Cao
Vị
Khanh
Hoa và bình cổ
Có
lần tin đến muộn, rất muộn, nhưng dẫu sớm hơn cũng chẳng níu giữ
được ai, họa sĩ Chóe tức Nguyễn Hải Chí vừa từ giã cõi đời. Những nét
minh họa bén như dao khắc trên tuần báo Khởi Hành những năm 60-70 đã từng
làm sửng sốt hơn một người xem.
Trước
đó tin ca sĩ Duy Khánh qua đời. Tiếng hát trúc trắc của miền Trung trục trặc dẫu
thích hay không vẫn rất thân quen trong cái sinh hoạt văn nghệ rất mực
trăm-hoa-đua-nở của miền Nam ngay từ lúc bom đạn còn đương mù mịt.
Chừng
đâu tháng trước nữa, ở Úc, điêu khắc gia Lê Thành Nhơn cũng bỏ đồng bỏ đá bỏ
dao cọ mà đi...
Dẫu
trước hay sau rồi cũng lần lượt bỏ đi, nhà văn Mai Thảo, nhà thơ Nguyễn Tất
Nhiên ... lâu hơn nữa những Việt Hùng kép đẹp của Đầu xanh vương khổ hận, Hùng
Cường kép mùi của Tướng cướp Bạch Hải Đường, nhà văn kịch tác gia Vũ Khắc Khoan
của Thần tháp rùa, nhạc sĩ Phạm Đình Chương của Mộng dưới hoa, nhạc sĩ Trúc
Phương mà ai đã có lần qua cổng một trung tâm nhập ngũ nào đó lại không nhớ thứ
ngôn ngữ đặc biệt làm bằng dấu đôi tay, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng với cái phát
giác rụng rời ta nghiêng vai nghe lại cuộc đời thì hãi hùng hoàng hôn trờ tới,
rồi Nguyên Sa của nắng Sài gòn anh đi mà chợt mát, rồi còn Lê Uyên Phương và
Vũng lầy của chúng ta, rồi ở tận bên nhà Út Trà Ôn ông-cò-quận-chín, lâu lâu
hơn nữa nhà thơ nhà báo Thanh Nam của Bài hành bốn mươi... Bao nhiêu tên tuổi của
một thời đã lần lượt bỏ cuộc chơi mà đi mất... Và còn ai nữa... còn ai nữa...
Tích nhân dĩ thừa
hoàng hạc khứ
Thử địa không dư
hoàng hạc lâu
Cái
mặt đất này rồi đến lúc trơ trụi như cái lầu hoàng hạc và ánh chiều tà của một
ngày xa xứ sẽ đìu hiu biết bao nhiêu...
Có
những tên tuổi rất quen và còn bao nhiêu tên tuổi không quen biết, đã đến rồi
đi, giữa cơn trường hận này...
Hơn
ba mươi mấy năm trước, giựt mình bỏ chạy, có mấy người liệu được ngày gởi thây
đất khách. Vậy mà ngày về rồi xa lắc xa lơ... Rồi tuổi tác, rồi bệnh hoạn, rồi
gói mộng mà đi...
Cái
chuyện người nhắm mắt xuôi tay cũng thường như cái chuyện người mở mắt chào đời,
hằng hà sa số, ai hơi đâu mà kể lể. Có họa chăng mấy kẻ thân thích hoặc khóc hoặc
cười... Mà điều, trong cái hoàn cảnh dở khóc dở cười của tôi, của anh của chị,
của những người nửa đời nửa đoạn sao nghe ra cứ thấy ... ngậm ngùi. Có một
cái gì đó đã qua đi, đang qua đi và sẽ qua đi mất... Cái gì đó là cái thời của
chúng ta liền với một khoảnh đất, dù vinh quang hay tủi nhục, vẫn là suốt một
thời chúng ta đã góp mặt, cùng khóc cười theo vận nước nổi trôi.
Tùng cúc lưỡng khai
tha nhật lệ
Cô chu nhất hệ cố
viên tâm.
Giọt
nước mắt ngày nào. Tấm lòng vườn cũ. Chữ của Đỗ-Phủ-lưu-lạc đôi khi mới
thoáng nhớ đã nghe như nước mắt chực chờ! Tội tình chi đeo đẳng khi
đã cuối một đoạn trường ...
Xứ
người gần bốn mươi năm vẫn thấy lạ trời lạ đất. Làm sao không lạ lẫm những tấm
lòng. Còn lại chút quen-hơi-bén-tiếng dẫu không thân thích vẫn nghe ra rất ruột
rà. Chút tơ-lòng-đã-cũ cứ làm nhớ triệu điều tha thiết cũ. Ở đây đôi khi nghe
lại một tiếng hát một đoạn nhạc đã nghe từ khi còn ở quê lòng bỗng bồi hồi như
thấy lại mình một ngày nào ở đó, đọc một câu thơ một bài văn của một người mình
đã mến mộ từ khi chưa đi xa lòng bỗng thấy như thâu ngắn lại được chút nào cái
khoảng cách trời cách biển. Làm như có một cái gì đó lẫn lộn giữa quê hương và
người nghệ sĩ, kẻ thừa tự đầu tiên và cuối cùng mọi ân phước cũng như
oan khiên của đất nước. Trong một liên hệ nhân quả nào đó, có phải nghệ sĩ
là kẻ đã thừa hưởng cái tài hoa của dân tộc, ân huệ của đất đai thổ trạch, của
sông ngòi kinh rạch, của mùa màng thời tiết nơi họ đã được sanh ra, lớn lên và
un đúc nên vóc nên tài. Có phải chỉ chút gió lạnh đổi chiều đã làm
lòng họ sang thu. Có phải hoa mới ngập ngừng đơm nụ mà hồn họ đã vô
vàn cánh bướm. Họ hưởng trước ai hết và trả sau ai hết cả vốn lẫn
lời từ hạnh phúc đến khổ đau của một dân tộc. Họ đã và đang làm cái
kiếp con tằm cố trả hết nợ cho dâu. Có phải trọn hết cái hồn hậu của
phù sa mấy miệt lục tỉnh đã trộn lộn lại cho mình ên ông Út ở Trà Ôn cái hơi
vọng cỗ nghe mùi đến tận mạng. Có phải thi sĩ là kẻ đã thở cùng hơi với hương đồng
cỏ nội hai bên bờ Cữu Long bát ngát, đã nhịp cùng mạch với nhấp nhô núi
cả đèo cao suốt dọc dãi Trường Sơn ... Từ đó, tiếng họ ru hời có
lẫn tiếng à ơi của mẹ già bỏ lại. Tiếng họ thở than có tiếng rên
siết của quê hương tù đày, nghe họ hát hò, viết văn làm thơ, vẽ khắc ...
làm sao không thấy lại cả một trời quê hương được dựng lại. Dẫu có mông
lung.
Ờ,
họ dính liền với quê hương như một. Nghe họ là nghe quê hương lên tiếng. Đọc họ
như thấy chính quê hương tâm sự. Trong một lúc. Vào một thời. Có ta ở đó.
Mấy
chục năm nay cứ bám víu vào họ mà sống, mà buồn vui... mà tự nhủ còn đó, còn
đó... cái thời của chúng ta.
Có
nhớ không chính những nét vẻ của Chóe đã làm nôn nao người thầy trẻ mỗi tuần chờ
báo Khởi Hành trong một tiệm sách nhỏ dưới gốc cây me già ở một tỉnh miền tây.
Những năm 70. Không khí tỉnh lẻ. Cái gì cũng chừng chừng phải phải. Ông thầy trẻ
hai mươi mấy tuổi lại cứ thích để tóc dài, quần jean bạc thếch áo phạch banh
nút ngực... thả lang ngoài phố như một tên du đảng.. Ờ nét vẻ của Choé ngang
tàng trái cựa y hệt như một tuổi thanh niên cứ muốn thách đố với đời.
Vài
năm trước nữa, những ngày thứ bảy lượn dài trên hè phố Lê Lợi, đợi nắng
xuống chiều lên khi mấy cây me già vừa thả lá, kéo nhau vào quán Cái
Chùa, gọi tách cà phê hay cốc rượu ngọt, đốt điếu Gitane thả khói loanh
quanh rồi nghe Joe Marcel hát Phạm Đình Chương bằng cái giọng rất lừng khừng chưa gặp em tôi đã biết rằng có người thiếu
nữ đẹp như trăng...
...
Ờ sao mà quên được, quên làm sao được, Sài gòn thuở đó thở nồng hơi
nhiệt đới, má ửng hồng mà chẳng chút phấn son, tóc mai quến mấy
giọt mồ hôi thoang thoáng, lưng áo vải tetoron vô ý mà hữu tình, ai
mà không thích Lê Uyên Phương, khi có lần từ một căn gác trọ bước theo em
xuống phố trưa nay mà đang còn nhức mỏi đôi vai...
Vâng
những người nghệ sĩ đó họ đã nói giùm ta điều ta nghĩ -mà nói rất điệu, vào một
lúc nào đó, ở một chỗ nào đó... Và như vậy, họ chính là ta vào lúc ấy, ở chỗ ấy...
Cái lúc cái chỗ ở riết thành quen mà xa rồi là nhớ ơi là nhớ. Cái chỗ người ta
nói tiếng Việt Nam, hát tiếng Việt Nam, làm thơ
viết
văn bằng tiếng Việt Nam, yêu nhau bằng tiếng Việt Nam và gây gổ chửi rủa bằng
tiếng Việt Nam ... Họ là tiếng nói của một thời, là nhân dáng của một thuở.
Nghe họ thấy họ làm như còn thấy lại một mảnh giang sơn đã rách bươm, từ lúc
bỏ đi ... Đọc họ nhìn họ như còn thấy lại cái góc vườn-cũ, của lần gặp đầu, của
buổi chia tay, đường quen phố thuộc, chòm xóm thân quen, những giòng sông hẹn,
những bến đò đưa... Những ca nhạc sĩ của một thời, những văn thi sĩ, những họa
sĩ đã rung lòng theo nhịp rung của thời đại, những năm giặc giã, những năm chia
lìa, bây giờ đang lần lượt ra đi, mang theo với họ sợi dây chằng giữ con thuyền
lưu lạc với cái bến cũ đìu hiu.
Họ
bỏ đi, chúng ta mất thêm lần nữa, quê hương.
Và
nhất là nhìn từ một góc nào đó, họ còn là hình ảnh của sự tái tạo từ tro than,
của sự phục sinh từ cơn bức tử. Hay nói cách khác, của một giấc mơ vĩnh cữu về
một cảnh đời tạm bợ.
Họ
đi rồi, bỏ lại dở dang ta, những hồi mơ xuân hiếm muộn.
Jorge
Luis Borges. Tâm hồn thi sĩ có bao giờ thôi ước hẹn với thanh xuân.
Khi
những ngôi sao bắt đầu tắt lửa, vòm trời giống y như một cõi lòng trống trơn.
CAO
VỊ KHANH
Viết thêm:
...
từ bài viết tới nay, đã thêm bao nhiêu cuộc chia tay, ồn ào hay thầm
lặng, thì cũng là những cuộc chia tay ... vĩnh viễn !
Ờ,
vĩnh viễn ... vì có bao giờ còn thấy nữa những trang chữ nghĩa tinh
tế kiểu chẻ-sợi-tóc-làm-tư của Võ Phiến, những thao thức cội nguồn
của Bình Nguyên Lộc, những hào hoa phóng lãng của Nguyễn Xuân Hoàng,
những điên đảo phiêu bồng của Bùi Giáng, những nghênh ngang ngất
ngưởng của Phạm Công Thiện, những và những ...
Ờ,
vĩnh viễn .... vì bên giáo-đường đã im-bóng Quỳnh Giao, vì Hà Thanh
đã thôi lướt thướt qua những-chiều-mưa-biên-giới, vì “ sầu nữ ” Út
Bạch Lan đã tắt nhịp não nùng, vì Đinh Cường đã bỏ màu buông cọ,
vì nhạc sĩ Thanh Bình đã bỏ-ta-trong-mưa-bay thì làm sao còn thấy
lại được những mùa-thu-vàng-sau-lưng-ta nữa ...
Rồi
Phạm Ngọc Lư với Biên Cương Hành cũng vừa vượt cương tỏa bỏ tới vô biên...
Rồi
....
Rồi
...
Rồi
...
Thì
thôi. Đã có đến thì sẽ có đi. Ai đó đã nói cuộc đời như quán trọ
và ai nấy cũng chỉ là những người khách qua đường.
Nhưng
làm sao quên được ! Những vang bóng của một thời !
...
Cõi người có bao
nhiêu
Mà tình sầu vô lượng
Còn chi trong giả
tưởng
Hay một vết chim bay *
...
Một
vết chim bay ?
Hay
một câu thơ ? Một nét chữ ? Một tiếng hát? ... đã làm ai đó vui tai
vui mắt vui lòng một giây một phút một giờ một thoáng trong cõi sầu
vô lượng này.
Xin
cám ơn. Và xin an nghĩ .
Còn
lại đây ... vẫn đăm đăm cái khoảng trống vô chừng !!!!!!
(*
Phạm Thiên Thư)
Ca
Si Ha Thanh : Nhung Ca Khuc Hay Nhat [HD Videos, ABC listed] - YouTube
Phận
làm dâu - Út Bạch Lan - YouTube
Tình
lỡ – Thanh Bình
Tình
lỡ - Lệ Quyên – YouTube
No comments:
Post a Comment