Phan
Tấn Hải
Tranh của Baphoboy giễu
cả chính phủ quân đội Thái Lan,
chỉ trích cả Tập Cận
Bình và Putin và bênh vực Ukraine. (Hình Instagram)
Cuộc
cách mạng không tiếng súng của phong trào dân chủ Thái Lan đã thành công trong
cuộc bầu cử giữa tháng 5/2023, với phiếu của giới trẻ và những người có tinh thần
dân chủ đã vượt xa phiếu của những người thân chính quyên quân sự. Một trong những
người dẫn đầu phong trào đòi thay đổi thể chế, đòi giảm vai trò chính trị của
quân đội, đòi xét lại một đạo luật gây tranh cãi chống lại việc xúc phạm chế độ
quân chủ… là doanh nhân trẻ Pita Limjaroenrat (sinh năm 1980), từng du học tại
Hoa Kỳ và bây giờ là lãnh đạo Đảng Move Forward (Đảng Tiến Lên). Với liên minh
nhiều đảng, Pita dự kiến sẽ là Thủ Tướng tương lai, nếu chính quyền quân đội
Thái Lan không tìm được cớ gì để cản trở nữa.
Nhưng
bây giờ, Pita đang bị điều tra về thủ tục. Ủy ban bầu cử Thái Lan đang xem xét
liệu Pita có cố ý không đủ tư cách để ghi danh ứng cử viên quốc hội hay không,
bởi vì Pita có sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông, vốn là bị cấm
theo quy tắc bầu cử. Pita cho biết anh được thừa kế cổ phần của đài truyền hình
ITV, và đài truyền hình này (may quá) đã ngừng phát sóng từ năm 2007, từ cha
mình. Thêm nữa, Pita nói, cổ phần của công ty, ITV, đã được chuyển nhượng. Pita
nói không làm gì sai trái. Nếu bị phán quyết là sai thủ tục, Pita cơ nguy bị loại,
và nếu phạm luật thì có thể lãnh án 10 năm tù và 20 năm bị cấm hoạt động chính
trị. Pita nói anh tự tin là không sai phạm gì.
Nên
thấy rằng, cuộc chiến đòi dân chủ của Thái Lan không đơn giản là rủ nhau bầu
phiếu là xong. Đó là tiến trình nhiều thập niên. Và là đấu tranh của hầu hết là
giới trẻ, trong đó đi đầu là giới sinh viên trường mỹ thuật, các họa sĩ, các
nhà thơ, và các kịch sĩ – trong đó, các tác phẩm vì dân chủ được bày ra khắp đường
phố để mời gọi người dân cùng đòi hỏi dân chủ, bất kể bị quân đội đàn áp bằng bạo
lực và đôi khi là án tù.
Các
bạn có thể nhớ rằng, trong năm 2020 Thái Lan bùng nổ đại dịch COVID-19, nhưng
giới trí thức trẻ vẫn không quên kêu gọi dân chủ. Thái Lan là quốc gia đầu tiên
báo cáo một trường hợp bên ngoài Trung Quốc, vào ngày 13/1/2020. Và chỉ trong
vòng ba tháng, tính đến ngày 2 tháng 4/2022, Thái Lan đã báo cáo tổng cộng
3.684.755 trường hợp được xác nhận mắc bệnh. Kinh tế Thái Lan dĩ nhiên thê thảm.
LHQ công bố một báo cáo vào tháng 6/2020 cho biết 90% doanh nghiệp trở lên dự
đoán doanh thu sẽ giảm hơn 50% so với năm ngoái. Vào tháng 9/2020, Ngân hàng Thế
giới dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ giảm 8,9% vào cuối năm. Tuổi trẻ trong vòng
vây dịch bệnh nguy hiểm, kinh tế bức bách… nghĩ liền tới một cuộc biểu tình lớn
để đòi dân chủ. Hiển nhiên, chính quyền quân sự cũng lúng túng.
Theo
báo The Art Newspaper, bản tin ngày 24/9/2020 của phóng viên Lisa Movius ghi nhận
hiện tượng sinh viên Thái Lan biểu tình theo hình thức flash mob, nghĩa là hẹn
nhau qua điện thoại di động là một một giờ nào, một ngày nào, tới một góc phố
nào đó để đòi dân chủ. Những cuộc biểu tình bất ngờ trong tháng 9/2020 có nơi
lên tới cả trăm ngàn người tham dự.
Và
khi hình ảnh sinh viên học sinh biểu tình trở thành quen thuộc, thì các cấm kỵ
từ từ lung lay. Các cuộc biểu tình trong năm 2020 đã phá vỡ một điều cấm kỵ từ
lâu – sự chỉ trích đối với chế độ quân chủ Thái Lan, một thể chế mà những người
biểu tình tin là cản trở chính đối với nền dân chủ. Các văn nghệ sĩ và sinh
viên mỹ thuật Thái Lan đang đi đầu trong phong trào ủng hộ dân chủ đang lan rộng,
kêu gọi cải cách chính phủ quân sự, thậm chí có cả biểu ngữ chỉ trích chế độ
quân chủ Thái Lan.
Các
đám đông chớp nhoáng gần như diễn ra hàng ngày với số lượng lên tới hàng ngàn
người, chủ yếu là học sinh trung học vẫy dải ruy băng trắng và giơ ba ngón tay
chào từ bộ phim The Hunger Games, đã đạt đến cao điểm vào ngày 19 và 20 tháng
9/2020, khi có tới 100.000 người thuộc tất cả các nhóm tuổi bước ra đường phố
tưởng niệm cuộc đảo chính quân sự năm 2006 (lúc đó phế truất Thủ tướng dân túy
Thaksin Shinawatra).
Báo
The Guardian trong bản tin ngày 19/11/2020 ghi nhận rằng trên tuyến đầu của các
cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Thái Lan, một linh vật mới đã xuất hiện: một
con vịt bơm hơi khổng lồ.
Những con vịt bơm hơi
cũng biểu tình vì dân chủ Thái Lan
Khi
những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào bê tông và tập trung bên ngoài
quốc hội, họ đã phải đối mặt với phản ứng của cảnh sát đàn áp dữ dội, không cần
thiết và quá mức. Những người biểu tình, những người đang kêu gọi cải cách dân
chủ đã liên tục bị bắn bằng hơi cay và vòi rồng.
Giữa
sự hỗn loạn, một bộ sưu tập những con vịt khổng lồ, ban đầu được mang ra biểu
tình như một trò đùa, đã nhanh chóng được tái sử dụng làm lá chắn. Kể từ đó,
các con vịt bơm hơi đã được tôn vinh là anh hùng của phong trào. Hình ảnh về cuộc
đối đầu được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Những bức ảnh được chụp sau đó
về những con vịt trông có vẻ bầm dập, chảy xệ và phủ một lớp thuốc nhuộm màu
tím được bắn ra từ vòi rồng cũng vậy. The Guardian ghi nhận: theo dịch vụ y tế
khẩn cấp của Bangkok, ít nhất 55 người bị thương, hầu hết do hít phải hơi cay.
Các cuộc đụng độ cũng nổ ra giữa các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người
bảo hoàng. Sáu người biểu tình ủng hộ dân chủ đã được điều trị vết thương do đạn
bắn.
Tracy
Beattie, một nhà nghiên cứu tại Australian Strategic Policy Institute, chuyên về
chính trị Thái Lan, cho biết các nhà hoạt động trẻ tuổi ở Thái Lan thường sử dụng
sự hài hước và sáng tạo. “Lần này, những con vịt cao su bơm hơi màu vàng đã trở
thành một biểu tượng mới cho phong trào ủng hộ dân chủ, không chỉ vì chúng dễ
thương mà còn vì chúng làm nổi bật sự phi lý và bất cân xứng tuyệt đối của tình
hình,” cô nói.
Không
tự nhiên có biểu tình đông như thế. Tất cả là từ nhiều cuộc biểu tình nhỏ nhiều
tháng trước. Vào ngày 12 tháng 9/2020, theo họa sĩ và là nhà hoạt động Mit Jai
Inn, khoảng 2.000 sinh viên trường mỹ thuật đã tổ chức một cuộc chiếm đóng chớp
nhoáng tại Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Bangkok nơi do nhà nước hậu thuẫn để
phản đối giới nghệ sĩ đàn anh. Họa sĩ Mit Jai Inn nói với phóng viên Movius:
“Trong khoảng 5 đến 7 năm qua, các nghệ sĩ [đã thành danh] hầu hết đều liên kết
với quân đội và chế độ quân chủ vì sợ lập trường cấp tiến từ phe đối kháng— hầu
hết là người nghèo, áo đỏ — nên họ liên kết với những người bảo thủ da vàng và
quân đội.”
Mit
Jai Inn sinh ra ở Chiang Mai, Thái Lan, vào năm 1960, sống và làm việc tại
Chiang Mai. Mit Jai Inn học nghệ thuật tại Đại học Silpakorn từ 1983 đến 1986,
và tại University of Applied Arts Vienna từ 1988 đến 1992. Khi trở về Thái Lan
vào năm 1992, Mit đồng sáng lập Chiang Mai Social Installation (Cơ sở Xã hội
Chiang Mai) với một nhóm nghệ sĩ, học giả và các nhà hoạt động xã hội.
Mit
Jai Inn kể rằng: “Ở Thái Lan, nền nghệ thuật được điều hành bởi những ông già
ưu tú, gần như tất cả đều bảo thủ. Trước đây tôi là một thiểu số đơn độc, nhưng
bây giờ tất cả các nghệ sĩ trẻ đều trở nên cấp tiến. Tôi và các họa sĩ tham gia
biểu tình, làm nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc, vẽ bích chương….”
Cũng
có thêm một biểu tượng mới cho dân chủ Thái Lan: Chào ba ngón tay, một cử chỉ của
bàn tay được thực hiện bằng cách giơ ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn, đồng
thời giữ ngón cái ở ngón út và giơ tay với lòng bàn tay hướng ra ngoài để chào.
Cử chỉ này đã được phổ biến vào những năm 2010 sau khi nó được sử dụng trong
The Hunger Games (loạt sách và phim viễn tưởng của Suzanne Collins). Cử chỉ này
đã được những người biểu tình áp dụng, đặc biệt là đối với các phong trào biểu
tình ủng hộ dân chủ ở Đông Nam Á, chủ yếu ở Thái Lan và Myanmar, cũng như ở các
quốc gia khác, bao gồm cả Hồng Kông.
Kiểu
chào đã được sử dụng một thời gian trong Phong trào Ô dù Hồng Kông năm 2014 trước
khi được hồi sinh trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông 2019–2020, rồi thường
xuyên sử dụng ở Thái Lan, và tiếp tục được sử dụng để tượng trưng cho sự phản
kháng chống lại các chính sách đàn áp của chính phủ.
Kiểu
chào này có ý nói rằng ba ngón tay tượng trưng cho lý tưởng tự do, bình đẳng,
bác ái của Cách mạng Pháp. Cử chỉ này đã được hồi sinh phổ biến bởi những người
biểu tình trong cuộc khủng hoảng chính trị Thái Lan năm 2020.
Kiểu chào của người dân
chủ Thái Lan.
Cũng
từ nhiều năm trước, một nhà thơ nữ đã nêu lên ước mơ dân chủ từ khi là sinh
viên. Đó là Chiranan Pitpreecha (sinh năm 1955) là một nhà thơ và là nhà nữ quyền
người Thái Lan. Cô từng được trao giải thưởng văn học S.E.A. Write Award
(Southeast Asian Writers Award, giải văn học thường niên có từ năm 1979 để trao
cho các nhà thơ, nhà văn trong vùng Đông Nam Á).
Là
con gái của một chủ hiệu sách, cô sinh ra ở Tỉnh Trang. Pitpreecha là một nhà
hoạt động sinh viên nổi bật trong cuộc nổi dậy của quần chúng Thái Lan năm
1973; sau vụ thảm sát Đại học Thammasat vào tháng 10/1976, cô trốn vào rừng và gia
nhập Đảng Cộng sản Thái Lan. Pitpreecha trở lại Bangkok vào năm 1981. Cùng với
chồng, Seksan Prasertkul, cô đến Hoa Kỳ, nơi cô lấy bằng Cử nhân và Cao học lịch
sử tại Đại học Cornell. Sau khi trở về Thái Lan, cô ly thân với chồng. Dĩ
nhiên, cô không còn là người cộng sản.
Bài
thơ “Cracked Pebble” của Pitpreecha đã nhận được giải thưởng cho bài thơ hay nhất
năm 1981 từ PEN International Thái Lan. Cô đã viết nhiều tác phẩm, bao gồm thơ
ca, lịch sử, các bài báo du lịch và bình luận xã hội, cho nhiều ấn phẩm khác
nhau ở Thái Lan. Tập thơ đầu tiên của cô, Bai Mai Ti Hai Pai (The Missing Leaf)
đã nhận được Giải thưởng S.E.A. Write Award năm 1989. Năm 1992, bài thơ “First
Rains” (“Những trận mưa đầu tiên”) của cô được PEN International Thái Lan vinh
danh là bài thơ hay nhất trong năm. Năm 2011, cô được vinh danh là một trong 65
phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Thái Lan. Tác phẩm của cô đã được dịch sang tiếng
Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật và Mã Lai.
Nơi
đây, chúng ta sẽ dịch sang tiếng Việt từ bản tiếng Anh “Những trận mưa đầu
tiên”… Bài thơ ngắn, chỉ có 5 đoạn.
NHỮNG
TRẬN MƯA ĐẦU TIÊN
Những
trận mưa đầu trong tháng năm
chảy
xuôi dòng, màu đỏ.
Những
trận mưa thép, bạo lực,
cắt
vào da thịt, làm đổ máu.
Một
dòng máu
bao
phủ các đường phố.
Có
bao nhiêu vì sao rơi thành từng mảnh?
bao
nhiêu trái tim đã bị chà nát?
Vết
thương ở đất nước chúng ta
bao
giờ sẽ lành?
Sức
mạnh ma quỷ nào
dám
giết người sao?
Trận
chiến tiếp tục
cái
chết làm người dân nổi dậy.
Hồn
linh vẫn tồn tại
và
bảo vệ quyền người dân.
Những
trận mưa đầu mùa ngấm vào đất
để
lại cảm giác và ký ức.
Chúng
bón phân cho trái đất
và
nuôi dưỡng mùa gặt cho dân chủ.
—– Thơ Chiranan
Pitpreecha
Nhà thơ và là nhà hoạt động
nữ quyền Chiranan Pitpreecha.
Nói
tới nghệ sĩ hoạt động dân chủ, cũng nổi bật là họa sĩ Baphoboy. Theo báo VICE
News, Baphoboy có hơn 32.500 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram. Họa sĩ
Thái Lan này có kiểu vẽ thích hợp với tranh tường để tuyên truyền trên hè phố.
“Trong thời đại biểu tình, nghệ thuật giúp người dân tiếp cận chính trị,”
Baphoboy nói với VICE News. Họa sĩ Baphoboy nổi bật trong những cuộc biểu tình
năm 2020, lúc đó anh 24 tuổi. Anh có tên là Sippakorn “Ken” Khiaosanthia, chàng
trai 24 tuổi này là thành viên của một nhóm nghệ sĩ Thái Lan mới sử dụng tất cả
phương tiện có được, từ đường phố tới mạng xã hội, và hình ảnh phần lớn theo
phong cách graffiti (sơn xịt) để vượt qua các ranh giới mang tính thời sự.
Năm
2020 còn rất nhiều cấm kỵ, nhưng may mắn đã vào thời điểm mà các chủ đề từng được
coi là cấm kỵ ở Thái Lan đang được tranh luận công khai, bao gồm cả cuộc thảo
luận chưa từng có về các thể chế toàn quyền như chế độ quân chủ của đất nước,
được bảo vệ bởi luật khi quân. Lúc đó, mới tốt nghiệp Đại học Silapakorn ở
Bangkok, Baphoboy cho biết những người bạn cùng thế hệ với anh muốn “xem và nếm
trải nền dân chủ” và tin rằng nghệ thuật của anh có thể đóng một vai trò nào
đó.
Các
bài đăng của Baphoboy trên tài khoản Instagram đã nhận được hàng nghìn lượt
thích và bình luận. Các hình vẽ, nhiều hình được thực hiện bằng màu đỏ, trắng
và xanh của quốc kỳ Thái Lan, thể hiện sự phẫn nộ với chính quyền do các tướng
lãnh lãnh đạo, những người đã nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014 tới cả thập
niên sau. Nhiều người trong tranh Baphoboy còn có khuôn mặt cười toe toét như
trong phim hoạt hình, một lời quảng bá du lịch của Thái Lan là “Xứ sở của những
nụ cười”.
“Phần
lớn công việc của tôi đề cập đến sự bất công do chính phủ gây ra. Các cuộc bầu
cử thay đổi rất ít trong hệ thống hiện tại,” Baphoboy giải thích với báo VICE
News. “Trong các bức vẽ của mình, tôi thể hiện mình là một cậu bé dám đặt câu hỏi
– ngay cả ở một đất nước có nhiều vấn đề [nhạy cảm] mà chúng ta không thể nói
ra. Những khuôn mặt tươi cười mà bạn thường thấy trong ảnh của tôi không ngây
thơ như vậy. Họ đại diện cho tiếng nói của trẻ em và những người đã khuất, những
thường dân không có tiếng nói hoặc đã đánh mất tiếng nói của mình trong cuộc đấu
tranh cho công lý và cải cách chính trị.”
Họa
sĩ Baphoboy lấy cảm hứng từ mạng xã hội, tin tức và phong trào phản đối ôn hòa
đã nở rộ tại Thái Lan. Họa phẩm của anh các năm gần đây đã được trưng bày cùng
với hàng trăm nghệ sĩ địa phương khác như một phần của cuộc triển lãm công cộng
ở Bangkok đề cập đến chủ đề “nghệ thuật đang biến mất dưới chế độ độc tài”.
Họa sĩ Baphoboy (trái)
và hình ảnh tuổi trẻ sẽ chiến thắng quân phiệt.
(Hình Instagram)
Hội
họa phục vụ cho chính trị đang phát triển táo bạo hơn cùng với tình cảm của
công chúng. Làn sóng biểu tình trong năm 2020 được mô tả là những cuộc biểu
tình chống chính phủ lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2014. Charlie Thame, giảng
viên khoa học chính trị tại Đại học Thammasat, cho biết: “Nó đã được ủ từ khá
lâu. Có rất nhiều sự thất vọng về tình trạng của đất nước, đặc biệt là trong giới
trẻ Thái Lan, nhiều người cảm thấy rằng tương lai của họ đã bị cướp khỏi tay họ
– đây là điều họ đang đấu tranh và tại sao họ lại quyết tâm như vậy.”
Giới
trẻ, giới nghệ sĩ… trải qua nhiều năm hoạt động, đấu tranh, sáng tác để nêu lên
ước mơ… rồi đã thuyết phục được đa số người dân trong cuộc bầu phiếu giữa tháng
5/2023 rằng, đã tới lúc chính phủ quân phiệt phải trao quyền cho giới trẻ, những
người mang đầy những tư tưởng cấp tiến và dân chủ. Dân tộc Thái Lan, giới trẻ
Thái Lan còn may mắn vì còn được biểu tình, được sáng tác, và được bầu phiếu.
PHAN
TẤN HẢI
No comments:
Post a Comment