Nguyễn
Thị Khánh Minh
Tranh Đinh Trường Chinh
Nguyên
Yên, một trong những nhà thơ đương đại nổi tiếng ở hải ngoại. Cô chưa in một tập
thơ nào, chỉ xuất hiện trên một số web như Việt Báo, Văn Việt, Hợp Lưu, Blog Trần
thị Nguyệt Mai, Phố Văn… Ngoài những bài viết về thời sự, bình luận ký tên thật
Nina Hòa Bình Lê với cái nhìn sắc bén và nhân ái, người đọc còn được biết đến
Thơ của cô, với bút danh Nguyên Yên. Một tiếng thơ gây ngạc nhiên bởi ý tưởng,
hình ảnh độc đáo, giản dị, mạnh mẽ, trữ tình. Tôi thực sự bị dòng thơ này lôi
cuốn. Trong một trang thơ của Việt Báo, tôi đã giới thiệu về Nguyên Yên với đôi
dòng cảm nhận như sau:
“Một
nhà phê bình văn học ngoại quốc đã nói đại ý: Nếu các nhà thơ hiện đại không có
độc giả, họ có thể tạo ra độc giả. Đây thuộc vào phần lớn thi tài của nhà thơ.
Để có được một bài thơ ra thơ, nghĩa là, được sinh ra từ cảm xúc thực, có sự mới
lạ của chữ và nghĩa, và ít nhất là có nhạc thơ. Thơ hiện đại có khi nghiêng về
lý sự mà coi nhẹ cảm xúc. Làm thế nào để một bài thơ mang tính triết lý, đầy
suy tư cá nhân, gây được rung động, cảm xúc Thơ nơi người đọc?
Thơ
Nguyên Yên có một gợi mở như thế.
Thơ
của cô trầm tĩnh, đầy những suy tư, và táo bạo một cách sáng suốt để không phá
đi thẩm mỹ từ của thi ngữ. Cô tôn trọng thi ngữ, cô triết lý bằng cảm xúc (là
khi trái tim phỉnh cái đầu…), và vì vậy thơ vừa hiện đại vừa đầy chất thơ, và
nhạc chữ rất riêng của thơ tự do, đọc lên, có được cảm xúc đọc một bài thơ, cảm
được cái mới lạ của chữ, nghĩa, hình ảnh. Suy tư, trực diện, mà vẫn ánh lên nét
thơ mộng, lãng mạn, đặc biệt là những bất ngờ ở cuối bài thơ. Đó là những yếu tố
mà thơ Nguyên Yên đã chinh phục được người đọc, để tạo ra một lớp độc giả cho
mình…” (Hết trích) (https://vietbao.com/a311042/dong-tho-nguyen-yen)
NGUYÊN
YÊN. NỖI THAO THỨC CHỮ NGHĨA
Xin
cùng đọc bài thơ sau đây, một độc thoại về thân phận chữ nghĩa, cả về thân phận
con người khi vận chữ long đong. Chữ nghĩa, theo Nguyên Yên không chỉ thuần về
mặt văn chương, mà nó là tấm gương phản chiếu cuộc sống, tâm thức con người.
Trong
cuộc sống hiện đại, những điều vô nghĩa được lên ngôi và có những điều vô cùng
cần thiết lại bị xem nhẹ, giữa nó là khoảng trống hụt hẫng, trong đó đầy tra vấn
lương tri và sự thật. Bài thơ đẩy người đọc suy nghĩ đa chiều. Đây là một chiêu
thức, một thi pháp đặc biệt của Nguyên Yên, khi đọc thơ cô, chúng ta phải liên
tưởng đến nhiều tia sáng phản xạ từ một nguồn chiếu.
VÔ
NGHĨA
Anh
viết cho em câu chuyện chữ nghĩa
thứ
chữ nghĩa lọt lòng ngày mẹ gánh con
xuyên
miền lửa đạn
cay
xè lời ru khúc ly tan
ầu
ơ con ngủ cho ngoan
để
mẹ đào đất xây nhà cho cha.
Anh
viết cho em
câu
chuyện đường xa,
quê
cha đất tổ phôi pha ngày về.
Anh
viết cho em
câu
chuyện thời đại chúng ta
những
cặp mắt ngày nhắm đêm mở
chằm
chằm nhìn quá khứ
không
cho tương lai thở
những
gốc cây bứng rễ
èo
uột sinh sôi trên đất mớ.
Anh
viết cho em
phiên
bản cuộc đời
những
mảnh vụn lắp ráp từ cuộc hôn nhân vội
thoả
hiệp mưu sinh
tiếng
ngáy ngày mê sảng
nỗi
buồn đêm trằn trọc tiếng thở dài của
những
vì sao.
Anh
muốn nói với em
câu
chuyện chữ nghĩa
thứ
chữ nghĩa đánh thức cơn mê, thổi bùng
ngọn
lửa
thứ
chữ nghĩa đưa chúng ta trở về
nơi
giấc mơ có hình thù,
ngày
tháng không đóng khung,
chúng
ta lại biết bật khóc, bật cười
biết
quay đầu lại
làm
người.
Anh
viết cho em
câu
chuyện chúng mình
Những
đứa con của mẹ đã một lần
trồi
lên từ móng vuốt đại dương
trái
tim một lần
vượt
rào cách trở
một
lần sang bên kia bờ
nghe
dòng sông hát
khúc
mộng mơ!
Bầu
trời chúng mình
nghênh
ngang rộng mở
nhưng
chúng ta, thế hệ chúng ta,
xác
thân đóng đinh vào quá khứ,
linh
hồn quen núp mình trong bóng tối
sợ
sệt từ chối hít thở.
Hạnh
phúc chúng mình
chỉ
một thoáng cái đầu yếu hèn, toan tính
ngọn
lửa tình muôn đời dập tắt,
và
trái tim không nguôi của chúng ta
mãi
hoài là chiếc bóng cô đơn
lởn
vởn trong màn trời ký ức.
Anh
vẫn phải viết câu chuyện chữ nghĩa
nào
có nghĩa lý gì
chỉ
còn lại thứ chữ nghĩa
không
viết cho ai,
không
với ai,
không
vì ai.
26/02/2017
Câu
chuyện chữ nghĩa. Một thứ chữ nghĩa theo phận nước đi qua nhiều thời gian. …chữ
nghĩa lọt lòng ngày mẹ gánh con/ xuyên miền lửa đạn/ cay xè lời ru khúc ly tan.
Chữ nghĩa đi từ ký ức của lịch sử, của cuộc sinh tử: Những đứa con của mẹ đã một
lần/ trồi lên từ móng vuốt đại dương/ trái tim một lần/ vượt rào cách trở/ một
lần sang bên kia bờ…, đi từ nỗi ly hương: quê cha đất tổ phôi pha ngày về…
Một
ký ức không thể lãng quên. Và nó luôn là nỗi ám ảnh, chằm chằm nhìn quá khứ/
không cho tương lai thở. Chữ nghĩa bị phủ đầu cả hai chiều, quá khứ và tương
lai, và hiện tại kẹt giữa: những gốc cây bứng rễ… thế hệ chúng ta/ xác thân
đóng đinh vào quá khứ/ linh hồn quen núp mình trong bóng tối/ sợ sệt từ chối
hít thở.
Nguyên
Yên và người cùng thế hệ cô đã phản ứng thế nào khi đem chữ nghĩa đối diện với
thân phận con người trong đời sống hiện tại? Một cuộc sống kết lại từ mảnh vỡ của
toan tính hạnh phúc, của cơn mưu sinh mê sảng. Một cuộc sống mà khi người ta
hít thở chỉ thấy nhịp tim chỉ còn là chiếc bóng cô đơn.
Trong
mớ hỗn độn của thời đại mà Nguyên Yên trưng ra như thế, họa chăng cứu vớt được
một chút, là còn tiếng thở dài của sao đêm, giữa những hình ảnh suy tư thì bóng
cô đơn này bộc lộ bản chất thi sĩ nơi Nguyên Yên, nhờ đó mà có thứ chữ nghĩa
đánh thức cơn mê, thổi bùng/ ngọn lửa… chúng ta lại biết bật khóc, bật cười/ biết
quay đầu lại/ làm người…
Cú
đập ở đoạn cuối, làm tôi hụt bước.
Chỉ
còn thứ chữ nghĩa không viết cho ai, không với ai, không vì ai, quay ngoắt, phủ
định hết mọi ý nghĩa ban đầu, tạo nên một hụt hẫng, trống rỗng. Đâu thể mất trắng
như vậy, nhìn lại xem, những điều cô đã nói với chúng ta, về sự ý nghĩa của một
quá khứ không thể tách rời khỏi ký ức, nó có ý nghĩa của một tồn tại không chối
cãi, hoặc giả tôi có thể nghĩ rằng, cái khát khao lấy thứ vũ khí duy nhất mình
có là con chữ để thổi bùng/ ngọn lửa, khiến cô đã bị tổn thương trước sự đổ vỡ
của mọi giá trị trong một thời đại suy tàn, Bài thơ nhấn mạnh về điều tồn tại
vô nghĩa nhất là làm biến đi những điều có nghĩa.
Cho
nên đoạn cuối là một phủ nhận để lên án, để đặt ra vấn đề: chữ nghĩa (nói về niềm
tin, đạo đức, nhân ái, lương tri, tình yêu… nói chung là những giá trị đẹp đẽ)
có còn ý nghĩa trong thời đại hôm nay? Đặt người đọc vào sự phản tỉnh, cũng như
khát vọng về sứ mệnh của chữ nghĩa.
AN
TOÀN
miễn
biết tránh xa tiếng chim hót, bông hoa lạ
miễn
cứ đi đường thẳng không quay phải quay trái
miễn
đừng nghe cũng đừng có nhu cầu kể với ai chuyện gì
đừng
cười, đừng khóc, quan trọng nhất
đừng
mong chờ
không
mở sẽ không đóng
không
nở sẽ không tàn
cuộc
đời như cơn đại dịch
một
khi có chủng ngừa,
không
cần sợ.
8/7/2020
Một
an toàn như thế có thật sự làm bình an không, hay là cái vỏ bọc ngày cứ đan dày
thêm tâm thái phủ nhận, trốn tránh, phòng thủ. Nói cách khác của sự phòng thủ,
là sự vong thân của con người với chính mình và với cuộc sống.
Nếu
nhân lên tỷ số phận trên trần gian này thì bạn thấy một thứ chữ nghĩa vực dậy
niềm tin cần thiết cho chúng ta đến chừng nào!
CUỐI
CÙNG
sẽ
có một ngày
bài
thơ không còn được viết bằng chữ
ký
ức là trang giấy trắng
một
ngày khi khuôn mặt của giấc mơ không còn
chúng
ta không tồn tại
chỉ
còn lại
một
ngày của mọi sự vắng mặt
và
tình yêu như cơn đau
thoát
kiếp luân hồi.
26/7/2017
Nếu
ở Vô nghĩa, có nỗi buồn giữa khát vọng và những phủ định, thì bài thơ Cuối Cùng
là hệ quả đưa đến những nghi vấn triết lý về hiện hữu và hư vô.
Khi,
“bài thơ không còn được viết bằng chữ”, ký ức là “trang giấy trắng” “khuôn mặt
giấc mơ không còn” và “chúng ta không tồn tại”. Để rồi, đến cái tận hư vô “mọi
ngày của mọi sự vắng mặt”, Nguyên Yên muốn đặt hai đối cực đó để nói, - điều gì
sẽ xẩy ra nếu chữ nghĩa không còn hiện hữu, - để lại được khẳng định một điều,
sự cần thiết của một thứ chữ nghĩa thổi tắt những cơn mê sảng của nhân loại.
Ở
hai câu cuối -thơ Nguyên Yên thường đặt trọng tâm ở kết bài thơ-, một là phủ nhận
điều đã đặt ra, hai là làm nặng thêm một khẳng định mới. Ở đây, Nguyên Yên đưa
ra một sự tồn tại trong những thứ đã mất đi, đó là Tình Yêu, như “cơn đau thoát
kiếp luân hồi”, một đáo-bỉ-ngạn của tình yêu chăng, nói cho cùng, Tình Yêu là một
phạm trù tương đồng với Chân Thiện Mỹ, như vậy thì ta hiểu rõ hơn hồn thơ trữ
tình, lãng mạn nơi Nguyên Yên.
NGUYÊN
YÊN, TÌNH YÊU, NỖI THẤT LẠC VÀ NIỀM TIN.
Có
là phỉnh gạt hay hoang tưởng, hoặc có thể là ngây thơ, khi người ta còn niềm
tin vào những điều mình hằng tin hay chăng? Trong tâm thái ấy Nguyên Yên cứ như
vừa đi vừa đối mặt, vừa nhìn vừa tra vấn nội tâm. Sự tự hỏi như thế, đưa đến
tâm trạng thất lạc, cũng không khó hiểu khi cảm nhận cùng lúc cái mong manh và
trường cửu, tin cậy và hụt hẫng. vết tích cuộc tình/ như cơn mê về/ vỡ tan… làm
sao bôi xóa hết/ những vết nứt hằn sâu… hình ảnh những giấc mơ/ từng cơn buốt
nhức…
ĐÊM
cuối
năm
mưa
giao thừa đổ dốc
mặt
lộ trơn tuột mọi chuyển động
những
bóng ma
phản
chiếu ngày tháng tuột dần
mưa
đêm
như
dòng lệ đổ
cơn
sầu vào thành phố
vào
mảng tim khô
vào
tận cùng thân xác
nơi
vết tích cuộc tình
như
cơn mê về
vỡ
tan
đêm
ba mươi
xối
vào ký ức
hình
ảnh những giấc mơ
từng
cơn buốt nhức
làm
sao bôi xóa hết
những
vết nứt hằn sâu
từ
phỉnh gạt
từ
hoang tưởng
làm
sao bôi xóa hết
khi
trái tim
còn
thức.
26/02/2017
Ở
câu cuối, tôi bắt gặp được sự vừa hoang mang vừa tin cậy -Trái tim còn thức-.
Nó ý thức rất rõ cơn mê về sự vỡ tan, đồng thời cũng được ngầm hiểu cả gặp gỡ hạnh
phúc. Tại sao không? Nguyên Yên cũng đã cảnh tỉnh vào niềm tin trái tim, còn một
điều đó, coi chừng đừng để mất. Chỉ một câu kết đóng lại những ý của những câu
trên, mà mở một không gian mới, mà mở ra mấy tầng cảm nhận. Tôi thích cách cấu
trúc bài thơ kéo người đọc tìm ra thêm cảm xúc mới về bài thơ. Đó là thi pháp
Nguyên Yên.
Nguyên
Yên nói không ngập ngừng, trái tim, nơi có cơ may kéo cô thoát khỏi “những buốt
nhức của giấc mơ” “những vết nứt” để lại từ khoảng trống. Nó có lý lẽ riêng của
nó “để lừa phỉnh cái đầu”.
Nguyên
Yên cảm xúc về tình yêu thế nào qua vụ lừa phỉnh đó?
KHOẢNG
TRỐNG
người
ta không thể nhìn thấy nó
không
biết gì về hình dáng, thể chất của nó
cũng
không có khái niệm về độ sâu hay chiều cỡ của nó
liệu
nó phi hạn hay giới hạn
người
ta chỉ biết mình có nhu cầu,
chắc
nịch như niềm tin tôn giáo
như
người đàn bà trong cơn lên đồng
khăng
khăng đòi lắp đầy thiếu vắng
bằng
tình yêu căng phồng.
8/7/2020
Một
định nghĩa về Tình Yêu rất hiện đại, rất bóng bẩy, rất trữ tình.Trữ Tình, hiểu
theo nhà văn Trung Hoa Lâm Ngữ Đường, là biểu lộ một cái gì rất riêng. Tình yêu
là khoảng trống, là khăng khăng đòi lắp đầy thiếu vắng/ bằng tình yêu căng phồng.
Hình ảnh ấy dẫn bạn tới đâu?
Cùng
với tâm trạng dỗi hờn của đứa trẻ:
CÔ
ĐỘC
tôi
không một mình
thật
ra có nhiều người quanh tôi
thậm
chí có người luôn bên cạnh săn sóc tôi
nhưng
tôi nghĩ đến anh, trong giấc mơ
và
khi thức tỉnh
mở
mắt thấy mình như đứa trẻ thất lạc bị bỏ rơi
mím
môi dặn lòng
từ
nay nó sẽ chẳng bao giờ cho mình
quyền
nghĩ tới ai nữa.
8/7/2020
Sợ
cô độc nên tước bỏ quyền nghĩ đến người khác. Sợ nghĩ thì sẽ rơi vào cảm giác bị
bỏ rơi. Và, cô độc, tước bỏ “quyền nghĩ tới ai” là cách bảo vệ an toàn cho tâm
trạng thất lạc chăng.
Những
nhà thơ nữ hiện đại có cách để nổi bật cái riêng của phụ nữ tính qua thơ, từ
hình ảnh, ngôn từ trực diện, đến cấu trúc của bài thơ và đa số, họ tôn trọng ý
hơn lời. Ở Nguyên Yên theo tôi, cô có bản lãnh trong cách chế ngự cảm xúc, và
cô không hy sinh giữa Ý và Lời, nên thơ hiện đại của cô xúc tích, vẻ đẹp của từ
và hình ảnh được nâng lên thành thi ngữ, thi ảnh. Đó là điểm để nhận được
Nguyên Yên giữa dòng thơ nữ hiện đại.
NHẸ
DẠ
từ
biệt tích anh ta trở về ghé thăm
vẫn
khẩu trang, áo cao su bảo vệ linh hồn, và
bảo
vệ nguyên tắc không lây nhiễm
cảm
xúc - anh nói – thứ phiền phức rẻ tiền
hệt
như mong muốn vô hạn của đàn bà
làm
đàn ông mất hứng
hai
người trò chuyện
hơi
ấm mặt trời mơn trớn
cửa
bên trong người đàn bà hé mở
miền
đất từ lâu không dung nạp sự sống
dòng
nước chảy ngang nảy hạt
cong
về ánh sáng quên lòng đất tối
hai
người trò chuyện
không
sự thật nào tác động trái tim anh đá lửa
kho
tàng nếu có, chìa khóa đã vĩnh viễn bị đánh cắp
thành
trì bao năm sừng sững
kiên
cố niềm tin thép
thà
chết ngạt nhất định không thất thủ
hai
người trò chuyện
đối
thoại giữa đàn ông và đàn bà
bao
giờ cũng kết thúc bằng cuộc hẹn
nơi
người đàn ông sẽ mài dũa bảo vật thiêng liêng
trong
cái áo cao su không xuyên thủng
và
người đàn bà lại một lần nữa
rách
toạc.
17/09/2021
Đằng
sau cuộc hẹn của hai người là gì? Là tâm hồn nhạy cảm và ngây thơ của người đàn
bà, là cảm giác hụt hẫng trước những điều không giống như mình nghĩ. Nguyên Yên
dùng những hoài vọng, nghi vấn, thậm chí cả rách vỡ chia tan, vết thương, để nhắc
tới tình yêu, ý và lời ở bài thơ này là một cầm chịch vững vàng giữa buông thả
cảm xúc và thẩm mỹ từ, phải nhận ra điều ngược lại ẩn kín để hiểu điều được
phơi bày ra.
BẤT
DIỆT
đã
qua hơn hai ngàn ba trăm bốn mươi lăm ngày đêm
thời
gian không gian ngả màu
cái
còn lại duy nhất
của
anh của em
vẫn
không ngừng mọc lên
cái
còn lại duy nhất
vết
thương ngày hôm qua cho nhau
vẫn
mọc lên
trơ
vết thẹo lồi
tưởng
vọng một ngày thôi đâm vào xương thịt
vết
thương ngày hôm qua anh cho em
vẫn
tiếp tục hành trình
những
ngõ hoang những lối mòn rêu cỏ
ký
ức còn mở mắt
quanh
co không thể trở về
vết
thương ngày hôm qua
vẫn
trồi lên, trồi ra
như
chúng ta
bao
lần đơm hoa
bao
lần vùng vẫy
cố
thoát
hai
ngàn ba trăm bốn mươi lăm ngày đêm đã qua
vẫn
như lần đầu
nhấn
vào trong em
thứ
khổ đau
ngàn
đời rỉ máu
19/5/2020
Bạn
có thấy ở đây là những con chữ của tình yêu, dù cái còn lại duy nhất của anh và
em là cuộc hành trình của vết thương. Nhân chứng là thời gian. Vết thương được
cảm nhận như một “thú đau thương”, vì nó là quả của bao lần đơm hoa/ bao lần
vùng vẫy/ cố thoát… Tất cả, để chúng ta hiểu được những điều đã được Nguyên Yên
định nghĩa bằng chữ Bất Diệt, mà biểu tượng là ngọn lửa nhảy múa trong tim:
NGHĨA
ĐỊA TÌNH YÊU
nếu
tình yêu là có thật
một
lần nhìn thấy
một
khoảnh khắc ngắn ngủi sống
một
lần hít thở đầy lồng ngực
nếu
tình yêu là có thật
bông
hoa mọc trong trí óc
ngọn
lửa nhảy múa trong tim
một
lần cháy sáng
nếu
tình yêu là có thật
chúng
ta đã một lần chắp cánh
một
lần bay cao
dạn
dĩ khờ khạo
nếu
tình yêu như nỗi đau là có thật
hãy
để em mang chôn nó vào lòng đất tối
và
anh
anh
sẽ không thể
một
lần nữa đâm chết nó.
13/2/2025
Bạn
ạ, tôi nhẹ nhõm. Tôi không chờ đợi gì hơn khi đây là một nghĩa địa mà chúng ta
cần: nếu tình yêu như nỗi đau là có thật/ hãy để em mang chôn nó vào lòng đất tối.
Thật đáo để khi dùng nhan đề ấy để đánh vào cảm xúc (vì bản thân của mong manh
thường sợ một báo động đau đớn). Thật đầy đủ khi nghĩ về Tình Yêu như thế, một
bông hoa mọc trong trí óc, ngọn lửa nhảy múa trong trái tim. Nó hợp tác nhau để
thăng hoa. Tôi nghĩ “nếu” ở đây là một cách nói khác của khẳng định. Phải nói,
bài thơ nói về tình yêu này của Nguyên Yên là một vì sao lạ trong bầu trời thơ
Tình Yêu.
HẾT
khi
hoa nở
là
lúc bắt đầu tàn
khi
sao sáng đỉnh trời
là
tới giờ lẩn biến
câu
chuyện chúng mình
những
ngày hè rực rỡ đã qua
bao
mùa dâng hoa
bao
cơn tột đỉnh
tình
yêu một lần có thật
thức
dậy từ con mắt bình minh
cơn
mưa đầu mùa nồng nàn
cầu
vòng hò hẹn
chúng
ta một lần dào dạt
như
đất với trời
như
anh trong em
đêm
tràn huyệt mộ
quy
luật trò chơi
đến,
đi, được, mất
kết
hợp nào
cũng
là khởi đầu tan rã
chỉ
có trái tim
từ
chối luật thời gian
say
cơn khải hoàn
ngụp
lầy hạnh phúc
và
khi chia tay điểm giờ
soi
gương nhìn lại
thấy
hồn mình một nghĩa địa già nua
mọi
cảm xúc giơ xương chờ
mục
rữa.
3/8/2025
khi
hoa nở/ là lúc bắt đầu tàn… kết hợp nào/ cũng là khởi đầu tan rã. Cô bạn nhỏ của
tôi, đó là nhận biết về vô thường, về duyên khởi. Nên biết được giá trị của
phút giây, của những gì một lần, những ngày hè rực rỡ/ bao mùa dâng hoa … chúng
ta một lần dào dạt/ như đất với trời/ như anh trong em… và, thêm lần nữa, sau
bài Đêm, Nguyên Yên lại khẳng định quyền năng của trái tim, chỉ có trái tim/ từ
chối luật thời gian. Đó có phải là Tánh không? Như Phật ngữ nói cái Tánh tồn tại
mãi. Cho nên Hết của vạn pháp là một khởi đầu mới.
Tất
cả thơ về tình yêu của Nguyên Yên, dù cô đi bằng đường vòng, đường thằng, đường
díc dắc, hay thậm chí đứng một chỗ sau lùm cây, thì vẫn có những mũi tên bí ẩn
để chỉ cho ta niềm tin cậy và nương tựa vào điều có thế cứu rỗi con người, là
Tình Yêu.
NGUYÊN
YÊN- KHOẢNG TRỐNG VÀ HOÀI VỌNG
BẤT
HẠNH
giả
sử hôm nay như mọi ngày
con
chim cu vẫn đến gõ vào cửa kiếng
căn
phòng vừa sáng đủ
để
cặp mắt trong tối tìm ra
điểm
dừng
giả
như bình minh vẫn mọc mỗi sớm mai
mùi
cà-phê điểm tâm vẫn khuấy lên
thứ
ma lực xỏ đôi chân
vào
thế giới mở – khua
thức
dục vọng
giả
như cuộc sống vẫn tràn đầy
mùi
hoa nhài đầu ngọn gió vẫn tỏa hương
nồi
cơm sôi thơm ngát xới vun bát
bên
nhau xùm xụp húp
chén
say đầy mãn
giả
như cuộc đời vẫn là
những
cuộc săn đuổi tất bật
mắt
mở say mê
đầu
hùng hục húc
tim
không sợ
giả
sử niềm tin vẫn sáng soi
xác
tín như bàn thờ trang nghiêm trong nhà
khói
hương xì xụp vái
cầu
người đã bỏ ta đi
đừng
bỏ ta đi
giả
như giấc mơ vẫn trở về
người
khách lạ hàng đêm vẫn ghé vào
góc
xó hiu quạnh của tâm hồn
nỉ
non âm điệu
rù
quến
giả
như tình yêu không xảy ra
mọi
thứ chân xác còn nguyên vẹn
như
quê hương chưa từng chiến tranh
lịch
sử chưa tranh lấn
chúng
ta chưa hề khai quật
và
con người lại được sinh ra
tinh
khiết như bản năng
trí
khôn nhắc trái tim tránh
lập
lại tai họa
phải
làm thế nào
người
ta nói điều gì xảy ra
sẽ
phải xảy ra
một
ngàn đời nữa
bao
giờ trần gian còn lỗi lầm
con
người còn bị trừng phạt
mình
còn phải
gặp
nhau.
26/10/2021
“Giả như” là hoài vọng từ khoảng trống-một thứ
hố thẳm- trăn trở không ngừng, trước một xã hội mà chân-giả bị đánh đồng, mà
con người luôn bị đánh động bởi dục vọng,
Những
“giả như” vừa muốn níu giữ sự tồn tại của cái đẹp, nhưng cũng phơi bày nỗi cô
đơn và khát vọng trước những bất toàn, lỗi lầm của trần gian, con người bị trừng
phạt. Nên chi, mình còn phải/ gặp nhau… Để chi vậy?
Để…
Chờ.
HÃO
mỗi
ngày
đứng
trước gương tôi chờ
bên
trong tấm gương cặp mắt chờ
chiếc
bóng trên tường chờ
bài
thơ cũng chờ
chờ
đến một ngày
thời
gian phủ mờ ký ức
và
sẽ chẳng ai làm sao còn nhớ nổi
mình
đang chờ đợi
chuyện
gì
26/7/2017
Dằng
dặc như kiếp người. Sống như để chờ đợi. Vừa có mục đích vừa như không gì cả.
Thời nào cũng cứ luôn như thi sĩ Vũ Hoàng Chương, Lũ chúng ta, đầu thai lầm thế
kỷ/ Một đôi người u uất nỗi chơ vơ… Mỗi
thời đại đều cống hiến cho con người một nỗi buồn thế hệ. Nó mang nét u sầu, bức
phá, thất vọng, nhưng ở đây trong thơ Nguyên Yên nó thể hiện không phải chỉ ở
tính thất vọng mà còn từ mơ ước được tốt đẹp hơn, cho dù nhan đề bài thơ đã nói
Hão, nhưng như tôi đã nói, đọc thơ Nguyên Yên, cái hiểu không một lối mà nhiều
ngõ. Đằng sau Hão là một tiếc nuối, một hy vọng. Và tôi thấy được một niềm tin
rất trong trẻo, con người lại được sinh ra/ tinh khiết như bản năng…Thiệt mà
nói, khó đào xới cho ra ở vào thời này, một cô gái hiện đại, lại giữ được cái mầm
khí trong sáng: bản năng con người là tinh khiết (nhân chi sơ tính bổn thiện),
thế thì, niềm tin vẫn sáng soi/ xác tín như bàn thờ trang nghiêm trong nhà và
hoài vọng của cô cũng đã le lói sự sinh ra của những con chữ xóa được cơn mê sảng
của nhân loại. chúng ta lại biết bật khóc, bật cười/ biết quay đầu lại/ làm người.
Nguyên
Yên luôn đặt mình trước câu hỏi về sự hiện hữu và hư vô. Hiện hữu như một níu
kéo ngay trong khoảnh khắc nó tan biến. Và hư vô trong sự vắng mặt của chính
mình. Dường như là phân vân -để làm gì-, trước tất cả những mâu thuẫn, của cuộc
sống và thân phận con người,
này
các người nhân danh tình yêu
ở
đây tôi hiện hữu nơi này
hiện
hữu dù chỉ trong im lặng
hiện
hữu cả trong cơn bôi xóa
(Điếu
Ca)
HẾT
không
phải không có ai
mà
là có quá nhiều người đã từng ở đó
giờ
không là ai cả
không
phải vì thiếu vắng điều gì
mà
là có quá nhiều thứ từng là cần thiết
giờ
không là gì cả
7/2025
VẮNG
NHÀ
những
trái ớt chín, khô héo trên cành
bình
hoa tulip trên bàn, gục đầu ủ rũ
căn
phòng không màu không mùi không vui buồn
chỉ
những nốt lặng, trào ra từ cây piano
đậy
nắp
người
chết không hót không bay không nhảy múa
con
hạc mào đỏ* xếp cánh thôi mơ thôi thơ
con
chó thất lạc buồn rầu
ngọn
gió vô tâm, xào xạc
không
tin nhắn
trên
tầng mây kia hay dưới lòng đất này
chả
nhằm nhò gì nữa
trong
nghĩa trang tâm hồn kẻ ở
sự
vắng mặt của người đi**
là
phần mộ vĩnh hằng.
23/11/23
TRỐNG
TRẢI
là
sự vắng mặt của thứ từng hiện diện
sự
im lặng sau tiếng nói hằng thân thiết
là
khoảng trống đã một lần tràn đầy
là
máu trong tim – ngưng chảy
là
bầu trời vắng sao
đêm
hoang vu không đèn
con
đường thênh thang vô định
giấc
mơ chưa thức - đã quên
là
lý tưởng sụp đổ
giải
Nobel hòa bình bị thu hồi
người
ôm bom nổ banh xác
không
để lại lý do, chính kiến
là
thả rơi linh hồn
giữa
những vách đá hẹp
chung
quanh không đài tưởng niệm
không
đền ma quỷ thần thánh
là
sự mỏi mệt tận cùng
chẳng
còn điều gì kích động được ký ức
câu
chuyện không nghe, không kể
nốt
nhạc im hơi, bặt tiếng
là
khi nước mắt khô đi
mọi
thứ đều trở nên dư thừa
hiểu
biết càng vô hiệu
những
đốm loang không thể tẩy xóa
là
khi đời sống không còn khiếp đảm
vết
thương không hút tỉa
khuôn
mặt người thương không còn diện mạo
sự
trống rỗng không ngừng đục khoét
là
chốn cuối cùng sau mọi sự hủy hoại
của
một lần, một thời tín ngưỡng
tình
yêu, con đường, ánh sáng, bản nhạc
cả
bóng tối cũng không buồn nấn ná
là
sự dừng lại – vĩnh viễn
ở
đây – hay bất cứ nơi đâu
15/08/2023
DỨT
đóng
chặt cánh cửa,
để
lại tất cả sau lưng
như
thời đẩy mái ngược dòng
ra
đi nhắm mắt hòng thoát
đóng
chặt cánh cửa
nhốt
từng giấc mơ sao trời
khóa
trái mọi trối trăn
những
hồn ma hệ lụy
đóng
chặt cánh cửa và quăng đi chìa khóa
chiếc
rương của một thời châu báu
bầu
rượu tràn hớp say
căn
nhà có huyễn tưởng bóng mát
đóng
chặt cánh cửa
vứt
bỏ mẩu quen thuộc cuối cùng nào sót lại
ngoài
kia những chiếc lá ố vàng đang rụng
mùa
thu cũng bỏ đi
đi
như một linh hồn rút lui
không
định trở lại
đi
chuyến nhẹ hẫng về mai sau
cầu
cho trót lọt
4/11/2022
Một
trống trải của hư vô. Một ngưỡng cửa giữa khao khát và thất vọng, là sự dừng lại
– vĩnh viễn/ ở đây – hay bất cứ nơi đâu,
Cửa
đã đóng, chìa khóa đã quăng, cầu cho trót lọt, tôi dựa vào tri giác vô thường của
nhà Phật để hiểu rằng sự dừng lại là một bắt đầu khác.
Ở
bài thơ Vô Nghĩa, Nguyên Yên nhắc lại một ký ức không quên, mẹ gánh con/ xuyên
miền lửa đạn Những đứa con của mẹ đã một lần/ trồi lên từ móng vuốt đại dương…
bài Chờ Đợi tiếp nối thời gian những nỗi nhớ, những khổ nạn thời Sài Gòn phong
ba, thời người ta phải chọn cái sống trên sợi chỉ sinh tử. Trong đó, báo động,
một ký ức để lý giải đầy đủ cho hiện tại đã bị lãng quên lấn chiếm, khiến con
người như cọng phiêu bồng không rễ. những
ngõ hoang những lối mòn rêu cỏ/ ký ức còn mở mắt/ quanh co không thể trở về,
cái day dứt của một thế hệ sau chiến tranh, ký ức quá khứ cùng với những nghịch
lý của hiện tại.
CHỜ
ĐỢI
chỉ
một tiếng động nhẹ
đủ
bồn chồn thức
biết
không phải anh gọi
vẫn
mở mắt cố tìm một dấu hiệu
cố
thuyết phục mình
như
mỗi đêm đứa nhỏ hồi hộp nhìn ra cửa
mút
tay chờ cha chờ mẹ
đi
cải tạo không về
người
bạn thân lên tàu
đứa
nhỏ mỗi ngày chạy sang nhà mẹ bạn đợi tin
người
mẹ một hôm hóa điên
ôm
chầm nó như ghì xác con vào lòng
Sài
Gòn những đêm cúp điện chờ sáng
bọn
trẻ con trong xóm bu quanh cây me trước nhà
chờ
bà ngoại quết trầu kể chuyện ma
thành
phố chờ rợn gáy
kẻ
rồ dại chờ tình yêu
người
ngây thơ chờ sinh trẻ ra đời
con
thiêu thân chờ đèn
cuộc
sống chờ chết
con
người như con vật thuần phục
chờ
vô điều kiện
chờ
vãi nước miếng
chờ
bất cần thưởng
miễn
trái tim còn đập
ngọn
lửa còn âm ỉ
chỉ
cần lóe lên một tín hiệu
người
ta có thể chờ hàng thế kỷ.
26/10/2021
Tôi
đồng tình với tác giả, sẽ chờ, -dù đó là một nỗi vô hình hay một tiếng động nhẹ
quen thuộc- vẫn chờ, miễn trái tim còn đập/ ngọn lửa còn âm ỉ/ chỉ cần lóe lên
một tín hiệu/ người ta có thể chờ hàng thế kỷ. Nguyên Yên bất chấp tất cả, miễn
trái tim còn thức, một thách thức quyết liệt rất lãng mạn. Thế thì chúng ta sợ
gì sự phá sản của niềm tin vào thế hệ chúng ta đang sống?
Và
chữ nghĩa vẫn còn là khí giới. Hãy đi. đầu tư vào ngôi nhà có khu vườn đất màu/
cấy vào đó khát khao/ chờ phép lạ mọc
TIN
là
khi trái tim phỉnh cái đầu
mở
ra bầu trời
mời
gọi giấc mơ
là
khi chênh vênh trên miệng vực
ảo
tưởng một bàn tay
chìa
ra hy vọng
là
những phút giây hứng khởi bay
ngực
căng dưỡng khí
no
say sung mãn
là
bước vào những mẩu đối thoại hai chiều
mở
cánh cửa ký ức nhìn thấy tương lai
mặc
kệ vết thương sâu hoắm
là
đầu tư vào ngôi nhà có khu vườn đất màu
cấy
vào đó khát khao
chờ
phép lạ mọc
nhằm
nhò gì những chương sách
nhằm
nhò gì những tiên đoán chiêm nghiệm
chúng
ta thừa khả năng viết lại câu chuyện giả tưởng
nơi
con người ai cũng tìm được đối tượng
và
một kết cục có hậu.
26/10/2021
Giả
tưởng mà không giả tưởng. Hãy đọc lại bài thơ xem. Vì người ta không viết bằng
cái đầu mà người ta viết bằng trái tim. ai cũng tìm được đối tượng và một kết cục
có hậu, đó là một hoài mong thật sự, vì trời đâu che riêng ai, đất đâu chở
riêng ai (ngạn ngữ Trung Hoa), nên nói giả tưởng chỉ là một cách làm cho nhẹ đi
nỗi thiết tha của hoài vọng kia thôi.
SINH
NHẬT
tôi
cúi xuống thổi ngọn nến hồng
nghĩ
về những điều bất tử
đã bị dập
tắt
ánh
lửa bếp lò bà ngoại đốt
tiếng
chim ban sáng hót trong hồn
ba
ngàn cánh cửa vào thế giới
giấc
mơ mọc cánh chọc trời
ngôi
nhà thanh xuân
những
cánh cửa mở
cơn
gió xa, bông hoa lạ,
rì
rào ngôn ngữ trái tim
hành
tinh của em
bão
trong lồng ngực
mặt
trời của anh
lửa
trong khóe mắt
khu
vườn tâm hồn chúng mình
những
buổi bình minh
ngây
dại tin yêu
thật
thà tưởng tượng
bầu
trời này mặt đất này
của
chúng ta
sao
mai của chúng ta
bản
nhạc của chúng ta
bài
thơ của chúng ta
nụ
hôn trên môi ta ngọt
chuyến
tàu tuổi trẻ chiếc vé một chiều
những
sân ga những điều bỏ lại
hôm
nay ngày mai là những hôm qua
những
lung linh cuối cùng
chờ tắt.
8/24
Trái
tim mới có thể nhận ra đúng nghĩa của những điều bất tử. ánh lửa bếp lò bà ngoại
đốt/…giấc mơ mọc cánh chọc trời/ ngôi nhà thanh xuân/ những cánh cửa mở/ cơn
gió xa, bông hoa lạ/ rì rào ngôn ngữ trái tim, cho dẫu có thể là một hành trình
chông gai của bão trong lồng ngực/ lửa trong khóe mắt của anh và em. Cho dẫu bầu
trời này mặt đất này/ của chúng ta/ sao mai của chúng ta/ bản nhạc của chúng
ta/ bài thơ của chúng ta/ nụ hôn trên môi ta ngọt là những lung linh cuối cùng
chờ tắt, thì chúng ta vẫn kiên định, Đợi:
ĐỢI
có
khi là ngọn đèn đêm,
có
khi là ánh trăng lệch
có
khi chỉ là đốm cháy nhỏ
cố
tỏa sáng
là
cánh cửa sổ mở tìm cơn gió
là
bản nhạc cũ bật lên
bài
thơ xưa rích trên bàn
đòi
một dấu phẩy
thời
gian qua đi
căn
phòng vẫn nguyên vẹn
như
thể những điều đã một lần khô quánh
trong
tim
lại
có thể - chảy về
3/8/2025
Trong
khoảng trống tưởng vô vọng đã có ánh sáng của nhiệt huyết, có khi chỉ là đốm
cháy nhỏ/ cố tỏa sáng, thì không lý do gì mà chúng ta không hy vọng vào một
ngày được mở mắt thức dậy/ thấy mình là ban mai… ý lời thật đẹp, thật thơ.
BÌNH
MINH
mở
mắt thức dậy
thấy
mình là ban mai của Amanda Gorman*
là
sáng chủ nhật trời quang đãng
nắng
ấm sau cơn mưa dầm
thức
dậy từ bóng tối
thấy
màu sắc mọc lên trên ngọn đồi**
chúng
ta là hành tinh xanh
là
trái đất trở mình sau cơn tắm gội
thức
dậy vượt qua những hố sâu
ngước
mắt nhận anh em, nhận bạn bè
chúng
ta những đứa con của Mẹ***
không
thể ngủ mê trong chia rẽ
thức
dậy ngắm nhìn bầu trời
chúng
ta đã băng ngang mùa đông dài
nụ
hoa xuân trên cành vừa hé nở
có
nghe thịt da tự do hít thở
thức
dậy bạn bè tôi ơi, thức dậy
nhìn
đàn én rủ nhau bay về phía mặt trời
lịch
sử trở dậy chào ngày mới
thế
giới nhân văn đang cựa mình
chúng
ta trở dậy
bằng
cặp mắt mở,
hớn
hở như bầy trẻ thơ
tập
ăn nói, tập cư xử tử tế
chúng
ta trở dậy
bằng
nhịp tim bằng tấm lòng
tập
lắng nghe nhau, xóa mọi giận hờn
sửa
soạn tâm hồn cho thông điệp sự thật ****
mở
mắt thức dậy sau đêm mưa
thấy
mình như ban mai trên ngọn đồi
bài
thơ ngân vang trong lồng ngực
và
cái đẹp thức dậy
hồi
sinh.
(Sáng
Chủ Nhật, 24 tháng Giêng 2021, California sau cơn mưa)
*Amanda Gorman, nhà thơ trẻ 22 tuổi đọc thơ
trong Lễ Đăng Quang Tổng Thống Joe Biden ngày 20 tháng 1, 2020
**
Thơ viết cảm tác từ ngọn đồi “The Hill We Climb” của Amanda Gorman.
***
“Những đứa con của Mẹ Da Vàng” – ca từ bài Ngủ Đi Con/Trịnh Công Sơn
****
Ngày 23/1/2021, Trong bản Thư Mục Vụ Bảo Vệ Sự Thật phổ biến ngày 23 tháng 1,
2021, Ngày Truyền Thông Thế Giới, Đức Giáo Hoàng Francis đã lên tiếng: “Tất cả
chúng ta đều có trách nhiệm về thông tin do mình làm ra, do mình chia sẻ, để kiểm
soát (trách nhiệm) như thế thì chúng ta có thể chỉ ra đâu là tin giả. Tất cả
chúng ta đều là chứng nhân của sự thật: gởi đi, đọc và chia sẻ”.
KẾT
TỪ
Bài
viết này, từ ý thơ của Nguyên Yên, tôi làm nên một bố cục theo tư duy, -khoảng
trống giữa những vô nghĩa tồn tại và những bất tử đã bị dập tắt-
Khởi
đầu là bài thơ Vô Nghĩa, và một số bài tiếp theo, là tra vấn về sự tồn tại của
vô nghĩa. Và ở bài Tin, Sinh nhật, là cảnh tỉnh về sự biến mất của những giá trị
thuộc Chân Thiện Mỹ. Giữa hai đầu u hoài ấy là những bài thơ về Tình Yêu, Hoài
Vọng, là thứ ánh sáng được thắp lên từ khoảng trống.
Tại
sao tôi nói khoảng trống. Đó là hình ảnh duy nhất để lại sau những giá trị tốt
đẹp bị ruồng bỏ và những phi nghĩa lý được xem như một chuẩn mực mới.
Thơ
Nguyên Yên đang sống, thở trong khoảng trống ấy, với nỗ lực, hoài vọng vào chữ
nghĩa, một hoài vọng như một thông điệp, thứ chữ nghĩa đánh thức cơn mê, thổi
bùng/ ngọn lửa… chúng ta lại biết bật khóc, bật cười/ biết quay đầu lại/ làm
người… chúng ta trở dậy/ bằng nhịp tim bằng tấm lòng…
thức
dậy bạn bè tôi ơi, thức dậy/ nhìn đàn én rủ nhau bay về phía mặt trời/ lịch sử
trở dậy chào ngày mới/ thế giới nhân văn đang cựa mình/…
Căn
nhà chúng ta vẫn nguyên vẹn. Bóng tối của khoảng trống sẽ được phủ lấp bởi sức
sống của cái đẹp, bài thơ ngân vang trong lồng ngực/ và cái đẹp thức dậy/ hồi
sinh.
Và,
thời
gian qua đi
căn
phòng vẫn nguyên vẹn
như
thể những điều đã một lần khô quánh
trong
tim
lại
có thể - chảy về
ntkm

No comments:
Post a Comment