Phan
Tấn Hải
Bìa 3 thi tập của Lưu Nguyễn.
Nhà
thơ Lưu Nguyễn là bạn học với tôi từ thời xa xưa, thời trước 1975, khi cùng học
Ban Triết ở ĐH Văn Khoa Sài Gòn và cùng hoạt động trong Nhóm Nghiên Cứu Triết Học,
cùng làm báo thời sinh viên. Đó là một thời rất mực thơ mộng, thời của giấy mực,
đúng nghĩa là giấy mực, vì thời đó chưa có máy vi tính, cũng chẳng hề có điện
thoại… nghĩa là, thời của “viết” thực sự, không hề có động từ “gõ” trong sáng tạo,
dù là làm thơ hay viết văn.
Lúc
đó tôi nhớ hình như anh bạn này chưa hề dùng bút hiệu Lưu Nguyễn. Và cũng lúc
đó, tôi có một thành kiến rất lạ là, hễ sinh viên nào từ xứ Quảng vào Sài Gòn học
đều phải là nhà thơ, bởi vì đó là những gì tôi thấy trong tiếp cận ở sân trường.
Sau này lưu vong ra xứ người, tôi mới nhạt dần thành kiến đó (không phải ai
cũng có cái hào quang xứ Quảng như thế, hơi tiếc).
Thế
rồi, bạn Nguyễn Thế Nghiệp, với bút hiệu Lưu Nguyễn, đã nổi tiếng trong cương vị
một nhà thơ vùng Bắc Mỹ -- nếu tính từ thời vượt biên và rồi định cư ở Canada từ
năm 1980 tới giờ, anh đã ấn hành ba tập thơ:
Tri Âm (NXB Sông Thu ấn hành, 1990), Ngày Qua Rất Vội (NXB Nắng Mới,
1993) và Trái Tim Người Biết Yêu (NXB Nắng
Mới, 2009). Tôi không biết chính xác anh còn tác phẩm nào khác hay không. Hiện thời
tôi chỉ còn lưu giữ ba tập thơ trên của anh.
Thơ
Lưu Nguyễn hiền lành, dễ thương, chữ đọc lên dịu dàng như ca dao. Ngay cả khi kể
những chuyện lẽ ra có thể gay cấn (thí dụ, khi viết về người đẹp ra tắm ở bãi
Tiên Sa), anh cũng viết rất mực hiền khô. Thế đấy, đó là văn thơ của thời thế kỷ
xa xưa rồi, khi thấy nàng ra tắm ở bãi (có phải nàng cởi hết như công chúa Tiên
Dung?), chàng liền quay mặt chỗ khác để ngó núi (sao không như chàng Chử Đồng Tử
đưa mắt ra ngó thẳng công chúa?). Do vậy, thơ Lưu Nguyễn trong bài “Đầu Nguồn”
là bốn câu như sau:
như cơn mưa đổ đầu
nguồn
chợt nghe mát rượi từ hồn mát ra
em về tắm bãi Tiên Sa
ta về ngắm ngọn Sơn Trà nhớ ai?
chợt nghe mát rượi từ hồn mát ra
em về tắm bãi Tiên Sa
ta về ngắm ngọn Sơn Trà nhớ ai?
(Tri
Âm, trang 20)
Thế
rồi sau nhiều năm ở hải ngoại, quay cuồng với dòng đời xuôi ngược, tới lúc tự
thấy như dường vô nghĩa, và nhà thơ như điên như cuồng, bực dọc, tự trách. Bài
thơ “Si Sân” của Lưu Nguyễn ghi lại cảm xúc này:
sao ta bỗng chốc điên
cuồng
bỗng say ngây ngất, bỗng buồn rứt ray
xứ người tay vẫn trắng tay
ngày qua ngày lại kéo cày nuôi thân
nuôi cho mập cái si sân
một đời như thể phù vân mây trời.
bỗng say ngây ngất, bỗng buồn rứt ray
xứ người tay vẫn trắng tay
ngày qua ngày lại kéo cày nuôi thân
nuôi cho mập cái si sân
một đời như thể phù vân mây trời.
(Tri
Âm, trang 84)
Bực
dọc như thế, tự trong thâm sâu là mối tình với quê nhà và các bằng hữu đang
mong đợi. Tập thơ Tri Âm ấn hành năm
1990, vào thời điểm cảm xúc với quê nhà còn sôi nổi. Bài thơ nhan đề “Bài tạ lỗi”
của Lưu Nguyễn như muốn giãi bày với bằng hữu về hào khí năm xưa đang mờ dần,
trích:
xin hiểu cho ta bạn
bè thương mến
muốn rất nhiều nhưng sức chẳng bao nhiêu
có nắng sớm mai, có gió ban chiều
có kẻ ở, có người đi, có dùng dằng nửa đi nửa ở
muốn rất nhiều nhưng sức chẳng bao nhiêu
có nắng sớm mai, có gió ban chiều
có kẻ ở, có người đi, có dùng dằng nửa đi nửa ở
xin đừng trách ta bạn
bè thương mến
hào khí năm xưa bay mất tự bao giờ
tiếng sáo Cao Tiệm Ly vẫn chờ đưa tiễn
mà Kinh Kha mãi uống rượu ngâm thơ.
hào khí năm xưa bay mất tự bao giờ
tiếng sáo Cao Tiệm Ly vẫn chờ đưa tiễn
mà Kinh Kha mãi uống rượu ngâm thơ.
(Tri
Âm, trang 74-75)
Thân
phận xô dạt về Canada rồi cũng có lúc thẩn thờ, như dường cứ xoay vần mãi với
cuộc đời. Nhà thơ lúc nào cũng lơ đãng, tự thấy như đang bước xa khỏi thực tại
trước mắt và bên tai. Thế giới như là cõi lạ. Trong bài thơ “Dấu hỏi buồn,” nhà
thơ Lưu Nguyễn ghi nhận, trích:
bởi
là ta nên cuối đời lẩn thẩn
trong mênh mông cứ đuổi bắt mệt nhoài
tìm trở lại chính mình, mình ngơ ngẫn
đêm buông rồi, bóng tối phủ hai vai
mắt vẫn mở sao không
nhìn thấy bến
tay vẫn sờ mà có cũng như không
thực tại đó biết bao giờ mới đến
bởi vô cùng nên ngôn ngữ mông lung.
tay vẫn sờ mà có cũng như không
thực tại đó biết bao giờ mới đến
bởi vô cùng nên ngôn ngữ mông lung.
(Tri
Âm, trang 103)
Khi
chí lớn như dường mệt mỏi với thực tại, nhà thơ Lưu Nguyễn có lúc nhìn thấy như
mình đang cầm thanh kiếm gỗ.
Trong
bài thơ nhan đề “Này thanh kiếm gỗ” nhà thơ Lưu Nguyễn kể rằng chàng luyện kiếm
cả sáng, trưa, chiều, tối… nhưng là thanh kiếm gỗ chẳng thể nào cứu được đất nước.
Bài thơ này gói trọn một đời ước mơ của chàng, toàn văn như sau:
này thanh kiếm gỗ
sớm mai cưỡi ngựa vào
rừng
vung thanh kiếm gỗ tưng bừng lá rơi
chém nhằm một cụm mồng tơi
trái vừa chín mọng tưởng rơi máu đào
vung thanh kiếm gỗ tưng bừng lá rơi
chém nhằm một cụm mồng tơi
trái vừa chín mọng tưởng rơi máu đào
chiều chiều luyện kiếm
bên hồ
chém phăng mặt nước xôn xao vỡ trời
nào ngờ một đám bèo trôi
ngang qua vướng phải hỡi ơi kiếm sầu
chém phăng mặt nước xôn xao vỡ trời
nào ngờ một đám bèo trôi
ngang qua vướng phải hỡi ơi kiếm sầu
khuya về cưỡi ngựa
qua cầu
vung tràn kiếm gãy chém nhầu bóng trăng
lung linh đáy nước chị hằng
bên cành rong nhỏ kiếm văng mất rồi
vung tràn kiếm gãy chém nhầu bóng trăng
lung linh đáy nước chị hằng
bên cành rong nhỏ kiếm văng mất rồi
buồn tình phi ngựa
lên đồi
lấy tay làm kiếm rạch đôi sơn hà
tưởng chừng thiên hạ mình ta
vườn hoang mặc sức vào ra múa cuồng
lấy tay làm kiếm rạch đôi sơn hà
tưởng chừng thiên hạ mình ta
vườn hoang mặc sức vào ra múa cuồng
giật mình tóc trắng
như bông.
(Thi
tập Ngày Qua Rất Vội, trang 12-13)
Chuyện
lớn như đất nước đã rất là xa vời, chuyện bạn hữu thời thơ ấu muốn gặp lại cũng
gian nan vì cách trở. Trong bài thơ nhan đề “Hội ngộ đêm nay” đề tặng Phan Tấn
Hải, người bạn thời đi học, nhà thơ Lưu Nguyễn viết về nỗi nhớ bạn, trích:
những lúc lang thang
khắp thành phố lạ
dõi mắt kiếm tìm một dáng người quen
từng bóng thoáng qua như đời nghiệt ngã
còn lại trong ta khoảng trống mông mênh
dõi mắt kiếm tìm một dáng người quen
từng bóng thoáng qua như đời nghiệt ngã
còn lại trong ta khoảng trống mông mênh
có những ước mơ trở
thành xa lạ
gặp gỡ ình cờ bè bạn năm xưa
phiêu bạt nơi đâu lũ mày khốn nạn
ta ở phương này rất đỗi xót xa
gặp gỡ ình cờ bè bạn năm xưa
phiêu bạt nơi đâu lũ mày khốn nạn
ta ở phương này rất đỗi xót xa
(Ngày
Qua Rất Vội, trang 47)
Nhưng
ẩn sâu trong tim nhà thơ vẫn là những Hội An, Đà Nẵng… những hình ảnh chàng
mang theo đi xa thật xa và không thể mờ nhạt. Một bài thơ rất dài, nhan đề “Hội
An, những mùa xuân tuổi nhỏ,” ghi lời nhà thơ Lưu Nguyễn xót thương, khi ra đứng
ngó đêm và đếm sao trời, trích:
bạn bè xưa giờ đâu vắng
cả
thằng đi cải tạo, thằng bôn đào
ta ngơ ngác giữa phố phường tàn tạ
đêm mịt mờ ta đứng đếm trời sao
thằng đi cải tạo, thằng bôn đào
ta ngơ ngác giữa phố phường tàn tạ
đêm mịt mờ ta đứng đếm trời sao
thôi tạm biệt Hội An
những mùa xuân tuổi nhỏ
thôi tạm biệt Hội An
thành phố buồn bỏ ngỏ
ta cúi đầu lặng bước nỗi mênh mang.
những mùa xuân tuổi nhỏ
thôi tạm biệt Hội An
thành phố buồn bỏ ngỏ
ta cúi đầu lặng bước nỗi mênh mang.
(Thi
tập Tri Âm, trang 44)
Hình
ảnh quê nhà cũng là ký ức về người xưa. Thơ tình của Lưu Nguyễn chở theo những
hình ảnh nhẹ nhàng nhưng rất mực thiết tha, dùng chữ đơn sơ nhưng vô cùng lãng
mạn, ghi lại ký ức lung linh nhưng cũng là lời trách móc đất trời sao để tìm
nhau cứ mãi khó như mò kim đấy bể. Bài thơ nhan đề “Chiều nội thành” của Lưu
Nguyễn có những câu như, trích:
Cứ mỗi hạ ta lại về với
Huế
hy vọng mong manh một buổi tình cờ
em xuất hiện như chuyện tình em đã kể
những chuyện tình quanh chiếc nón bài thơ
hy vọng mong manh một buổi tình cờ
em xuất hiện như chuyện tình em đã kể
những chuyện tình quanh chiếc nón bài thơ
Mùa hạ đến, mùa hạ đi,
cứ thế
phượng nở, phượng tàn, em vẫn biệt tăm
dẫu đã biết là mò kim đáy bể
mà có sao chẳng thể cam tâm.
phượng nở, phượng tàn, em vẫn biệt tăm
dẫu đã biết là mò kim đáy bể
mà có sao chẳng thể cam tâm.
(Thi
tập Trái Tim Người Biết Yêu, trang 21)
Nhà
thơ Lưu Nguyễn có tên khai sanh là Nguyễn Thế Nghiệp, sinh ngày 5.8.1947 tại Quế
Sơn, Quảng Nam. Từng học ĐH Văn Khoa Sài Gòn, tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Sài
Gòn. Cùng Vũ Ngọc Hiến và một số bạn hữu điều hành tạp chí Nắng Mới tại Canada
đã nhiều năm (đã đình bản). Cư ngụ tại Canada từ cuối năm 1980. Chủ tịch Trung
Tâm Văn Bút Quebec (1991-1993).
Nhà
văn Võ Kỳ Điền trong bài viết “Vài Nét Lạ Trong Thơ Lưu Nguyễn” đã nhìn thấy
“thơ Lưu Nguyễn phảng phất cái không khí ngày xưa. Cái thời của kẻ sĩ, của nhà
nho…. Cái không khí đời Đường, đời Tống bàng bạc! Thế nào là mối tình cao quí?
Tình vua tôi, tình cha con, tình vợ chồng, tình bè bạn... Giữa hai người khi
thương mến nhau, diễn tả tình thương bằng ngôn ngữ với thái độ ồn ào, hay ngồi
im bên nhau để nghe tiếng lòng của nhau? Người quân tử xưa kia hằng mấy năm
không gặp, khi gặp nhau ngồi im lặng bên nhau cả giờ không nói, hoặc nói rất ít…”
Trong
khi đó, nhà thơ Luân Hoán khi viết lời tựa cho thi tập Tri Âm của Lưu Nguyễn, trong bài “Tựa Nhỏ Của Luân Hoán” ở trang 5
và 6, ghi nhận, trích:
“…Khi
được Lưu Nguyễn dành cho cái vinh dự viết lời bạt hay lời tựa, tôi đã hí hửng
nhận lời và vẽ ngay trong đầu những lời lẽ óng mượt để được đứng ké trên da thịt
đứa con tinh thần đầu tiên của anh. Nhưng bây giờ, trước những trang thơ ấm áp
tình người, tôi chỉ muốn ngồi yên cảm nhận hơn là vẽ vời bừa bãi những lời vô bổ.
Và thấm thía nhận cái khả năng hạn hẹp của mình. Viết gì cho một tập thơ tự nó
đã dẫn dắt những đọc giả của nó đến gặp được tác giả? Cố tình nhặt một vài hạt
sạn trong nguồn nhạc điệu điều hòa để chỉ trích ? Hay nức lời bốc thơm, coi thường
những bạn đọc khác? Không. Tôi không dám...
...Tuy vậy, tôi đã được nghe và bây giờ xin
phép lặp lại chung chung một số nhận xét của bè bạn tác giả Tri Âm: ‘Thơ Lưu
Nguyễn bình dị, nhẹ nhàng. Cảm xúc của anh chan hòa trong mỗi dòng thơ thật gần
với đại đa số quần chúng. Đẹp nhất là những bài 7 chữ hay 8 chữ…”
Nhà
thơ Luân Hoán trên trang web riêng, qua bài viết nhan đề “Lưu Nguyễn và cõi
Thiên Thai giữa đời” kể chuyện khi định cư ở Canada đã gặp ngay một nhà thơ xứ
Quảng, trích:
“…Tôi
kết thân với Lưu Nguyễn Nguyễn Thế Nghiệp khá nhanh vì anh là một người đồng
hương của tôi. Cái giọng nói Quảng Nam thường được đem lên sân khấu làm trò cười
công cộng, nhiều lúc nghe thật thân thương, ấm lòng. Nghiệp phát âm lớn và rõ
đó là thói quen rất đặc biệt của anh. Xuất thân từ làng Đông Phú thuộc quận Quế
Sơn, một địa danh không lạ với người Quảng Nam như tôi. Đông Phú là một làng nhỏ
trù phú dù nằm trong màu xanh trùng điệp của núi rừng. Từ ngày 05 (lại ngày
mùng năm) tháng 8 năm 1947, Nghiệp bắt đầu hít thở hương đồi, hương đá, cỏ
hoang dã, nên tích tụ được một tấm lòng yêu thiên nhiên. Thời niên thiếu, anh
đã từng một mình, một xe đạp lang thang rong chơi qua nhiều thôn làng, ruộng đồng,
đình chùa. Anh có cơ duyên tốt nghiệp tiểu học trường làng là một thú vị đáng kể
của thời trẻ thơ. Hơn thế nữa anh học Đệ thất đến Đệ tứ tại ngay quận Quế Sơn.
Lên bậc đệ nhị cấp, Đệ tam đến Đệ nhất anh mới làm một cậu học sinh của trường
trung học Trần Qúy Cáp Hội An. Con đường học vấn của anh bằng phẳng, suông sẻ.
Sau một năm học môn Triết ở Văn Khoa Sài Gòn, Nguyễn Thế Nghiệp vào Đại học Sư
phạm Sài Gòn rồi tốt nghiệp, được bổ về dạy tại Phước Tuy đồng thời dạy tại một
số trường tư thục ngay trong địa bàn Sài Gòn. Là một nhà giáo hiếu học, nên anh
có thêm được văn bằng Cử Nhân Giáo khoa Triết Đông của Đại học Văn khoa Sài Gòn
cấp. Vững vàng với trình độ học vấn, Nguyễn Thế Nghiệp bắt đầu tham gia sinh hoạt
văn học. Anh có tên trong nhóm Nghiên Cứu Triết Học tại Đại học Văn Khoa Sài
Gòn. Những đoản văn, những bài thơ của anh khởi đi từ thời trung học đã được phổ
biến trên một số báo chí. Nhưng chưa kịp hoàn hảo, Nguyễn Thế Nghiệp đã phải
thi hành nghĩa vụ quân sự, qua ngả Bộ Binh Thủ Đức. Khóa 2/72 là chặng đầu đến
với đời lính của anh. Dù là phó thường dân, hiền lành hơn bạn Tưởng Năng Tiến,
sau 1975 nhiều ngưòi còn bị lùa vào trại cải tạo, huống chi đã làm duyên với
quân đội, nên Nghiệp được cho vào K4 Long Khánh vài năm để hưởng cái ơn chiêu
đãi của chính thể mới…”
Thế
là Nguyễn Thế Nghiệp gian nan, và rồi mấy phen lên ghe vượt biển.
Tôi
đọc thơ anh từ lâu lắm rồi, từ nửa thế kỷ trước, vào lúc còn làm báo sinh viên
với. Và bây giờ mới viết những dòng đọc thơ này. Không chỉ viết cho nhà thơ Lưu
Nguyễn và là một người bạn thân, nhưng cũng là viết cho một Nguyễn Thế Nghiệp từng
có chung với mình một thời ước mơ và hoạt động từ những ngày còn ở sân trường đại
học.
Để
kết, xin ghi hai câu thơ của Lưu Nguyễn cuối bài “Đêm trăng ngày cũ” trong thi
tập Ngày Qua Rất Vội, để nhớ về một lời tỏ tình trong một đêm trăng ở quê nhà:
trăng vẫn sáng như
đêm trăng ngày cũ
mà lời người đã vọng tự thiên thu.
mà lời người đã vọng tự thiên thu.
PTH
Cho thử các bài tập và Đá gà cựa sắt
ReplyDeleteTrước khi cho gà chọi bước vào các trận đấu chính thức, nên tập vần đòn và thử các bài tập để gà quen dần. Bạn có thể cho chúng chạy bộ quanh vườn, hoặc đấu với các con gà chọi có cùng cân nặng, sức đấu. Thông thường, tần suất các bài tập sẽ là 3 lần vần đòn, 2 lần vần hơi, kết hợp chạy bộ, đá “ma”….
Nuôi nhốt với con mái
Một số sư kê cho rằng, khi gà chọi không chịu đá, bạn có thể tách chúng ra khỏi các con trống. Sau đó, cho chúng sống chung với các con mái và để đạp mái từ 1-2 lần để lấy lại sung mãn. Sau những lần đó, gà chọi sẽ nhanh nhẹn và đỡ nhát hơn.
ReplyDeleteTại nhà cái Vegas79 bạn có thể tham gia chơi game đánh bài online với hình thức game đánh bài đổi thưởng với các game mậu binh đổi thưởng , tiến lên miền nam online, tài xỉu...
đánh bài mậu binh là game vô cùng hấp dẫn
ReplyDelete