Friday, August 4, 2023

CHIỀU QUA.

Vương Ngọc Minh
 
Crow tree colored sky.
By Barbara Griffin
 
   .. tặng anh hoàng xuân sơn.
 
lui lại
có một con trốt nhỏ
bốc
xoáy-ngang mặt
phát lá trong rừng u minh kêu
giật giọng
xao xác trong hồn
 
trên đầu
khuôn mặt thơ cứ lặng lẽ
lúc ẩn
lúc hiện
tôi luôn luôn đi ngoài rìa dòng chính
con đường có bệnh viện tâm thần/tháng tám có thứ văn chương
cho người đang chán
 
với khuôn mặt thơ
khi lộ diện
trước mắt tôi
nom bao giờ cũng thất thần/lẫn tính cách như thế
tôi nghĩ giá-cũng có thứ văn chương dành cho kẻ muốn tự tử
 
ô kìa-nguyên
cánh rừng u minh nhằm đỉnh đầu tôi
nó chực đổ
.. e bị đập vỡ sọ
tôi lấy ví dụ không có những rắc rối
chết..
thời biến thành cái gì? rồi
về đâu(!)
 
quả thực
chẳng ai biết
tôi đã từng thấy hai mắt thơ
lóe là hai đốm lửa
(lập lòe
hệt lửa lựu !) trong thơ nguyễn du/khi đấy
không muốn xúc phạm ai
lấy thơ-chả đùa
một cách vô thức bưng lấy mồm
 
tôi nói "ta đến đây
làm gì
đéo biết!"
 
và nghe thơ bảo "mày
sẽ biến thành con nhái bầu
khi mưa trút
.. nhái bầu rút vô hang
ca
giọng rầu rĩ
đầy thổn thức!"
 
năm 1972, chiến dịch lam sơn 719 được bộ tổng tham mưu
triển khai, dưới sự điều động, chỉ huy, của tướng hoàng xuân lãm,
quân lực việt nam cộng hòa, bộ binh cùng với đại pháo, thiết giáp,
không quân yểm trợ, ùn ùn khí thế tiến qua đất lào, ở hạ lào, đại binh
phá hủy hầu hết các cơ sở hậu cần của quân cộng sản bắc việt. con
đường bộ được mở qua lào, từ bấy.
 
ngay lúc này giữa lòng tôi nổi
bụm máu bầm cằn cỗi mơ mòng
tợ cái cồn nước chảy nóng
nom con nhái bầu đứng bóng bất động
 
nhưng miệng ba đào hết sức rộng
tôi ngậm mồm nuốt trộng viển vông
tiếng thét văng lên tử móng
cầu vồng-cho tay chụp phóng qua thét
 
xởi lởi lời riết róng chây trét
quả tình chẳng xét nét lòng nào
nghĩ đến con trốt nhỏ-máu
càng không lý tới tiết tháo kẻ sĩ !
..
VƯƠNG NGỌC MINH.
 

No comments:

Post a Comment