Tuesday, December 19, 2017

NHỮNG VÌ SAO LẨN TRỐN


Hồ Đình Nghiêm

Hồ Đình Nghiêm, ở Xứ Lạnh Tình Nồng

Leonard Cohen

Có không ít người gọi nơi tôi ở
là xứ lạnh tình nồng.
Nhớ hôm nào nhà văn Mai Thảo nói cùng tôi
Nồng cái đếch gì nhà quê bỏ mẹ!

Ừ bỏ mẹ ừ không nồng
nhưng nơi quê mùa từng đẻ ra một thi sĩ
một ca sĩ một nhạc sĩ
một ngôi sao vừa chìm khuất.
Những ca từ ông viết
vẫn làm người nghe nhỏ lệ
nhân gian gọi ông “Sư tổ những ca khúc u sầu”.

Leonard Cohen
từng ẩn thân tu tập thiền
khi bị bệnh trầm cảm quấy phá
để thu xếp chứng rối loạn
thi sĩ tìm quên vào cõi âm nhạc
lời vẫn thiết tha một van lơn xiêu lạc
album thứ 14 vừa phát hành tháng trước
còn mới lời thầm thì “You want it Darker”
để tháng sau, ngày 10 đánh một nốt trầm
ông chìm giữa cõi mộng đúng 82 năm.

Người tình và nàng thơ Marianne
nhận dòng chữ ông ghi hôm tháng 7
“Marianne ơi chúng ta nay đã quá già
bà đau yếu và tôi sẽ theo chân bà sát sao”
“Dance Me To The End Of Love”
vẫn là những hàng nước mắt tuôn đổ
về một đời sống thi vị đầy bóng tối

I smile when I’m angry.
I cheat and I lie.
I do what I have do
To get by.
But I know what is wrong,
and I know what is right.
And I die for the truth.
In My Secret Life.

Tôi đi dưới hai hàng cây trơ cành
Montréal Québec gió thổi lặng thầm
Mường tượng có dấu chân người thi sĩ chôn dưới lá
… and I promise, cross my heart,
They’ll never catch us
But if they do, just tell them is was me…
And I can’t forget, I can’t forget
I can’t forget but I don’t remember what.

Tháng mười một tuyết chưa về
trời xám dần xin vĩnh biệt Leonard Cohen
Mai Thảo mất cũng đã lâu
ông vẽ ra được một cảnh giới
“Có thể ta không còn ở nữa
mà đã xa rồi xa rất xa
với giải mây kia và nắng ấy
thôi ở thôi còn với chính ta”.

Xứ lạnh tình lạnh
những câu thơ cũng chẳng nồng
mông lung bầu trời đôi vì sao vụt trốn
Tôi không quên tôi vẫn nhớ
những giai điệu nhói lòng người gửi cho trần gian.

HỒ ĐÌNH NGHIÊM

No comments:

Post a Comment