Sunday, September 11, 2011




bút ký trà nguyễn


Đi thăm hãng Coca Cola và Aquarium


Lễ Độc Lập Hoa Kỳ năm nay, nhà văn Trà Nguyễn ở North Carolina cùng gia đình và bạn bè có dịp đi chơi thăm viếng nhiều nơi. ngôi nhà bà Margaret Mitchell, tác giả cuốn “GONE WITH THE WIND” (CUỐN THEO CHIỀU GIÓ) nổi tiếng thế giới, rồi phòng tiển lãm của hang Coca Cola và hồ cá biển ở Atlanta.

Sau đây là lời thuật của nhà văn Trà Nguyễn.

   Theo chương trình, ngoài nhà của văn sĩ Magaret Mitchell tại Atlanta, chúng tôi còn đến thăm hai địa điểm nữa: đó là phòng triển lãm Coca Cola và hồ cá biển lớn nhất thế giới. Hai nơi nổi tiếng nầy đều nằm trên một khu đất, du khách chỉ cần đi bộ khoảng 5 phút.
   Trong lúc chúng tôi sắp hàng mua vé trước Aquarium, nhạc sống trổi lên xập xình ngay bải cỏ phía trước nghe hấp dẫn hơn là phải đứng chờ đổ mồ hôi hột. Bỗng loa tay thông báo du khách nên qua xem triển lãm khu Coca Cola trước, vì bên đó 5 gờ chiều họ hết cho vào. Thế là chúng tôi kéo nhau đi ngay. Đến nơi, lại phải sắp hàng giữa rừng người lúc nhúc, mồ hôi mẹ, mồ hôi con, cứ đua nhau chảy.
   Chịu hết nỗi, Edward đến đứng chắn ngay trước cái quạt gió to lớn đang chạy vù vù để hóng mát. Rồi đoàn người nhích dần trong dây chắn hàng rào quanh co, và cuối cùng chúng tôi cũng lọt được vào bên trong building.
   Trước khi vào hàng, tôi đã chụp hình hai người đàn bà đứng trước pho tuợng của Dr/Pharmacist John Pemeton, bác sĩ thần kinh, cũng là Dược sĩ, người đã phát hiện ra dược tính an thần của cây Coca và thành lập công ty Coca Cola vào năm 1886.
   Rất tiếc hai năm rưởi sau ông mất vì bệnh ghiền morphine, không được chứng kiến sự phát triển và thành công lớn lao của công ty Coca Cola trên toàn thế giới.
   Bên trong, chúng tôi đi qua nhiều phòng chưng bày sản phẩm Coca, thử nhiều thứ nước giải khát do hãng Coca Cola sản xuất, và xem phim quảng cáo thật vui nhộn. Ra bên ngoài, tôi chợt chú ý có một chai Coca đội nón lá trông vui mắt.
   Tôi len lỏi đến một vị trí thích hợp để chụp hình, rồi tìm chỗ ngồi nghỉ chân, chờ các bà xuất hiện để đi tiếp.
   Tính từ lúc vào đến lúc ra mất hơn 2 giờ. Trước khi rời khỏi khu triển lãm, mỗi người được tặng một chai Coca nhỏ.
   Mừng hết lớn! Giờ nầy sấp nhỏ sấp lớn gì cũng đói meo!   
   Trên xe, tôi biết Tẩu, người bạn đồng hương, đang nóng lòng về sớm, để mọi người thưởng thức món lẫu mắm đặc biệt do bà xã anh nấu đãi khách, nhất là vợ chồng Hồ Bửu Hiệp đến từ Đức. Tôi vốn phục tài nấu ăn của chị, nhưng hôm nay tôi nhận thấy chị rất bận rộn cho bữa cơm gia đình thân mật không biết bao giờ mới tổ chức lại được vì kẻ ở trời Tây, người ở trời Đông, cách xa nhau vạn dặm.
   Các dâu con của Tẩu cũng rất niềm nỡ vui vẻ. Tôi nhận xét ít có gia đình nào đầm ấm như thế và cái tình của gia đình Sáu Tẩu thật đậm đà thân thiết, đậm đà như huơng vị lẫu mắm tuyệt vời mà mọi người đang thưởng thức…


                                                     Gia đình Sáu Tẩu


   Sáng hôm sau 10/7 chúng tôi từ giã chủ nhà lên xe đi bể cá. Hôm qua nhìn từ sân trước, tôi phải ngước trật cổ mới thấy hết Aquarium, hôm nay vào “tận hang ổ”, tôi thật sự hoảng hồn vì sự vĩ đại của nó. Với 10 triệu gallons nước biển, Aquarium là môi trường sống của hơn 10.000 loài thủy động vật, từ những động vật nhỏ nhất như con sea horse tới sứa biển, cá heo, hải âu, rái cá, đến whale shark là con cá nhám to nhất thế giới. Để  xem được nhiều loài cá, khách phải đi lên xuống nhiều lần. Nhiều lúc phải đi qua các đường hầm ngầm trong bể nước, nhìn đàn cá bơi nhỡn nhơ quanh một con cá nhám khổng lồ!


   Rất tiếc, chúng tôi xem không đúng  vào lúc người ta cho cá ăn để thấy cảnh giành giựt, nếu có, giữa các loài vật cùng sống trong một môi trường như thế nào. Bù lại, trong bể, các thợ lặn đang nô đùa với cá, trong khi một người khác trả lời các câu hỏi của du khách bên ngoài qua một hệ thống âm thanh đặc biệt.
   Georgia Aquarium mới thành lập năm 2006. Đất do Coca Cola tặng, 250 triệu do nhà sáng lập Home Depot tặng, và 100 triệu nữa đến từ các nguồn tài trợ khác nhau.
   Các bạn nên đưa con cháu đến xem; vừa vui chơi, vừa mở rộng kiến thức.
(còn tiếp)

TN

No comments:

Post a Comment