Chiều
hát nhạc Nguyễn Đình Toàn
Nhắc người nhớ nhau
Bài và hình: Tiểu Tử
Hát suốt, không nghỉ. Cả một chương trình khoảng 20 bài hát, chỉ thuần túy phục vụ nghệ thuật, hát bởi những tâm hồn yêu nhạc. Một vài ca sĩ hát chuyên nghiệp, còn đa số là ca sĩ tài tử nhưng hoặc từ trường nhạc ra, hoặc dày kinh nghiệm ca hát. Riêng ông bầu dấu tên nghe đâu chỉ mới “bầu” vài show. Họ gộp nhau lại cùng hát với một lòng tha thiết. Có em chưa hề biết Sài Gòn khi hát ca khúc Nước Mắt Cho Sài Gòn (Quang Thái, Khang Huy). Có em hát thật hay, thật tới, mà thực ra em nói tiếng Việt không thạo lắm: Hàn Phúc.
Từ trái qua phải: Kim Ngân Viện Việt Học, Tạ Chương, Mộng Thùy,
Quang Thái, Khang
Huy, Bích Huyền, Pianist Quốc Vũ, Bà Nguyễn Đình Toàn, Thanh
Thúy, Vương Lan,
Thanh Vân, Nguyễn đình Toàn, Jenny, Hàn Phúc
Hàn Phúc có nét mặt
lạnh lùng, cách hát thật tha thiết và cũng thật buốt giá, như lửa cháy trong
khối băng (Em còn yêu anh). Bên cạnh,
Bích Huyền làm Tiểu Tử thật thích thú và ngạc nhiên. Tiểu Tử đã từng nghe Bích Huyền hát, nhưng Đường Đưa Bước Em Đi làm cho Bích Huyền
trở nên người hát thành công nhất trong chương trình, theo thiển ý. Như thể tìm được đúng dòng nhạc cho tiếng hát
của mình, tiếng hát ấy bỗng cất cánh. Tạ
Chương cũng là một tiếng hát được mong đợi của chương trình. Giọng Tạ Chương ấm, vang, và có người nói là
rất manly (Tiểu Tử đồng ý dù không đủ trình độ đế phán quyết!!!!) Nếu như nhịp chậm lại một tý thôi, thì
Dù có đau thương cũng
còn tình riêng
Được sống với nhau dẫu
đời khó khăn
Tạ ChươngBích Huyền
Có một vài giọng
hát với Tiểu Tử thì chưa tới vì không đủ lực hoặc thiếu kỹ thuật. Nhưng khó chịu nhất là cách trình diễn đầy
kịch tính. Nhạc Nguyễn đình Toàn không
thể hát bằng giọng kịch, vì tự nó đã là những vở kịch bi thương của đời
sống. Không cần diễn thêm mà cần nhập
nỗi lòng. Có nhiều lúc Tiểu Tử phải nhắm
mắt lại để chỉ nghe mà không phải nhìn, nên những lúc ấy không chụp được bức
hình nào. Anh bạn ít nói của Tiểu Từ khi
ra xe đã phán, nhạc của “ổng” đã lên cao xuống thấp thì chớ, lời lẽ lại rất khó
khăn đâu phải ai cũng hát được. Khó
khăn, nghĩ cho cùng không phải vì chữ khó hay chữ mới. Cái chính xác trong ca từ của Nguyễn đình
Toàn cũng còn là bề nổi. Cái thơ trong
cách nhìn cũng là cái còn dễ nhận ra.
Dấu vết nhà văn trong dòng nhạc Nguyễn Đình Toàn mới là điều gây nỗi khó
khăn cho người hát. Cũng vẫn cái tỉ mỉ
nhức nhối, những ghi nhận nhậy bén, và cách dùng chữ làm cho chữ quen thành
mới, chữ cũ thành chưa biết bao giờ. Như
mới biết tim ta là bể đau khi yêu:
mình biết bể tình bể khổ, nhưng bể đau khi yêu?
Chữ thì xưa rích mà bể đau thì chữ không lạ chỉ là chưa ai dùng, và chỉ
là quá đau. Người hát thường chỉ hát tới
được nỗi buồn, khó hát cho ra được nỗi đau.
Ông viết nhạc mong có người hát cho tới, mình nghe nhạc mong có người
hát cho ra nhạc, nhưng nếu phải có cả một hồn đau mới hát nổi thì cũng hơi khó
cho nhau!!!
Ngẫm nghĩ rồi quanh
mắt nhìn. Ông đứng ở một góc tối nơi
hành lang hậu trường. Các ca sĩ xong bài
bước vào trong, ông ôm từng người cảm tạ lời riêng. Ân cần, nó ý nghĩa trong thầm lặng. Khi ông viết xuống những giọt nước mắt đau
thương của những số phận, ông đã chia xẻ cách riêng của mình. Khi nhắc đến một quê hương khốn khổ, chung
cuộc ông chỉ muốn nhắc người nhớ nhau.
Bước ra sân khấu nói lời cảm tạ, cái giọng khàn đục như mang theo một
giọt nước mắt khô. Ông vẫn mang theo
mình một nỗi lẻ loi, tựa như suốt buổi đứng một mình trong cõi riêng để nghe
những tiếng hát ấy, nghe lại tiếng lòng.
Cõi riêng, dĩ nhiên
không phải ai cũng thấu. Mỗi khi ngồi
trong bóng đêm nhìn ngắm muôn sao ông có thầm mong có người nghe ra tiếng
nhạc? Vốn, ông viết chỉ để ngày nào xa
biết mà nhớ nhau…
Tiểu Tử
12/04/2011
No comments:
Post a Comment