Monday, September 29, 2014

ĐÁNH MẤT CẢ NIỀM TIN



Đoàn Minh Đạo



Trẻ em tị nạn Kurd Syria nhận nước và thực phẩm sau khi vượt
qua  biên  gíới  Thổ-Syria.   (Photo by Stringer / Getty Images.)


Khi sợi thòng lọng xiết lên trên đài giảo hình Czech
Và đôi chân người bơi trong không
Đạp vỡ vụn hình tượng loài người
Sự chết uyên bác thăm dò mọi nơi chúng đến
Kinh cầu hồn Zavis điểm những vần thơ vô nghĩa chìm Kinh đô thống khổ
Từ  huyệt đêm Auschwitz nhà thơ lầm lũi băng qua khu phố lịch sử tồi tàn  
Chàng cũng không nuốt trôi phần sữa đen của Rose
Đã gieo mình xuống dòng sông nọ
Mây nước lêu bêu bên những mộ phần
Người phù phiếm lặp lại những câu thơ lỗi thời  
Cúi mình xưng tụng quyền lực
Lạy cha dưới đãy quần cha chúng tinh ma hôn hít
Không chỉ mình cha ngay cả chúng với nhau
Mọi hứa hẹn chính trị đều một màu tín lý
Tôi nhìn người trực cảm
Tôi là ai đánh mất cả niềm tin.

Có những đêm thao thức
Giữ một thư tịch tội ác không hề tiết lộ
Đen đậm tách Cafe Americano không chiều rạng
Mùa Thu nhiếp nắng nguồn cội mình trên không
Bông hồng vô xứ
Bóng ngựa thồ cuối đường niên thiếu cửa mở
Thi nhân nằm dài kiên cố như tầng hầm chôn quá khứ chiến tranh
Xám ngoét tro than vùi lấp
Ngoài khung kính ám mốc ẩm ướt
Là khuôn mặt miễn nhiễm sự ác
Bỏ ngoài Luận chiến Von Clausewitz
Buông tay Hổ trướng khu cơ
Xin buông tha những đôi mắt trẻ thơ tị nạn Syria
Nhà nước nào tông giáo nào đỡ được em
Tôi nhìn em trực cảm
Tôi là ai đánh mất cả niềm tin.


ĐOÀN-MINH-ĐẠO

1 comment: