Wednesday, December 6, 2017

RÈM CỬA SỔ MÙA ĐÔNG


Trịnh Y Thư

Tranh Nguyên Khai

Rèm cửa sổ suốt mùa đông không mở
cho tôi nằm ngắm nhìn em trang điểm
            trước tấm gương tròn
            trong gương
            đôi vú màu hồng
            che giấu nét tàn phai
            dưới làn da bụng
            buồng trứng rỗng ruột
            vẫn thao thức chờ.

Em đã quên từ lâu những cơn gió chướng
luẩn quẩn trốn tìm trong nhịp điệu thời gian
            khoảnh khắc phù du
            buốt tràn lên cung bậc.

Trái tim em không đủ chỗ cho kỉ niệm
mọi giác quan tê dại khi ánh tinh quang của
            lòng hoài niệm
            bỗng trở nên tối mù
            vây bọc xác thân chỉ còn lại
            những lời giăng giối.

Tôi không đủ sức đào thoát khỏi định mệnh
            dù từ một địa điểm đầu thai
            dù thành phố đêm nay đi ngủ sớm
            ánh tinh cầu lịm tắt nơi nao
            vòng đầu cũng là vòng cuối.

Những trầm tích thu đông tơ trời áo mỏng
            bên trong ngôi nhà Eros
            tôi âm thầm cất giấu
            chén đắng nào biết của ai
            dẫu giọt khuya lãng đãng
            vẫn canh cánh một đóa hoa tàn.

Leo lét đốm lửa tia mắt nâu
đêm thảng thốt
khó nhọc lục tìm trong kí ức bộn bề
            những mảnh vỡ tội tình
            mớ hành trang bụi bặm
            lẽo đẽo đi về
            như thất lạc bến mê.

Sống chỉ một lần tôi không làm gì cho kiếp này
            hay những kiếp sau
            chợt đến chợt đi
            như trận mưa tháng chín
            đổ ào xuống con phố tao tác
            mà chẳng gợi cảm xúc gì
            gieo neo khoảng chân không
            cõi sinh hiện lặng thinh ghê rợn.

Không nhớ bờ vực thiêng như một mưu toan âm ác
từ tốn tách cà phê buổi sáng hay vội vã bữa cơm chiều
            khoan hòa với giấc ngủ
            mặc tưởng một vầng trăng
            chỉ để mặc cả với bóng đêm
            về những điều không có thật.

Không biết bao nhiêu lần tôi nghe khúc nhạc ấy
như thể cả cuộc đời chỉ có một chiều đi
            gióng giả hồi chuông
            tiềm thức không ngừng khua động
            có lẽ từ tiền kiếp xa xăm
            mà tôi vẫn oan ương chìm đắm
            trong vòng tròn mệnh một đăm đăm.

Em cứ để yên rèm cửa sổ suốt mùa đông
tôi sợ ánh sáng đánh tan ảo giác cuối ngày
            tô son môi
            vuốt mái tóc
            kẻ hàng lông mày cong cong
            nhìn lại lần cuối
            trong gương bộ áo đẹp
            làm một điệu bộ duyên dáng
            rồi mỉm cười với chính mình
            em ạ lúc bước ra khỏi phòng
            em đừng quên khép cửa.

TYT
           

No comments:

Post a Comment