Friday, September 8, 2017

FALLING IN LOVE


Tố Nghi

Falling in love

Falling in love poster

Cái chữ in love ngó vậy mà phiền hà, tới nay tui cũng chưa phân biệt rốt ráo nữa lận. To be in love là đang yêu thì hiểu rồi. Vậy chớ hôm qua lại nghe "I am in love with love", vậy là sao ? Rồi lại còn "to fall in love" nữa. Falling in love mình kêu bằng trúng sét ái tình té cái đùng hổng biết trời trăng mây nước chi dzáo. Cú té ni hẳn phải êm ái và ngoạn mục, bị hổng nghe nói trầy sát thương tích gì sất.

Dà, bữa nay bổn rạp trình chiếu một cuốn phim cũ mèng : Falling in love, trình làng năm 1984 với hai đại tài tử Robert de Niro và Meryl Streep. Falling In Love là phim ngoại tình, nghĩa là tình ở ngoài khế ước hôn nhơn - khế ước ni có thể là miếng hôn thú, cũng có khi chỉ là giao kèo miệng - Hôn nhơn là góp vốn thành lập công ty, đầu tư đương nhiên rủi ro phải có, lời lỗ khó lường, tới nỗi ngay các chuyên gia tài chánh cũng hổng thể tiên liệu được.

Phim nói tới chuyện an bài của định mệnh, ám chỉ những việc trời định trước hổng cách chi tránh nổi. Trời nói té là té. Té cái đùng từ thang xuống sundeck rồi xương bể gãy tùm lum là té trả nghiệp giúp dzui (tui heng). Té cái đùng vào hoàng tử xong được rước dzìa dinh làm công chúa là cú té định mệnh khác - chắc kiếp trước nó ăn ở hiền lành nên trời độ - Té lơ tơ mơ như nhị vị tài tử trong phim thì thảm quá thảm. Hai tâm hồn đang ngu si an hưởng thái bình thinh không té ập vào nhau, rồi nhận ra rằng chúng vốn đồng điệu. Một cú té tr tràng làm cuộc sống rối tung lên.

Chuyện xảy ra tại New-York. Frank là kỹ sư, làm việc trong công ty xây cất, gia đình rất hạnh phúc êm đềm. Molly là designer cho một hãng quảng cáo, công việc có thể mang về làm tại nhà. So với Frank, cuộc sống của Molly ngó bộ trầm lặng hơn. Cả Frank lẫn Molly đều sống ở ngoại ô New-York, và cùng xử dụng xe lửa để vào thành phố, Frank đi làm, còn Molly đi công chuyện (thăm bố, thăm bạn, shopping...) Định mệnh dun rủi để họ té vào nhau. Rồi rối rắm bắt đầu…

Phim mở ra một vấn đề chung chung về nguyên nhơn đầu tiên gây đổ vỡ gia đình: ngoại tình. Nhưng việc ngoại tình ở đây có lẽ được trình bày với cái nhìn rộng lượng nhơn bản hơn, để khán giả ngó vào, và nhìn ra đúng đắn, một vấn đề trước kia người ta dễ dàng kết luận và kết án, thay vì chịu khó xăm xoi cho ra nguyên nhơn nền tảng dẫn tới đổ vỡ - nhứt là trong cộng đồng Á châu nghìn đời thấm nhuần nền nếp khổng mạnh, hầu như luôn luôn khe khắt với kẻ “thứ ba”.

Nếu body có language, thì cái body language của vợ chồng Molly thiệt sự ít lời, lời nếu có hẳn cũng chỉ vì bất đấc dĩ.

- Bà vợ ngồi tư lự, đăm chiêu ngó vào bóng đêm, ông chồng đi ngang nhắc chừng vợ đi ngủ. Bà hỏi con chó về chưa, ông nói về rồi. Chấm hết.

- Giờ ăn tối, hai ông bà áo quần tề chỉnh (ông là BS y khoa có lẽ mới từ sở về), họ lặng lẽ ăn, thinh không ông cất tiếng "hôm nay một bịnh nhơn của anh vừa mới chết", bà nói ô vậy à, buồn nhỉ. Rồi cũng chấm hết.

- Christmas họ mua quà tặng nhau, hổng ồn ào sổi nổi vì rằng "nghĩ tới cho là đủ, còn cho chi hổng thành vấn đề".v.v…

Ngó hai vợ chồng loay hoay với nhau thiệt là nản. Hạnh phúc lứa đôi nớ có lẽ đã vãn tuồng cùng với cái chết của đứa con từ 2 năm trước đó. Gia đình Molly tính sổ với nhau dễ dàng gọn lẹ. Phim cho biết sau đám tang bố, Molly phải vào bịnh viện vì nervous breakdown, không break bởi tang bố nhưng bởi... tang lòng. Yêu như chưa từng yêu lần nào, nên cái tang lớn lắm lận ! Không rõ Molly xin li đị hay bị li dị nữa cà - hoậc có thể cùng quyết định chia tay - Cả hai nhơn vật chánh (phụ tình phối ngẫu) đều đáng thương nhưng gia đình Frank nhiêu khê dzối dzắm hơn nên Frank phải đáng thương hơn. Sau khi Frank khai hết sự tình ra với vợ, vợ Frank té ngửa giận dữ, mang hai con về bên ngoại tị nạn ít lâu. Ngó cái nội tâm rối nùi của Frank mà tội nghiệp. Bên hiếu (với vợ) bên tình (với Molly) hổng cách chi vẹn vẻ nổi. Người xem phim (là tui heng) tự hỏi : Giả như Molly vẫn còn dịp gặp Frank thường, liệu rằng Frank có sẽ "thú tội" hay không ? Và giả như mối tình của chúng cứ đều đận tiếp diễn, thì rồi chúng sẽ giải quyết cách nào ?

Có ai nói vầy nè, trúng sai hổng rõ, rằng mang tội thú ra do mặc cảm tội lỗi, cái kiểu đi xưng tội để xin được tha thứ và giúp đỡ. Mục đích của thú tội là để chấm dứt không làm thêm tội nữa. Nhưng... tội ngoại tình mà tự ý xưng ra khi không bị, chưa bị bắt quả tang tại trận ngó bộ có tâm lý phức tạp nhiều lần hơn. Cái đứa nếu thiệt lòng muốn kết thúc, nó sẽ mình ên cầm kéo cắt rụp cái, xong mình ên lùi vào bóng tối u sầu mà tang chế than khóc ít lâu. Nó sẽ ển ển xìu xìu nhưng nhứt định không tái phạm nữa (ít ra là… với cùng một người) ! Mà khổ cái ... thường khi chuyện con tim là chuyện lòng thòng ! Tim vốn yếu ớt không thể tự quyết định, vì chọn lựa nào rồi cũng dẫn đến đau lòng, tim làm hổng nổi. Nên rồi mới huỵch tẹc ra để người khác quyết định dùm - giả như  "thân này ví xẻ làm hai" được thì quá tốt, còn như hổng xẻ đậng ai giữ cũng OK, nhưng… đào giữ tốt hơn. Mất vợ sướng hơn mất đào, thực tế luôn luôn vậy - Frank hẳn là đứa hiền lành thiệt, và trên nhứt... duyên nợ vợ chồng của nó ngó chừng đã cạn, nên rồi sau cùng, may quá xá may... Frank bị vợ bỏ (...halleluja, houra houra...).

Ai chưa thì coi, ai rồi coi lợi cho vui. Phim trung bình, diễn xuất khá, bố cục OK, nhạc dở. Rate : C -

Xem phim :





Watch Falling In Love Online | Watch Full HD Falling In Love (1984) Online For Free PutLockers 
           
Watch Falling In Love Online | Watch Full HD Falling In Love (1984) Onli...

Watch Falling In Love Online | falling in love | Falling In Love (1984) | Director: Ulu Grosbard | Cast: Robert ...

Nghe nhạc : Lỗi Thề



No comments:

Post a Comment