Chân dung Lữ Quỳnh
Tác phẩm Lữ Quỳnh
Một buổi sáng tháng 7 của mùa hè này, tôi được
gặp gỡ ba người anh trong cõi văn chương.
Một
đến từ Virgina, nơi quanh năm rét mướt, nên hơi cọ đầy lửa, lửa xanh khơi từ
trái tim phết lên tranh sắc mầu của hy vọng, hoạ sĩ Đinh Cường.
Một
đến từ miền bắc Calif. miền đất nở ra một thung lũng hoa vàng thơ mộng, nên thi
sĩ đi trong thời gian của mình những bước thao thức của giấc mơ, người thơ Lữ
Quỳnh.
Một,
ở ngay đây, lần đầu tôi được diện kiến dù từ lâu đã văn kỳ thanh, nhà
thơ Thành Tôn, nhớ nhất câu thơ của anh, buổi sáng soi gương và đội mũ/ lòng
đã hồ nghi khuôn mặt quen. Đôi khi soi gương tôi cũng có cái nhìn ngờ ngợ
mình như thế.
Nhưng sáng nay thì khuôn mặt mùa hè thấy được
niềm vui rất rỡ ràng từ những tình thân. Tôi đang thời gian dưỡng thương chờ phục
hồi, cũng hơi e ngại khi phải xuất hiện với một dung nhan sau cuộc mổ và đi đứng
với cái walker, nhưng kinh nghiệm đã cho tôi biết rằng, những phút giây quý, có
thể sẽ không trở lại trong đời, lần nữa. Nên sau đó tôi có được tự nhiên chuyện
trò, nhìn anh Đinh Cường ngồi xem world cup với nhà tôi với phong thái của các
ông say mê bóng đá. Thật thú vị khi tôi chợt nghĩ rằng, tôi biết một hình ảnh khác
của hoạ sĩ khi không cầm cây cọ. Còn anh Lữ Quỳnh thì đã vội vã đi công việc
cùng anh Thành Tôn.
Mà lạ ghê, lần nào gặp anh Lữ Quỳnh cũng chớp
nhoáng như thế. Nhớ lại, lần đầu tiên, là nghe anh LQ nói, hôm ở Viện Y Dược
Học Dân Tộc, nghe anh Trương Thìn gọi tên khánh minh, thì biết đó là KM.
Vậy cũng như không, coi như chưa quen nhau. Lần thứ hai nơi đám cưới con anh
TT, tôi ngồi với Ngọc Sương, Quý Loan và Trần Lê Sơn Ý, cô nhà thơ trẻ măng,
thơ rất hay, được anh Lữ Kiều vô cùng hâm mộ, anh Lữ Quỳnh ngồi đối diện tôi,
và được giới thiệu đàng hoàng, đó là lần tôi gặp và được nói đôi ba câu với
anh. Lần thứ hai, gặp anh ở toà soạn Việt Báo, Little Saigon, cũng vội vã, anh
em chụp với nhau tấm hình rồi chia tay, vì rằng tôi không lái xe, nên có người
đến đón thì phải đi về. Lần này, cũng như mây xẹt ngang, rồi đi.
Trong nhóm Ý Thức, chỉ có anh Nguyên Minh, Lữ
Kiều, Lê Ký Thương là tôi được gặp và nói chuyện nhiều, còn anh Lữ Quỳnh thì chỉ,
như thế. Những nhân vật này luôn cho tôi cái nhìn rất quý về một thế hệ của những
chàng lãng tử. Thế hệ được thời gian trao tặng rất nhiều và cũng lấy đi của họ
không ít, có khi keo kiệt đòi trả lãi. Tặng phẩm đẹp nhất là họ có được thời
gian để sống cho giấc mơ, và cũng nghiệt thay đó cũng là điều đầu tiên bị tước
đoạt. Cái chông chênh giữa được và mất ấy đã để lại trong thơ văn tranh của họ
những nét đặc biệt, vừa thơ mộng vừa bi thương.
Thơ mộng ở chỗ họ theo đuổi rất quyết liệt niềm
đam mê văn chương nghệ thuật, trong một không gian vốn vô cùng trắc trở của cuộc
sống còn, lại lọt vào quãng thời gian khắc nghiệt của lịch sử.
Chính vì vậy mà bi thương. Trong kề cận sinh tử,
những chàng nghệ sĩ có tâm hồn như mây ấy đã nương tựa vào sự gắn bó của tình bạn,
có phải vì ý thức được sẽ có những ra đi bất ngờ mà họ hết mình hơn trong những
lúc còn bên nhau với ly rượu đầy vơi? Họ phổ những nét đẹp đau thương ấy vào
câu thơ lời văn tranh vẽ.
Và họ đã khắc hoạ được một dòng văn chương
thơ- mộng- bi- thương.
Cho nên khi đọc họ tôi luôn thấy lòng mềm theo
những lãng mạn kiêu bạt cùng ngậm ngùi cho những mất mát mà họ chỉ đủ sức buồn
trong phẫn nộ, hay đôi khi là tiếng cười, vì tận cùng của nỗi đau không phải là
hạt lệ. Tôi thấy rõ hơn những điều mà tôi đã không thấy hết vào lúc điêu linh ấy.
Cái thời mà Lữ Quỳnh đã buông câu cười nhạt “Cánh vừa mọc nhưng thiên đường
đã mất”(Hôm Nay, Ngàn Sau). Ôi! Như Thi Sĩ Du Tử Lê ở lời tựa trong thi phẩm
Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ, đã nói, “hôm nay, đọc những trang văn của
Lữ Quỳnh tôi vẫn còn nghe được tiếng reo vui, hân hoan của những con chữ búng
mình trên mặt sông máu/xương gập ghềnh nghiệt, oan vận nước”.
Đọc thơ Lữ Quỳnh, cái ánh sáng lấp lánh pha lê
choáng mắt tôi, là của tình bạn. Không chỉ mình tôi thấy như vậy, thi sĩ Du Tử
Lê cũng nói “…tôi cũng còn nghe được tiếng gọi rộn rã thanh niên, đi ra từ trái
tim sóng sánh nhiệt-hứng-trẻ-thơ tình bằng hữu”.
Kể
với quê hương
Chuyện núi rừng- máu xương
Và rất nhiều anh em đã chết
…Mỗi lần ước ao cầu nguyện
Chỉ cần giơ hai cánh tay lên
Mà nói với Trời
Niềm vui sẽ nở ra trên nụ cười trắng dã
Nhưng anh biết đã muộn rồi
Khi đất là da thịt anh em
Khi mùa xuân bắt đầu hồng lên sắt máu
Nên em ơi anh phải cúi đầu
Nhận số phận quê hương
Ánh vinh quang trong mắt chúng ta
Những người còn sống
Cũng là của bùn đất các anh
Những người đã chết
Chuyện núi rừng- máu xương
Và rất nhiều anh em đã chết
…Mỗi lần ước ao cầu nguyện
Chỉ cần giơ hai cánh tay lên
Mà nói với Trời
Niềm vui sẽ nở ra trên nụ cười trắng dã
Nhưng anh biết đã muộn rồi
Khi đất là da thịt anh em
Khi mùa xuân bắt đầu hồng lên sắt máu
Nên em ơi anh phải cúi đầu
Nhận số phận quê hương
Ánh vinh quang trong mắt chúng ta
Những người còn sống
Cũng là của bùn đất các anh
Những người đã chết
(Nỗi
Nhớ Từ Cao Nguyên)
Anh hãy nằm yên đó
Chờ lũ bạn thân này
Chiến trường đang lửa đỏ
Máu còn xanh cho cây
Anh hãy nằm yên đó
Chờ lũ bạn thân này
Chiến trường đang lửa đỏ
Máu còn xanh cho cây
(Sân
Bay Buổi Chiều)
Đường địa cầu thấp thoáng vành nôi
Vạn dặm không dài hơn tiếng khóc
(Đường
Vạn Dặm)
Hôm nay thì tôi biết thêm cái muôn trùng khác
của tiếng khóc, cái thăm thẳm của hạt lệ vành nôi. Và cái tràn đầy của chiếc ly
không, khi người một mình vắng bạn.
Đường
thuốc lá chiều nay vắng bạn
Một ly mình. Và một ly không
Điếu thuốc lá ngậm hoài thấy nhạt
Khói lang thang khói cũng ngập ngừng
Một ly mình. Và một ly không
Điếu thuốc lá ngậm hoài thấy nhạt
Khói lang thang khói cũng ngập ngừng
Quán
hoa giấy chiều nay lãng đãng
Uống ngụm nắng tàn trong chiếc ly không
Uống ngụm nắng tàn trong chiếc ly không
(Chiều
Tân Định)
Tuổi
trẻ không quê hương
Chúng tôi nghèo đủ thứ
Năm tháng thèm quê hương
Như khát lời ru ngọt
Chúng tôi nghèo đủ thứ
Năm tháng thèm quê hương
Như khát lời ru ngọt
(Tuổi
Đời)
Nghèo đủ thứ nên nhà thơ lãng mạn của chúng ta
đã giàu những giấc mơ. một ánh sáng, mầu sắc khác trong thơ Lữ Quỳnh.
Trắng
như những giấc mơ
Có bạn bè khuất núi kéo nhau về
Có bạn bè khuất núi kéo nhau về
(Thêm
Một Năm Xa Tiếng Nói Cười)
Lòng
ta quanh năm chỉ một mùa vàng lạnh
Giấu bạn bè trong những giấc mơ
Giấu bạn bè trong những giấc mơ
(Một
Lần Rồi Xoá Tan)
Giấu bạn bè trong những giấc mơ. Đẹp và cảm động
quá.
Và, để có được giấc mơ, chắc cũng không ít lần,
nơi ấy, nhà thơ phải chịu giá rất đắt. Cũng cam.
Chiều
về nặng trĩu vai
Vác cây đời thánh giá
Đêm nằm canh giấc mơ
Sợ những điều trả giá
Vác cây đời thánh giá
Đêm nằm canh giấc mơ
Sợ những điều trả giá
(Tiếng
Chim Lạ Ở Trại Tù Cồn Tiên)
Cũng vì, bất cứ giá nào cũng không để tắt ánh
sáng của giấc mơ, nên trái tim dẫu có héo hon, cũng nhờ ánh lung linh ấy cấy lại
niềm khát khao cuộc sống, và nhà thơ đã thu gặt được mùa màng đầy những mùa
thu chín trái.
Những
ngọn nến thắp bằng ánh sao
Soi trái tim khô
Đang nẩy mầm bất tử
Soi trái tim khô
Đang nẩy mầm bất tử
(Giấc
Mơ)
Lúc
mở mắt gặp mùa thu chín trái
Nên lời anh vi vút tiếng chim rừng
Nên hồn nhiên như những lứa nam trân
Và hơi thở thơm mùi hoang dạ thảo
Nên lời anh vi vút tiếng chim rừng
Nên hồn nhiên như những lứa nam trân
Và hơi thở thơm mùi hoang dạ thảo
(Bài
Tình Trăng Sao)
Ở trên tôi đã nói, ánh sáng tôi thấy rõ nhất trong
dòng thơ Lữ Quỳnh là tình bạn. Và ẩn chìm trong ánh sáng ấy là con mắt của giấc
mơ. Vì, trong những giờ phút đẹp, thực của cuộc sống Lữ Quỳnh cũng dùng con mắt
giấc mơ để hưởng thụ nó, để cảm xúc vui buồn cùng nó. Như một nghệ thuật (hay
kinh nghiệm?) để trộn lẫn giữa thực và phi thực. Cái phi thực là áo khoác của
thơ mộng lên tất cả những niềm vui lẫn đau buồn, trong thơ Lữ Quỳnh. Tôi có được
cảm giác ấy từ bài thơ này,
thường có những
giấc mơ
gặp gỡ bạn bè
những người bạn ra đi đã nhiều năm
nay kéo về
nói cười ấm áp
gặp gỡ bạn bè
những người bạn ra đi đã nhiều năm
nay kéo về
nói cười ấm áp
tôi rất vui
rất vui trong từng đêm như thế
rất vui trong từng đêm như thế
để lúc tỉnh ra
ngồi một mình trong bóng tối
quạnh hiu.
ngồi một mình trong bóng tối
quạnh hiu.
(Giấc
Mơ)
Tôi nghĩ, anh quý thương bạn bè, và anh đã được
hạnh phúc chia cùng họ, rất thực, những phút giây đẹp đẽ, đẹp đến nỗi anh cho
nó là giấc mơ. Mơ trong lúc sống thực nhé. Rồi khi một mình anh lại sống thêm một
lần nữa thời khắc ấy, bằng giấc mơ. Trời ạ, người thơ sao biết sống quá vậy! Bởi
vì lúc tỉnh hay mơ anh đều mơ cả… Cho nên, cái lúc tỉnh ra thấy quạnh hiu kia,
tôi nghĩ, chắc nó chỉ xảy ra ở vào giấc ngủ cuối cùng, cho đến khi anh nhắm con
mắt của giấc mơ.
Nhà
Thơ Lữ Quỳnh đã giải thích hiện thực cuộc sống bằng giấc mơ. Đã hoá giải những
buồn đau của hợp tan bằng giấc mơ. Con mắt của giấc mơ ấy là Mật Ngôn, mà tôi
thấy trong tranh Hoạ Sĩ Đinh Cường, con mắt cá không bao giờ ngủ. Bởi tỉnh thức,
và mơ.
Tôi
muốn chấm hết bài bằng một ý vui. Đọc thơ Lữ Quỳnh tôi ngộ ra một điều rất giản
dị
Tôi
không còn trẻ để cầm tay em nữa
Nhưng lòng luôn sẵn lửa để cho em
(Mưa Trên Thành Phố Nhỏ)
Nhưng lòng luôn sẵn lửa để cho em
(Mưa Trên Thành Phố Nhỏ)
Ra người ta không cầm tay mình chỉ vì người ta
nghĩ không còn trẻ nữa nên ngượng, chứ không phải vì giảm lòng yêu thương. Mà
chuyện cầm tay chỉ để dành cho tuổi trẻ thôi ư, lạ thiệt, thế nào thì được xem
trẻ, bị coi già? Thưa nhà Thơ? … vậy thì, bây giờ tôi sẽ chủ động cầm tay người
thương trước, để chứng tỏ mình còn trẻ, biết đâu sẽ được thấy lửa để cho em,
và để anh bước qua nỗi tự coi mình già, như nhà thơ Lữ Quỳnh kia. Có đồng ý với
tôi không? Và nếu vậy thì phải cảm ơn Nhà Thơ Lữ Quỳnh.
NTKM
Santa
Ana
Tháng
7.2014
(Nguồn: Trang nhà Du Tử Lê)
(Nguồn: Trang nhà Du Tử Lê)
________________
*Những thơ trích của Lữ Quỳnh từ thi phẩm Những Giấc Mơ Tôi, NXB Văn Mới, 2013
*Những thơ trích của Lữ Quỳnh từ thi phẩm Những Giấc Mơ Tôi, NXB Văn Mới, 2013
No comments:
Post a Comment