Tô Thẩm Huy
Đan Tâm. bìa trước
Đan Tâm. bìa sau
Nhà thơ Phạm Ngọc Lư
Phạm Ngọc Lư có mấy câu lục bát đọc lên
nghe thất cả hồn:
Chiều nao nhất kiến
hồng nhan
Chiều nay xác bướm bay vàng mộ hoa
Cái Trọng Ty thì lại là: Sao em
không là hoa, Luống cải vàng vàng tươi, Chuyện tình buồn hóa bướm, Bay la đà
chiều mưa.
Tôi ngờ là hai chàng thi sĩ đệ nhất anh
tài thành Phú Xuân toa rập xô tôi ngã vào cõi mơ màng mộng
mị của thi ca. Chẳng còn biết đâu là cánh
hoa, là cánh lá, là cánh bướm ! Kể từ
nay mọi cánh bướm trên trần gian khi chết đi sẽ biến thành lá, rơi xuống luống
cải vàng, rồi hóa kiếp sống lại mà bay la đà trong những buổi chiều mưa. Kể từ nay những cánh rừng aspen lung linh lá vàng sẽ
bay về trên mọi cánh đồng Việt Nam mỗi buổi chiều thu ươm nắng.
Nhất kiến hồng nhan ? Giai nhân là ai từ một lần nhất kiến tương phùng mà chiều nay những cánh bướm vàng lại theo nhau chết, rơi đầy mộ
hoa như vậy ?
Xin mời nghe Phạm thi sĩ kể:
Em từ tình sử bước
ra
Y trang yểu điệu đôi tà mộng bay..
Thì ra là ả thuyền quyên xiêm y yểu điệu
đến từ tình sử. Nàng có phải là Mỵ Châu thả lông ngỗng bay trắng trời Nam Âu Lạc, mà ông Hồ Dzếnh bảo là: Người về ta mới nhớ ta, Yêu là thế ấy, mơ là
thế thôi ? (Phong Châu)
Hay nàng là Mỵ Nương của giọt lệ ngày sau rửa sạch oán hờn, mà ngày
hôm nay vẫn xui ta ngồi:
Chờ nhau gác gió lầu
mây
Nghìn đêm giọt nến rơi đầy trang thơ
Nghìn đêm sông lạnh trăng mờ
Trương Chi bạc tóc bên bờ Tương giang
Phạm thi sĩ đã bạc tóc, vẫn nghìn
đêm cất tiếng hát bên sông lạnh, nhưng ả thuyền
quyên của nghìn năm trước thì vẫn mãi mãi son sắc, mãi mãi là người con
gái của buổi nhất kiến tương phùng. Để? Để
những giọt nến, những giọt lệ của nhớ mong, mãi mãi rơi xuống mà
nhạt nhòa những dòng thơ say đắm.
Anh Trần Hoài Thư gửi phóng ảnh trang
báo Văn tháng 8 - 1974, đăng bài tác giả Lê Huy Oanh phê bình mấy câu thơ của
Phạm Ngọc Lư
Uổng đời tôi một
hòn đá vụn
Rớt vô tình xuống đáy sông tan
Cuốn theo tiếng hú hồn lẩy bẩy
Bay trên dòng nước xiết mang mang
Tội tình tôi chờ
hái bụm mưa
Rửa vết thương sâu ngời lửa chảy
Chiều nay ai đập vỏ chai bia
Máu vọt lên giữa dòng nước xoáy.
là: ‘ngôn ngữ thơ hoàn toàn mới…mới vì hình ảnh và ý tưởng xuất hiện
một cách đột ngột và bất ngờ, tạo cho thơ một không khí mơ ảo, có nhiều tính chất
gợi cảm hơn là truyền cảm…’
Những nhận xét ấy quả là chí tình hợp
lý. Nhưng đọc thơ đôi lúc thật chẳng
nên nghiêm nghị ngẫm nghĩ mà có thể đâm ra ngờ ngẩn
ngơ ngác, mà
nên để cho giòng máu tự do mà tự lưu, tự tống, tự cảm,
tự dương, mà ào ào
bắn vọt lên giữa
dòng nước xoáy.
Anh Phạm Văn Nhàn cầm tập thơ Đan Tâm đưa tôi, bảo:
-
Anh đọc đi. Chắc là sẽ thích. Lư cũng là dân Hán văn. Hai ông mà gặp nhau nói chuyện chắc đã lắm.
Thoạt cái tựa đã thấy Hán rồi. Đan
tâm, tấm lòng son, cái lòng hiếu trung, chung thủy trước sau như một. Đọc xong tập thơ thì lại thấy có lẽ không phải vậy. Sao gọi là son ? Là đan, là đỏ ? Hay đó là xích
tử chi tâm? Cái lòng của đứa trẻ mới
sinh còn đỏ hỏn? Cái tâm trong sáng của thiên thu vạn đại ? Tấc lòng của Phạm Ngọc Lư là tiếng dội văng vẳng từ nghìn năm
thiên cổ trước vọng lại, là tiếng hú thao thức ngân nga gửi vào thiên cổ
nghìn năm sau. Là tha phương nhật mộ. Là một
mình cưỡi con vịt trời theo ráng chiều bay về Đằng Vương Các ngồi uống rượu với ông Vương
Bột mà:
Thâu lại hồ trường nơi biển Bắc,
Nhặt lên
chén rượu cuối trời Nam,
Là:
Mấy năm đắp chiếu trùm mền,
Ngỡ là không nhớ là quên chuyện lòng,
Chuyện
lòng ?
Mười lăm năm luống đoạn trường
Cần chi
sóng nước Tiền Đường giải oan
Hay
đó là chuyện:
Ô hô thiên địa vô
cùng,
Uống say mà khóc Đặng Dung - Thuật Hoài ?
Hay đó là chuyện Phạm thi sĩ đang ngồi bên bờ sông Thu Bồn,
nhìn nước chảy đưa trăng ra viễn trùng,
mà ngậm ngùi ?
Ngồi nghe lưu thủy hành vân
Mây trôi nước
chảy bâng khuâng nhớ nhà
Mà thả
hồn bay về Bồn giang phố khẩu:
Ngỡ mình Tư Mã Giang Châu
Rưng rưng cảm
xúc cúi đầu thẩm âm
Mà:
Ngỡ hồn
trôi giữa ngàn năm
Luyến lưu
thanh điệu dùng dằng nước mây
Xin mời kim
cổ so dây
Tri âm mượn
khúc thơ này hòa âm
Thì cổ kim cũng phải luống dạ bùi ngùi mà cùng neo thuyền, so
dây trên bến Tầm Dương:
So dây mấy tiếng ngân nga,
Chưa vào
giai điệu đã ra hồn cầm,
Mỗi dây
đàn, mỗi âm thổ lộ
Mỗi nỗi niềm
sầu khổ khôn nguôi
Nhíu mày nắn
phím đầy vơi
Bao điều thầm
kín cất nơi đáy lòng
…
Sông trôi, trăng lạnh não nề
Một thuyền
một bóng đi về lẻ loi
Đêm nay chợt
mơ trời hội cũ
Hồng lệ
hoen mộng thuở nào xưa (TBH, bản dịch của TTH)
Ông Bùi Giáng bảo muốn nói về một bài thơ thì nên làm một bài
thơ khác. This sĩ Tô Thùy Yên lại bảo việc
thưởng ngoạn cũng là một biệt nhãn họa hoằn
nào đó của tạo hóa. Kẻ tiểu sinh này đã lâu lắm không còn làm thơ
được nữa. Chỉ đọc thơ mà lấy đó là niềm
hạnh phúc. Hoặc giả dịch thơ, thơ Tầu,
thơ Tây, thơ Việt. Xin lấy mấy câu thơ của
cố Nhạc sĩ Thẩm Oánh:
Ta đứng hiên ngang nối đất trời
Tang bồng
nhẹ gánh quẩy rong chơi
Trăm năm sự
nghiệp cồn mây nổi
Thoảng cái
danh hờ cũng thế thôi
mà dịch
chơi ra Hán Việt:
Thiên địa mang mang ngã tự liên
Tang bồng
nhất đảm chưởng trung khinh
Bách niên sự
nghiệp phong vân tán
Nghịch lữ
phù danh quải tịch miên
Gọi là có mấy lời vị kiến tâm giao gửi tác giả
Đan Tâm.
Anh Phạm Ngọc Lư ơi, cái nam
nhi vị liễu công danh trái khác nào là cái nắm cỏ bồng nằm nhẹ tênh trong
lòng bàn tay. Thì xin treo nó vào giấc
ngủ lặng lẽ nơi cái quán trọ trần gian lạnh lẽo này. Mọi sự rồi cũng sẽ tan biến vào cái cõi không
cùng. Còn gì đáng nói trên đời này chăng
là cái tấc lòng tài hoa của anh gửi vào chốn không gian, thời gian mênh mang, dằng
dặc !
Chơi hết tháng ngày chưa tương đắc
Tung hê cơm
áo bất phùng thời
Uống nữa
ngươi ơi
Một ngàn ly
một lần xin cạn
Âm lạnh
sông Hàn ơi
Chỉ còn
ngươi…
Chỉ còn
ngươi soi bóng ta thôi
Mãi
mãi dòng sông Hàn sẽ nằm soi bóng Phạm thi sĩ.
Thì? Thì có định đi đâu cũng gượm lại đã. Phải ngồi uống với nhau một cuộc mỗi người ba
trăm chén. Ba trăm thôi, một ngàn ly sợ
say mất, làm sao ngồi nghe nhau đọc thơ Thanh Hiên, Quy Khứ?
Thử hội tại hà niên?
Houston, Tiết Lập Hạ, 2016
Tô Thẩm Huy
No comments:
Post a Comment