Đặng
Mai Lan
Thơ Thụy Khanh
Tranh bìa Đinh Cường (An Tiêm 1992)
Buồn
xưa bây giờ có còn buồn không?
Câu
hỏi đã lan man trong đầu tôi khi hay tin chị mất.
Buồn
Xưa Bây Giờ
là tựa của một tập thơ. Bây giờ là khoảng thời gian nào? Đã qua chưa hay vẫn là
hiện tại, vẫn mãi là những nỗi buồn của người tạo ra nó. Phải chăng tác giả muốn
nói rằng nỗi buồn sừng sững đó, không thể phôi phai dù bất cứ lúc nào, ở đâu? Tại
sao lại phải như thế?
Đã
có lần tôi viết về chị. Một người tôi quen từ những ngày mới bước chân vào thế
giới văn chương và thân thiết cho đến bây giờ dù tuổi tác chúng tôi cách nhau
khá xa.
Đáng
lý tôi sẽ viết nhiều hơn nữa, không chỉ để nói về những cuộc vui của chúng tôi.
Những đêm khuya khoắt, ngồi bên nhau trong lòng xe, băng qua những con đường
ngoại ô tít tắp, vắng lặng. Chúng tôi đã đuổi theo ánh sáng của vầng trăng trước
mặt, hay những đám mây mù mờ chở đầy bóng tối cùng dư âm vọng lại từ một cuộc
vui đầy những tiếng cười thú vị… Hay những buổi sáng ngồi bên tách cà phê trong
căn bếp ngó ra khu vườn rộng. Vườn rộng, nhưng chỉ rải rác một vài chậu hoa còi
cọc. Đó cũng là một nỗi buồn. Khung cảnh và những ngóc ngách của mảnh vườn nhà
chị cũng là nơi ít nhiều tôi mang vào cõi viết của mình và chỉ một mình chị hiểu.
Vâng!
Đáng lý tôi phải viết nhiều hơn nữa.
Nhưng
điều tôi muốn viết là một cuộc đời, mà tôi nghĩ dù thế nào cũng vẫn cần ghi lại.
Đời của một người con gái tài-sắc mà hồng nhan thanh xuân ngày đó đã làm say đắm
biết bao người. Với tôi, cuộc đời đó như một bức tranh lập thể được lộng kiếng.
Mặt kiếng không vì một nguyên nhân nào, tự nó đã có những vết trầy xướt. Có thể
ví chúng như những vết thương, những thương tích định mệnh phải có nơi một đời
sống thực và chúng không bao giờ giống nhau. Những hình thể, màu sắc trong
tranh luôn làm tôi rung động. Nhưng tất cả những gì ẩn chứa nơi những mảng màu
tối nhiều hơn sáng ấy, là những riêng tư, bất khả xâm phạm. Tôi tôn trọng không
dám đến gần tìm hiểu, hỏi han vị chủ nhân của nó. Tôi chỉ đứng xa nhìn ngắm.
Nên
đã bao lần tôi khuyên chị hãy viết về mình.
Từ
lúc quen chị, tôi nhận ra cuộc sống chị là những hẹn hò, hẹn với thời gian. Chị
mong muốn sẽ thực hiện điều này, điều kia khi xong việc này, việc nọ mà thời
gian luôn có những bất ngờ. Tôi không tin thời gian. Thời gian có phép mầu hoán
đổi những trật tự của đời sống mà con người đã sắp xếp, dàn dựng. Sự bội bạc của
thời gian nhiều hơn lòng chung thủy.
Chớp
mắt, tuổi trẻ của chúng tôi đã qua đi. Những nhịp đời chậm lại.
Chúng
tôi gặp nhau càng ngày càng ít. Điện thoại mỗi lúc mỗi thưa thớt hơn. Nhưng có
dịp tôi vẫn khuyên chị viết. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi nghĩ người viết văn
có lẽ ít khi làm được những bài thơ hay. Hai phạm trù văn-thơ khó cân xứng nơi
một nghệ sĩ. Là một thi sĩ và chỉ xuất bản duy nhất một thi tập, tôi vẫn tin chị
sẽ viết được, viết hay như những bài thơ xuôi của chị từng làm tôi rung động
khi đọc.
Thi
tập "Buồn Xưa Bây giờ" được những cây viết tên tuổi như cựu luật sư
Trần Thanh Hiệp, nhà văn Kiệt Tấn, Ngô Nguyên Dũng, Hồ Trường An, Ngọc Khôi,
Đoàn Đức Nhân và Vĩnh Đào viết bài giới thiệu. Những bài thơ cũng đã mang bao cảm
hứng cho rất nhiều nhạc sĩ sáng tác. Nhưng tập thơ ra đời khi chưa có mạng lưới
thông tin toàn cầu. Tác giả đã không nghĩ đến việc giới thiệu lại tác phẩm của
mình qua những trang mạng điện tử như hiện nay. Vì vậy, ngoài những thân hữu,
văn hữu yêu mến chị, tập thơ có lẽ ít được biết đến.
Hơn
ba mươi năm, tập thơ dường như đã đi vào quên lãng. Bây giờ, cầm trên tay, giở
từng trang đọc lại, tôi thực sự buồn-bã ăn-năn. In ấn vào thời buổi này đâu có
gì khó khăn. Tại sao trước đây tôi không nghĩ chuyện khuyến khích, giúp chị tái
bản, phổ biến lại tập thơ?
Ta
mang hồn phiến cỏ
một
đời hoài ăn-năn
những
mùa xuân xưa đó
mù
bay như khói sương
Đã
mất về nơi đâu
những
lời xưa chiêm-bao
mà
hương gây nỗi nhớ
giờ
ngỡ-ngàng trông nhau
Ôi
ánh mắt thiên-thần
sáng
trong niềm chờ mong
nét
môi mềm vụng dại
vùng
tóc là mây hoang
Nỗi
buồn xưa trở lại
trên
ngày tháng muộn phiền
tóc
tơ vàng đá cũ
xanh-xao
hoài dáng em
Trời
mưa bên ấy không
xa
rồi người tình chung
xưa
hoàng-y rực rỡ
Sao
nhung gấm bụi hồng
…
Đó là những câu thơ trong bài Buồn Xưa, Bây Giờ mà chị đã dùng để làm tựa
cho thi tập. Phải chăng bài thơ này là một bài tâm đắc của tác giả? Tôi không
tin như thế. Bởi vì Thụy Khanh còn có những bài thơ mà chữ nghĩa trau chuốt,
bóng bẩy hơn bài thơ này. Những con chữ vẽ lên bao hình ảnh thơ mộng trữ tình,
thoảng chút hương xưa tiền chiến hay bàng bạc âm điệu cổ thi. Và phải chăng những
câu chữ giản dị mới có thể lột tả được tâm tư tình cảm của tác giả?
Hầu
như mỗi năm, chúng tôi đều đi dự văn nghệ Tết do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại
Paris tổ chức. Năm nay tôi không thấy chị, tôi nghĩ có lẽ chị bận. Tôi dặn lòng
sẽ gọi điện thoại thăm chị. Tôi nào biết chị đang nằm bệnh, đang chống chọi với
tử thần.
Tôi
nhớ lại lần cuối chúng tôi trò chuyện qua điện thoại. Chị rất vui, chị đang chờ
đợi một ngày vui trong bao số ngày đã lỡ lầm đánh mất. Còn tôi, chỉ là người được
chị chia sẻ nhưng tôi cũng háo hức đợi chờ như chính tôi là chị. Tất cả cũng nằm
trong một hứa hẹn tùy vào ngẫu hứng của thời gian. Tôi mong thời gian sẽ ưu đãi
chị hơn bất cứ lúc nào. Lời cầu mong của tôi có đến được với chị không? Tôi tiếc
là đã không còn cơ hội được biết để chia sẻ buồn-vui cùng chị.
Nhắc
đến chị, dường như trong trí nhớ mỗi người không phải là một Thụy Khanh thi sĩ
mà là hình ảnh một Thụy Khanh của âm thanh, đàn, sáo. Quả tình ngâm thơ cũng
như ca hát. Chị có một giọng ngân nga luyến láy đầy cảm xúc, dễ làm rung động
tâm hồn người thưởng thức.
Hãy
nói về cuộc đời
khi
tôi không còn nữa
sẽ
lấy được những gì
về
bên kia thế giới
ngoài
trống vắng mà thôi
Thụy
ơi và tình ơi (1)
Tôi
thích nghe chị hát bài này và tôi cảm thấy chị hát hay hơn những ca khúc khác,
có lẽ vì chữ "Thụy" trong bài.
Thụy
bây giờ về đâu?
Con
đường ngắn có những ngôi nhà đóng cửa, ánh điện vàng hắt ra trong đêm.
Con
đường sẽ đem ta đi xa hơn trong mịt-mùng đắm-mê, khi điệu đàn vẳng lên đâu đó,
khi cánh tay anh quàng lên vai em, cho những lá me viết trang tình-sử.
Con
đường là nỗi nhớ, niềm cô-đơn, một thoáng buồn như ngày mồng một Tết, là tiếng
hát ăn- năn cay xé cả đời mình.(2)
Đừng
hát nữa những lời ăn-năn cay xé! Mong chị thanh thản ra đi, về với quê nhà, đường
xưa phố cũ. Về lại con đường Trần Quý Cáp thuở nào của người em phi hành (3)
môi hồng mắt biếc. Nơi cõi thiên thu ấy buồn xưa sẽ quên.
Từ trái sang phải: Đặng
Mai Lan, nhà văn Kiệt Tấn,
nhà thơ Thụy Khanh và
luật sưTrần Thanh Hiệp
(Paris tháng 5/2004)
(Tưởng
niệm nhà thơ Thụy Khanh 1943 – 2024)
1/
Khúc Thụy Du (Anh Bằng – Du Tử Lê)
2/
Con Đường Lá Me Bay (Thụy Khanh)
3/
Người Em Phi Hành (Thụy Khanh)
ĐẶNG
MAI LAN
(Paris
15/ 3/2024 - ngày tiễn đưa Thụy Khanh về cõi thiên thu)
No comments:
Post a Comment