Wednesday, August 7, 2024

GIỚI THIỆU ‘ĐỘC THOẠI ĐÊM’. CỦA ĐẶNG TOẢN

Hồ Đình Nghiêm
 

Tác giả Đặng Toản và tác phẩm
 
Hôm nay tôi có niềm vui
Đón cơn gió lạ buộc tui giãi bày
Chỉ "quen" nhà thơ trên FB, có nghĩa là mối tình giao duyên giữa thơ văn chưa mấy đậm đà (tôi chơi Phây mới có 4 năm).
Nhưng thoạt kỳ thuỷ, tôi đã bị cuốn vào những câu thơ ngắn của anh, nhà thơ Đặng Toản, bút danh khác: Bích Thượng Thổ. Một chắt lọc "đơn sơ nhưng nhiều ý nghĩa". Tưởng như anh vừa trì chú tụng xong một hồi kinh, lòng thanh thản...
Tôi quý Đặng Toản ở chỗ, anh đến cõi thơ với một tâm thức bình lặng, chẳng mưu cầu điều gì to tát. Không ồn ào, chẳng cần ai xưng tụng, thứ lầm lỗi mà nhiều người trẻ làm thơ xuất hiện trên Facebook thường vướng phải.
Đặng Toản là một người giản dị, đa số thơ anh viết ra khi đang làm việc quần quật và nặng nhọc trong hãng xưởng đâu đó bên Houston mà anh cho chúng ẩn sau hàng chữ "Hôm nay đứng máy nghĩ ra..."
Tôi từng đón nhận ba, bốn thi tập mà ở chốn xa, Đặng Toản cất công gói ghém, mang ra bưu điện nhờ chuyển giao với lệ phí không nhỏ. Tôi cũng từng nói, phải quý nhau, bạn văn mới chia sẻ chút thâm tình như thế.
Thơ Đặng Toản, gửi vào cõi văn chương hải ngoại một chuỗi hạt ngọc đã nhặt sạn sỏi, khu biệt. Tuy anh hiện diện hơi muộn trễ, nhưng sự có mặt ấy vẫn góp cho đời "hiu quạnh" những hương mùi đáng trân trọng, thuần khiết.
Có rất nhiều bạn văn đã bình phẩm cõi thơ Đặng Toản, mà theo tôi, nhà thơ Trần Vấn Lệ đã góp lời tán thưởng thật hay ho, thật chí tình!
Vừa khui mở phong bì vàng, vội vàng có ít chữ kẻo bạn Đặng Toản ngại quà không đến tay.
Tôi sẽ đợi đêm về, nhiều đêm, mới dọn lòng thắp đèn đọc suốt "Ẩn Thoại Đêm", tên đặt cho đứa con tinh thần rất ư khôi ngô của Đặng Toản.
Khôi ngô? Đó là tôi muốn khen mẫu bìa đẹp. Tôi rất chuộng bìa màu đen chữ trắng. Và chữ ấy thật thích hợp khi dùng cho một thi tập.
Cám ơn nhà thơ Đặng Toản. Tôi hy vọng, vào một ngày không xa, tôi sẽ "đi bụi" qua vùng nắng ấm (và nóng) sẽ tìm gặp bạn, bắt tay bạn và nhờ bạn dắt đi thăm vườn rau bạn ươm trồng :
"Chiều nay ra dạo vườn rau
Anh thu hoạch được một thau nắng vàng."
Không chắc là tôi sẽ mang được thau nắng kia về lại Canada.
Lạc quan tin rằng, rồi đây bạn sẽ cho ra đời các thi tập khác,
"áo em hường nên thơ cũng quên xanh". Đành vậy, nhưng nếu thôi xanh, là màu gì đi nữa thì tự thân, hai chữ Đặng Toản vốn đã dư thừa sự uy tín rồi ! 
Đặng Toản. Một nhà thơ nổi bật nhất, trầm tĩnh nhất ở xa, ngoài quê hương. Cám ơn bạn nhiều.
HĐN

  

No comments:

Post a Comment