bạn
Trong vườn trăng cùng ngồi
Đêm nay dưới trăng sáng
Lăng lẽ mình ta thôi!
Bạn đi theo mây trắng
Bốn phương trời thơ bay
Đêm có còn chỗ rộng
Gởi nỗi buồn không khuây?
Đêm nay cũng trăng ấy
Vịn ánh trăng ta ngồi
Chẳng còn ai tâm sự
Trải lòng với trăng thôi!
2023
NĐN

 

  

No comments:

Post a Comment