Văn Học Press
22 Agostino, Irvine, CA
92614 USA • vmail: +1-949-981-3978
email:
vanhocpress@gmail.com • Facebook: Van Hoc Press
Trân trọng giới thiệu:
ĐÊM
tập thơ
NGUYỄN THỊ
KHÁNH MINH
VĂN HỌC
PRESS xuất bản, 2021
Tựa:
Tô Thẩm
Huy
Tranh bìa:
Phạm Cung
Ký họa chân dung Nguyễn
Thị Khánh Minh:
Đinh Cường – Trương
Thìn – Lê
Thánh Thư – Bảo Huân –
Trương Đình
Uyên – Phan Tấn Hải
Viết về Nguyễn Thị Khánh Minh:
Phan Tấn Hải – Nguyễn Xuân Thiệp – Trần
Thị
Nguyệt Mai – Lê Lạc Giao – Hoàng Xuân Sơn – Hồ
Đình Nghiêm – Trịnh Y Thư – Lê Giang Trần
– Tô
Đăng Khoa – Nguyễn Lương Vỵ
@@@
Sách đã có bán trên
BARNES & NOBLE
Ấn phí: US$20.00
Xin bấm vào đường dẫn
sau:
https://www.barnesandnoble.com/w/dem-nguyen-thi-khanh-minh/1140209036?ean=9781668553664
@@@
LỜI CỦA THƠ
–––––––––––––––––––––
Nguyễn thị Khánh Minh
và thi tập
Đêm
Bóng Sáng – Bóng Tối
Night, the shadow of light,
and life, the shadow of death.
A.C. Swinburne
-Sao
gọi là lời?
-Thưa:
logos
-Là?
-Là
ẩn ngữ ân điển từ cõi trời Hy La uyên nguyên vọng về.
-Vọng
về điều gì?
-Thưa:
Có một lỗ thủng màu trắng trên nền trời đen tối.
Trăng
buồn
Lỗ
thủng trắng
Trời
đêm
-Thật
vậy sao? Làm sao nghe ra tiếng vọng ấy?
-Thưa
ấy là từ thuở con người vẫn hiểu tiếng nói của chim muông, cây cỏ, biết nghe tiếng
đêm, biết tan vào bóng tối mà ẵm bóng sáng vào lòng.
Dằng
dặc đêm. Trăng hoài không rơi
Vắng
trong tôi. Tôi hoài không lời
Chịu
không nổi. Một cành cây đập gió
Nghe
thấy không? Trong đêm dằng dặc, một cành cây đang đập gió. Mà trăng hoài vẫn cứ
không rơi. Làm sao chịu nổi! Cây ơi, ngừng lại, đừng đập gió nữa.
Tôi
không nói
Chỉ
có hàng cây gió thổi
Và
bóng. Tối
Tôi
không ngủ
Chỉ
có đêm đang trôi
Có
lẽ sẽ một lời
Để
đừng tan vào bóng tối
Thi
sĩ là ai trong đêm đang trôi? Thưa là bức tường xôn xao ở lại cùng bóng sáng
sau khi cửa sổ đã bay đi:
Bóng
trôi ra ngoài cửa sổ
Như
với theo
Cái
gì đó vụt bay
Gió
bay đi
Đêm
bay đi
Giấc
mơ bay đi
Chiếc
cửa sổ bay đi
Nỗi
chờ đợi cũng bay đi
Và:
Rưng
trên tay
Bóng
sáng
Người
để lại
Thi
tập “Đêm” gom lại những bài thơ tác giả viết đây đó những 20 năm thao thức, sắp
xếp theo những chủ đề xoay quanh hai dòng ý tưởng: Bóng Sáng và Bóng Tối.
Sao
gọi là bóng sáng? Đã bóng sao lại sáng?
Thưa
nếu không thế thì làm sao có thể làm đầy những lỗ hổng của giấc mơ:
Bầu
trời sâu
Kéo
đêm lên là những chấm sao
Bóng
tối sâu
Đang
vực tôi lên là đường tròn
Một
đường tròn
Chở
bóng sáng trong
Một
đường tròn
Đang
dịu dàng tròn mãi
Dựa
vào nó
Tôi
đi trên con đường khúc khuỷu của mộng
Dựa
vào nó
Tôi
làm đầy những lỗ hổng của giấc mơ trong cuộc sống.
Sao
là những lỗ hổng của giấc mơ? Từ nay liệu chúng ta có thể yên tâm để mơ về những
giấc mộng không còn lỗ hổng chăng?
Thế
bóng tối là sao? Đã bóng thì hẳn phải tối chứ?
Thưa
chuyện ấy cũng còn tùy. Phải bật lên đã, thì đêm mới tối:
Bật
đêm lên
Một
điểm bất ngờ
Vành
trăng úp mặt hổ ngươi
Rồi
phải với lấy vầng trăng đang trôi nổi trong đêm:
Sợ
xa thêm ánh sáng vì sao
Sợ
chìm xuống trong khuya sâu
Tôi
với lên một vừng trăng đang nổi
Sau
đó phải đi vời áng mây trắng:
Tìm
trong đêm, mây trắng
Hỏi
xem nhà ta đâu
Đêm
cúi nhìn im lặng
Cả
ba buồn như nhau
Đã
có ai trò chuyện với mây, lặng lẽ nhìn đêm, mà ngậm ngùi thương nhớ người thân?
Nếu
cho ba điều ước
Tôi
xin đừng nhìn ngược
Tôi
xin đừng nghe xuôi
Và
ước mơ lúc nào cũng chờ tôi phía trước
Ước
chi ai ai lúc nào cũng nhớ ba điều ước ấy.
Khi
tôi nắm vào trong tay
Ít
nắng
Thì
cùng lúc tôi nắm vào chút nhỏ nhoi của bóng tối
Khi
tôi ôm vào lòng
Ít
gió
Cũng
là lúc tôi đầy trống không, im lặng
Khi
tôi bắt đầu một giấc mơ
Cũng
là lúc tôi đã chìm sâu
Giấc
ngủ
Và
để biết có giữ được gì không
Tôi
bắt đầu hy vọng
Và
từ niềm hy vọng ấy:
Tôi
nhóm lên một ngọn lửa
Gió
thổi tắt đi
Tôi
nhóm lên một ngọn lửa nữa
Gió
lại thổi tắt đi
Khi
tôi không còn hy vọng
Thì
gió
Lại
làm những que tàn kia bắt lửa…
Và
niềm hy vọng từ đấy sẽ mãi mãi phục sinh trên thân phận chúng ta:
Tôi
hút vào bóng tối
Đôi
mắt mù không hay
Ánh
sáng trong tôi nói
Cái
sáng từ tôi đây
Hãy
dùng nó làm khiên
Hãy
dùng nó làm đèn
Hãy
dùng nó để tỏ
Với
lòng ngươi đêm đen
-Sao
gọi là Minh?
-Thưa
Minh có thể là nhật giao thoa với nguyệt mà chan hòa ánh sáng:
Mặt
trời
Trong
phút giây thức dậy đẹp đẽ nhất
Chàng
mở mắt
Và
trái đất có bình minh
Trăng
Nơi
cao lồng lộng
Nàng
hỏi bằng ánh mắt thơ ngây nhất
Và
đêm có đêm rằm
Từ
đó, khi nghe gọi tên:
Ánh
sáng chọn
Ngày
Để
tan ra
Ánh
sáng chọn
Đêm
Để
lấp lánh
Tôi
chọn ánh sáng
Để
tự vệ với bóng tối
Nơi
mình
Đó
cũng là tên
Khi
người ấy gọi tôi
Âu
yếm
(Gọi
Tên)
Mà
Minh cũng có thể là tiếng hót đến từ chiếc lưỡi của cánh chim đang chao lượn
trong gió mà nếu không có vầng trăng trầm mình dưới mặt giếng tĩnh lặng thì làm
sao nó có thể hân hoan xao xuyến với về tấm lòng trong thanh tơ trắng của Tố
Như Tử: Trạm trạm nhất phiến tâm, Minh nguyệt cổ tỉnh thủy.
Không
rộn lòng dâu bể
Tỉnh
thủy vô ba đào
Nếu
mà không hạt lệ
Thử
tâm chung bất dao…
Nếu
mà không trăng sáng
Làm
sao nối xưa sau…
Và
nếu không có bóng trăng lặng trên mặt giếng thì làm sao đêm có thể mọc lên từ bức
tranh?
Đêm
mọc lên từ bức tranh
Ứ
đầy tĩnh lặng…
…Trên
con đường ánh mắt đang đi
Đêm
thiếu nữ. Òa vỡ…
Từ
đấy, logos trong “Đêm” trở thành bức tranh chan hòa mầu sắc của lời thơ Khánh
Minh:
Nếu
bảo tôi vẽ bóng tối. Tôi sẽ vẽ
Những
đôi cánh của chiêm bao mọc ra từ trái tim trong suốt. Vầng trăng trên gối ngủ
bài thơ. Ngọn đèn cô đơn bên trang bản thảo.
Tôi
sẽ vẽ cả tôi đang vượt qua đêm dài. Tôi sẽ vẽ làm sao để người xem tranh thấy
được. Bóng tối chỉ là ảo ảnh…
Phải
chăng vì đời sống chỉ là bóng hình của cái chết?
Và
hỡi những họa sĩ thân yêu trên trần gian này, tôi xin được làm cậu Hoàng Tử Bé
của St Exupery, yêu cầu quý vị vui lòng vẽ hộ tôi – không phải con cừu đang gặm
cỏ trên tinh cầu xa xôi – mà làm ơn vẽ hộ tôi bức tranh của bóng khuya – không
phải là bóng khuya lúc đang ngồi tỉ tê cạnh bóng đêm, mà là lúc đang lững thững
đi dạo dưới trăng – để tôi có dịp được ngắm bức tranh vẽ lúc “bóng về” của họa
sĩ Khánh Minh:
Ai
vẽ được bóng khuya đi
Cho
tôi đọ với bóng về. Của tôi
Lời
của thơ trong “Đêm“ là tiếng nói của con người nguyên sơ mà chúng ta đã lâu ít
còn được nghe thấy ai nói, đến gần như đã quên mất. Xin mời nghe lại mấy lời:
Gió
vườn nhà êm ả
Ai
nói gì qua lá
Mà
khuya đầy trăng thơm
Đêm
ngó trời. Cao quá
Hỏi
trăng gần, trăng xa
Đâu
là chốn quê nhà…
Sáu
câu thơ tuyền những lời giản dị mà vang vọng một trời âm nhạc, êm đềm mà man
mác thớ vị chua xót, ngân nga trong đêm u hoài tiếng ai thầm thì qua lá. Và
chao ôi, sao hai chữ “cao quá” trong lời thơ ấy nghe thất thanh, lặng ngắt một
nỗi sợ hãi bâng quơ, đơn côi, nhỏ bé!
Thế
giới của “Đêm” trong thơ Khánh Minh trừu tượng những hình ảnh tươi mát ban đầu,
chan chứa những ý tưởng tinh khôi, ẩn hiện những tâm tình thanh cao, diệu vợi.
Thế giới ấy trước khi bước vào thật nên làm theo lời khuyên của Tagore mà tắm gội,
tẩm mình bằng hương trầm, để đón vọng:
Một
mảnh trăng vắt cong ngoài cửa sổ
Yên
bình đến nỗi
Để
thưởng thức nó
Tôi
có cảm giác như mình đang phạm lỗi…
Tôi
cũng thế. Tôi cũng nhiều khi có cảm giác như mình đang phạm lỗi – những lúc đọc
thơ Nguyễn Thị Khánh Minh.
Bốn
câu thơ trên là những lời sau cuối của “Đêm”. Những câu thơ “sau dấm chấm hết”.
Vậy nên tôi xin được có thêm lời ước thứ tư: Rằng chúng ta sẽ còn được thêm nữa
nhiều đêm hạnh phúc nghe lời Khánh Minh trò chuyện.
Thật
may mắn những ai thường được gặp gỡ, gần kề với cái thế giới tinh khôi ấy.
TÔ
THẨM HUY
Houston,
Tiết Đại Thử, tháng 7, 2021
Ký họa chân dung Nguyễn
Thị Khánh Minh.
Đinh Cường.
No comments:
Post a Comment