Saturday, August 30, 2014

CÓ CHÚ CHIM SẺ ĐẬU TRÊN MÁI NHÀ



Bạn Văn


Có Chú Chim Sẻ Đậu Trên Mái Nhà là tuyển tập những bài văn trong sáng, dễ thương của nhiều tác giả chưa thành danh nhưng yêu thích văn học và thích viết. Tác phẩm in trong sách được lựa chọn từ nhiều bài viết hay cùng chủ đề trên diễn đàn Đông Tây, nơi giao lưu của người yêu văn học. Sách do nhà Văn Họa trong nước xuất bản.


Tên sách được lấy theo tên tản văn của tác giả Minh Tân. Mượn hình ảnh những chú chim sẻ đậu trên mái nhà trong ký ức tuổi thơ, tác giả đưa người đọc sống lại với nỗi nhớ nhà da diết. Nhất là với những sinh viên, thường xuyên xa nhà, những dòng chữ như lấp đầy trái tim họ. "Cả chiều nay tôi cứ như chú chim sẻ. Và tôi biết trong mỗi chúng ta ai cũng đã có lần lặn ngụp trong nỗi nhớ thương gia đình như tôi vậy".
Chủ đề cuốn sách là những tình cảm yêu thương của bố mẹ, con cái hay anh chị em trong gia đình. Tập hợp 70 bài tản văn, chủ yếu của những bạn trẻ, làm nhiều công việc khác nhau, ở nhiều miền quê trên khắp đất nước... đã làm nên sự đa dạng và dư vị khó quên của cuốn sách.
Mỗi bài viết là một câu chuyện bình dị mà ai cũng có thể bắt gặp trong cuộc sống thường ngày bên những người thân trong gia đình. Bằng lời văn mộc mạc, chân thành, các tác giả thể hiện tình cảm gắn bó của mỗi người trẻ với gia đình. Có thể thấy họ đều hướng về gia đình, lấy gia đình làm điểm tựa tinh thần mỗi khi có chuyện buồn vui, trắc trở trong cuộc sống, như trong Sớm mai con về (Nhiên An), Bữa cơm đãi mẹ (Sao Băng), Đoản khúc về mẹ (mẫu đơn), Tình yêu của mẹ (Vân Giang), Hạt thóc của bà (Lữ Thị Mai), Mẹ (Thanh Hoa), Con tan đi trong miền ký ức (Kim Hảo Nguyễn)...
Các tác phẩm trong sách giống như câu chuyện cổ tích dẫn lối ta tìm về với gia đình, với tổ ấm, với sự yêu thương, như tác giả Minh Kha viết trong Cổ tích gia đình: "Hóa ra, câu chuyện cổ tích đẹp nhất nằm ngay giữa đời thường, trải dài theo những lối mòn vai mẹ gánh gồng và luống cày của cha, làm nên mùa vàng bội thu. Nghĩ vậy để rồi thêm vững đôi chân, thêm sáng đôi mắt, bước những bước thật kiêu hãnh trên con đường đời vốn không bằng phẳng. Cổ tích gia đình lại hiện về bên ta trên mọi nẻo đường, vực ta dậy mỗi khi vấp ngã, góp một nụ cười khi ta thành công". 
(theo V ăn H ọc Online)
BV

No comments:

Post a Comment